Tuesday, November 17, 2009

HỘI ĐÀM MỸ HOA

**
Hoa Kỳ-Trung Quốc: Hứa hẹn và hứa hẹn
2009-11-17

Tại Bắc Kinh, cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hoa Kỳ đã kết thúc. Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết hơn sau đây.

Photo courtesy Cantonese reporter Hailan

Hình ảnh ông Obama trên các DVD bày bán tại Trung Quốc

Cùng hứa hẹn sẽ dùng thế lực chính trị để giải quyết những trở ngại của thế giới, nhưng trước mắt Washington và Bắc Kinh vẫn chưa giải quyết được những bất đồng của hai quốc gia, đặc biệt là các vấn đề như Tây Tạng, thương mại và Iran, những điểm mà trước khi ngồi xuống bàn thảo với nhau, chính hai nhà lãnh đạo Barack Obama của Mỹ và Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đều biết khó có thể tìm ra phương án giải quyết.

Trong phiên họp thượng đỉnh ở Đại Sảnh Đường Bắc Kinh, cả hai vị nguyên thủ đã cùng nhau đi qua từng điểm của nghị trình, trước khi ông Hồ Cẩm Đào lên tiếng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để tạo những thành quả tích cực cho quan hệ giữa hai bên. Đáp lại, ông Obama cũng dùng những lời lẽ mang tính ngoại giao, cho biết không chỉ sẵn sàng làm việc chung, mà Washington còn đánh giá cao tầm quan trọng của một Trung Quốc trên bàn cờ chính trị thế giới.

Hai ông đã đạt được một số điểm đồng thuận, chẳng hạn như phải có hành động để giải quyết những lo âu của thế giới về môi trường, thúc đẩy Bắc Hàn trở lại bàn hội nghị 6 bên, cùng bắt tay nhau để giúp thế giới vượt qua các khó khăn do cuộc suy thoái kinh tế gây nên. Đây là những điều không những được ghi trong bản thông cáo chung, mà theo giải thích của Đại Sứ Mỹ Jon Huntsman, một mình Hoa Kỳ cũng thể nào làm được và một mình Trung Quốc cũng không thể giải quyết cho xong.

Khó khăn vẫn bế tắc

Nhưng bên cạnh những điểm vừa nêu, hai nhà lãnh đạo cũng đưa ra những dấu hiệu cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn chưa thể giải quyết ở cuộc gặp gỡ lần này, chẳng hạn như lãnh tụ Hồ Cẩm Đào nhắc nhở Hoa Kỳ nếu muốn mở rộng quan hệ thương mại với Trung Quốc thì đừng nên áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch, ông Obama thì nhắc lại điều mà Washington cũng như thế giới quan tâm nhất là Bắc Kinh vẫn không ấn định trị giá đồng nhân dân tệ đúng mức, khiến các nước bị thiệt thòi khi trao đổi thương mại với Trung Quốc.

Về vấn đề Iran, ông Obama nhắc lại chủ trương phải có những biện pháp cứng rắn nếu Tehran không đình chỉ việc theo đuổi chế tạo võ khí hạt nhân, trong khi ông Hồ Cẩm Đào lại nói chuyện này chỉ có thể giải quyết bằng thương thuyết ngoại giao ôn hòa.

Với trường hợp Tây Tạng, ông Obama cho biết Hoa Kỳ công nhận Tây Tạng là một phần lãnh thổ của Hoa Lục, nhưng kêu gọi Bắc Kinh sớm nối lại các cuộc thảo luận với đại diện của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Về điểm này, Trung Quốc cho hay không thay đổi lập trường, tức chỉ đàm phán với điều kiện vị lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng phải từ bỏ tất cả những hành động mà Bắc Kinh gọi là cố ý gây chia rẽ đất nước. Ông Obama cũng lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Bắc Kinh cải tiến về nhân quyền, và bản thông cáo chung ghi rõ hai quốc gia có những khác biệt về vấn đề này.

Tất cả những gì được hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc bàn thảo, kể cả những điểm đạt được lẫn những điểm chưa giải quyết xong, đều là những điều đã được đoán trước, và sẽ tiếp tục được bàn thảo, kể cả ở Thượng Đỉnh 2010 sẽ diễn ra tại Washington, khi ông Hồ Cẩm Đào sang thăm nước Mỹ.

No comments: