Friday, September 10, 2010

CÁC MÓN ĂN TRÊN THẾ GIỚI



I.Côn trùng sẽ là nguồn thực phẩm tương lai

Trước đây, người ta chỉ ăn những thức ăn phổ thông như heo, bò, cá, gà vịt. Rất it ai ăn thịt chó, ăn trứng vịt lộn, hay thịt chuột. Người Âu Mỹ không ăn côn trùng và động vật lạ. Họ không ăn bồ câu, thịt chó, thit mèo vì đó là sắc thái của văn hóa và văn minh của họ. Bà Từ Hy thái hậu đãi khách Âu Mỹ bằng những món mà e họ chết khiếp như dòi, chân gấu, óc khỉ còn sống. . .Tại Thế vận hội Bắc kinh người ta bày bán đủ thứ thực phẩm côn trùng nhưng nghe đâu sau đó hàng này bị chuyển đi nơi khác.

Người Trung quốc dùng thai nhi loài vật và người làm thuốc . Tại miền Bắc Việt Nam nhiều nơi ăn nhộng, châu chấu nướng. Tại miền Nam người ta ăn con đuông, chuột đồng, rắn , rùa. .. Nhưng nay tại Việt Nam, người ta ăn nhiều thứ kỳ dị như bò cạp, kỳ nhông, kiến, nhện. ..





Theo Julieta Ramos-Elorduy thuộc ĐH Tự trị quốc gia, Mexico, ít nhất 113 nước ăn côn trùng. Sở thích này được gọi là entomophagy, và nó có lý vì côn trùng thường rất giàu dinh dưỡng. Thực ra, nhiều nhà khoa học trên toàn thế giới đã đặt thói quen ăn côn trùng vào thực đơn nghiên cứu của họ. Đây cũng là tâm điểm của hội thảo Liên hiệp quốc tháng 2 ở Thái Lan. Các nhà nghiên cứu thảo luận xu hướng ăn côn trùng và đánh giá giá trị dinh dưỡng của bọ và khía cạnh môi trường của entomophagy.

Bây giờ, ăn côn trùng không còn là những thức ăn độc đáo của dân nhậu mà sẽ trở thành nhu cầu trong tương lai của nhân loại. Theo giáo sư Arnold van Huis, một chuyên gia của Tổ chức nông nghiệp và Lương thực Thế giới (FAO) đồng thời cũng là một nhà côn trùng học thuộc Đại học Wageningen, Hà Lan đã đưa ra kiến nghị rằng, con người nên ăn các loại côn trùng thay vì thịt gia súc để giải quyết vấn đề lương thực trong tương lai.

http://www.worldchanging.com/archives/011453.html?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+worldchanging_fulltext+%28WorldChanging.com+Full+Text%29


Việc thay thế các loại thịt gia súc bằng côn trùng sẽ giúp giải quyết vấn đề lương thực
của tương lai. (Ảnh: Internet)

Theo giáo sư Arnold van Huis, hiện tại dân số thế giới đang không ngừng tăng lên, vì vậy châu

Âu buộc phải có những hành động cụ thể để giải quyết vấn đề lương thực trong tương lai. Arnold van Huis cũng đưa ra những thống kê để chứng minh rằng, con người đang đứng trước “mối nguy về thịt”.

“Một gia đình phương Tây bình quân mỗi năm tiêu thụ 120 kg thịt, người Trung Quốc tiêu thụ khoảng 80 kg. Tuy nhiên, hai con số này sẽ rất nhanh chóng được cân bằng. Nếu như 5 tỉ người bình quân tiêu thụ 100 kg thịt mỗi năm thì chỉ tính riêng lượng thức ăn để nuôi dưỡng và sản xuất ra lượng thịt này đã lên tới 65 tỉ tấn mỗi năm”, Arnold van Huis nói.

Vì vậy, nếu như ở thời điểm hiện tại con người không đưa ra được những biện pháp thích hợp thì đến năm 2050, khi dân số thế giới đạt đến con số 9 tỉ con người sẽ phải cần một Trái đất khác mới giải quyết được vấn đề lương thực.

Giáo sư Arnold van Huis



Giáo sư Arnold van Huis cũng khẳng định, nếu như con người đổi các loại thịt động vật làm thức ăn hiện tại thành côn trùng thì tình hình sẽ khác hẳn. Bởi vì 1 kg côn trùng chỉ cần khoảng 1,5 – 2 kg thực vật làm thức ăn. Ngoài ra, lượng khí nhà kính thải ra từ việc nuôi các loài côn trùng ít hơn hẳn so với việc nuôi các loài gia súc gia cầm.



Bên cạnh đó, các loài côn trùng giàu protein, vitamin và khoáng chất có thể dùng làm thức ăn có đến hơn 1000 loài khác nhau và xuất hiện trên 80% các quốc gia trên toàn thế giới. Đó còn là chưa kể đến mùi vị của các món ăn chế biến từ côn trùng cũng hấp dẫn không kém.

“Rất nhiều quốc gia trên thế giới đều có các món ăn làm từ côn trùng, tuy nhiên các quốc gia phương Tây vẫn chưa chấp nhận thói quen ẩm thực này. Đây thực ra chỉ là vấn đề tâm lý. Ăn côn trùng và ăn tôm, thực chất chẳng khác nhau bao nhiêu”, giáo sư Arnold van Huis khẳng định.

Ông Shoichi Uchiyama người Nhật đã viết một quyển sách khoảng 80 món thực ăn chế biến từ côn trùng. Ông cho rằng những món này bổ dưỡng và không độc hại. Ông nói rằng trên thế giới có khoảng 1000 loại côn trùng có thể ăn được. Hằng năm, ông tổ chức các buổi nếm thử các thực đơn côn trùng của ông.



trên đây là các món ăn do ông Shoichi Uchiyama chế tác

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/3247669/Japanese-author-serves-up-insect-feast.html

Dẫu sao, việc con người phải đối phó và giải quyết nguy cơ cạn kiệt nguồn lương thực trong tương lai là hoàn toàn có thực. Và việc thay đổi nguồn thực phẩm từ thịt động vật bằng côn trùng hoàn toàn không phải là ý tưởng quá tệ.

Không phải riêng Việt Nam mà nhiều dân tộc khác trên thế giới đều có thói quen ăn sâu bọ nhất là dân châu Á, châu Phi như Nhật Bản, Trung Quốc. Đại Hàn, Thái Lan, Cao Miên, Ấn Độ. ..


Nhu cầu chất đạm từ thịt động vật mỗi ngày một lớn. Mức tiêu thụ thịt trung bình trên toàn thế giới vào khoảng 20kg/người/năm cách nay 20 năm, đến bây giờ là 50kg và dự kiến 20 năm sau vào khoảng 80kg. Trong khi đó dân số sẽ tăng từ gần 7 tỷ người hiện nay lên trên 9 tỷ trong năm 2050. Rõ ràng nguồn thịt từ gia súc, gia cầm và các loài thủy sản sẽ không thể đáp ứng bởi việc hạn chế mở thêm diện tích đồng cỏ, cạnh tranh ngũ cốc lương thực, và môi trường nước đang bị suy thoái nhanh chóng. Với mức sản xuất hiện nay, lượng khí nhà kính từ ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã chiếm tới 20% khí thải làm Trái đất nóng lên, chủ yếu là từ methane và các ô nhiễm oxid nitơ, ammonia.

Trong khi đó cùng lượng protein cung cấp từ chăn nuôi côn trùng sẽ làm giảm khí methane đến 10 lần, và làm giảm các oxid nitơ và ammonia đến 300 lần. Các loài côn trùng thuộc nhóm máu lạnh nên hiệu suất chuyển hóa xơ sợi thực vật thành đạm động vật rất cao, mặt khác địa bàn sinh sống của côn trùng cũng rất đa dạng, từ môi trường rừng núi đến đầm lầy hay đất ẩm, cát nóng. 1.462 loài côn trùng có khả năng trở thành thức ăn cho con người, trong đó 527 loài đã trở thành món ăn quen thuộc ở 36 nước châu Phi, 29 nước châu Á và 23 nước châu Mỹ.


Tằm tơ và ong mật là nhóm được nuôi làm nguồn thức ăn sớm nhất. Thói quen ăn châu chấu và mật ong đã được nói tới từ hơn 3.000 năm trước trong thời Cựu ước. Nghề nuôi sâu tre (bamboo worm) tức loại bướm rừng như ở Thái Lan đang có thu nhập cao. Trước đây không lâu có đến 90% người Lào bản địa vẫn còn thói quen ăn dế và cào cào cho tới khi giảm đi bởi tư tưởng phương Tây. Một số thịt côn trùng đã khá quen với khẩu vị con người nhưng một số khác cần được chế biến xử lý.

Người ta cũng dùng côn trùng làm thức ăn cho cá hay để nuôi gia cầm, một mặt để chúng không cạnh tranh nguồn ngũ cốc với con người, mặt khác tăng thêm lượng thịt vốn sẽ khan hiếm trong tương lai gần. Thịt của nhiều loài côn trùng có hàm lượng chất đạm tức protein cao và rất giàu vitamin cùng khoáng chất. Trong 100g thịt dế có đến 12,9g chất đạm, 5,5g chất béo, 5,1g chất đường, 75,8mg calci, 9,5mg chất sắt, 3,1mg niacin, 1,09mg riboflavin, 185,3mg phốt-pho, 0,36mg thiamin, tạo ra 121 calories; so với 100g thịt bò cho ra 288,2 calories, 23,5g chất đạm và 21,2g chất béo.





Cơ quan đại diện của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) tại Lào đang khuyến khích người dân nước này nuôi và sử dụng côn trùng như một nguồn thực phẩm nhằm khắc phục tình trạng thiếu dinh dưỡng ở trẻ em, đồng thời đem lại thu nhập cho các hộ gia đình.

Lào là một trong những nước có tỷ lệ cao về trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu dinh dưỡng.

Từ năm 2009, FAO bắt đầu thực hiện dự án thí điểm ở Lào nhằm nghiên cứu tính khả thi cho việc nuôi các loại côn trùng làm nguồn thực phẩm cũng như độ an toàn thực phẩm và giá trị dinh dưỡng của các loại côn trùng bước đầu thu được kết quả khả quan.

Trong khuôn khổ dự án thí điểm trên, một số hộ gia đình ở thành phố Vientiane đang nuôi ve và châu chấu, với thu nhập ngày càng tăng.

FAO tin rằng trong tương lai, côn trùng sẽ trở thành thành tố chính trong việc cân đối chế độ ăn uống ở Đông Nam Á và các khu vực khác.

Ông Serge Verniau, đại diện của FAO tại Lào cho rằng, côn trùng có thể đáp ứng được nguồn dinh dưỡng bổ sung cho số lượng dân đang gia tăng ở các thành phố lớn của châu Á, châu Âu và Mỹ.

Nhu cầu về côn trùng ở Lào sẽ tăng mạnh trong tương lai và ông hy vọng việc tiêu thụ côn trùng ở Lào sẽ là một ví dụ sớm được các nước khác làm theo.

Để đẩy mạnh ngành kinh tế nông nghiệp non trẻ này, FAO đã mở một trại nghiên cứu đặt tại Lào, bao gồm cả công việc đào tạo kỹ năng chăn nuôi côn trùng cho khoảng 15.000 người. Một hội nghị quốc tế về thực phẩm côn trùng cũng dự kiến được tổ chức trong năm 2013.

Ở nước ta, với ưu thế khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nhiều rừng và thổ trắc dày, nhưng việc lấy côn trùng làm thực phẩm vẫn là một ngành mới mẻ.

II.CÔN TRÙNG VÀ ĐỘNG VẬT LẠ : THỨC ĂN NGON Ở NHIỀU QUỐC GIA!
1. Các món ăn từ côn trùng, động vật

Chúng ta vẫn coi côn trùng là những sinh vật "nhỏ nhưng
rất ngon" và cảm thấy... khoái. Những năm gần đây, rất nhiều nước trên thế giới rộ lên những món ăn "đặc sản" làm từ côn trùng. Hãy cùng theo dõi những bức ảnh dưới đây nhé.

Thịt cá thối


Thịt cá thối là một món ăn truyền thống của người Na-uy được làm từ loài cá tuyết đặc trưng. Cá được ngâm trong dung dịch kiềm trong nhiều ngày cho đến khi da cá bị phân hủy thành màu bàng bạc, lúc này, thịt cá cũng bị phân hủy phần nào, chảy nước nhơn nhớt và bốc mùi. Trên thực tế, món ăn này phổ biến tại Mỹ hơn cả ở Na-uy.

Chuột bao tử và các thứ rượu


Nếu như bạn còn chưa tin với món cá thối ở trên thì món ăn tiếp theo quí hơn ngay từ tên gọi. Chuột bao tử (thường chết rồi) được dùng để ngâm rượu. Loại rượu này là thức uống truyền thống của người dân Trung Quốc và Hàn Quốc mà theo quan niệm của họ thì đây là loại thuốc bổ rất tốt cho sức khỏe. Ban đầu, những chú chuột con còn chưa mở mắt này bị “tóm” khi còn đang bú tí mẹ, sau đó được nhét vào chai chứa rượu gạo rồi để lên men, một thời gian sau là người ta có thể rót ra chén thưởng thức ngon lành.ngoài ra còn có rượu rắn, rượu cắc kè.


Thịt chuột

Thịt chuột được dùng làm món ăn là chuyện không mấy xa lạ tại các nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Lào. Nhưng với người phương Tây, đây là món ăn
còn lạ. Làng Canh Nậu ( Sơn Tây) chuyên nghề bắt chuột. Hàng ngày, bao tấn chuột, và chó chở từ miew62n Tây vào Sài Gòn.





Không quá xa lạ trong ẩm thực Việt Nam và cũng xuất hiện trong ẩm thực của một số quốc gia khác trên thế giới, thịt chuột có thể sử dụng chuột đồng (chuột cơm hoặc chuột cống nhum), thậm chí cả chuột chù, để chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ.



Thịt chuột đồng có màu trắng và thơm ngon như thịt gà, được sử dụng như một nguyên liệu chính, kết hợp với các phụ gia để chế biến nhiều món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Hàng trăm món ăn thịt chuột đặc biệt về hương vị và cách thức thực hiện có thể được liệt kê: chuột xắt miếng to khìa nước dừa và sả ớt, chuột xào sả ớt, chuột ram mặn với muối, chuột xào lá cách, chuột nấu canh chua, chuột ướp sả nướng, chuột băm nhỏ xào lá quýt, chuột xào lá mò om cuộn bánh tráng nướng, chuột xào bầu, chuột luộc rắc lá chanh thái chỉ, chuột xào với đậu phụng và hành lá ăn với bún, chuột ram vàng kho mềm chấm muối chanh hay nước mắm dầm ớt, chuột nấu đong, chuột nấu giả cầy, chuột xào chua ngọt, chuột sốt cà chua, chuột ướp tỏi ớt kẹp lá chanh nướng, tiết canh chuột, chuột ướp lá lốt phơi hay sấy khô tương tự món bò khô hay khô nai khô mực, chuột ướp hành tỏi bỏ lò, chuột xào lăn, chuột làm mắm, chuột nấu đông, chuột bao tử hấp thuốc bắc, chuột xé phay, chuột lúc lắc, gỏi chuột, chuột cà ri, chuột quay trong các lu vại, chuột nấu chua cơm mẻ, thịt chuột nấu với hà thủ ô và lá câu kỷ, chuột nhồi thịt và các gia vị vào da chuột đem hấp hoặc nướng, chuột bao tử hấp cơm, chuột bao tử nhúng dấm, chuột bao tử tẩm bột chiên v.v..


Đầu cừu luộc


Trong số tất cả các món ăn trên đời, có lẽ món ăn này của người Iraq là nhất. Thông thường, họ thưởng thức món ăn này với cách bày biện như hình trên - một cái đầu cừu được luộc chín nằm giữa một số loại rau củ sắc màu. Cho dù bạn là người dũng cảm muốn thử món ăn độc đáo này thì đôi lúc trong quá trình nhâm nhi “nghệ thuật ẩm thực”, chắc hẳn bạn cũng phải gật gù thú vị khi nhìn vào “đôi mắt ấy”.

..

Dế chiên


Dế chiên là món ăn nhẹ, ăn chơi giống như bắp rang bơ. Người Khmer thiểu số sống ở đồng bằng sông Mekong là những người ăn uống mạo hiểm nhất Việt Nam, họ ăn côn trùng và động vật thuộc lớp nhện, dù một nhóm bộ lạc trên núi cũng thích ăn chơi những con bọ nước lớn, nhện lông lá loại lớn và bọ cạp. Tuy nhiên, món ăn được ưa chuộng nhất là dế, ấu trùng của ong và tằm. Hầu hết các con côn trùng đều được chiên và cho thêm gia vị.




Trứng kiến đen

Trứng của loài kiến đen khổng lồ có tên khoa học Liometopum là một món ăn ưa thích của người dân tại một số vùng trên đất nước Mexico . Việc lấy những quả trứng kiến này là một công việc không hề thú vị chút nào bởi loài kiến
khổng lồ này có nọc khá độc.





Những món ăn chế biến từ... giun

Nghe tên đã
thấy lạ phải không nào?




Giun sẽ làm cho đĩa mỳ Ý của bạn ngon hơn !


Chiếc bánh với những con giun béo ngậy
Canh bọ

Canh bọ là món canh đặc biệt với nguyên liệu là đủ các loại bọ.
Cho bọ vào, nấu chín, thế là món canh bọ thơm ngon ra đời. Người nào nếm thử món canh thơm ngon này thì thich …nhớ đời.


Côn trùng xiên nướng


Đối với côn trùng thì cách chế biến đơn giản nhất là... nướng. Và chính vì vậy, những cây côn trùng xiên nướng này đã ra đời. Chúng rất đắt khách
!!!





Trứng vịt lộn


Chúng là những quả trứng vịt được ấp cho đến khi lòng đỏ của quả trứng biến thành một cục lông mượt mà (trứng ấp mề). Sau đó, quả trứng lộn này được luộc chín và trở thành món ăn khoái khẩu của người dân các nước và một số quốc gia khác.

Campuchia, Việt Nam

Trong khi món trứng vịt lộn rang me này trông thật hấp dẫn

Thì những gì bên trong quả trứng lại khiến ta mê hơn !



Dưới đây là một số món ăn từ côn trùng:


Bánh côn trùng



Giòi pho mát Casu Marzu


Ấu trùng ong



Nhện rang


Bọ cạp chiên


Bọ xít


Ve sầu

Sushi côn trùng




Một nhà văn người Nhật đã sáng tạo ra món sushi lạ này



Trứng muỗi

2. Đồ hộp lạ thường

Đồ hộp chắc chắn là không còn xa lạ gì đối với chúng ta phải không
? Chúng ta sử dụng nhiều thực phẩm đóng hộp thơm ngon như Pa-tê gan, cá hầm, thịt lợn hầm, cá thu sốt cà chua... nhưng các bạn đã bao giờ nhìn thấy những món đồ hộp lạ như ở dưới đây chưa?




Thịt gà đóng hộp... nguyên con



Bạn mua thịt gà đóng hộp vì không có thời gian chế biến chúng. Bạn đinh ninh nghĩ rằng ở trong đó sẽ có những miếng thịt gà đã được chế biến và cắt lát sẵn phải không nào? Chính vì vậy nên khi khui chiếc hộp này ra, nhiều người không khỏi giật mình khi nhìn thấy nguyên cả con gà đã được nấu chín, nhấn mạnh rằng là cả con nguyên vẹn, chưa thái lát hay cắt nhỏ ra.

Nước sốt sóng sánh đầy mỡ bao phủ xung quanh cả thân con gà làm cho chúng ta
cảm thấy béo ngậy. Tuy vậy, về mùi vị thì miễn bàn, rất tuyệt vời. Tất nhiên, chỉ những con gà có trọng lượng 1kg mới được "ưu đãi" như thế này.


Rắn chuông đóng hộp

Rắn chuông?
Chắc là người ta không đùa ! Chúng ta vẫn nghĩ đến việc gặp rắn là "chết chắc rồi". Thực ra, loại đồ ăn này rất phổ biến ở một số vùng của nước Mỹ. Thịt rắn chuông được khẳng định là thơm ngon như thịt gà và thịt lợn.


Óc lợn đóng hộp


Ở Việt Nam , trứng óc lợn là một món khá được ưa chuộng. Ở những quán cơm rang dưa bò vẫn hay bán kèm trứng óc lợn, ăn mềm và thơm. Món đồ hộp này có vẻ không phù hợp với những người dị ứng với từ "Cholesterol". Dù vậy sức quyến rũ của nó có thể sẽ lấn át cả nỗi sợ béo lẫn hình ảnh óc lợn.



Sốt cà ri cá sấu đóng hộp

Món độc đáo này cũng chỉ có tại Thái Lan.


Miệng cá đóng hộp

Đối với nhiều người thì miệng cá mới chính là nơi có nhiều dinh dưỡng nhất. Nếu ăn món đồ hộp này, khi mở ra, hẳn bạn sẽ
thấy với những cái miệng mở to như đang chờ mồi.


Nhộng tằm đóng hộp

Nhộng thì không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam , thậm chí còn là món tủ của nhiều bạn. Nhưng nhộng tằm đóng hộp thì vẫn còn mới mẻ phải không.



Nhộng tằm ở Việt Nam nè.


Đây là đồ ăn phổ biến ở Hàn Quốc. Những con nhộng tằm được ninh nhừ cùng nước sốt sau đó đóng hộp, khá khác với món nhộng tằm rang khô của người Việt Nam .


Bọ cạp đóng hộp

Chắc chắn với nhiều bạn, đây là lần đầu tiên nghe thấy bò cạp đóng
hộp. Nhưng đây lại là một món rất phổ biến ở Thái Lan, người Thái vốn rất thích bọ cạp. Những con bọ cạp trong chiếc hộp này đã được nấu kỹ, đảm bảo ngon miệng và không độc !


Nhiều côn trùng gói, đóng hộp xuất xứ Phi châu



Tequila flavoured candy with worm (source)


3. Những món ăn giống bộ phận cơ thể con người


Quả tim nè


Bàn tay



Bộ não nè. Nhìn ngon quá phải không?


CÁC CỬA HÀNG THỰC PHẨM CÔN TRÙNG TẠI TRUNG QUỐC


Hàng côn trùng tại Phi Châu


Ý KIẾN CHUYÊN GIA VỀ THỰC PHẨM CÔN TRÙNG




CÁC CỬA HÀNG THỰC PHẨM CÔN TRÙNG TẠI TRUNG QUỐC



Ý KIẾN CHUYÊN GIA VỀ THỰC PHẨM CÔN TRÙNG




Hàng côn trùng tại Phi Châu



Cửa hàng thực phẩm côn trùng tại Trung Quốc








THỰC PHẨM CÔN TRÙNG TẠI THÁI LAN







THỰC PHẨM CÔN TRÙNG Ở KOREA







THỰC PHẨM CÔN TRÙNG Ở NHẬT BẢN








No comments: