Friday, September 10, 2010

HUỲNH CHIẾU ĐẲNG * THƯỢNG ĐẾ & VŨ TRỤ

Lời Bàn Mao Tôn Cương Về Nhà Khoa Học
Stephen Hawking Và Phật Giáo.
Huỳnh Chiếu Đẳng (4-Sep-2010)

Thưa quí bạn, mới đây khoa học gia người Anh lừng danh trên thế giới, ông Stephen Hawking, đã viết một cuốn sách sắp được xuất bản trong nay mai, đưa ra lý thuyết cho rằng Thượng đế không tạo dựng vũ trụ. Đó là quyển sách có nhan đề “The Grand Design” mà đài BBC dịch là “Sự Tạo Dựng Vĩ Đại”. Giáo sư Stephen Hawking đã dùng ngành vật lý lý thuyết để chứng minh chuyện nầy. Hai chữ “lừng danh trên thế giới” là do đài VOA nói, mà hầu hết mọi người trong giới khoa học đều nói như vậy.

Nhớ mấy tháng trước tôi viết bài “ đùa giởn mà chơi” nhan đề “Phật giáo và ngành khoa học String” được bà con vỗ tay bộn bộn, nay lại nhân cơ hội nầy nhào vô ăn có để xin ít thúng cà chua cùng trứng vịt xen lẫn tiếng vỗ tay.

Hãy khoan, tôi hỏi bạn hcd một câu, bạn chỉ là con chuột lắc sao lại dám cả gan bàn chuyện nhà voi, nhà sư tử.

Thưa chỉ vì là con chuột lắc nên mới dám bàn, còn cọp beo rắn rít có thân có phận đâu dám lên tiếng về chuyện “nhạy cảm” nầy. Nhờ bạn nhắc hcd tôi xin “thành thật khai báo” cho bà con nhìn thấy “vị tri” trước khi viết tiếp kẻo bị chụp mũ như là Giáo sư Stephen Hawking vừa bị. Thưa hcd không phải là Phật tử, không có qui y, và là một ảo ảnh. Đúng vậy hcd chỉ là một “ảo ảnh digital”.

Xin trở lại. Câu hỏi muôn đời và câu hỏi phổ thông cùng khắp vũ trụ nầy có lẽ được các nền văn minh khác ngoài trái đất trả lời từ lâu rồi, nhưng chúng ta con người trên trái đất nầy vẫn chưa tìm được, đó là mọi vật do đâu mà có. Tôn giáo trả lời là do thượng đế, do ông tạo hoá, do ông trời, do ông thần vân vân và vân vân… tạo ra. Chỉ có Phật giáo không phải là một tôn giáo, theo kiểu định nghĩa của người Tây phương, thì bảo là vạn pháp không do ai tạo ra cả. Chữ vạn pháp được con nhà Phật hiểu là những vật hữu hình như bàn ghế, nhà cửa, con người, trái đất, mặt trời, ngân hà, thiên hà, vũ trụ…và những vật vô hình như trí tưởng tượng, trí khôn, niềm thương nổi nhớ, sự lo âu, sự vui vẻ, tình yêu, lòng quyến luyến, niềm tin thầy bói, niềm tin phong thuỷ, niềm tin tôn giáo,… các bạn kể tiếp đi.

Vậy rồi sao? Có sao đâu, Giáo sư Stephen Hawking trong quyển sách sắp ra mắt cũng bảo như vậy, không do ai tạo ra cả, tự nó có mình ên.

Coi bộ chuyện nầy khó hiểu dữ đây. Nếu nói vạn pháp do “ông số 1” tạo ra thì câu hỏi kế tiếp, bí xị, là ai tạo ra “ông số 1”. Còn nói không do ai tạo ra cả thì coi như lấy không làm có, nó làm sao ấy, không chấp nhận được theo suy nghĩ thường tình. Khi các bạn đói bụng các bạn đưa tay lên liền chụp được ngay ổ bánh mì thịt ngon lành trong không khí, khi bạn túng tiền đưa tay quơ vào không khí chụp ngay được một xấp đô la. Không ai chấp nhận được chuyện nầy.

Nhưng hôm nay chính Giáo sư Stephen Hawking nói ra rằng (trích:) “vì có một định luật như hấp lực, vũ trụ có thể và sẽ tự hình thành từ hư vô. Sự hình thành ngẫu nhiên là lý do tạo ra một điều gì đó thay vì chỉ có hư vô, là lý do tại sao vũ trụ hiện hữu và tại sao chúng ta hiện hữu." (hết trích.) Ông không thể nói ngang đâu, mà dựa vào toán học và khoa vật lý lý thuyết mà chứng minh cụ thể. Nếu có ai đó muốn cải với ông thì e rằng không cải được, vì nó ngờ ngờ trước mắt mà, bảng đen phấn trắng, cải sao được. Nếu không cải được thì làm sao. Thưa theo thường tình “nhi nữ” (xin lỗi) thì chụp ngay cho Giáo sư Stephen Hawking cái mũ tổ bố là xong. Thưa Ông vừa bị chụp hai cái mũ.

Thôi nghe quí bạn, tới đây tôi đã lượm được hai thúng cà chua và mấy chục cái hột vịt rồi, không nói chuyện chụp mũ nữa. Bây giờ sang chuyện Phật giáo và Giáo sư Stephen Hawking. Như các bạn biết đó, Phật giáo theo sự hiểu biết hời hợt của tôi, cũng nói vạn pháp không do ai đó tạo ra cả. Theo thập nhị nhân duyên thì cái vòng bắt đầu từ vô minh.

Trích: Thuyết Duyên khởi cũng được gọi là Nhân duyên sinh, và vì bao gồm 12 thành phần nên cũng có tên khác là Thập nhị nhân duyên là một trong những giáo lí quan trọng nhất của đạo Phật. Thuyết này chỉ rõ là mọi hiện tượng tâm lí và vật lí tạo nên đời sống đều nằm trong một mối liên hệ với nhau, chúng là nguyên nhân của một yếu tố này và là kết quả của một yếu tố khác, làm thành một vòng với mười hai yếu tố. Các yếu tố này làm loài hữu tình cứ mãi vướng mắc trong Luân hồi. Hết trích.

Tuỳ theo vị trí các bạn Phật tử đứng mà thuyết duyện khởi được hiều theo nghĩa khác nhau. Vui ở chỗ là Giáo sư Stephen Hawking nói vạn pháp sinh ra từ không, Bát Nhả Tâm Kinh câu đầu tiên nói: “Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách”. (dịch nghĩa: Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ Bát Nhã Ba la mật, thì soi thấy năm uẩn đều là không, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn). Tức là từ (ngũ uẩn) trở thành không. Ôi sắc sắc không không bao giờ ta mới hiểu được mi, phải chi gặp được ai bên ngoài trái đất ta nhờ họ cắt nghĩa may ra mới ngộ được.

Chết rồi! Tôi mới xem thử thấy nhiều webpage nhà chùa post bài bình luận về Giáo sư Stephen Hawking nầy nhiều ơi là nhiều, dài ơi là vài. Đọc thử mấy hàng tối tăm mặt mủi. Tôi chẳng hiểu tác giả nói gì. Tôi tưởng chỉ một mình tôi dựa hơi, nên tôi lên tiềng chút đỉnh chơi, ai dè quá nhiều. Mất hứng rồi, không muốn viết nữa, xin chấm dứt tại đây cho rồi.

Quên nữa có chuyện nầy: Những trích đoạn này lập tức đã bị giáo sỹ Do Thái Jonathan Henry Sacks bác bỏ. Giáo sỹ này là nhà lãnh đạo tinh thần của một giáo khu Do Thái giáo lớn nhất Anh quốc.Giáo sỹ do Thái này nói đến điều được dư luận rộng rãi coi là "tình trạng thù nghịch lẫn nhau " giữa tôn giáo và khoa học, và theo nguyên văn lời ông "nó là một trong những lời nguyền của thời đại chúng ta." Ông còn cảnh báo rằng mối thù nghịch đó "gây tổn hại cho cả tôn giáo lẫn khoa học ở cùng một mức độ như nhau."

Ô hay xưa nay khoa học cứ tiến theo cái đà của nó, nó đâu có biết là sẽ gây tổn hại hay làm lợi ích cho ai đâu, khoa học là khoa học. Ông nầy là con voi mà cái nhìn gần hơn con chuột lắt rồi.

Xin dừng lại nơi đây, tôi tưởng chưa ai bàn tán, ai dè quá nhiều. các bạn chỉ nên coi những lời tôi nói trên là để vui đùa cùng bằng hữu, không có gì là đúng đắn như gia đình nhà voi đâu. HCD.


Dưới đây là hai đoạn trích bài của hai đài phát thanh BBC và VOA.

Bên dưới trích nguyên văn đài VOA

Nhà vật lý lừng danh Hawking: 'Thượng đế không tạo dựng vũ trụ'

Thứ Năm, 02 tháng 9 2010

Nhà vật lý Hawking lập rằng nguồn gốc của vũ trụ được khoa học hiện đại giải thích bằng lý thuyết “Big Bang” là một hệ quả đương nhiên của các định luật vật lý

Khoa học gia người Anh lừng danh trên thế giới, ông Stephen Hawking, đã viết một cuốn sách sắp được xuất bản trong nay mai, đưa ra lý thuyết cho rằng Thượng đế không tạo dựng vũ trụ.

Thay vào đó nhà vật lý lý thuyết này lý luận rằng nguồn gốc của vũ trụ, được khoa học hiện đại giải thích bằng lý thuyết “Big Bang”, là một hệ quả đương nhiên của các định luật vật lý.

Một số trích đoạn của cuốn sách tựa đề “The Grand Design“ đã được đăng trên tờ The Times của Anh quốc.

Tác giả Hawking viết rằng “vì có một định luật như hấp lực, vũ trụ có thể và sẽ tự hình thành từ hư vô. Sự hình thành ngẫu nhiên là lý do tạo ra một điều gì đó thay vì chỉ có hư vô, là lý do tại sao vũ trụ hiện hữu và tại sao chúng ta hiện hữu."

Theo lịch trình cuốn The Grand Design sẽ được ra mắt độc giả vào ngày 9 tháng Chín sắp tới, một tuần lễ trước khi giáo hoàng Benedict đến thăm Anh quốc.


Những trích đoạn này lập tức đã bị giáo sỹ Do Thái Jonathan Henry Sacks bác bỏ. Giáo sỹ này là nhà lãnh đạo tinh thần của một giáo khu Do Thái giáo lớn nhất Anh quốc.

Giáo sỹ do Thái này nói đến điều được dư luận rộng rãi coi là "tình trạng thù nghịch lẫn nhau " giữa tôn giáo và khoa học, và theo nguyên văn lời ông "nó là một trong những lời nguyền của thời đại chúng ta."

Ông còn cảnh báo rằng mối thù nghịch đó "gây tổn hại cho cả tôn giáo lẫn khoa học ở cùng một mức độ như nhau."

Khoa học gia và là chuyên gia về giáo dục George Ellis, Chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế về Khoa học và Tôn giáo, được trích lời nói rằng vấn đề bận tâm nhất của ông đối với những lý thuyết của ông Hawking là nó đưa ra trước công chúng “chỉ một chọn lựa: hoặc khoa học, hoặc tôn giáo.”

Ông Hawking, một trong những khuôn mặt được kính nể nhất về bộ môn vật lý lý thuyết, là tác giả cuốn sách có ảnh hưởng rất lớn, tựa đề A Brief History of Time.

Năm nay 68 tuổi, ông hầu như bị liệt hoàn toàn và phải lệ thuộc vào xe lăn.

Năm mới 21 tuổi ông bị chẩn đoán mắc chứng ALS, suy thoái tế bào thần kinh tủy và não, và phải nói chuyện bằng dụng cụ tổng hợp âm thanh qua máy điện toán. Khi muốn nói, ông dùng ngón tay để khởi động máy này.

***



Đọc thêm cho vui, trích nguyên văn:

VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Ba, 10 tháng 8 2010

Hawking: 'Muốn sống còn loài người phải thuộc địa hóa không gian '

Một trong những nhà khoa học được trọng vọng nhất tuyên bố: loài người phải chiếm không gian làm thuộc địa, nếu muốn sống còn qua thiên niên kỷ tới.

Hôm thứ Hai, khoa học gia Stephen Hawking nói trên trang web Big Think rằng loài người đang phải đối đầu với vô số rủi ro trên trái đất, kể cả chiến tranh, nạn nhân mãn, và tình trạng kiệt quệ tài nguyên thiên nhiên.

Ông Hawking nói loài người không nên “bỏ tất cả mọi quả trứng vào một giỏ duy nhất”, và cơ hội sống còn lâu dài duy nhất của con người là phát triển lên không gian.

Nhà khoa học tiên đoán nhân loại sẽ phải đối đầu với thêm nhiều thử thách có thể đe dọa đến chính sự sống còn của loài người, tương tự như cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962, biến cố đã đưa thế giới đến bên bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Khoa học gia Hawking, sinh quán ở Anh, được biết tiếng nhiều nhất qua quyển “A Brief History of Time”, Lược sử Thời Gian, trong đó ông dùng những ngôn từ phổ thông, không khoa học, để giải thích nguồn gốc của vũ trụ.



No comments: