Friday, September 10, 2010

VŨ TRỤ & THƯỢNG ĐẾ





Vũ trụ ra đời 'không nhờ vào Thượng Đế'


Tranh của Michelangelo vẽ cảnh Thượng Đế tạo ra Adam theo niềm tin của Thiên Chúa giáo



Giáo sư Stephen Hawking ở Anh nói rằng Thượng Đế (Chúa Trời) không có chỗ đứng trong các học thuyết về sự hình thành Vũ trụ.

Trước đây, ông cho rằng niềm tin về việc có một đấng Tạo hóa thì không có gì bất tương thích với khoa học. Tuy nhiên, trong một cuốn sách mới ra, ông lại kết luận rằng Vụ Nổ Big Bang là hệ quả tất yếu của các quy luật vật lý.

Cuốn 'Sự Tạo dựng Vĩ đại', được giới thiệu từng đoạn trên báo Times, cho rằng không cần thiết viện dẫn đến Thượng Đế để lý giải Vũ trụ.

Ông kết luận: "Sự hình thành một cách tự nhiên chính là lý do khiến cho một thứ gì đó xuất hiện".

'Điều kiện của các hành tinh'

Trong cuốn sách mới nhất, nhà vật lý học nổi tiếng nhất của nước Anh thách thức niềm tin của Isaac Newton rằng vũ trụ phải do Thượng Đế tạo dựng chứ không thể nào hiện ra từ chốn hỗn mang.

Nhắc lại chuyện hồi năm 1992 có một một hành tinh được phát hiện ra là quay quanh một ngôi sao khác chứ không phải Mặt Trời trong Thái dương hệ của chúng ta, ông nói:


Nhà khoa học Anh, ông Stephen Hawking thách thức Issac Newton

"Phát hiện này cho thấy sự tụ hội của các yếu tố và điều kiện của các hành tinh của chúng ta - tức là có một Mặt Trời duy nhất, khoảng cách hợp lý giữa Mặt Trời và Trái Đất, và trọng lượng của Mặt Trời - không còn quá quan trọng, và phát hiện này cũng giảm bớt tính hấp dẫn của bằng chứng cho rằng Trái Đất được thiết kế công phu vì loài người chúng ta."

Ông nói thêm: "Vì có định luật như vạn vật hấp dẫn, Vũ trụ có thể tự tạo ra nó từ chỗ không có gì."

"Sự hình thành một cách tự nhiên chính là lý do khiến cho một thứ gì đó xuất hiện thay vì không có gì xảy ra, và là lý do vì sao vũ trụ tồn tại, vì sao chúng ta tồn tại."

"Không cần thiết phải viện dẫn tới Thượng Đế để khiến vũ trụ chuyển động."

Cuốn sách được viết cùng nhà vật lý học Hoa Kỳ, Leonard Mlodinow và sẽ ra mắt bạn đọc ngày 9/9.

Hồi năm 1988, trong cuốn sách bán rất chạy, 'Lịch sử vắn tắt về Thời gian' (A Brief History of Time), GS Hawking từng tỏ ra chấp nhận vai trò của Thượng Đế trong việc tạo dựng Vũ trụ.

Khi ấy ông nói: "Nếu chúng ta tìm ra một học thuyết tổng thể thì đó sẽ là chiến thắng cuối cùng của lý trí con người và khi ấy, chúng ta sẽ biết tư duy của Thượng Đế."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/09/100902_godless_creation_hawking.shtml


Đài VOA loan tin trên và nêu ý kiến của các nhà tôn giáo.

Những trích đoạn này lập tức đã bị giáo sỹ Do Thái Jonathan Henry Sacks bác bỏ. Giáo sỹ này là nhà lãnh đạo tinh thần của một giáo khu Do Thái giáo lớn nhất Anh quốc.

Giáo sỹ do Thái này nói đến điều được dư luận rộng rãi coi là "tình trạng thù nghịch lẫn nhau " giữa tôn giáo và khoa học, và theo nguyên văn lời ông "nó là một trong những lời nguyền của thời đại chúng ta."

Ông còn cảnh báo rằng mối thù nghịch đó "gây tổn hại cho cả tôn giáo lẫn khoa học ở cùng một mức độ như nhau."

Khoa học gia và là chuyên gia về giáo dục George Ellis, Chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế về Khoa học và Tôn giáo, được trích lời nói rằng vấn đề bận tâm nhất của ông đối với những lý thuyết của ông Hawking là nó đưa ra trước công chúng “chỉ một chọn lựa: hoặc khoa học, hoặc tôn giáo.”

Ông Hawking, một trong những khuôn mặt được kính nể nhất về bộ môn vật lý lý thuyết, là tác giả cuốn sách có ảnh hưởng rất lớn, tựa đề A Brief History of Time.

Năm nay 68 tuổi, ông hầu như bị liệt hoàn toàn và phải lệ thuộc vào xe lăn.

Năm mới 21 tuổi ông bị chẩn đoán mắc chứng ALS, suy thoái tế bào thần kinh tủy và não, và phải nói chuyện bằng dụng cụ tổng hợp âm thanh qua máy điện toán. Khi muốn nói, ông dùng ngón tay để khởi động máy này.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/britain-hawking-creation-9-2-10-102113589.html

Các nhà thiên văn châu Âu khám phá một hệ thống hành tinh mới

Trạm Không gian Quốc tế
Hình: AP

Trạm Không gian Quốc tế

VOA. MỘT HỆ THỐNG HÀNH TINH MỚI

Các nhà thiên văn châu Âu cho biết đã khám phá một hệ thống hành tinh mới gồm ít nhất 5 hành tinh bay chung quanh một ngôi sao tương tự như mặt trời.

Các nhà nghiên cứu tại Đài Quan sát miền nam châu Âu loan báo khám phá này hôm thứ Ba. Họ cho biết thêm những hành tinh bay quanh một ngôi sao có tên là HD10180 nằm trong chòm sao Hydrus, cách trái đất 127 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học nói 5 hành tinh được khám phá có kích cỡ như Hải Vương Tinh và có thể có sự hiện diện của 2 hành tinh khác trong đó một hành tinh bằng cỡ Thổ Tinh và hành tinh kia to gấp 1,4 lần trái đất, là hành tinh nhỏ nhất được khám phá.

Hành tinh nhỏ nhất này được xem như gần ngôi sao và một năm trên hành tinh này bằng 1,18 ngày trái đất.

Ông Christophe Lovis, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói việc khám phá này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong việc nghiên cứu các hệ thống hành tinh phức tạp chứ không phải chỉ những hành tinh đơn độc.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/science/europe-astronomy-08-24-10-101423824.html

No comments: