10 hãng hàng không tốt nhất thế giới
Có tới ba đại diện châu Á nằm trong danh sách này của SkyTrax là Malaysia Airlines, Thai Airways và Singapore Airlines. Vietnam Airlines không có mặt trong Top 10, mà tụt một bậc xuống vị trí 47.
Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế, tính đến tháng 4, số
lượng hành khách đi các tuyến bay quốc tế vẫn không ngừng tăng lên so
với năm 2011, bất chấp giá nhiên liệu tăng cao và kinh tế bất ổn. Hãng
nghiên cứu Anh Skytrax vừa trao giải Hàng không thế giới dựa trên nhận
xét của hơn 18 triệu khách hàng. Họ được yêu cầu đánh giá 38 phương diện
như làm thủ tục, khoang máy bay, chỗ ngồi, độ sạch sẽ, đồ ăn thức uống
và đội ngũ phi hành đoàn.
Điều đặc biệt là năm nay, cả 10 vị trí đầu tiên trong
danh sách những hãng hàng không tốt nhất thế giới đều không có đại diện
nào của Bắc Mỹ hay Tây Âu. 3 hãng hàng không Đông Nam Á như Malaysia
Airlines, Thai Airways và Singapore Airlines đều lọt vào top 10.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines
xếp thứ 47, tụt một bậc so với năm ngoái, đứng trên Hãng hàng không Pháp
Air France một bậc (vị trí 48) và ngay dưới Jestar Asia (vị trí 46).
1. Qatar Airways
Xếp hạng năm ngoái:1
Số máy bay: 108
Điểm trung chuyển: Doha
Giải thưởng khác: Dịch vụ phi hành đoàn tốt nhất Trung Đông.
Dịch vụ nổi bật: Hành khách ở khoang hạng nhất được
phục vụ bữa ăn lên tới 10 món. Ngoài ra, họ còn có thể thư giãn với dịch
vụ massage và bể sục jacuzzi. Gần đây, Qatar Airways vừa tậu một chiếc
Boeing 787 Dreamliner với không gian tương đối rộng rãi và cửa sổ có thể
đổi màu. Thậm chí, phòng tắm ở đây cũng được thiết kế cửa sổ để hành
khách chiêm ngưỡng cảnh bầu trời.
2. Asiana Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 3
Số máy bay: 75
Điểm trung chuyển: Seoul
Giải thưởng khác: Hãng hàng không tốt nhất châu Á.
Dịch vụ nổi bật: Asiana cung cấp cho hành khách loại
ghế ngồi được thiết kế đặc biệt, dài 2,6m có tên Oz Quadra Smartium ở
khoang thương gia. Ngoài ra, đội ngũ tiếp viên của hãng hàng không này
còn dạy cả origami, trình diễn ảo thuật, violin và thực hiện các show
thời trang cho hành khách xem nữa.
3. Singapore Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 2
Số máy bay: 105
Điểm trung chuyển: Singapore
Giải thưởng khác: Dịch vụ ăn uống trên khoang phổ thông tốt nhất.
Dịch vụ nổi bật: Hành khách có thể nhấm nháp rượu Dom
Perignon và nhiều loại champagne quý hiếm khác trong khoang chống ồn,
trên một chiếc giường kích thước lớn hay ghế bành bọc da êm ái.
Singapore Airlines còn nổi tiếng vì có một đội ngũ tiếp viên rất xinh
đẹp.
4. Cathay Pacific Airways
Xếp hạng năm ngoái: 4
Số máy bay: 138
Điểm trung chuyển: Hong Kong
Giải thưởng khác: Dịch vụ giải trí trên khoang tốt thứ hai và Ghế khoang thương gia tốt thứ hai.
Dịch vụ nổi bật: Ở khoang thương gia, Cathay Pacific
cung cấp cho khách hàng những chiếc giường ngủ kích cỡ lớn. Còn tại
khoang hạng nhất, họ có thể xem TV LCD màn hình phẳng, được cung cấp túi
Ermenegildo Zegna và cả đồ ngủ nữa.
5. All Nippon Airways
Xếp hạng năm ngoái: 11
Số máy bay: 226
Điểm trung chuyển: Tokyo
Giải thưởng khác: Dịch vụ đồ ăn trên khoang tốt thứ ba và Khoang hạng nhất tốt thứ ba.
Dịch vụ nổi bật: Các khoang hạng nhất của All Nippon
có bàn ăn khép kín, tủ quần áo riêng và cả giường ngủ cho hành khách.
Thậm chí cả khoang phổ thông cũng có cửa sổ lớn và màn hình LCD cảm ứng
với cổng cắm USB.
6. Etihad Airways
Xếp hạng năm ngoái: 6
Số máy bay: 66
Điểm trung chuyển: Abu Dhabi
Giải thưởng khác: Ghế ngồi khoang hạng nhất tốt nhất và Dịch vụ ăn uống khoang hạng nhất tốt nhất.
Dịch vụ nổi bật: Các ghế ngồi của Etihad có thể chuyển
thành giường với kích cỡ lớn. Để tăng tiện nghi tối đa các các máy bay
tại Abu Dhabi còn cung cấp cả túi Ferragamo, dép đi trong nhà và đồ ngủ
cho khách. Hãng hàng không này còn thiết kế phòng thay đồ và một quán
bar mini sang trọng.
7. Turkish Airlines
Xếp hạng năm ngoái: 9
Số máy bay: 184
Điểm trung chuyển: Istanbul
Giải thưởng khác: Chỗ ngồi cao cấp tại khoang phổ thông tốt nhất
Dịch vụ nổi bật: Ở khoang thương gia, hành khách được
Turkish Airlines phục vụ chocolate và rượu champagne rất nhanh chóng.
Sau đó, họ có thể nghỉ ngơi trên những chiếc giường rộng lớn thoang
thoảng mùi nước hoa Armani và thưởng thức các bữa ăn đẳng cấp thế giới.
8. Emirates
Xếp hạng năm ngoái: 10
Số máy bay: 174
Điểm trung chuyển: Dubai
Các giải thưởng khác: Dịch vụ giải trí trên máy bay tốt nhất
Dịch vụ nổi bật: Khoang hạng nhất của Emirates có cả
vòi sen và dịch vụ bay riêng đến địa điểm hành khách cần sau khi hạ
cánh. Còn các hành khách ở khoang thương gia thì lại được cung cấp những
chiếc ghế dài êm ái để nghỉ ngơi. Hãng hàng không này dự định mua thêm
máy bay A380 để phục vụ được nhiều khách hàng hơn.
9. Thai Airways
Xếp hạng năm ngoái: 5
Số máy bay: 90
Điểm trung chuyển: Bangkok
Các giải thưởng khác: Dịch vụ hàng không mặt đất tốt nhất.
Đặc điểm nổi bật: Khoang hạng nhất có giường xoay 180
độ với hệ thống nhà vệ sinh tiện nghi như các spa suối khoáng của
EVIVAN. Hành khách cũng có thể đặt trước những món ăn được nấu bởi các
đầu bếp danh tiếng Thái Lan.
10. Malaysia Airlines
Xếp hạng năm 2011: 12
Số máy bay: 84
Điểm trung chuyển: Kuala Lumpur
Các giải thưởng giành được: Phi hành đoàn tốt nhất và Món đặc sản ngon nhất.
Đặc điểm nổi bật: Được thành lập từ năm 1947, Malaysia
Airlines là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất trong danh
sách này. Hãng tập trung vào việc tạo ra những chuyến bay tiện nghi nhất
cho tầng lớp doanh nhân. Vì vậy, họ còn có cả một trung tâm văn phòng
di động với máy fax, điện thoại vệ tinh và máy in. Buổi tối ở khoang
hạng nhất, hành khách có thể hạ ghế xuống để chuyển thành gường và
thưởng thức những bữa ăn ngon miệng.
Hà Thu (tổng hợp)
No comments:
Post a Comment