Tiêu chuẩn kép phá nát đạo đức và pháp luật
SGTT.VN
- Khi những hình ảnh hành hạ và giết con voọc quý hiếm xuất hiện trên
internet, dư luận đã lên tiếng phản ứng dữ dội dẫn đến việc loại ngũ các
quân nhân vi phạm luật bảo vệ động vật quý hiếm... Trả lời phỏng vấn
sau khi bị loại ngũ, một thủ phạm đã thanh minh mình không giết mà chỉ
ghi và đưa hình ảnh giết voọc lên mạng.
Dù thế nào, những hình ảnh sát hại động
vật được Công ước quốc tế bảo vệ đã nói lên bản chất cần lên án của một
số người hoàn toàn bất bình thường trong tiêu chí văn minh của nhân
loại.
Tiêu chuẩn kép bất thường
Từ góc độ văn hoá, đặt trường hợp nêu
trên cạnh những trường hợp đối xử dã man với động vật khác, sẽ thấy
trong xã hội hôm nay rõ ràng vẫn đang tồn tại một thứ tiêu chuẩn kép
trong ý thức và trong hành xử của nhiều người. Một kiểu tiêu chuẩn kép
kỳ lạ: không ăn thịt chó mình nuôi, nhưng chó người khác thì xơi ngon
lành; thuộc lòng những quy định về cấm ăn thịt rừng nhưng có ai bán,
hoặc người khác săn có thịt thì không từ chối... Và những tiêu chuẩn kép
ấy không dừng lại ở chuyện ăn nhậu mà còn phổ quát sang tất cả các lĩnh
vực khác như: luôn lên án thói tham nhũng – hối lộ nhưng vì lợi ích cá
nhân sẵn sàng nhận tiền bẩn hoặc móc túi chung chi...
Khi
xã hội vẫn có không ít người sẵn sàng sống theo những tiêu chuẩn kép thì
sự phá nát đạo đức và pháp luật là điều có thể thấy trước mắt, ghê gớm
hơn là sự lây nhiễm của một thứ dịch bệnh đang huỷ hoại không thương
tiếc những giá trị văn minh. Sự trừng phạt về mặt pháp lý hay hành chính
trong vụ giết voọc vừa qua chưa đủ để ngăn ngừa việc vi phạm quy định
bảo vệ động vật quý hiếm, mà cái chính là phải thúc đẩy giáo dục tôn
trọng luật pháp và cả xã hội cùng đồng lòng lên án cách sống theo những
tiêu chuẩn kép lẫn lộn đánh tráo trắng – đen, phải – trái, bất phân và
dã man.
Bất thường cả nhân tính, tâm thần
Qua vụ án chấn động dư luận mới nhất,
vụ giết và hiếp dâm trẻ em ở Sơn Tây, Hà Nội, một lần nữa dư luận cả
nước bức xúc đặt lại câu hỏi: đâu là nguyên nhân khiến tội ác ngày càng
trở nên man rợ? Nối kết tội ác mới nhất này với những vụ án đáng ghê sợ
gần đây mà điển hình là vụ cướp tiệm vàng của Lê Văn Luyện, sẽ thấy một
điểm chung: kẻ thủ ác không còn chùn tay trước trẻ em, điều mà chỉ những
kẻ mất hết nhân tính hoặc mắc bệnh tâm thần mới làm được.
Vì vậy, còn phải nêu lên một yếu tố
đáng quan tâm: nguyên nhân tâm thần trong xã hội hiện đại. Khi ca ngợi
tốc độ phát triển mọi mặt của Việt Nam, đề cao những thành quả kinh tế –
xã hội, người ta đã quên đi đang có không ít người bị loại bỏ, bị hất
khỏi nhịp sống chung, không đủ điều kiện hoặc yếu đuối không thể hội
nhập dẫn đến chấn thương tâm thần. Ở triệu chứng nhẹ, chỉ cần được bác
sĩ, chuyên gia tâm lý điều trị, họ có thể tái hoà nhập cộng đồng bằng sự
thông cảm, sẻ chia được khai thị. Ở thể tâm thần nặng, việc chữa trị và
giám sát trong những bệnh viện chuyên khoa là cần thiết, vì những người
này có thể đe doạ mạng sống người khác bất kỳ lúc nào. Thế mà lâu nay ở
các đô thị
lớn, không còn lạ cảnh người tâm thần nặng sống lang thang giữa cộng
đồng. Một cô giáo tâm sự: “Tôi có hai đứa con gái tuổi học cấp một, mỗi
lần chúng chạy chơi ở hành lang chung cư khuất là tôi ớn lạnh, vì thỉnh
thoảng tôi thấy mấy ông ngơ ngơ ngẩn ngẩn ở đó!” Thương người bệnh tâm
thần đồng nghĩa với việc phải lên tiếng đòi quyền chăm sóc tốt nhất cho
những người bất hạnh này. Với thực trạng vừa yếu vừa thiếu trầm trọng hệ
thống chăm sóc sức khoẻ tâm thần và bác sĩ tâm lý trong khi người trầm
cảm nặng, người bị chấn thương tâm lý và người chớm có dấu hiệu bệnh tâm
thần ngày một tăng, thì khó hy vọng tìm ra giải pháp cân bằng giữa điều
trị và ngăn ngừa những hậu quả bất thường để bảo vệ an toàn cho cả
cộng đồng.
Trách nhiệm giúp đỡ và chăm sóc những
cá nhân, nhóm người không đồng hành, không hội nhập được với đà phát
triển và tốc độ sống hiện đại chính là điểm sáng mà mọi quốc gia đã và
đang phát triển phải hướng tới để được nhìn nhận là một xã hội văn minh.
No comments:
Post a Comment