Sunday, February 13, 2011

ĐỜI SỐNG VIỆT NAM HẢI NGOẠI

CHỢ CHỒM HỖM Ở HOUSTON
Nguyễn Tập


LTS
Tại Việt Nam, người ta bầy ra đường bán hàng dù cảnh sát đánh đuổi. Người ta thích bán ngoài đường vì bán ngoài đường có khách ghé mua, còn vào trong chợ phải nộp thuế mà chẳng có ma nào vào. Rất lạ lùng. Người Việt Nam ra hải ngoại cũng không bỏ được cái thói quen chợ búa thôn quê Việt Nam ngồi chồm hỗm giữa trời! Bên này đất rộng, vườn to, nhất là những nơi sáu tháng tuyết phủ, khi tuyết tan, hoa nở vội vàng và con người cũng phấn khởi trồng hoa và rau.Đó là nguồn vui của người già xa xứ.

Một hai tháng sau, dàn bầu đã có trái, cải, hành, ngò đã xanh tươi. Người ta hái rau quả rồi tụ họp tại một đường nào đó để bán mà thu một vài đô. Là một niềm vui, và cũng là một cách thu nhập từng đô chắt chiu như ngày xưa ông bà ta đã để dành từng đồng chinh.

Tại Toronto Canada, khi mùa xuân tới, người Hoa và người Việt ngồi ra đường phố bán vài trái ớt, vài bó hành. Không biết cảnh sát Canada và Mỹ có dẹp hay không, nhưng ngoài đường xe cứ chạy, bên lề đường người cứ mua bán, cảnh tượng trông cũng vui.
Ở Houston cũng vậy. Xin giới thiệu bài này để thấy phần nào cuộc sống Việt Nam hải ngoại.Và điều này cũng cho ta thấy tập quán chợ quê luôn tồn tại trong tâm hồn người Việt Nam.Tôi nghĩ rằng không chính quyền Việt Nam nào có thể dẹp hết nạn chiếm lòng lề đường!
Sơn Trung

No comments: