Friday, February 11, 2011

HUỲNH TIẾN NGHIÊU * CÁCH MẠNG PHI CHÂU


CÁCH MẠNG PHI CHÂU
HUỲNH TIẾN NGHIÊU

Phi châu sau đệ nhị thế chiến đã trở thành các quốc gia độc lập. Một số theo cộng sản, một số theo tư bản. Dù theo cộng sản hay tư bản, các quốc gia này đa số vẫn nghèo đói và độc tài. Các quốc gia này nay đã đứng lên đòi dân chủ thật sự.

Cuộc cách mạng tháng giêng năm 2011 tại Tunisie đã thành công. Cuối tháng giêng và đầu tháng 2-2011, trong hai tuần , dân chúng Ai Cập đã đứng lên đòi tổng thống Mubarack từ chức.
Cả hai cuộc cách mạng này đã được toàn dân hưởng ứng, các lãnh đạo là những người đã có thành tích trong quá khứ. Cuộc cách mạng ở hai nơi đều được giới cao cấp của chính quyền, và các lực lượng công an và quân đội ủng hộ. Các bộ trưởng và tướng lĩnh đã đứng về phía nhân dân, chống độc tài và tham nhũng.

Cuộc cách mạng ở hai quốc gia này khác nhau. Tunisie mãnh liệt khiến tổng thống Ben Ali phải bỏ chạy ra nước ngoài. Tại Ai Cập, phe tranh đấu và tổng thống Mubarack đã thương thảo nên đã đi đến nhượng bộ và cải cách ôn hòa.
-Các lãnh đạo cao cấp Đảng của Mubarck đã rút lui.
-Mubarack hứa hẹn không tái ứng cử.
-Mubarck nay chỉ ngồi vì, quyền bính vào tay Phó tổng thống và Thủ tướng.
-Mubarach hứa hẹn tăng lương và tiền hưu bổng lên 15% kể từ đầu tháng tư.
-Chính quyền Ai Cập thông báo thành lập ủy ban điều tra bạo lực trong vụ xung đột giữa phe thân chính quyền và phong trào phản kháng hôm thứ tư tuần trước.
-Tổng thống Mubarak còn ký sắc lệnh thành lập Ủy ban tu chính hiến pháp, chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9.
-Phó Tổng thống Omar Souleimane cho biết thêm là chính phủ đã có « một lịch trình rõ ràng để chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa và trật tự ».

Các thông báo này không xoa dịu được dân chúng Ai Cập. Quảng trường Tahrir tiếp tục bị chiếm giữ đến ngày thứ 15 và người biểu tình đòi ông Mubarak ra đi. Trong khi đó phong trào đối lập Huynh đệ Hồi giáo cho là các biện pháp cải cách mà chính quyền đề nghị «không đầy đủ ». Họ đòi phải giải tán Quốc hội ngay tức khắc.

Hôm qua, đợt « đối thoại dân tộc »lần thứ hai đã mở ra tại Cairo và có sự tham gia của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Đây là lần đầu tiên mà nhà nước và một tổ chức chính trị bị cấm đoán thương lượng trực tiếp.

Lập tức, Hoa Kỳ tuyên bố là không có « tiếp xúc » với tổ chức này và nhấn mạnh « có nhiều bất đồng » với những lời tuyên bố của một số lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh là mọi chính phủ mới tại Ai Cập phải tôn trọng các thỏa ước quốc tế đã ký kết, hàm ý rõ ràng là hòa ước với Israel. Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Barack Obama khen ngợi “có tiến bộ” trong tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Về việc tu chính Hiến pháp, Tổng thống Mubarak ký sắc lệnh thành lập Ủy ban xem xét sửa đổi điều khoản liên quan đến số ứng cử viên và nhiệm kỳ. Hiến pháp hiện hành bắt buộc ứng cử viên phải được 250 nhà dân cử bảo trợ. Vấn đề là Quốc hội Ai Cập nằm trong tay đảng cầm quyền . Nhiệm kỳ tổng thống hiện nay là 6 năm nhưng không có giới hạn số nhiệm kỳ, đã cho phép ông Mubarak tái ứng cử suốt đời.

Hàng ngàn người tiếp tục đổ về quảng trường Tahrir ở Cairo để tiếp tục gây áp lực buộc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức, dù chính phủ đã loan báo nhiều nhượng bộ.

Biểu tình tiếp tục tại quảng trường Tahrir tại Cairo ngày 8/2/11.
Biểu tình tiếp tục tại quảng trường Tahrir tại Cairo ngày 8/2/11.

No comments: