Monday, February 28, 2011

TIN QUỐC TẾ



Bàn về chiến tranh biên giới Việt Trung

Sáng sớm ngày 17/02 cách đây 32 năm, Trung Quốc đã tấn công trên toàn tuyến biên giới đất liền với Việt Nam thuộc địa phận sáu tỉnh miền Bắc.

Cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu đã để lại dư ấn lâu dài trong quan hệ Việt-Trung mà tới hơn mười năm sau mới chính thức được bình thường hóa.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người lúc đó là đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, nói với BBC rằng khi nghe tin, ông hoàn toàn bất ngờ.


VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Tư, 16 tháng 2 2011 RSS Feeds RSS

Biểu tình lan tới Libya

Thứ Tư, 16 tháng 2 2011
Ông Moammar Gadhafi đã cầm quyền từ năm 1969 tới nay
Hình: ASSOCIATED PRESS

Ông Moammar Gadhafi đã cầm quyền từ năm 1969 tới nay


* Xáo trộn Tunisia, Ai Cập có lan sang châu Âu?
* Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích sự 'giả dối của Iran về cuộc nổi dậy Ai Cập
* Anh: 'Không âm mưu với Libya để thả người đánh bom Lockerbie'

Hàng trăm người Libya đã tổ chức một cuộc biểu tình chống chính phủ tại Benghazi, thành phố lớn thứ nhì của Libya. Đám đông hô các khẩu hiệu lên án giới lãnh đạo Libya và xung đột với cảnh sát.

Các nhân chứng và truyền thông tư nhân nói rằng những người biểu tình tụ tập vào chiều tối hôm qua cho tới sáng hôm nay, bên ngoài một tòa nhà của lực lượng an ninh ở Benghazi, thoạt đầu để đòi phóng thích một luật sư vẫn hay lên tiếng chỉ trích nhà nước.

Truyền thông Libya nói vị luật sư trong cuộc đã được trả tự do, nhưng lại càng có nhiều người hơn gia nhập đám đông biểu tình, và họ bắt đầu hô những khẩu hiệu chống chính phủ.

Tin cho hay một số người biểu tình đã ném đá vào cảnh sát, tìm cách giải tán họ. Theo một tờ báo của Libya cho biết thì có 14 người bị thương.

Truyền thông nhà nước Libya hoàn toàn làm ngơ các cuộc biểu tình, nhưng sau đó tường trình rằng nhiều ủng hộ viên của chính phủ đã mở các cuộc tuần hành khác ở Benghazi, cũng như ở thủ đô Tripoli và các thành phố khác.

Được khích lệ vì các cuộc nổi dậy đã lật đổ các chế độ độc tài ở Ai Cập và Tunisia trong mấy tuần qua, giới hoạt động chống đối nhà nước Libya đã dùng các trang mạng xã hội để kêu gọi một ngày biểu tình chống chính phủ đương quyền vào ngày mai.

Nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã nắm quyền từ năm 1969 tới nay, lúc ông lãnh đạo một cuộc đảo chính, lật đổ một chế độ quân chủ được phương Tây hậu thuẫn.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/libya-protest-02-16-2011-116305764.html

Ông Gorbachev: Các cuộc nổi dậy sẽ có hệ quả xa hơn

Ông Mikhail Gorbachev,  cựu lãnh đạo Liên Xô cũ và là người được trao giải Nobel Hòa Bình năm 1990
Hình: AP

Ông Gorbachev, cựu lãnh đạo Liên Xô cũ và là người được trao giải Nobel Hòa Bình, cảnh báo những sự kiện đang diễn ra sẽ mang lại hệ quả xa hơn đối với Ai Cập, Trung Đông và thế giới Hồi giáo


Tin liên hệ

Ông Mikhail Gorbachev, cựu lãnh tụ Liên Xô cũ nói rằng các cuộc nổi dậy của quần chúng tại Ai Cập và Tunisia đã chứng minh công dân những nước đó không còn muốn sống dưới sự cai trị độc đoán và đã hết kiên nhẫn với các chính phủ đã nắm quyền từ nhiều thập niên.

Trong một bài báo đăng ngày thứ Tư trên nhật báo International Herald Tribune, ông Gorbachev nói rằng thành phần ưu tú thuộc thế giới Ả Rập, các nước Trung Đông và các cường quốc thế giới nên hiểu rõ ý nghĩa chính trị tiềm ẩn của các chế độ đó.

Ông cảnh báo những sự kiện đang diễn ra trong khu vực sẽ mang lại nhiều hệ quả xa hơn đối với Ai Cập, Trung Đông và thế giới Hồi giáo.

Ông Gorbachev lãnh đạo Liên Bang Xô Viết từ năm 1985 cho đến lúc ông đưa ra những cải tổ kinh tế, chính trị và xã hội, phần nào gây ra sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.

Bài báo của ông xuất hiện một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Hoa Kỳ và phương Tây không nên khuyến khích các cuộc nổi dậy và các cuộc phản kháng vì dân chủ tại Trung Đông.

Ông Lavrov nói rằng Nga đã từng có cuộc cách mạng của chính mình và không cần có các cuộc cách mạng khác.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/russia-middle-east-2-16-11-116349844.html




No comments: