Wednesday, February 8, 2012

TRUYỆN NGUYỄN QUANG LẬP



Cái chòi của ông Ca

NGUYỄN QUANG LẬP


Bận búa xua. Chỉ nội post bài và ngồi canh còm cũng đã hết bố nó thời gian, không làm được việc gì cho ra hồn. Mỗi cái kịch bản viết cho ông đạo diễn đồng hương cả tháng vẫn chưa xong. Nhưng nghe ông Ca (Đại tá Đỗ Hữu Ca) nói, mình lại ngứa mồm, lại nói. Ông Ca nói ( tại đây!) đại loại cái nhà anh Vươn không phải là nhà mà “là cái chòi trông cá”. Nghe cứ muốn nổi khùng.

Nghe nói ông Ca đã từng học khóa I Đại học báo chí, nghĩa là ông là người có chữ, thế mà ông không phân biệt được cái nhà với cái chòi. Thà trong bàn rượu, ông nói so với nhà tao thì cái nhà ông Vươn chỉ là cái chòi, chắc chắn không ai cãi lại ông. Đằng này ông trả lời pv ti vi hẳn hoi, nói bằng ngôn ngữ pháp lý hẳn hoi, thế mới lạ.

Đây này ông Ca, Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học Việt Nam do Hoàng Phê chủ biên, nxb Khoa Học Xã Hội, 1990, trang 184, định nghĩa cái chòi là thế này: “CHÒI. Nhà nhỏ, xây trên cổng một số công đường thời trước, hoặc cất sơ sài trên cột, trên cây cao. Chòi canh. Chòi phát thanh. ” Phải cạy cục tìm từ điển, đưa ra cho ông xem, để ông biết gọi nhà xây kiên cố một trệt một lầu dùng để ở của gia đình anh Vươn là “cái chòi trông cá” nó hài hước thế nào.


Vì sao ông Ca lại bẻ queo cái nhà ra cái chòi? Đơn giản là vì không thể lấp liếm chuyện phá nhà là “do dân bức xúc”, rồi giả đò bảo” không biết ai ra lệnh phá”, “sẽ xử lý nghiêm minh kẻ phá nhà”. Chỉ cần cho một hạ sĩ công an mới vào nghề 6 tháng đi điều tra, một giờ sau ( ngu lắm là một ngày) anh ta sẽ chỉ ra đích xác ai phá, ai ra lệnh phá nhà anh Vươn.

Bài Thông tin rò rỉ từ nội bộ UBND Huyện Tiên Lãng của Blogger Lê Nguyên Hồng viết rằng: “Việc phá nhà anh Vươn là do lệnh miệng của chính chủ tịch UBND huyện – Lê Văn Hiền, nhằm trả thù cho hành động chống lại chính quyền…” Ở xa ngàn dặm mình còn biết, tất nhiên ông Ca biết thừa. Không thể giấu như mèo giấu cứ mãi được, ông Ca mới vội vàng định nghĩa lại cái nhà ông Vươn, cho đó chỉ là cái chòi, ngõ hầu giảm tội phá hoại nhà dân. Rõ nực cười. Cái nhà chứ có phải cây kim đâu mà giấu diếm, mà biến báo ra cái nọ cái kia.

Cứ làm như thiên hạ có mắt như mù, ngu si hết lượt, ối giời là bác Ca! Hôm qua cu Vinh về Hải Phòng, có gặp ông Ca. Nghe cu Vinh nói ông có gửi hỏi thăm sức khỏe mình, nhờ cu Vinh nhắn với mình, nói “Ca không xấu như anh Lập nghĩ đâu”. Nghe thế mình cũng cảm động, rất cảm ơn ông đã quan tâm. Nhưng mình đâu có quen ông để biết ông xấu hay tốt. Mình chỉ căn cứ lời nói và việc làm của ông để biết ông là ai mà thôi. Nói thật, những phát ngôn của ông làm mình rất thất vọng về ông. Một khi nói ra chẳng những không cứu được ai, không thay đổi được cuộc cờ mà còn hại mình, tự mình khép lại cánh cửa tương lai của mình, thì nói làm gì nhỉ, ô hay?
QUÊ CHOA


No comments: