Wednesday, February 22, 2012

TS.NGUYỄN BÁ LONG * TIÊN LÃNG

Ngôi nhà của ông Vươn bị phá hủy một ngay sau vụ cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng
Ngôi nhà của ông Vươn bị phá hủy một ngày sau vụ cưỡng chế. Ảnh: Nguyễn Hưng

"MÙA XUÂN VIỆT NAM" SẼ BÙNG LÊN TỪ THÔNG ĐIỆP TIÊN LÃNG: "ĂN CƯỚP" LÀ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN THẾ KỶ 21!

CỘNG SẢN SẼ PHẢI CHẾT VÌ TẤT CẢ NHỮNG CHUẨN BỊ CỦA CỘNG SẢN TRONG THẾ KỶ 20 LÀ ĐỂ "ĂN CƯỚP!", NAY CHÚNG BẮT ĐẦU KHAI TRIỂN KẾ HOẠCH TRÊN ĐƯỜNG HƯỚNG ĐÓ, KHIẾN CUỘC CÁCH MẠNG THẾ KỶ 21 TẠI VN SẼ PHẢI BÙNG NỔ!

Diễn Đàn Quốc Tế Của Các Phong Trào Dân Chủ VN

Giống như một canh hụi, CSVN luôn luôn chờ hốt trọn! Chúng tính ghê lắm! Việt kiều về đầu tư năm bảy năm chúng chưa ra tay hốt. Chúng chờ cho ăn nên làm ra có tiền tỉ tỉ rồi mới bắt đầu kiếm chuyện hoặc gài bẫy về thuế khóa, vi phạm luật kinh tế, hủ hóa cán bộ, đút lót, vi phạm thuần phong mỹ tục v.v., để bắt giam rồi đưa ra tòa phạt.

Hình phạt có khi là hình sự và cơ sở kinh tế có thể bị tịch biên. Nhiều Việt kiều đã ở trong hoàn cảnh này, như thương gia Trịnh Vĩnh Bình chẳng hạn, phải kiện ra tới Tòa Án Quốc Tế (may mà anh thoát ra được bên ngoài để kiện, có những người bị giam mút mùa không biết lúc nào ra thì mong làm cái gì được. Có nhiều Việt kiều "Bỏ của chạy lấy người!", ra hải ngoại im thin thít, vì nếu nói ra thì người xung quanh còn cười cho thúi đầu, bảo sao khi không ngu nghe lời VC, mất hết bao nhiêu tài sản tiền bạc, rồi thì uy tín trôi theo giòng nước. Ra hải ngoại làm ăn lại không ai tin hết, chỉ nhận được một câu: ĐÁNG ĐỜI! (cụ thể là trường hợp T. Trường!). Nhưng kế hoạch và âm mưu cướp của hại người của VC không chỉ áp dụng đối với Việt kiều không thôi.

Đối với người nông dân chân lấm tay bùn, những người mà theo học thuyết Cộng Sản là một trong hai thành phần nồng cốt của cái gọi là "Liên Minh Công Nông", là nền tảng và sức mạnh của chế độ VC, cũng không thoát được "nanh vuốt" của loài qủy đỏ. Số là những người nông dân "vô sản chân chính" (tức là không có đất), thì theo nguyên tắc từ thời "Cải Cách Ruộng Đất" (thập niên 50 thế kỷ 20), họ sẽ được chia một số ruộng (hoặc đất đai canh tác được) tịch thu từ địa chủ, để tự canh tác đủ sống. Nói nghe hay nhưng sau đó thì phong trào Hợp Tác Xã đã thu gom những ruộng đất của nhà nông lại, và cuối cùng thì "phá sản" vì "cha chung không ai khóc". Thấy "chết" tới nơi nên tới thời "Mở Cửa", chế độ "khoán" đã ra đời, để giải quyết nạn đói của chính người nông dân và dân chúng VN.

Các Thủ Tướng VC người Miền Nam như Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải đẩy xa hơn chuyện tự túc lương thực để hy vọng xuất cảng gạo nhờ thoát nhanh ra khỏi chế độ Hợp Tác Xã CS (tức "Cha chung không ai khóc!"). Nhưng VC vẫn là VC nên thay vì tư hữu hóa và giao ruộng đất hẳn cho nông dân, VC vẫn quy định "đất đai thuộc sở hữu toàn dân" (Điều 17 Hiến Pháp 1992), do đó đưa đến tình trạng: ĐẤT ĐAI CÓ THỂ BỊ THU HỒI, nếu được quy họach cho công trình gì đó trên nền tảng "lợi ích chung", và nhiều khi chuyện quy hoạch này bị lạm dụng cho tư lợi của các quan chức CS. Mặc dù Hiến Pháp 1992 (sửa đổi, bổ sung ngày 25/12/2001) có quy định nơi Điều 23

("...Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường".); vấn đề bồi thường trong thực tế còn xa mới theo kịp giá thị trường, và đó là nguồn tham nhũng lớn lao nhất ở VN hiện nay; khi nhà nước bồi thường một mà khi bán ra đất thu hồiù giá lên đến cả trăm lần

(vì đã được quy hoạch thành đô thị chẳng hạn) và các quan chức tham nhũng vô số trong tiến trình này. Việc THU HỒI ĐẤT tại VN đã tạo ra vô số DÂN OAN mất đất, mất nhà, và phong trào Dân Oan đã lên cao trong nhiều năm qua, đặc biệt năm 2007 đã có nhiều cuộc biểu tình quy mô của Dân Oan tại Sài Gòn và Hà Nội cũng như các tỉnh, đến nổi CS phải mở chiến dịch đàn áp đại quy mô để đưa trở lại về tỉnh các Dân Oan lên Sài Gòn biểu tình.

Nhưng kế hoạch "ĂN ĐẤT" của nhà nước VC còn tiến xa hơn vấn đề tịch thu NHÀ ĐẤT của Dân Oan. Đó chính là kế hoạch giao đất cho nông dân khai thác và sau 20 năm THU HỒI lại, sau khi người nông dân và gia đình họ đã đổ bao công của tạo lập cơ ngơi để xây dựng miếng đất từ "bất khả khai thác" đến trở thành trù phú, có giá trị tỉ tỉ. Đó chính là trường hợp của anh ĐOÀN VĂN VƯƠN và gia đình ở Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Có những miếng đất mà người nông dân được giao phải đắp đê, đào ao, khử phèn, và bỏ rất nhiều công lao động cũng như tu bổ vào, mới có thể canh tác, nuôi cá, trồng cây v.v. Sau vài chục năm người nông dân tới thời kỳ gặt hái các kết quả của công sức và đầu tư của mình, thì đất được giao bị cưỡng chế THU HỒI! Có là THÁNH trong trường hợp này người nông dân mới điềm nhiên giao đất lại cho nhà nước, từ một mãnh đất hoang dã không làm gì được, trở thành một cơ ngơi bạc tỉ tỉ (đang thu hoạch và nhà nước biết).

Trên pháp lý của CS thì bạo quyền dùng chữ THU HỒI, nhưng mọi người có lương tri trên khắp thế giới đều biết đây là ĂN CƯỚP, tiếng bình dân người Việt gọi là "ĂN CƯỚP CÓ LICENCE", nghiã là LUẬP PHÁP CHO PHÉP! Hiện bây giờ vấn đề "ĂN CƯỚP CÓ LICENCE" của tâïp đoàn cầm quyền CS nó đồng khắp hết trên toàn cõi VN chứ không biệt lệ một khu vực nào hay một địa phương nào.

Do đó, PHÁT SÚNG TIÊN LÃNG là khởi đầu dẫn vào cuộc CÁCH MẠNG THẾ KỶ của VN, khi người dân đứng lên đồng khắp để bảo vệ tài sản mồ hôi nước mắt của mình bỏ ra hằng mấy chục năm, bây giờ bị BỌN CƯỚP VC nhân danh LUẬT PHÁP DO CHÍNH CHÚNG ĐẺ RA, ĐỂ CƯỚP MỒ HÔI NƯỚC MẮT CỦA DÂN! Cuộc CÁCH MẠNG KHÔNG THỂ NÀO KHÔNG BÙNG NỔ vì một bọn CƯỚP CHÍNH QUYỀN tự đẻ ra LUẬT PHÁP ĐỘC TÀI để lấy đó làm cơ sở tiến hành ĂN CƯỚP của dân, mà lại rất hợp pháp (vì được luật pháp ĂN CƯỚP quy định!).

Không ai chấp nhận được! MÙA XUÂN VIỆT NAM sẽ khởi đầu từ vụ TIÊN LÃNG, mà THÔNG ĐIỆP RÕ RÀNG các anh ĐOÀN VĂN VƯƠN, ĐOÀN VĂN QÚY đã gửi đến toàn dân VN một cách hùng hồn, qua vụ nổ súng chống lại bọn cưỡng chế hùng hậu quyết tâm CƯỚP ĐẤT ĐAI TÀI SẢN của anh và PHÁ NHÀ ANH. THÔNG ĐIỆP ĐÓ LÀ:

BỌN CỘNG SẢN ÁC ÔN BÁN NƯỚC) KHÔNG ĐƯỢC "ĂN CƯỚP" CỦA DÂN!

Không còn Thông Điệp nào rõ ràng hơn Thông Điệp trên đây qua vụ nổ súng chống lại bọn CƯỠNG CHẾ THU HỒI ĐẤT. Nó nói rõ dù người đứng lên có thể phải trả bằng mạng sống: KHÔNG ĐƯỢC ĂN CƯỚP CỦA DÂN!, và bọn ĂN CƯỚP chính là VC!
PHƯƠNG CÁCH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ "ĂN CƯỚP" CỦA CS

Dù có dùng lời nói hay thỉnh nguyện thư hay gì gì chăng nữa VC không có nghe đâu! Bao nhiêu trí thức, bao nhiêu nhâên sĩ, bao nhiêu lão thành cách mạng v.v. đã nói, đã thỉnh nguyện, qua bao nhiêu vụ (điển hình là vụ Bô xít Tây Nguyên) đều uổng công. Chỉ có cuộc CÁCH MẠNG TIÊU DIỆT CỘNG SẢN do người dân VN đứng lên mới giải quyết được vấn đề ĂN CƯỚP CỦA DÂN và vấn đề MẤT NƯỚC VỀ TAY TÀU PHÙ, nói nôm na là BẮC THUỘC THẾ KỶ 21.

Cuộc CÁCH MẠNG TIÊU DIỆT CỘNG SẢN để cứu nước khỏi họa toàn trị và để giải thoát VN khỏi vòng Bắc Thuộc cần được tiến hành một cách thông minh tạo tác dụng lớn về BÙNG NỔ LOẠN BIẾN và HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM, mà tổn thất lại rất nhỏ nhoi, hiệu ứng lan truyền CẢM HỨNG CÁCH MẠNG thật là vĩ đại: đó là CUỘC CÁCH MẠNG 1789 THẾ KỶ 21 TẠI VN SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH!

Chỉ cần làm một việc đó thôi (SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH) có thể cứu được nước khỏi họa CỘNG SẢN (tức là họa ĂN CƯỚP) và giải thoát VN khỏi vòng Bắc Thuộc hiện nay. Học Giả chuyên về "LÝ THUYẾT CÁCH MẠNG" -- Tiến Sĩ NGUYỄN BÁ LONG, Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000, viết về tác động của CUỘC CÁCH MẠNG 1789 THẾ KỶ 21 TẠI VN như sau (KTTT 85, 1-2-3/2012, trang 5-6):

CUỘC CÁCH MẠNG 1789 THẾ KỶ 21 TẠI VN "SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH" CHÍNH LÀ PHƯƠNG LƯỢC ÍT TỔN THẤT NHẤT ĐỂ CHẤM DỨT HỌA CỘNG SẢN & HỌA BẮC THUỘC TẠI VN.

Tác động thế kỷ của cuộc CÁCH MẠNG 1789 THẾ KỶ 21 TẠI VN SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH sẽ lớn hơn ngàn lần tác động thế kỷ của cuộc CÁCH MẠNG 1789 PHÁ NGỤC BASTILLE tại Pháp, vì các điều kiện dân số , điều kiện phẩn uất của người dân, và cuộc CÁCH MẠNG TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TOÁN hiện nay tại VN bùng nổ với một quy mô lớn lao vô cùng và đưa đến hệ quả khủng khiếp so với các điều kiện của dân số và bối cảnh khoa học kỹ thuật thời thế kỷ 18 tại Pháp.

Do đó "BÙNG NỔ LOẠN BIẾN" và "HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM" trong trường hợp SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH lớn hơn vạn lần tác động đó trong trường hợp PHÁ NGỤC BASTILLE. Với tác động của cấp số lũy thừa (Exponential Progression) của BÙNG NỔ LOẠN BIẾN khi người dân VN đã nổi cơn điên lên và phản ứng với bọn PHẢN QUỐC THÁI THÚ BẮC KINH BÁN NƯỚC tại Hà Nội, thì ta có thể tưởng tưởng cái gì sẽ xảy ra. Hình ảnh đó là hình ảnh của Tsunami quét sạch THÀNH BÌNH ĐỊA tất cả cái gì nó cuốn qua, như trong Ti Vi hồi tháng 3/2011 về Sóng Thần Nhật Bản đã từng chiếu.

Dân VN nổi lên SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH, dứt điểm bọn THÁI THÚ BẮC KINH, chính là con đường ngắn nhất và ít tổn thất nhất của cuộc CÁCH MẠNG THẾ KỶ của VN, vì nó không đưa đến chiến tranh (do nhân dân tự làm, như nhân dân Tunisie và Ai Cập đã đứng lên trong Cách Mạng Hoa Lài, không có bàn tay của ngoại bang). Khi đã SAN THÀNH BÌNH ĐỊA LĂNG BA ĐÌNH, tức là DỨT KHOÁT HẲN VỚI CỘNG SẢN và DỨT ĐIỂM ĐÁM THÁI THÚ BẮC KINH, chuyển VN sang con đường dân chủ, tự do, ta sẽ thoát họa Bắc Thuộc. Thế giới sẽ không bỏ VN khi nhân dân VN chọn con đường đoạn tuyệt với u ám Cộng Sản và thân phận nô lệ Tàu Phù. Hiện giờ, có nhiều cách để khởi động cách mạng, không nhất thiết là người khởi động phải ở ngay hiện trường hoặc hiện diện trên đường phố.

Bộ Tham Mưu quân đội Mỹ đóng tại Hoa Kỳ đã nhắm đúng được đoàn xe của Gaddafi đang di chuyển trên đường phố tại Sirte ngày 20/10/2011 để tấn công, khiến y phải nhảy xuống ống cống núp trốn và bị chiến binh NTC (Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia) bắt được rồi bị giết. Quân đội Mỹ không hề có mặt ở mặt trận Sirte, nhưng người Mỹ đã dùng kỹ thuật đẩy Gaddafi đến con đường chết mà không mang tiếng là mình giết Gaddafi. Nhân dân VN có thể làm được cuộc CÁCH MẠNG THẾ KỶ tiếp theo Mùa Xuân Ả Rập hay không?

Xin thưa ngay là làm được, với các yếu tố cốt yếu như sau: - Trong vòng 3 đến 5 năm tới, tỷ lệ người dân sử dụng Internet và Cell Phone sẽ vượt 50% dân số tính trung bình. Và tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang v.v., tỷ lệ này có thể đến 75 - 80%. Đây là yếu tố căn bản của cuộc CÁCH MẠNG THẾ KỶ của VN trong những năm sắp tới.

Sáng 5/1, hơn 100 cảnh sát, bộ đội... ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tham gia cưỡng chế thu hồi hơn 50ha đầm nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả tại vùng bãi bồi của gia đình Đào Văn Vươn (52 tuổi) do đã hết hạn thuê và người này không chịu đóng thuế trong thời gian dài. Ảnh: Báo Hải Phòng
Sáng 5/1 hơn 100 cảnh sát, bộ đội... ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) tham gia cưỡng chế. Ảnh: Báo Hải Phòng

Giới trẻ sẽ nắm đầu tàu của cuộc cách mạng khi họ khám phá ra CĂN NGUYÊN CỦÛA BẮC THUỘC HIỆN NAY LÀ CỘNG SẢN và đám THÁI THÚ BẮC KINH cũng như TÀU PHÙ là ĐẠI HỌA CỦA DÂN TỘC . Nỗi nhục nhằn của một Dân Tộc kiêu hùng gần 5000 năm lịch sử chống Bắc Phương bỗng chốc lọt vào tay Tàu Phù ngon ơ, mà thủ phạm không phải ai khác hơn là bọn THÁI THÚ BẮC KINH và ĐẢNG CSVN; sẽ đưa họ đến phản ứng trong những ngày tháng sắp tới khi kinh tế VN sụp đổ vì bị nạn tham nhũng và sự đè bẹp của Tàu.

Họ phải đứng lên vì không thể CHỊU NHỤC được. Đàng khác, khi bị "ĂN CƯỚP" đều khắp ở mọi địa phương như trường hợp anh ĐOÀN VĂN VƯƠN thì không có ông thánh nào điềm nhiên chịu chết để bọn cưỡng chế VC CƯỚP ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN của mình, và những nông dân xót của xót công phải bằng mọi cách chống lại. Họ không thể chấp nhận chế độ "ĂN CƯỚP" này! Với kỹ thuật TRUYỀN THONG ĐIỆN TOÁN và LÝ THUYẾT LOẠN BIẾN, tuổi trẻ và nông dân, lao động sẽ khởi động được một cuộc cách mạng từ trong nước, do chính sức DÂN, và không cần ngoại bang, lãnh tụ, hay đảng chính trị lãnh đạo.

Họ có thể tự đứng lên làm (như ở Tunisie, Ai Cập), và khi cách mạng thành công rồi mới cần tổ chức để tạo ra các cơ cấu của chính quyền dân chủ với sự giúp đở của thế giới. Sau khi giới trẻ khởi động trước (vì họ nắm khoa học kỹ thuật về TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TOÁN), các thành phần khác có thể tham gia vào cuộc cách mạng, như Dân Oan, Tín Đồ Các Tôn Giáo, Lao Động, Chuyên Gia, Phục Viên v.v.) - Đảng CSVN sẽ mất vai trò rất nhanh với các hành động BÁN NƯỚC CÔNG KHAI và RƯỚC VOI VỀ GIÀY MẢ TỔ (như vụ CỜ 6 SAO qua chuyến công du của Tập Cận Bình. Giới trẻ cũng như giới trí thức, sinh viên, học sinh chắc chắn là không chấp nhận việc này: trương Cờ 6 Sao đón Tàu Phù).

- Việc tổ chức để khởi động cách mạng sẽ gồm 3 mặt trận: Mặt Trận Quốc Nội, mà chủ lực là GIỚI TRE và các thành phần không chấp nhận chế độ (như Dân Oan, nông dân, tín đồ các tôn giáo bị đàn áp)ÛÛ; Mặt Trận Hải Ngoại, với các tổ chức và đoàn thể nắm kỹ thuật TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TOÁN, sẵn sàng phối hợp và yểm trợ Quốc Nội một khi cuộc CÁCH MẠNG ĐƯỢC KÍCH PHÁT; và Mặt Trận Quốc Tế, với các nỗ lực và công trình Quốc Tế Vận, để được Quốc Tế tiếp tay khi CÁCH MẠNG VIỆT NAM bùng nổ.

- Phong Trào Hiến Chương 2000, tổ chức đã KHỞI ĐỘNG CÁCH MẠNG VỀ VN tối 26/11/2011 tại Sky Dragon Restaurant - Toronto, nhân Kỷ Niệm 11 Năm Hiến Chương 2000, sẽ tôi luyện và chuẩn bị tích cực cho một cuộc KHỞI ĐỘNG CÁCH MẠNG TRONG VÒNG 3 NĂM TỚI, để làm mồi cho Quốc Nội tiến hành đại cuộc của mình. Trong vòng 3 năm, Phong Trào Hiến Chương 2000 sẽ có các nỗ lực để phối hợp với Quốc Nội và Hải Ngoại cho một cuộc kích phát quyết định vào đúng lúc các điều kiện chín mùi.

PHÁT SÚNG TIÊN LÃNG có thể là khơi mào cho MÙA XUÂN VIỆT NAM, khi Thông Điệp qua biến cố Tiên Lãng do hai anh ĐOÀN VĂN VƯƠN và ĐOÀN VĂN QÚY gửi đến Đảng CS và toàn dân VN đã được mọi người thông suốt:

"KHÔNG ĐƯỢC ĂN CƯỚP!"

và Thông Điệp này đang vang lên khắp nơi với nhiệt tình ủng hộ của cả Quốc Nội lẫn Hải Ngoại. Không nghi ngờ gì nữa, có một cái gì đang sôi sục trong lòng người, chờ giờ bộc phát. Đó là MÙA XUÂN VIỆT NAM!, mà sẽ BÙNG NỔ khi VC mắc phải sai lầm trong những ngày sắp tới, đàn áp vụ Tiên Lãng cũng như những vụ tương tự.
Cầu nguyện Hồn Thiêng Sông Núi phù hộ cho gia đình anh ĐOÀN VĂN VƯƠN, ĐOÀN VĂN QÚY và cho Dân Tộc VN thân yêu, đứng lên được để tự cứu mình, khi VN đang trên bờ vực của Bắc Thuộc.
Hải Ngoại ngày 14 tháng 2 năm 2012 T/M Phong Trào Hiến Chương 2000

TS NGUYỄN BÁ LONG
Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên

The forced return of land utilized by Mr. Doan Van Vuon and family at Tien Lang to the state on January 5, 2012 and destruction of their family home by the local forces caused a lot of anger by the victims as well as the people in Vietnam


The Viet Democratic Side’s International Forum

On January 5, 2012, the forced return of land given to Mr. Doan Van Vuon and family by the local authorities at Tien Lang, Hai Phong more than one decade ago pushed Mr. Doan Van Vuon and his brother - Doan Van Quy to fight against the local government forces who implemented the decision of leaders of Tien Lang District, by force. The local government forces, one day later, used bulldozers to destroy Mr. Doan Van Vuon’s two-storey family home, to turn it to debris. The affair exploded in the anger of Mr. Doan Van Vuon family and the local people. The press (both those who work for the government and independent bloggers) all reported the case which caused an explosion of public opinion.


The Prime Minister had to get involved to investigate the case and on February 10, 2012 put forward a decision to conclude the wrongdoings of the local authorities (Tien Lang District) regarding the case and order the leaders of Tien Lang to write self-criticism reports as well as to do things to recover the damages and losses of Mr. Doan Van Vuon’s family, especially their destroyed home. The matter of trial of Mr. Doan Van Vuon and Mr. Doan Van Quy who fought against the local forces with weapons (from their home which was destroyed) to cause injuries for 6 members of the forces will also proceed, but the judges will have to consider the situation and circumstances of the affair (the wrongdoings of the local authorities in the forced return of Mr. Doan Van Vuon family’s land to the local government).


Why did Prime Minister Nguyen Tan Dung of the Vietnamese communist government have to get involved in this case? Because the matter is so sensitive, it caused a lot of anger from the people, not only the local people, but people all over the country and even overseas Vietnamese. It looked like a case of exploitation on the part of the government: to give the peasants (with no lands) the lands which they were unable to cultivate and after years of their hard work to turn the lands into usable ones, then the lands have to be returned to the government, to leave them with no lands again, and of course, no means for living at the present.


The recipients of these lands had to put into their lands so much labour as well as money, for decades, now the lands are evaluated as very high in values (billions of VN$), then they are forcedly returned to the government. This kind of action on the part of the government is equivalent to robbery of labour and money of the victims. This caused anger everywhere!


The victims, in an action like suicide, had used weapons (the shotguns with bullets manufactured by themselves - called “d-a.n hoa ca?i” in Vietnamese) to fight the local forces to come to implement the order of returning of land). 6 members of the forces were injured! Of course, Mr. Doan Van Vuon and his brother Doan Van Quy were arrested and detained to wait for trial. The Prime Minister had called a press conference to issue the measures to correct the matter, as mentioned above.


But the main issue remained untouchable: that is Article 17 of the 1992 Constitution of Vietnam which said all lands and natural resources belong to the state (there is no private ownership of land in Vietnam under the communist regime). That is the matter! There are millions of victims of injustice in VN now as a result of the application of Article 17 of the Constitution, and their lands were eventually seized by the governments of all levels for what they called “national interest” and were planned for building the new cities, new industrial processing zones etc.


There will be some kind of “Vietnam Spring” originated from such cases as the case of Mr. Doan Van Vuon family. The Tunisian Revolution which caused the Arab Spring, was originated from the self-immolation of a young man who was the victim of the police who seized his cart to sell vegetables for his living. The affair caused the rising of the Tunisian people which ignited the Arab Spring. The Vietnam Spring will eventually occur should such cases as the Doan Van Vuon case become more frequent in the homeland.

Please refer to the original in Vietnamese for more information.


No comments: