Mối Tình Màu Hoa Đào
1.
Truyện chàng thanh niên đi tìm lý tưởng, say mê như tìm một người
yêu quàng khăn màu hoa đào. Chàng đi tìm màu hoa đào trên mọi người và
trên mọi cảnh. Thất vọng ngoài kháng chiến, chàng về vùng quốc gia, để
rời đơn vị của người Pháp. Công việc tìm kiếm vẫn tiếp tục.
Bây giờ, Chàng đã vào Nam, gặp những người bạn trẻ, nhắc lại chuyện “lên đường”.
NGƯỜI BẠN TRẺ: Hôm nay đến hẹn, chúng tôi xin tiễn anh lên đường.
CHÀNG: Lên đường?
N.B.T: Vâng, lên đường! Anh có vẻ ngạc nhiên, anh quên rồi hay sao?
CHÀNG: Không, tôi không quên. Nhưng nói cho thật thì tôi không nhớ.
Không phải tôi ngụy biện đâu – ánh mắt của các anh cười đủ nói với tôi
nhiều lắm – tôi chỉ muốn tỏ bày sự thật rằng tôi chưa quên hẳn, nghĩa là
còn muốn giữ ý đó trong tâm hồn: nhưng quả thật tôi không còn như
trước, như hồi mới gặp các anh khi toàn thân tôi như một dây cung căng
thẳng, lúc nào cũng sẵn sàng để phóng đi những mũi tên tìm kiếm.
N.B.T: Vậy có thể cho rằng anh không quên, nhưng không nhớ đến luôn.
Anh bận kiếm sống, lo lắng cho gia đình. Khi nào nghèo, anh bận tính
toán và oán hận; khi nào giầu anh bận tiêu tiền, tiêu tiền thế nào cho
hợp với con người kiêu hãnh của anh.
N.B.T: Hoặc giả anh bạn sửa soạn cho anh một thái độ … một thái độ
không giả dối nhưng thỏa mãn được sự cần thiết che đậy sự dằn vặt tâm
hồn của anh bởi rất nhiều, quá nhiều mặc cảm phạm tội.
CHÀNG: Tôi thì không thấy tôi có tội gì. Ngoài một vài lỗi tầm thường
mà con người nào cũng tự tha thứ cho nó bằng sự quên lãng, tôi không
nhớ tôi có lần nào vi phạm luật lệ của xã hội hay của lương tri. Tôi tin
chắc là không có gì muốn giấu…
N.B.T: Không phải thế. Tôi không muốn nói anh có tội gì muốn giấu.
Tôi biết chắc đã từ lâu, anh cố giữ một nếp sống hoàn toàn chân thật. Sự
cố gắng của anh đập vào mắt chúng tôi như một tia sáng chói lọi. Chúng
tôi kính phục anh về phương diện xã hội. Nhưng chúng tôi muốn biết tại
sao anh lại phải cố gắng như thế, sau khi anh chứng tỏ được lời khen,
chê, của thế nhân không bao giờ làm bận lòng những người có gan tìm
kiếm?
CHÀNG: Có thể tôi vẫn còn e ngại những lời đàm tiếu … hay tôi lười
không muốn kháng cự, nên vô tình phải dùng đến chiến thuật “mở cửa
thành” để khỏi có gì phải bảo vệ?
N.B.T: Anh giải thích sâu sắc và hợp lý. Nhưng không đúng với anh.
Anh quên anh có thằng người kiêu hãnh vô cùng trong nội tâm… Không!
Không đúng! Anh không phải là con người đầu hàng. Anh là con người chống
đối, chống đối thường trực, vì tìm kiếm thường trực. Thái độ chân thật
của anh phải được coi là một chiến thuật, một kỹ thuật đơn phương tạm
ngưng cuộc tranh đấu. Để làm gì? – Để được tiếp tục yên ổn cuộc tìm
kiếm. Hoặc để bảo vệ cái lương tri có tinh thần trách nhiệm của anh: anh
tự coi như có sứ mạng mở đường cho thế hệ đi sau, nhưng anh không tìm
thấy con đường nào thật, đúng, cho nên anh chấp nhận một thái độ khó
khăn – khó khăn đối với thế nhân – để làm ra vẻ “đã tìm và đã thấy”. Lẽ
cố nhiên tất cả những điều tôi vừa nói chỉ thuộc vào loại phản ứng
“chìm”, phản ứng riêng trong vô thức của anh.
CHÀNG: Anh nói đúng. Tôi xin nhận trong tôi vẫn còn sống cái chí
hướng đi tìm màu hoa đào trên chiếc khăn xưa cũ. Nhưng tôi đã nhiều tuổi
rồi, sự tìm kiếm không còn bao nhiêu hy vọng. Tôi sợ bị chê cười là đã
qua giai đoạn nghi ngờ mà vẫn còn đi tìm ảo ảnh. Tôi không còn cái can
đảm bất chấp lời phê phán của thế nhân, khi lời phê phán ấy có phần nào
có lý. Bởi vậy tôi phải làm ra vẻ con người đã “tới”: tôi sướng thỏa với
những gì đã có, tôi chân thật và tin tưởng vào đời sống. Tôi biết chắc
thái độ này, trong vòng mười năm, hai mươi năm, sẽ biến tôi thành một
hiền giả hay triết nhân gì đó. Đó có thể là mục đích phần lớn loài
người. Nhưng riêng tôi, tôi nhận với các anh, tôi chưa tìm thấy màu hoa
đào ở bất cứ nơi đâu…
N.B.T: Chúng tôi nghĩ rằng chẳng bao giờ anh tìm thấy. Chúng tôi nghi ngờ sự hiện hữu của màu hoa tươi đẹp ấy của anh.
CHÀNG: Các anh nghi ngờ là các anh phạm tội. Nhưng các anh đáng được
giảm khinh, vì các anh lớn lên trong miền Nam nắng cháy. Màu hoa đào, dù
có thật dưới mặt trời nhiệt đới, cũng không có vẻ đẹp say đắm hồn người
như ở ngoài miền Bắc.
N.B.T: Như thế có nghĩa là màu hoa đào chia cắt Bắc Nam? Chúng tôi
rất tiếc là anh đã nhầm. Vì hoa đào không thiếu gì trên cao nguyên Trung
Việt. Anh cũng nhầm vì hoa đào còn nhiều giống, loại khác nhau, ở Đông
Kinh, ở Ba Lê. Màu hoa đào, nếu anh muốn, chúng tôi có thể pha bằng bột
sơn trên giấy vẽ, pha đến bao giờ anh nhận rằng thật đúng mới thôi.
N.B.T: Anh đừng cãi. Chúng tôi sẵn sàng giảm khinh lại cho ạnh Anh
lớn lên trong tù ngục tinh thần; chúng tôi không trải qua, nhưng cũng
đoán thấy các anh – anh cũng như các anh khác – bị bao vây quá chặt Các
anh bị bắt buộc phải lựa chọn, một bên là tất cả, một bên là chẳng có
gì. Các anh có thể đã có lúc hướng về phần hưởng thụ: các anh sẽ không
phải có một quyết định nào to tát vì có nhiều người, tài giỏi hơn, đã
lựa chọn nhiều lần. Nhưng các anh đã chống đối. Các anh đã có công lao
từ khi chống đối. Sự chống đối ấy khó khăn. Chúng tôi hiểu tại sao anh
cần đến một sắc đẹp, một màu hoa, để giữ trọn được thủy chung trong thái
độ.
CHÀNG: Anh nói thế, có nghĩa rằng màu hoa đào của tôi chỉ là màu bịa
đặt. Rằng người con gái đẹp, người con gái tôi yêu tha thiết, mà tôi trở
về tìm ở ngôi nhà bỏ không đường Quan Thánh, người con gái mà tôi đã
vượt qua bao nhiêu phòng tuyến để lại gặp một lần … cả người con gái ấy
cũng bịa đặt hay sao?
N.B.T: Tôi không biết những sự thật của thời quá khứ. Quá khứ chỉ là
nhiều đốt ngắn trên con sông dài thời gian. Thời gian tự nó chỉ bao hàm
một ý nghĩa hoàn toàn chủ quan trong một nỗi mường tượng của mỗi người
về cuộc đời của chính mình (Anh thử xóa vết tích của mình anh đi, xem
thời gian có còn là gì nữa hay không?) Tôi nghĩ thế nên không tin vào
những xự kiện như những đơn danh tuyệt đối. Sự kiện chỉ có giá trị khi
được dung làm yếu tố cho lý luận. Anh có thể đã yêu, người yêu của anh
có thật trăm phần trăm. Nhưng anh, anh đã từ chối hưởng thụ, từ chối xây
dựng gia đình và hạnh phúc như thế nhân, thì sự lỡ dở, sự tìm kiếm, và
cả người , cả tình yêu của anh, chỉ còn giá trị của biểu tượng. Anh cho
phép tôi một lời sống sượng: anh bám lấy một con người, một sắc đẹp hay
một mối tình, vì anh rất sợ… Anh sợ không còn gì, anh sợ sự rỗng không,
mà không ai dám nhận với ai điều ấy. Chúng tôi rất kính phục anh có tài
xây dựng những tòa lâu đài “thái độ” huy hoàng trên bãi cát: cát cuốn
theo bãi thủy triều rồi, nhưng lâu đài của các anh còn đó? Các anh đã
lừa dối chúng tôi! Các anh đã lừa dối chúng tôi bằng những thái độ quả
quyết mà không có một phân, một ly nào cơ sở vững vàng bằng tư tưởng ….
N.B.T: Anh, xin anh đừng giận! Người bạn tôi vô lễ với anh chỉ vì tha
thiết quá đấy thôi. Vì sự thật, trong đáy tâm hồn, chúng tôi vẫn bấu
víu lấy các anh, bấu víu vào quá khứ để sống. Vì sự thật là chúng tôi
oán hận các anh, nhưng không phải tại các anh lừa dối – sự lừa dối đã
trở thành vô nghĩa khi chúng tôi đã biết nó từ ngày mới lớn – mà chính
các anh nhẫn tâm trên con đường tìm kiếm lột trần hết mọi điều hoặc đã
làm nên niềm vui sống, hoặc đã làm nên chất si mê của tuổi trẻ các anh.
Các anh không tôn trọng luật bù trừ trong khi chiến đấu, như ông cha, tổ
tiên chúng ta biết giữ kín, trong mỗi cá nhân, những kinh nghiệm đớn
đau của tuổi trẻ của các người. Các anh thiếu kinh nghiệm trước sự sống
mông mênh, sâu thẳm. Các anh đã kiêu ngạo như những người da trắng
phương Tây. Các anh tưởng là sẽ theo đuổi được cái bóng của chính các
anh. Các anh đã kể lại và bắt chúng ta ngồi nghe, về cuộc săn bắn quái
gở đó . Các anh tàn nhẫn quá: các anh phá hoại tuổi trẻ của chúng tôi tấ
cả những dữ kiện có thể tạo thành một ảo vọng.
CHÀNG: Đừng nóng nẩy! Tất cả mọi giận hờn đều vô ích. Các anh nghĩ về
mình, tự thấy thiệt thòi, nên quy oán cho chúng tôi. Các anh nuối tiếc
một trạng thái đã qua của đời sống, nên không nhận thấy chính chúng tôi
cũng chỉ là nạn nhân bị lôi cuốn bởi thời thế. Các anh quên rằng chính
chúng anh nói chúng tôi bị bao vây, bị bắt buộc phải chọn lựa, trung
thành với bổn phận đối với các anh, trong giai đoạn trưởng thành … Chúng
tôi đã cố gắng để tiến. Vì không tiến tất bị đào thải bởi sự tiến bộ
của chính các anh. Các anh thử nghĩ xem có thể tha thứ cho chúng tôi
không, nếu giữa thời đại của Freud, Sagan, Mao Trạch Đông… chúng tôi
không mở cửa cho các anh đi vào thế giới mới của tư tưởng?
N.B.T: Xin lỗi! Chúng tôi tự tìm lấy , tự khám phá những bí ẩn của
cuộc sống của chính chúng tôi và chỉ của riêng chúng tôi mà thôi. Chúng
tôi không chấp nhận sự kể công của những quân cờ thụ động của cuộc giao
tranh giữa chúng tôi và thế cuôc. Sự thật nếu có phần cay đắng thì vẫn
là sự thật. Các anh bị chúng tôi bỏ rơi xa quá. Sự cách biệt vô cùng
giữa những người cố giữ và những người cố phá: chúng tôi phá những gông
xiềng tinh thần các anh muốn bắt chúng tôi van vái. Sự cách biệt vô cùng
giữa những người cố tin vào những điều mà họ nghi ngờ trước hết, và
những người can trường, chỉ thèm biết đến hiện hữu mà thôi. Sự cách biệt
vô cùng nên các anh không hiểu. Tôi nói “các anh” ở đây là gồm cả những
người chịu thỏa mãn nửa chừng và cả những người như anh còn tiếp tục
tìm kiếm. Các anh không thể hiểu chúng tôi đã tiến xa đến mức có thể có
người tự xé nát ra để khinh bỉ những mảnh tâm hồn bẩn thỉu của họ. Có
những người khác rời bỏ cả một gia đình, có đủ tiền tài danh vọng, để
dấn thân vào bùn nhơ, để đầy ải hay đùa cợt bằng cái thể xác năm chục,
sáu chục ký lô mà hai đấng sinh thành đã tạo nên trong cơn dâm dục (Anh
thử nghĩ: một người bạn tôi đã tả được kéo dài suốt 15 phút, những vẻ
mặt do những khoái cảm của cha mẹ hắn tạo thành, ngay trong đêm đào tạo
ra hình hài của hắn) Các anh không thể hiểu…
CHÀNG: Có! Chúng tôi hiểu. Tôi hiểu.
N.B.T: Vô lý!
CHÀNG: Theo Freud, đứa con trai có thể thèm muốn cả người đàn bà đẻ ra nó.
N.B.T: Vô lý!
CHÀNG: Tại nhiều bộ lạc miền núi, ở những nơi hiếm đàn bà ở miền Bắc
Ấn-độ và miền Tây Trung-hoa, người đàn ông chết sớm để vợ lại cho đứa
con trai lớn. Điều quan hệ đối với con người ở những nơi đó là giữ lấy
giống nòi đang tàn tụi. Cứu cánh quá nặng làm cho phương tiện trở thành
quá nhẹ. Tôi nói tôi hiểu vì tôi đã trải qua những chai đá tương tự.
N.B.T: Anh trải qua! Vậy là tất cả những lỗi lầm của tuổi trẻ hôm nay anh cho là tốt cả hay sao?
CHÀNG: Tôi không có ý nghĩ như thế. Tôi chỉ muốn nói rằng một phần
nào tuổi trẻ đã đặt sai phương trình tâm lý. Thế hệ nào cũng có những
người tốt, những người xấu; và thế hệ nào; dù vùng vẫy đến đâu, rồi cũng
phải đầu hàng cái nếp sống xã hội vốn dĩ là thói quen được chọn lựa từ
năm nghìn năm về trước. Sự nổi loạn, tưởng như là của riêng của các anh,
thật ra đã có trong chúng tôi. Nhưng thời gian chiến tranh quá dài đã
gây nên trạng thái đứt lìa về tâm lý. Rất nhiều người trong chúng tôi
quên hẳn những gì họ đã làm thời niên thiếu. Nhiều người khác có nhớ
nhưng man trá, và lợi dụng danh nghĩa chính trị, họ che lấp cái quá khứ
có khả năng di hại cho sự nghiệp của họ. Kết quả là một số người sẵn
sàng kết án tuổi trẻ chỉ gồm những quái thai ghê gớm, để đòi hỏi một sự
thức tỉnh – một công cuộc tự hối như người ta nói – để phục vụ dân tộc.
Mặc dù tuổi trẻ của họ, nghĩa là của chúng tôi, chưa lần nào bị bất cứ
ai đặt vấn đề đoàn kết hay hy sinh, tuy chúng tôi đã ngoãi hai mươi
tuổi.
N.B.T: Anh nói thế, tại sao có những người, có rất nhiều người chiến đấu?
CHÀNG: Vì những người đó,như anh nói lúc đầu, bị bắt buộc phải chọn
lựa. Một bên là nô lệ, một bên là tự do, tự do với chiến đấu.
N.B.T: Anh! Anh chấp nhận điều đó? Anh chấp nhận rằng năm sáu năm oai
hùng của tuổi trẻ của anh chỉ là kết quả của một sự bị bắt buộc phải
chọn lựa? Anh, anh hay coi chừng, chúng tôi không muốn quật ngã anh đau
quá… Vậy tôi nhắc lại, anh bị bắt buộc phải chọn lựa hay tự ý anh chọn
lựa? Tôi nhắc lại lần thứ hai rõ hơn: quá trình kháng chiến của anh sẽ
mất đi rất nhiều phần giá trị nếu các anh bị bắt buộc phải tham dự.
CHÀNG: Cám ơn anh. Tôi yêu mến cái thái độ quân tử và khôn ngoan của
các anh. Tôi không quên một phần lớn danh dự kháng chiến của chúng tôi
được đặt vào tính chất tự nguyện của những người đứng trong hàng ngũ.
Tôi không phải không biết chúng tôi sẽ bị lấy lại cái phần vinh dự đó
nếu chúng tôi chỉ là những chiến sĩ bị động viên, bị trưng dụng. Tôi
không phải không biết sự thành thật của tôi sẽ có một hậu quả tai họa
hơn: nó phá vỡ mảnh thần tượng còn lại trong tâm hồn các anh.
N.B.T: Đúng thế. Khi sự bịp bợm láo khoét trở nên tinh vi như một
nghệ thuật, chúng tôi không được phép trở nên tin tưởng ở bất cứ sự việc
nào, với mục đích nói rằng cao quý. Chúng tôi chỉ có thể tìm trong quá
khứ, quá khứ để gần gụi để chúng tôi cảm thấy được sự thật còn nóng hổi,
nhưng quá khứ đủ xa để chúng xác nghiệm được tính chất không vụ lợi của
những người trong cuộc. Quá khứ đối với chúng tôi, đó chính là cuộc
kháng chiến hoàn toàn vì tự do, vì dân tộc của các anh. Bất chấp những
mặc cảm nó chia rẽ chúng ta, bất chấp sự ganh đua giữa những đối tượng
đã hiển hiện một cách cụ thể cho niềm tin tưởng của chúng tôi vào tính
chất có thể gọi là cao thượng của đời sống. Chúng tôi đọc sách và nghe
kể lại, lúc nào cũng thấy cuộc kháng chiến đã do chính các anh chấp
nhận. Các anh vì thế mà trở thành thần tượng của chúng tôi, hay hơn thế
nữa, các anh trở thành một thứ thành lũy thiêng liêng nó ngăn cản không
cho chúng tôi tự buông mình xuống vực thẳm. Thế mà… thế mà anh tàn nhẫn
quá. Anh đập cho bể nốt nơi bấu ví sau cùng của tuổi trẻ….
No comments:
Post a Comment