Saturday, August 18, 2012

BỐ NÁO BÌNH LOẠN


 

CẢM TƯỞNG VỀ THẾ VẬN LONDON 2012
Thế Vận Hội London 2012 đã chấm dứt.
Chấm dứt luôn cái cảnh một ngày 12 tiếng ngồi xem con người thi đấu với con người, thi đấu luôn cả với chính bản thân và thiên nhiên.
Có lẽ đó là lý do Thể Thao đã thu hút biết bao nhiêu kẻ ái mộ, cũng vì những người " bất bình thường " đã làm được những việc đi ra ngoài cái " bình thường" mà người khác không làm được.
Còn thêm một bài học nữa : một quốc gia cho dù dân số có tới một tỷ người như Trung Quốc hay Ấn Độ đi nữa, nếu xứ sở đó không có những chủ trương khởi nguồn từ hạ tầng cơ sở, cho một chủ đích lành mạnh, thiết thực, thì cũng không tìm ra được, hay không tìm ra đủ, những nhân tài làm rạng danh đất nước.
Một huy chương Vàng ,dành được trong vòng vài phút, nhưng nó tượng trưng cho bao nhiêu hy sinh ,bao nhiêu khổ luyện ròng rã của một cá nhân.
Một lá cờ được kéo lên, kéo theo bao nhiêu hãnh diện , kéo theo bao nhiêu giọt nước mắt tự mãn, hả hê.
.
 Felix Sanchez vừa giành HC vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Dominca ở cự ly 400m vượt rào của nam.

Sau 2 tuần mờ mắt ngồi coi  trực tiếp Thế Vận Hội tại Luân Đôn ( may mà Đài NBC cũng thu gọn lại những trận đấu ) từ 6 giờ sáng tới 1 giờ sáng hôm sau, tôi xin có  vài nhận xét và  có vài con số, ghi theo cách nghĩ riêng của mình.



Đội hình tiêu biểu bóng đá nam Olympic 2012


Thế Vận Hội kỳ này, các nữ Lực Sĩ Mỹ mang nhiều huy chương Vàng về cho nước Mỹ nhất, nhất là trong những giải toàn đội. Kính phục các Mợ hết sức.
Có cả thảy 28 bộ môn thể thao chính, nhưng được xé lẻ ra thành 302 giải khác nhau.
Nước Mỹ đã tham dự 26 kỳ Thế Vận và vẫn dẫn đầu về số huy chương đạt được.
Nước Trung Cộng, đứng thứ nhì về số huy chương , nhưng chỉ thực sự mới tham dự có 9 kỳ Thế Vận Hội. Tuy nhiên, Thể Thao đối với họ thuộc về quốc sách, dính liền tới việc tự dương tự đại mang tính cách phô trương. Huy chương của TC phần lớn là do thành tích cá nhân đạt được. Hoa Kỳ vượt xa về tính cách toàn đội . dù dân số chỉ có 300 triệu dân. trong khi TC hơn 1 tỷ người, đông gấp 4 lần.
Việt Nam đã tham dự cả thảy 14 kỳ Thế Vận, nhiều năm hơn TC, nhưng vẫn chỉ mang về cho quốc gia mình có 2 huy chương Bạc từ xưa tới nay. chỉ hơn Lào và Cam-Bốt.
( phải chi có những môn dính tới tệ đoan , tham nhũng hay tiểu xảo thì ôi thôi...huy chương Vàng ...nhiều nắm...Đầy đường!)                     

   TVH kỳ này, có cả thảy 205 nước tham dự, nhưng có tới 85 nước ra về với 2 bàn tay trắng. Trừ VN : vì chắc chắn các lực sĩ sẽ trở về  giống như ...Bộ Đội sau 75. Nàm sao mà...nỗ được.Thể nào cũng "cho em kiếm nời chút đỉnh chứ ...Nấy huy chương nàm gì, có cắn cũng mất công  mẻ răng thôi. Nợi nộc cái quái gì..."
Tổng Cục Thế Vận Thế Giới đã thâu vào 181 Tỷ Dollars về việc độc quyền phát hình, cho 152 Đài Truyền Hình trên các Quốc Gia Thế Giới .  90% số tiền lời sẽ chia cho các Quỹ liên quan tới Thế Vận Hội kế tiếp hay những chương trình khuyến khích thể thao trên thế giới. Tổng Cục chỉ giữ lại 10% cho quỹ điều hành nội bộ.
Đài NBC của Mỹ đã chi cho Tổng Cục Thế Giới $894 Triêu US về  quyền được phát hình trực tiếp. NBC còn tiêu thêm mất 1.2 Tỷ cho việc gửi người đi xa và thực hiện chương trình , phỏng vấn tại chỗ trong suốt 2 tuần lễ mỗi ngày 12 tiếng thẳng từ Luân Đôn.
Nhưng NBC đã gỡ lại khoảng gần 2 Tỷ qua tiền quảng cáo và tiền bán ra chương trình thực hiện cho các Đài Truyền Hình khác.
Tới nay, hình như NBC đã gỡ lại vốn và còn lời khoảng trăm triệu .
Nghe phong phanh bên lề, đây có lẽ là lần cuối cùng, đội Dream Team Bóng Rổ nhà nghề Mỹ tham dự Thế Vận Hội Mùa Hè...Hình như các chủ nhân của những đội chuyên nghiếp Bóng Rổ Mỹ, muốn tự tổ chức một loại Thế Vận Bóng Rổ Thế Giới bên lề để kiếm tiền. Lý do, họ đã cho mượn những cầu thủ đắt giá của họ cho Ủy Ban Thế Vận HK  chỉ để mang lại 1 cái huy chương Vàng cho quốc gia, trong khi họ không kiếm được chút lợi nhuận nào, đôi khi gà của họ còn có thể bị thương và làm thiệt hại cho cả 1 mùa bống rổ sắp tới vào tháng 11 này.
Họ sẽ trao lại cho nhóm cầu thủ xuất sắc của các trường Đại Học đảm nhiệm việc giao đấu tại TVH. Giống như cách đây 4 Thế Vận Hội kỳ trước; Thế Vận Hội chỉ toàn những cầu thủ tài tử của Đại Học.


Báo chí đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm của TVH tại Luân Đôn :
- Về An Ninh : Cho điểm A - số một !...Nước Anh có quá nhiều thuộc địa, phần lớn là tại vùng   Trung Đông,   sợ nhất là dân Pakistan, trưc tiếp dính líu tới quân khủng bố Hồi Giáo.
Người ta đã e ngại lúc đầu, nhóm Hồi Giáo quá khích sẽ nặng tay với Luân Đôn để trả thù người bạn sát nách với Hoa Kỳ trong những Chiến Dịch tại Iraq và Afghanistan.
Nhưng  Mật Vụ Anh Quốc quả là phi thường. Họ đã làm êm thắm mọi chuyện. Không biết là nhờ những kinh nghiệm phản gián trong suốt những giai đoạn thống trị bên Trung Đông. hay vì tài giàn xếp hay để tránh Kỳ TVH bị phá xập ( sẽ lỗ 9 tỷ Bảng Anh, tức 13 Tỷ USD )
Thế giới kỳ này đã không nghe hay nhìn thấy bất cứ một vụ bạo động nào trong suốt 2 tuần lễ.
Có thể , Anh Quốc may mắn  đươc vây quanh bởi nhiều bờ biền , Anh Quốc  vẫn là một "hòn đảo" kiên cố, mà ngay cả Nã Phá Luân thời xưa cũng như Hitler ở Đệ Nhị Thế Chiến , cũng từng mong ước chiếm được .
Việc xâm nhập vào Anh Quốc chỉ có thể thực hiện qua  2 ngả : đường biển và hàng không. Chuyên chở gì cho lọt ? Tẩu thoát cách nào cho êm ?
Thử chờ vài tuần nữa xem Bộ an ninh quốc phòng Anh có bật mí điều gì chăng.
- Về chuyên chở : Luân Đôn đã giải quyết êm thắm việc xê dịch của các lực sĩ và nhất là giới du khách tứ xứ đổ về. Nếu ai coi môn chạy đua Marathon qua các đường phố cổ của thành phố Luân Đôn, sẽ thấy một thành phố chật hẹp, tuy cổ kính và đầy ắp lịch sử ,văn hóa. Báo chí họ chấm điểm A cho việc chuyên chở.
- Về khán giả mua vé và tham dự các bộ môn : được điểm B
- Về ẩm thực : Điểm C...Đồ ăn Anh là một trong những nước ăn giở nhất Âu Châu.
May mà họ còn có di dân của thuộc địa Ấn Độ với món cà-ry cố hữu và di dân từ Hong Kong với những món Quảng Đông, đã được du nhập vào Luân Đôn từ cả thế kỷ nay.
- Về tổ chức các cuộc ganh đua thể thao : B+

Không thấy những vụ lộn xộn về những vụ chấm điểm. Chỉ có vài vụ  tới trễ bị loại của một vài lực sĩ cá nhân. Scandal lớn nhất vẫn là vụ loại bỏ các lực sĩ Badmington của 3 nước Á Châu đã láu cá cố ý " bỏ thua " một cách ngoan cố, vụng về để né đụng các đối thủ khác.Một hình thức gian lận, đi ngược lại với tinh thần Thế Vận  " tham gia là chính, thắng bại là việc phụ ".
Trong những giải tranh tài giữa các lực sĩ kỳ này : 2 điểm son -1/ có sự tham dự rất đáng khích lệ của lực sĩ  Nam Phi ( cựu Rhodésie} Oscar Pistorius . Anh cụt cả 2 chân và mang chân giả để thi đua một bộ môn chạy nước rút điền kinh khó khăn nhất....2/ sự xuất hiện lần đầu của Sarah Attar, nữ lực sĩ của Vương Quốc Ả Rập xứ Hồi Giáo , mặc quần kín từ cổ tới chân, đầu chít khăn. Kinh thánh Coran của xứ họ không cho phép phụ nữ lộ diện trước công chúng, huống hồ làm cái việc ganh đua về thể dục. Phương Tây nhìn sự xuất hiện của nàng như một sự thách thức tiên khởi để cởi trói về mặt xã hội cho Con Người bị nhốt trong một phong tục, một cái cũi đạo giáo thiếu nhân bản.
Nhìn xa hơn về những vụ tranh tài của Thế Vận Hội, chúng ta thử bàn về câu nói : Con Người sinh ra đều bình đẳng ". Có đúng không ?

Trên phương diện quyền lợi : may ra là đúng, nếu sống dưới một thể chế dân chủ.
Trên phương diện  thể xác : không đúng. Các lực sĩ toàn là những con người hơn thiên hạ. Về sức lực: hơn người. Về ý chí tập luyện, cũng hơn người. Về tài năng : khỏi nói.
Trên phương diện thiên nhiên ?  Không đúng : có những quốc gia, nước uống còn không có, lấy gì để thi bơi, để chèo thuyền ?
Trên phương diện tập tục đạo giáo : Không đúng.  Có những xứ Hồi Giáo không cho phép người đàn bà bình đẳng với đàn ông. 
Bởi vậy, trong 302 bộ môn ganh đua thể thao, 80% các bộ môn đã tự động gạt ra ngoài những lực sĩ thuộc những xứ nghèo không có khả năng để tập luyện  hay bị thất thế về đạo giáo, về thiên nhiên.
Nhưng...mình lại đặt thêm ra một câu hỏi bên lề : tại sao Việt Nam giầu có,  đầy rẫy những tỷ phú, 1 quốc gia chằng chịt sông biển mà sao suốt 14 kỳ TVH tức là 42 năm, chỉ thâu vào có được 2 cái Huy Chương Bạc ?
Yết Kiêu đâu, sao không xuất hiện tước ngôi của Michael Phelps coi ?
Phù Đổng Thiên Vương đâu, sao không cưỡi ngựa sắt về đoạt huy chương Bạc môn Ngựa Nhảy Rào của cháu gái Nữ Hoàng Elizabeth coi ?... 
Chắc lại đớp tiền của Trung Quốc để nằm im chứ gì !...

Bố náo Bố nếu 

No comments: