Người việt nam và Ngày tết
Con
người thường mâu thuẫn nhau , nhưng cũng có những điểm tương đồng.Điểm
tương đồng mang tính chất nhân loại đó là lòng yêu thích lễ hội. Cổ kim,
đông tây tuy khác nhưng con người đều mong muốn sống với nhau trong vui
vẻ, hạnh phúc. Người sống bán khai thường cùng nhau nhảy múa, ca hát
quanh đống lửa hồng sau những cuộc săn bắn thắng lợi. Người văn minh
thường tổ chức yến tiệc, có rượu thịt, xướng ca để mừng thọ, mừng sinh
nhật.Có những điểm tương đồng trong nhân loại về lễ tết :
Nước nào cũng tổ chức ăn tết, cũng mừng năm mới tuy rằng mỗi nước có một năm mới khác nhau,và nghi thức khác nhau.
Trong các lễ hội trong năm, ngày tết là lễ hội lớn nhất.
Tết là ngày vui cho cá nhân, cho gia đình và cho xã hội.
Tết là một dịp để người ta chúc mừng nhau.
Cũng
như các quốc gia trên thế giới, trong các lễ hội tại Việt Nam, ngày tết
là lễ hội lớn nhất. Nó lớn về quy mô tổ chức : cả nhà, cả làng,cả nước
đều ăn tết. Cả làng tế thành hoàng, tế thần thánh, tổ chức lễ rước thần,
tổ chức cuộc vui chung như đánh cờ người, đánh đu, đánh võ, bơi thuyền,
đốt pháo.. .
Nó lớn vì nhiều cuộc vui kéo dài hàng tháng:
Tháng giêng ăn tết ở nhà,
Tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè. . .
Cờ bạc, hộI hè này là dư âm của ngày tết .
Nó
lớn vì nó gây một xúc động lớn lao trong tâm hồn con người, từ trẻ đến
già, từ trai đến gái. Náo nức nhất là đám trẻ con. Quanh năm sống gò bó,
nay được mang áo mới, được tiền mừng tuổi, được đi chơi khắp nơi, được
đi lượm pháo, xem múa lân, xem đua thuyền.
Các cậu con trai nay
được dịp tụm năm tụm ba, tha hồ đùa giỡn với các cô thiếu nữ yếm thắm má
đào trong những ngày hội xuân hay khi lên lễ chùa. Còn các cô cũng vui
vẻ không kém . Họ đua nhau mớ bảy mớ ba, tíu tít cười nói với nhau, vì
đây là cơ hội gặp gỡ các cậu trai làng, trai xã. . .
Còn các ông bà già cũng vui vẻ mừng xuân, vui vẻ nhìn lại những thành quả trong đời.
Tết
là một ngày lễ thiêng liêng. Đó là một dịp để đoàn tụ gia đình. Dù ở
nơi đâu, trong mấy ngày tết, người ta cũng phải trở về ăn tết tại quê
nhà. Chỉ có những người ở quá xa, hay làm ăn thất bại, không thể trở về.
. .
Vì vậy, từ xưa đến nay, những ngày gần tết là những ngày thuyền bè, xe cộ chật chội, đông đúc khách đi đường.
Trước
ngày tết vài ngày, người ta phải quét dọn nhà cửa, quét vôi trắng,
trang hoàng câu đối đỏ, treo tranh tết, trước cổng trồng nêu. Lúc này,
các bà đã làm mứt làm củ kiệu. ..Tói hăm tám,hăm chín , người ta nấu
bánh chưng để tối ba muơi có bánh cúng tổ tiên.
Đối
với những người thờ cúng tổ tiên, ngày tết là ngày cúng lớn nhất, là dịp
con cháu đón chào tổ tiên về ăn tết . Tối ba muơi, lễ giao thừa, chúng
ta đón ông bà, tổ tiên về.. Trong ba ngày tết, chúng ta làm lễ cúng tổ
tiên . Cỗ bàn tuy sang hèn khác nhau nhưng nhà nào thì cũng có rượu
thịt, cơm canh ,bánh chưng, bánh tét, mứt, hoa quả...Tối ba muơi, người
ta đã nghe tiếng pháo rộn ràng, tiếng heo kêu eng éc khắp nơi..Phong
cảnh ngày tết rất rộn rịp, đủ màu sắc:
Thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ, bánh chưng xanh..
Tối
mồng ba cúng tiễn. Có nhà mãi mồng năm, mồng muời mới cúng tiễn. Khi
cúng tổ tiên, con cháu phải vào lạy ông bà. Trong dịp này, người ta cũng
biếu xén lễ vật hoặc tiền bạc cho thầy học, cha mẹ, hoặc những người có
ơn với mình.
Ngày tết nhất, các người rể hoạc ứng viên rể phải
đến lễ tổ tiên nhà vợ và phải biếu xén bố mẹ vơ lễ vật trọng hậu . Lễ
vật thường là trà rượu, bánh trái. . .
Mồng năm anh chẳng đến tết,
Mồng một anh chẳng đến lạy giường thờ,
Hiếu trung chi nữa em đợI chờ cho uổng công!
Mồng một ăn tết nhà cha,
Mồng hai nhà vợ, mồng ba nhà thầy.
Trong
ba ngày tết, chúng ta phải đi lễ nhà thờ đại tông, đi lễ chùa. Có nhiều
ngườI trong ngày tết đi hơn hai ba chục ngôi chùa. Tại Sài gòn, sau
tết, các bà thường tổ chức đi lễ chùa, họ đi khắp Saigon, hay xuống tận
Châu Đốc,hoăc ra Nha Trang...
Tại miền Nam, trước tết, chủ nhân
thường phát lương tết cho thợ thuyền, tục gọi là lương tháng 13. Nhiều
hãng nghỉ tết cho đến rằm tháng giêng mớI mở cửa trở lại . Có nơi nghĩ
lâu hơn vì chủ nhân còn chọn ngày tốt khai trương đầu năm.
Trong
thờI gian chiến tranh, cộng sản chỉ cho phép dân chúng ăn tết một ngày.
Nhưng quân độI, công an, và một số công xưởng phải làm việc ngày đêm.
Quân độI thì trong tết chiến đấu lập công dâng đảng và bác. Công an
trong tết đề cao cảnh giác. Công nhân trong tết thi đua
tăng năng
suất đạt thành tích vẻ vang. Mọi người song trong lo âu, mệt mỏi dưới
ngọn đao cây giáo của cộng sản. Sau 1975, cả một nước đầy rẫy người đi
tù, hoặc mất tích, hoặc thất nghiệp.
Không ai có thể vui vẻ trong
hoàn cảnh này ngoại trừ kẻ chiến thắng và bọn theo voi ăn bã mía. Bọn
cộng sản gộc nay trở thành tư bản đỏ, chúng có mấy biệt thự, có hàng tỷ
bạc Việt Nam, hàng triệu dô la Mỹ ở ngân hàng ngoại quốc. Còn dân chúng
càng ngày càng đói khổ.
Nay chúng ta kẻ trước người
sau ra ngoại quốc. Chúng ta đã thành lập những cộng đồng, lớn có nhỏ có.
Và mỗi khi tết đến, chúng ta cũng có mứt, bánh rượu trà cúng gia tiên.
Chúng ta cũng tổ chức hộI xuân cộng đồng, cũng có văn nghệ, cũng có ăn
uống , cũng có chúc tụng nhưng cái xuân ở đây dẫu sao cũng tẻ nhạt. Bởi
vì chúng ta ôm nỗI quốc hận. Bởi vì chúng ta nặng lòng tư gia. Trong khi
chúng ta ăn tết, thì con cháu chúng ta vẫn phải đi học, và chúng ta vẫn
phải đi làm như những ngày bình thường khác. Chúng ta là những kẻ xa lạ
ở nơi này. Có lẽ đầu xuân nâng chén, chúng ta chỉ nghe toàn dư vị đắng
cay. . .
No comments:
Post a Comment