Saturday, September 8, 2012

ĐỖ VŨ KỶ HÀ * TRUYỆN CỔ

Truyện cổ tân trang
Ở HIỀN GẶP LÀNH, Ở ÁC GẶP.....CỘNG SẢN!


DO VU KY HA
Việt Nam
Có hai anh em nhà kia, người anh lười biếng, không chịu học hành, chỉ ham chơi lêu lổng từ nhỏ, phá xóm phá làng, ai hở ra cái gì là ăn cắp cái đó, cha mẹ dạy dỗ hoài mà vẫn chứng nào tật nấỵ Năm 11 tuổi, ăn cắp gà hàng xóm, bị bố đánh cho một trận nên thân, tức mình, bỏ đi làm ...cách mạng (mà theo A Q là...cách mẹ nó cái mạng đi). Người em ở nhà chăm chỉ làm ăn cùng bố mẹ, dã có được nhà cửa, ruộng nương,vườn tược, đất đai giàu có.
Đùng một cái, người anh trở về, với một đống huy chương trên ngực, đi lại nghênh ngang , quát tháo rầm rộ, và rồi vẫn chứng nào tật nấy, nhưng bây giờ hắn ăn cướp công khai, được đảng bảo kê, hắn tha hồ lộng hành.
Hắn chê cha mẹ hắn là...đi.a chủ, nhưng để tỏ lòng "hiếu thảo", hắn vẫn ở căn nhà mà bố mẹ và em tạo dư.ng.
Trước khi bố mẹ mất, hai người kêu hai anh em lại mà dặn dò:
- Cha mẹ chỉ có hai con, thôi thì đất đai, vườn ruộng ấy cứ chia đôi....
Người anh nghe vậy mừng lắm, vốn tính tham lam, hắn nghĩ chia đôi nghĩa là mỗi người một nửa đất, thế là bao nhiêu đất có nhà cửa nghênh ngang, ruộng màu mỡ, vườn tươi tốt ở gần thành phố hắn đều xí cả, đẩy người em vào chốn khỉ ho, cò gáy, còn hơn cả ...đi kinh tế mới!
Người em vốn cần cù, hiền lành, không nói gì, về vùng đất mới làm ăn.
Năm đầu, nghe lời nhà nước hô hào trồng mía, nhà máy đường dựng lên khắp nơi, mía có bao nhiêu nhà nước cũng sẽ thu mua hết, chăng bao giờ bi.....ế. Bùi tai, cả nhà người em ra sức lao đô.ng. Mía tốt lắm. đến kỳ thu hoạch, gọi đến nhà nước, ông nhà nước nói ai cũng trồng mía hết nên thu mua không kịp, hãy đợi đấỵ Không "biết điều", người em cứ dài cổ ra chờ, kêu đến nhà máy đường tư nhân thì nhà nước sơ.....ô nhiễm môi trường nên bắt đóng cửa sạch rồị Thế là mía hóa thành ...củi cả. Năm sau, rút kinh nghiệm, không trồng mía nữ mà trồng bắp, và chắc ăn hơn, người em mua giống của ban khuyến nông nhà nước, chừng thu hoạch, nhà nước sẽ thu mua tận nơi, thế là chẳng phải lo. Qủa nhiên, nhờ chăm sóc, bắp nào bắp nấy to bằng bắp chân, thấy mà thích mắt, nhưng hỡi ơi, chẳng bắp nào có lấy một hô.t. Thì ra khuyến nông của nhà nước có ...sáng tạo, nhập giống thì mắc nên ta nhập hột ăn về cho dân trồng mà không biết đó là loại F2, không làm giống trồng đươ.c.Chẳng biết kiện vào đâu, thế là chịu ngậm đắng nuốt caỵ Thôi thì "qúa tam ba bận", vợ chồng người em nghĩ không gì bằng trở lại với lúa gạo, nhưng lần này không bỏ vốn ra thì lấy gì mà lỗ, thóc giống lấy chịu của hợp tác xã, phân, nước...cũng sẽ trả sau, nhà nước hợp đồng sẽ thu mua tại ruô.ng. Vậy là cứ yên tâm mà làm. Năm ấy được mùa to, gía thóc lại lên vùn vụt, vợ chồng người em mừng lắm, đến kỳ thu hoạch, quả nhiên, hợp tác xã đến tận ruộng thu mua,gặt bao nhiêu, mua hết bấy nhiêu, nhưng...mua theo gía khi ký hợp đồng, tức là thời gía 22.000/1 kg lúa thì phải bán gía khi ký hợp đồng là 16.000đồng /1 kg., lại trừ tiền phân nước theo gía tăng hiện tại, cộng thêm lãi xuất...cuối cùng chẳng còn bao nhiêu. Đúng là chơi với cái nhà nước cộng sản này là không ngửi đươ.c.
"Rút kinh nghiệm" một lần nữa, vợ chồng người em nghĩ phải làm cái gì không dính dáng đến nhà nước, nghe nhà nươc tuyên bố đã hết dịch cúm gà, dân cứ yên tâm mà nuôi, bất chấp LỜI KHUYẾN CÁO CỦA THẾ GIỚI , hai vợ chồng người em bàn với nhau: bây gìơ , nhiều người không dám nuôi, ta nuôi, ta sẽ bán được gía cao, muốn bán cho ai thì bán. , lại gần tết, thế nào gà cũng lên gía. Thế là còn bao nhiêu vốn liếng bỏ ra nuôi gà. Đùng một cái, gà tiếp tục dịch H5N1, bị hủy hết khi vừa đến kỳ bán đươ.c. Mất sạch vốn. Người con lớn bàn:
-Cái này con thấy mình có thể...kiện nhà nước đươ.c.
Người cha kinh nghiệm hơn:
-Thôi, con ơi, đó là nước ngoài, còn mình thì có mà ...kiện củ khoai...
Cả nhà ôm nhau khóc hu ...hu...
Bỗng có vợ chồng người anh đến chơi, hỏi:
- Tại sao em khóc?
Vợ chồng người em mới kể thế ấy,thế ấy...vợ chồng người anh mới nhỏ mấy giọt nước mắt cá sấu mà rằng:
- Anh chị cũng có nghe chuyện của cô chú, thấy đau lòng lắm,Anh chị rất hối hận, giành hết phần ruộng đất tốt để cô chú chịu thiệt thòi..., bây giờ, đền bù lại, anh chị xin đổi tất cả phần của anh chị , dọn đến đất của cô chú....
Vợ chồng người em vốn hiền lành, tưởng thật, nhận lời , ngay hôm sau, hai bên đổi cho nhaụ Người em có ngờ đâu, vì làm cán bộ bự nên người anh biết trước, đất của người anh bị "quy hoạch" cả, vì là đất nông nghiệp nên chỉ được bồi thường 11.000đồng/1 mét vuông ( gần bằng 1 tô phở) thôi, còn đất của người em sẽ mở một con đường lớn ngay trước mặt, thò ra mặt tiền đến cả mấy trăm mét, sẽ có "điện, đường, trường, trạm..."đủ cả. Ai ngờ đâu, đó chỉ là...quy hoạch treo, 10 năm, 20 năm, 50 năm nữa chưa chắc đã có .Thế là người em hưởng cả gia tài của người anh.
Thật là người hiền lành thật thà cuối cùng sẽ hưởng sung sướng hạnh phúc, còn kẻ ác độc bị trừng trị đích đáng. Đúng với câu nói của ông cha ta:"Ở hiền gặp lành, ở ác gặp....cộng sản"
DO VU KY HA
(Chuyện kể cho nhau nghe)

No comments: