Saturday, September 1, 2012

THƠ NGUYỄN TẤT NHIÊN

  • Minh khúc 9


    June2
    đong tình đong nghĩ cho nhau
    trái tim nhân loại dù sao cũng còn
    đâu đây, đâu đó, bên đường…
    có thêm một tấm lòng thương tấm lòng!
    nợ đời, trả kiếp chưa xong
    ai đem đổ biển đổ sông nợ tình…
    cho nhau nhiều ít chân thành
    cũng như hương lửa ba sinh hãy còn
    sẻ chia khúc ruột đoạn trường
    kẻo vua Lê trách chàng Trương phũ phàng![1].
    nợ đời, trả chút văn chương
    nợ tình, ừ, trả con đường em đi…
    sông không trách nước không về
    qua sao trách bậu lỗi nghì trúc mai
    chỉ xin sợi vắn sợi dài
    tóc mai nhắn gió thương hoài ngàn năm…
    bữa qua qua bỗng đau lòng
    nhớ hôm bậu hát bài đừng xa nhau…
    Westminster, CA, 27.4.90

    Chú thích

    1. Nhắc tới câu thơ “Khá trách chàng Trương khéo phũ phàng” trong bài “Miếu vợ chàng Trương” của vua Lê Thánh Tông. Bài thơ được khắc vào bia đá trước miếu bà Trương, tức Vũ Thị Thiết tại bờ Hoàng Giang thuộc làng Vũ Điện, huyện Nam Xương (nay thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam)  ^
    Từ khóa: ,
    Bình luận (0)
  • Bởi yêu em sầu khổ dịu dàng


    March8
    Bởi yêu em nên sầu khổ dịu dàng
    Những kỉ niệm đời xin hãy còn xanh
    Có một ngày mình bỏ trường bỏ lớp
    Cùng ra đi như định luật Trời dành
    Nắng bờ sông như màu trang vở cũ
    Thuở học trò em làm khổ ai chưa?
    Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
    Bàn tay xương cầm hờ hững văn bằng
    Em hãy đứng trước gương làm dáng
    Tự khen minh: “đẹp quá!” đi em
    Lỡ mai kia mốt nọ theo chồng
    Còn đôi chút luyến lưu thời con gái
    Em hãy ra bờ sông nhìn nắng trải
    Nhớ cho mình dáng dấp người yêu
    Lỡ dòng đời tóc điểm muối tiêu
    Còn giây phút chạnh lòng như mới lớn.
    Mình hãy trách đời nhau nhiều hư hỏng
    Rồi giận hờn cho kỉ niệm đầy tay
    Thu miền Nam không thấy lá vàng bay
    Anh phải nói: buồn chúng ta màu trắng
    Tình cứ đuổi theo người như chiếc bóng
    Người thì không bắt bóng được bao giờ
    Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
    Bởi yêu em nên sầu khổ dịu dàng.
    Từ khóa: , ,
    Bình luận (0)
  • Minh khúc 12


    August29
    Bây giờ em đã xa tôi
    Hay là sông núi xa đời lãng du
    Bây giờ đêm đã nghìn thu
    Hay là nhật nguyệt thôi bù đắp nhau
    Bây giờ tình đã chai đau
    Hay là cây cỏ bạc đầu tuyết sương
    Bây giờ ảnh đã lìa guơng
    Hay hoa vạn thọ trong lòng thu đông ?
    Bây giờ chín khúc cửu long
    Hay sông vẫn một dòng trăng không là…
    Bây giờ mây của hôm qua
    Tiếng con qụa khản kêu ca một mình
    Sương hoàng hôn đẹp bình minh
    Nắng ban mai mới tinh trên nấm mồ
    Á à lệ vẫn chưa khô
    A ha trời đất mơ hồ hay tôi…
    Từ khóa:
    Bình luận (0)
  • Đôi mắt nào linh hiển


    January19
    Mùa đông đã về rồi đó nhỏ.
    Đồng bằng miền Nam trở trời trái gió
    Anh chợt nghe hồn thánh thót tiếng chuông
    Vừa đủ hồi sinh miền giáo đường buồn
    Mùa đông đã về rồi đó nhỏ.
    Anh mặc áo len quấn khăn quàng cổ.
    Bồng ẵm tim mình đi lễ tình yêu
    Đồng bằng miền nam dù chẳng lạnh bao nhiêu
    Nhưng cũng phải ra cái điều rét mướt
    Làm chiên ngoan, cả đời, tôn vinh hạnh phúc
    Cả đời tin sự thật có, thiên đàng
    Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian
    Bóng tôi ngã hướng thâm cùng đời sống khó
    Mùa đông đã về rồi đó nhỏ.
    Phúc âm mừng ngân vọng được bao lâu?
    Tôi cả tin, nên rất dễ nghi ngờ
    Tôi vụng tính, nên vẫn thường do dự.
    Tình chảy xiết qua đời như, thác lũ
    Tội thân tôi bầm dập, mủn như bùn
    Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian
    Có soi thấu tận cùng miền u uẩn ?
    Đôi mắt nào sáng như trời quang đãng
    Hay ân cần chuyên chở lụy phiền tôi
    Chẳng bao giờ thần thánh chịu hở môi
    Tôi cũng thế nên sầu say lúy túy
    Tôi cũng thế nên hờn cao ngất núi
    Chờ em qua, rồi, để qua luôn…
    Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian
    Hãy phán đoán tâm hồn tôi, thánh thiện
    Đôi mắt nào tuyệt vời linh hiển
    Hãy tò mò thêm chút nữa, tình tôi !
    Chẳng bao giờ thần thánh chịu lìa ngôi
    Tôi cũng thế nên tượng hình rêu phủ.
    Tôi cũng thế nên xương tàn cốt rũ
    Nơi miếu đền hoang rợn cánh dơi bay
    (Hãy một lần định bụng đến thăm tôi
    Thần thánh cô đơn rất sẵn sàng đãi ngộ!)
    Mùa đông đã về rồi đó nhỏ.
    Anh lặng mình thấm thía tiếng chuông
    Làm cây thông già đứng lặng hưởng mù sương
    Còn bao nhiêu đèn và bao nhiêu nến
    Hãy một lần mang ra thắp hết
    Hãy một lần khôi phục lại, niềm vui
    Đôi mắt nào của Chúa ở lòng tôi
    Nhỏ ơi, ơi nhỏ, và nhỏ ơi…
    Từ khóa: , ,

No comments: