Sunday, April 22, 2012

KÝ NGUYỄN ĐẠT THỊNH


Con rắn biển Hydra

E-mail Print PDF
alt
Nguyễn Đạt Thịnh

Hydra là một sản phẩm thần thoại của người Hy Lạp, nó có đến 9 cái đầu, với 9 cái miệng đầy nọc độc; vai trò của nó là gác cổng địa ngục.
Báo chí Hoa Kỳ đang phục sinh cho con quái vật này, sau khi họ kinh hoàng khám phá ra nguy cơ khủng bố vẫn còn gần như nguyên vẹn, chưa giải quyết; 11 tháng trước họ tưởng mọi việc đã lắng dịu vào đêm Chúa Nhật 01 tháng 05/2011, khi Tổng thống Obama nói trên đài truyền hình: "Tôi tường trình cùng quốc dân Hoa Kỳ và thế giới là Hoa Kỳ vừa thực hiện một cuộc hành quân hạ sát Osama bin Laden". Ông nói thêm: "Sau một cuộc giao tranh ngắn, quân nhân Hoa Kỳ đã giết bin Laden và đem xác ông ta đi; họ thận trọng tránh không gây tổn thương cho những người khác. Lực lượng Hoa Kỳ hoàn toàn không tổn thất gì cả".

Vô cùng can trường và tinh nhuệ, đêm hôm đó lực lượng Người Nhái Hoa Kỳ đã thành công trên mọi ước đoán lạc quan nhất. Họ bay sâu vào lãnh thổ Pakistan, đáp trực thăng trên một biệt thự xây cất kiên cố như một pháo tháp, bên ngoài thị trấn Abbottabad, đột nhập vào phòng riêng của bin Laden, và giết tên trùm khủng bố, đúng vào lúc hắn vói tay chụp khẩu tiểu liên luôn luôn giữ bên mình.
Cả thế giới reo vui; lực lượng liên minh êm thắm rút khỏi Iraq; lực lượng còn trấn đóng A Phú Hãn cũng lên kế hoạch hồi hương trước cuối năm 2014.
Ngay cả ông Obama cũng không ý thức được là chiến công Người Nhái Hoa Kỳ đạt được không giúp Hoa Kỳ chấm dứt chiến tranh; giết chết bin Laden, ông mới chỉ chặt được một trong 9 cái đầu của con rắn biển Hydra.
Al Qaeda-Hydra đang vươn cả 8 cái đầu còn lại để tấn công ông trong suốt 8 tháng sắp tới, thời gian yếu nhược của ông, cũng như của mọi vị tổng thống Hoa Kỳ trong những năm tái ứng cử.


Con rắn biển Hydra 9 đầu.

Cuộc tấn công của al Qaeda-Hydra được tờ nhật báo Washington Post đăng trong số phát hành hôm thứ Hai 26 tháng Ba; trong một bản tin dưới tựa đề Lực lượng A Phú Hãn bắn chết 3 quân nhân NATO; ngày hôm sau, Đại tướng John R. Allen Tư lệnh chiến trường A Phú Hãn họp báo tại Ngũ Giác Đài xác nhận 3 quân nhân bị lính A Phú Hãn bắn chết gồm 2 người Anh và 1 người Mỹ.
Nhận định về việc lính A Phú Hãn giết những người lính ngoại quốc "đến giúp họ chống khủng bố", tướng Allen nói lực lượng Taliban vẫn nỗ lực làm quân ngoại quốc bất tín nhiệm lực lượng an ninh A Phú Hãn. Ông tiên đoán việc lính A Phú Hãn giết lính đồng minh sẽ còn tiếp tục.
Allen chỉ nói lên thực trạng tại A Phú Hãn: tính cho đến nay đã có trên 800 quân nhân Liên Minh bị lính A Phú Hãn sát hại.Chỉ trong vòng 35 ngày, tính từ ngày 20 tháng Một đến ngày 24 tháng Hai 2012 lính A Phú Hãn 4 lần nổ súng giết 6 quân nhân Liên Minh, một đại tá và một thiếu tá Mỹ, và làm 12 lính Pháp bị trọng thương

Đại tướng Gen. John R. Allen

Nhờ có 50% máu Ả Rập trong huyết quản, Tổng thống Obama hiểu rõ 2 cuộc chiến tranh Iraq và A Phú Hãn hơn nhiều người Mỹ khác. Ông không tin tưởng những lãnh tụ Ả Rập dù họ có lập trường rõ rệt thân Mỹ.
Điều đáng tiếc là ông đã không biết lợi dụng việc hạ sát bin Laden để chấm dứt chiến tranh A Phú Hãn, rút quân về nước.
Chấm dứt chiến tranh không có nghĩa là giao A Phú Hãn vào tay al-Qaeda, mà chỉ là thôi không cồng kềnh và tốn kém hiện diện trên đất A Phú Hãn nữa, trong lúc mọi hoạt động quân sự, tình báo, sử dụng drones tấn công các căn cứ mật của địch vẫn thực hiện được, mà lại còn kiến hiệu hơn hiện nay.
Sai lầm của Tổng thống Obama là nỗ lực xây dựng một quốc gia A Phú Hãn hùng mạnh, thịnh vượng, như Tổng thống George W.Bush xây dựng dân chủ cho Iraq.
Công tác xây dựng dân chủ cho một dân tộc khác là việc thiên nan, vạn nan, và không phải là việc người lính Hoa Kỳ được huấn luyện để thực hiện. Ấy vậy mà họ đã phải ở lại chiến trường, làm over time suốt 6 năm nữa -tính từ ngày treo cổ Saddam Hussein- và phải trả cái giá 1548 sinh mạng, không kể những chiến phí cũng đếm bằng hàng ngàn tỉ Mỹ kim.
Nhưng người Ả Rập không thích nền dân chủ Tây phương, và đã bày tỏ thái độ không thích bằng cách giết chết nhiều người lính không hồi hương sau khi đã giết Tổng thống Iraq.
Nguyên tắc rút quân sau khi dứt chiến đã đúng tại Iraq, và đang đúng tại A Phú Hãn. Trong 3 vị tổng tư lệnh Hoa Kỳ đưa quân vào chiến trường Trung Đông, chỉ một mình ông Bush Bố làm đúng nguyên tắc nhanh chóng rút quân.
Hai vị tổng tư lệnh kia lần khân với công tác huấn luyện quân sự và tạo dựng một quân đội cho quốc gia được họ xây dựng.
Họ không buồn nhớ là cả Iraq lẫn A Phú Hãn đều đã có quân đội hùng mạnh trước ngày hai lực lượng quân sự này bị quân Mỹ đánh tan để chống khủng bố.
Giờ này đứng trước hiện tượng con ma bóp cổ ông thầy phù thủy, tướng Allen nói ông đã ra lệnh cho lực lượng Liên Minh thận trọng không ngủ chung một chỗ với lính A Phú Hãn, mặc dù họ cùng đóng chung một đồn để huấn luyện cách đóng đồn cho lính A Phú Hãn.
Allen cũng ấn định những tiêu lệnh canh gác để lúc nào cũng có tối thiểu 1 người lính Liên Minh thức canh, trong lúc những người khác ngủ ngon.
Ông không nói hết mọi biện pháp bảo tồn sinh mạng cho binh sĩ thuộc cấp, nhưng chắc chắn đã có những việc như kiểm soát mìn trước khi bước lên xe, mặc áo giáp, đội nón sắt ngoài xạ trường trong giờ huấn luyện tác xạ cho tân binh.
Câu hỏi cần nêu lên là: "Liệu ông chồng Liên Minh còn có thể sống chung với bà vợ A Phú Hãn được bao lâu nữa, khi mỗi ngày 3 lần ông có thể chết vì thuốc chuột lần trong 3 bữa ăn"

TRUYỀN THỒNG VÀ CÁC HÃNG THĂM DÒ DƯ LUẬN đang tìm xem người Mỹ nghĩ gì về chiến tranh A Phú Hãn. Cuộc thăm dò mới nhất của New York Times và CBS news cho thấy 69% những người được hỏi ý nói Hoa Kỳ không nên can dự vào chiến tranh A Phú Hãn ngay từ ngày đầu tiên. Dĩ nhiên cả hai vị tổng thống đương nhiệm và tiền nhiệm đều chia chung trách nhiệm "can dự" -một ông nhảy vào ổ kiến lửa, ông kia chần chừ chưa chịu nhảy ra.
Mới 4 tháng trước chỉ có 53% người Mỹ nói chiến tranh kéo dài trên một thập niên là đã quá đủ, quân Mỹ nên rút ra dù thắng hay không.

Trả lời câu hỏi về diễn tiến trên trận địa, 68% phê "rất xấu"; trong cuộc thăm dò trước con số chê bai này mới chỉ có 42%.
Trong cuộc thăm dò của tờ Washington Post và Đài truyền hình ABC News, 60% người Mỹ cho là mục đích chiến tranh A Phú Hãn không đáng để Hoa Kỳ gánh chịu những tổn thất đang gánh. Trung tâm Pew Research ghi nhận 50% người Mỹ muốn lập tức rút quân ra khỏi A Phú Hãn.

Trong chiến tranh Việt Nam, cả 3 cuộc tấn công lớn của Việt Cộng đều xảy ra vào những năm bầu cử Mỹ, 1968-1972 và 1975, những năm vị tổng tư lệnh đương nhiệm nhất cử, nhất động đều sợ mất phiếu. Năm 1968, chúng hạ được Tổng tư lệnh Lyndon B. Johnson, hai trận sau Richard Nixon và Gerald Ford đầu hàng.

Năm nay, con rắn biển Hydra có hạ bệ được Obama hay không là tùy bản lãnh của ông tổng tư lệnh này, chứ quyết tâm của rắn vẫn là tấn công kẻ đã chặt mất một cái đầu rắn.

Nguyễn Đạt Thịnh

No comments: