Câu chuyện xoay quanh ông Bạc Hy Lai ồn ào trở lại vào thứ Ba với tin ông bị tước tất cả vị trí trong đảng và vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đang bị điều tra trong cái chết của một doanh nhân người Anh.

Bản tin chỉ vỏn vẹn hai dòng của Tân Hoa Xã là thông tin chính thức đầu tiên nói về vụ Bạc Hy Lai kể từ khi ông mất chức bí thư Trùng Khánh tháng trước.

Trong một bản tin riêng biệt, Tân Hoa Xã đưa tin bà vợ ông Bạc và một “gia nhân” đã được giải giao cho cơ quan tư pháp vì “bị nghi phạm tội cố ý giết người” trong cái chết của Neil Heywood, một người Anh có quan hệ kinh doanh với gia đình ông Bạc.

Ông Victor Shih, Phó giáo sư môn chính trị Trung Quốc tại trường đại học Northwestern nói vụ này cho thấy có những vết nứt trong bộ mặt thường được đánh bóng là đoàn kết của Trung Quốc.

Theo ông, những gì đang xảy ra gợi ý đang có đấu đá phía sau sân khấu:

“Thực ra ở vào thời điểm này không còn phía sau sân khấu nữa, nhiều chuyện đã thấy công khai. Có thể sẽ có thêm dấu hiệu đấu đá nữa trong những ngày tới.”

Theo ông, câu chuyện xuất phát từ việc ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an dưới quyền ông Bạc xin tỵ nạn với Mỹ đã hé lộ nhiều vết nứt chính trị tại Trung Quốc, và bộ mặt đoàn kết mà lãnh đạo Trung Quốc cố trình bày với thế giới chỉ là bề mặt.

Chính phủ Trung Quốc đã chận tất cả các cuộc truy tầm các từ khóa trên Internet có liên quan đến Bạc Hy Lai, kể cả tin đồn về bà vợ ông có liên can đến cái chết của Heywood.

Sự ngăn chận này tỏ ra vô ích, nó càng làm tăng thêm nhiều tin đồn tràn ngập các trang blog tiếng Hoa.

Sự kiện này này buộc chính phủ Anh phải yêu cầu chính phủ Trung Quốc điều tra cái chết hồi tháng 11 của Heywood. Lúc đầu nhà chức trách nói ông này chết vì chất độc của rượu, sau đó ông được hỏa táng mà không qua giảo nghiệm.

Giáo sư Shih nói ông Bạc được xem là một chính trị gia đầy tham vọng theo cái nghĩa ông dùng nhiều phương pháp để hạ kẻ thù và mua chuộc sự liên minh với các phe phái khác.

Trong quá khứ, mỗi khi có đảng viên cao cấp bị thất sủng, Trung Quốc chỉ cách chức hoặc xử lý nội bộ, chấm dứt.

Nhưng theo giáo sư Shih, lần này thì khác:

“Bởi vì ông Bạc có vị trí của một thái tử và có quen biết lớn, ông và các đồng minh có thể đánh trả và đẩy lui các cáo buộc. Nếu chuyện này trở thành hiện thực, tôi nghĩ rằng trong những ngày tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều diễn biến lý thú.”
http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/china-bo-xilai-scandal-4-10-12-146915845.html