Thursday, April 26, 2012

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN, CÔNG AN NHÂN DÂN CƯỚP ĐẤT NHÂN DÂN


 

3.000 công an, bộ đội đối đầu với 2.000 nông dân Hưng Yên

2012-04-23
Vào rạng sáng ngày 24 tháng 4, chính quyền tỉnh Hưng yên đã huy động các lực lượng công an, bộ đội đến cưỡng chế cánh đồng 70 ha của xã Xuân Quan của huyện Văn Giang.

Citizen photo
Hàng ngàn công an, cảnh sát cơ động, bộ đội được huy động đến xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hôm 24-04-2012 để cưỡng chế 70 hecta đất xây dựng khu đô thị Ecopark.

Hỗn loạn

Vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng nay, hàng nghìn công an, bộ đội cùng khoảng 40 máy xúc máy ủi đã được huy động đến cưỡng chế cánh đồng xã Xuân Quan, trong sự chống trả quyết liệt của khoảng 2000 người dân của ba xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao.
Vào lúc 8 giờ 30 sáng, một người dân xã Xuân Quan cho chúng tôi biết tình hình sự việc như sau:
Người dân: Hiện tại bây giờ nó xé lẻ dân ra, đông lắm, khoảng 3000, hơn 3000 thằng, nó mặc toàn quân phục, nó mang mã tấu nó đến để xé lẻ dân ra từng tí một, nó đàn áp nó có khoảng 40 xe, vừa cẩu, vừa máy ủi máy xúc nó đã bắt đầu ủi của dân rồi.
Đông lắm, khoảng 3.000 mặc toàn quân phục, mang mã tấu đến để xé lẻ dân ra từng tí một, nó đàn áp nó có khoảng 40 xe, vừa cẩu, vừa máy ủi máy xúc nó đã bắt đầu ủi của dân rồi.
Một người dân Xuân Quan
Việt Hà: Chị có thể cho biết vụ cưỡng chế bắt đầu từ mấy giờ không?
Người dân: Cưỡng chế là bắt đầu từ 7 giờ 30, nhưng sáng nay lúc đó tôi không nhầm là 5 giờ 30, nó mang một đoàn đến công an, bộ đội mang trang phục, rồi xã hội đen nhiều lắm, nó mang mã tấu, nó đeo chắn ở đằng trước.
Họ đến cản dân, đàn áp dân, đe dân. Dân đuổi chúng nó ra và bảo đất của chúng tôi, chúng tôi chưa bán ruộng, chưa lấy tiền, nhưng bây giờ họ đã bắt 4 hay 5 người của chúng tôi rồi.
Việt Hà: Họ có đánh dân không ạ?
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hungyen-graps-land-vh-04232012223140.html 

 

Công An bao vây và tấn công Đạo Tràng Bùi Văn Trung ở An Giang

2012-04-15
Hôm thứ Năm ngày 12 tháng Tư vừa rồi, khi tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Bùi Văn Trung tổ chức đám giỗ của mẫu thân tại Đạo Tràng của ông ở xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang thì bị đông đảo công an tới bao vây và phong tỏa.

RFA file
Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang (ảnh minh họa 2008)
  

Wednesday, February 8, 2012


SOS.SOS…Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo & Học viên Pháp Luân Công Việt Nam bị đánh đập và mất tích


Phóng viên tự do Tín Minh - Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, vào lúc 6 giờ sáng ngày 5/2/2012, vợ ông là bà Nguyễn Ngọc Hà chở người em dâu đi chợ. Khi rời khỏi nhà khoảng 1 km, bà Hà bị công an chặn xe và tấn công. Sau đó, bà Hà gọi điện thoại cầu cứu chồng. Khi ông Phong đến nơi, chưa biết sự việc như thế nào thì ông Phong đã bị công an dùng dùi cui đánh tới tấp từ phía sau, làm ông gục ngã. Ông bị còng tay và áp giải về cơ quan công an xã Mỹ An.

Tại đây công an đã thẩm vấn ông Phong cho đến gần 4 giờ chiều mới thả ông về, trong thời gian ông Phong bị bắt, công an đã không có sự chăm sóc ý tế cần thiết cho ông khi thân thể ông bị chấn thương nhiều nơi, công an cũng không cho ông được ăn bữa cơm trưa. Ông Phong cho biết có tới vài chục công an đã tham gia việc đánh vợ ông và ông.

Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Nguyễn Ngọc Hà đều là Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, sinh sống tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Tháng 8/2005, ông Phong và bà Hà bị công an bắt giữ và kết án: Ông Phong bị 6 năm tù, bà Hà bị 4 năm tù. 

Trước đó, ông Phong và bà Hà đã tham gia đấu tranh cho quyền được tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo. Bà Hà ra tù vào năm tháng 8/2009, ông Phong ra tù vào tháng 8/2011. Hiện nay, ông Phong và bà Hà đều bị đa chấn thương sau khi công an tấn công, trong lúc bà Hà đang có bệnh về tim. Kể từ khi ông Phong và bà Hà ra khỏi nhà tù, công an thường xuyên sách nhiễu và giám sát, nên cuộc sống hai ông bà gặp nhiều khó khăn. 

Có thể thấy, ciệc công an vô cớ tấn công người dân vô tội tại An Giang đã cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay là một tập đoàn tội ác vào loại bậc nhất trên Thế giới. Họ không ngần ngại tấn công, bắt giữ, ám hại... tất cả những ai có suy nghĩ và tư tưởng trái ngược với Đảng CS. 

Tháng 4/2011, ông Nguyễn Văn Lía, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo cũng bị bắt giữ khi ông đi dự đám giỗ nhà một đồng đạo, tháng 12/2011, ông bị kết án 5 năm tù giam. Sau khi ông Lía bị bắt, cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã vinh danh ông với giải thưởng Tôn giáo Nguyễn Kim Điền năm 2011. Từ năm 1975, đã có hàng trăm tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị bắt bỏ tù với hàng trăm năm tù. Nhiều tín đồ đã lấy cái chết để bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng của mình, như ông Út Hòa Lạc, bà Nguyễn Kim Thu vào năm 2005. 

Đối với Phật giáo Hòa Hảo tại miền Tây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn ngăn chặn sự phát triển của tôn giáo này và thường xuyên đàn áp các tín đồ khi họ tiến hành các nghi lễ tôn giáo. Ông Huỳnh Phú Sổ, Người sáng lập ra Phật giáo Hòa Hảo cũng đã bị những người cộng sản Việt Nam ám hại vào năm 1947 tại Đốc Vàng, An Giang. 

An Giang 
Phóng viên tự do Tín Minh

SOS.SOS…Học viên Pháp Luân Công Việt Nam bị mất tích

 


BỐI CẢNH: Kể từ tháng 10/2011, từ ngày lãnh sự quán Trung Quốc tại Sài Gòn chuyển về nằm gần công viên Lê Văn Tám, nên công viên này đã trở thành một điểm nhạy cảm, người dân Việt Nam tập luyện Pháp Luân Công tại công viên này thường xuyên bị công an leo thang trấn áp và khủng bố nặng nề một cách trái pháp luật. Bất cứ học viên nào ra công viên tập luyện thì đều bị công an dùng các hình thức khủng bố khác nhau: Như bắt bớ, đánh đập, dội nước, tạt mắm tôm, đổ những thứ dơ bẩn và rác lên người, tống đạt vào trại bảo trợ, tịch thu tài sản, gây sức ép nơi làm việc, khám nhà v.v
Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và giải thích với chính quyền, cũng như yêu cầu xử lý bằng văn bản, nhưng đều bị từ chối hoặc chìm trong im lặng; và đến nay chính quyền đã trở nên vô cảm trước nỗi khổ của nhân dân, vô cảm trước những nỗi đau thương của đồng loại, không những thế còn ra tay ác với người dân thấp cổ bé họng trên chính đất nước của mình, công an những người thực thi pháp luật này lại đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đồng thời cũng là vi phạm nhân quyền một cách cố ý. Họ thẳng thừng thách thức dư luận.
Đảng Cộng Sản Trung Quốc tà ác đang bị tất cả loài người tiến bộ lên án vì tội ác diệt chủng – đàn áp đẫm máu, mổ cắp nội tạng học viên Pháp Luân Công còn sống để bán thu lợi. Đảng Cộng Sản Trung Quốc rất giỏi mấy trò chụp mũ, xúi bẩy, ‘ném đá dấu tay’, “dùng người Việt trị người Việt”; nhưng VN là một nước độc lập, có chủ quyền, vì thế công an VN không thể đi làm thay cho công an Trung Quốc, công viên Lê Văn Tám lại là đất liền ở Miền Nam VN chứ không phải biển đảo xa xôi. Với thực tế này, một câu hỏi lớn đặt ra là chính quyền nhà nước VN đang phục vụ ai? Công an VN lãnh lương từ thuế của nhân dân VN đang vì ai phục vụ? VN có thực sự là một nước tự do và độc lập hay không?

Một số người bị công an bức hại hôm 02/02/2012:

Họ tên: Vũ Văn Tĩnh, tuổi: 29
Nghề nghiệp: Công nghệ môi trường
Hình thức bị bức hại: Đã bị công an Việt Nam bắt nhiều lần, bị đánh, hành hung, châm tàn thuốc, lột áo, tịch thu giấy tờ, áp lực đuổi việc làm
Ngày bị bắt gần nhất: là ngày 02/02/2012 khi đang tập luyện Pháp Luân Công tại công viên Lê Văn Tám – P.đakao -Q1 – TP.HCM, từ đó đến nay đã mất tích chưa liên lạc được
Liên quan đến sự việc, khoảng 7h30, ngày 2/02/2012 có ít nhất 05 học viên Pháp Luân Công tập luyện tại công viên Lê Văn Tám – P. Đakao – Q1 – TP.HCM đã bị công an vô cớ bắt về đồn, đặc biệt có ba kẻ không mặc cảnh phục đóng vai côn đồ, đánh, đấm đạp các học viên rất điên cuồng, họ cho xe cảnh sát và xe chuyên dụng bít bùng vào bắt các học viên đang ngồi toạ thiền, sự việc diễn biến rất căng thẳng, họ không có ý đối thoại mà chủ ý hành hung đánh đập các học viên ngay từ đầu, (như là được chỉ đạo trước). Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước thái độ hung hăng thách đố của họ, khủng bố, đánh đập và tịch thu tài sản; đến nay anh Vũ Văn Tĩnh không biết đang ở đâu? Còn 04 học viên khác cũng bị cưỡng chế bắt về đồn công an, bị hành hung đánh đập dã man, khám nhà và tịch thu tài sản bất hợp pháp.
02. Cô Nguyễn Thị Bính – 54 tuổi, ĐT: 0902908085, Nghề Nghiệp: cán bộ hưu trí; mắc bệnh ung thư cổ tử cung, huyết áp độ 03, theo kết quả giám định y khoa mất 75% sức khỏe; nhờ tập Pháp Luân Đại Pháp sau 02 tháng, sức khỏe của cô đã hồi phục rất nhiều, và mọi bệnh tật của cô đã biến mất.
- Hình Thức Bị Bức Hại: Bị công an thiếu úy Trần Ngọc Trung và bốn công an khác cưởng chế, bắt bớ, giật tóc, vu khống, đánh vào đầu, vào mặt, vào chỗ kín.

Hình ảnh một số dấu vết thương do công an hành hung còn lưu lại trên thân thể cô Nguyễn Thị Bính
03. Ô. Phạm Mạnh Cường: 62 tuổi, ĐT: 0982577936, Nghề Nghiệp: Cán bộ hưu trí
- Hình thức bị bức hại: Bị cưỡng chế bắt về đồn công an, công an khám nhà lấy đồ bất hợp pháp, câu lưu khủng bố tinh thần, tịch thu máy tính, kinh sách tu luyện Phật Pháp.
04. Anh Phạm Xuân Giao – 39 tuổi, ĐT 0983849020, nghề nghiệp : kỹ sư cơ khí
Hình thức bị bức hại: Tôi bị bắt về đồn công an nhiều lần, bị đánh, xử phạt, tịch thu nhiều tài sản như máy tính, xe máy, giấy tờ; ngày 2/2/2012 tôi bị ông Lê Anh Xuân, ĐT: 0908106979, trưởng công an phường Đakao (đang mặc thường phục) bất ngờ bắt cóc tôi, nhiều công an xông vào cùng ông ta cưỡng chế tôi lên xe cảnh sát.
Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp), là môn khí công được ưa chuộng nhất thế giới hiện nay, đã phổ biến và được ủng hộ trên 140 quốc gia, trên 100 triệu người theo tập luyện; Chính phủ Việt nam không có văn bản cấm Pháp Luân Công. Ngay trên đài truyền hình HTV9 cũng có bài giới thiệu về Pháp Luân Công - (linkhttp://www.youtube.com/watch?v=4w9FrOJxgnU), 
Báo Nông thôn cũng có bài viết của GS.TS Nguyễn Lân Dũng về Pháp Luân Công 
(link: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/122/21/89670/Tim-hieu-ve-Phap-Luan-Cong.aspx
Nhưng trên thực tế có thể có 1 số chỉ đạo từ Trung Quốc cho công an VN làm các học viên đã bị khủng bố khắp nơi, có học viên bị bắt giam, nhiều học viên bị gây rối, khủng bố, đánh đập, tịch thu tài sản chỉ vì họ tu luyện theo Chân – Thiện – Nhẫn. 
Nay chúng tôi gửi thư này đến quý ông, quý bà, quý cơ quan…, xin giúp đỡ chúng tôi! Xin hãy nói lên tiếng nói của mình, tiếng nói của lương tri, của công lý và đạo đức! 
Công an VN hãy chấm dứt khủng bố người dân tập luyện Pháp Luân Công tại Công viên Lê Văn Tám.
Hãy thả tự do ngay anh Vũ Văn Tĩnh.
Xin chân thành cảm ơn!
Nhân chứng: 
Bác sỹ Minh Đức – 0908 500655 
Chị Lê Thủy Tiên - 0908812538
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương – ĐT: 0908 270295
Xem video theo đường link: 

  

Hình ảnh Công an đang cưỡng chế anh Phạm Xuân Giao lên xe cảnh sát

Hình công an đang ôm cổ cưỡng chế anh Vũ Văn Tĩnh, vì anh ngồi thiền Pháp Luân Công ôn hòa tại công viên Lê Văn Tám ngày 02/02/2012
Công an đang cưỡng chế bắt các học viên  
Công an xịt nước chuẩn bị giải tán và bắt các học viên Pháp Luân Công ngày 29/01/2012 (tức mùng 6 tết )

Phóng viên tự do Tín Minh
 

Công an sách nhiễu chùa Giác Hoa ở Saigon

2012-03-26
Chùa Giác Hoa ở Phường 7 Quận Bình Thạnh, Saigon, là nơi đặt trụ sở của Văn phòng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Photo courtesy of worldpress
Thanh tra xây dựng cùng Công an phường đến chụp hình và lập Biên bản trên sân thượng chùa Giác Hoa ngày 22.3.2012

Cúp điện, cúp nước

Chủ nhật 25.3, công an đến phong tỏa chùa Giác Hoa và chuẩn bị thi hành Quyết định của UBND Phường 7 mang số 53 ký ngày 24.3.2012, nhằm cúp điện, cúp nước, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ.
Vào ngày 1.3, chùa bắt đầu chỉnh trang sân thượng, lợp tôn chống nắng và lát gạch chống nước mưa thấm xuống tầng 2. Nhiều nhân viên Thanh tra Nhà Đất của Phường đến quan sát và cho chùa biết “Những việc chỉnh trang nhẹ như vậy khỏi phải xin phép, chỉ cần chùa làm giấy Báo cáo cho Uỷ Ban Nhân Dân Phường biết là đủ”. Chùa đã điền vào mẫu Báo cáo in sẵn nộp cho UBND Phường cùng ngày.
Thế nhưng, ba tuần lễ sau, vào ngày 22.3 vừa qua, thì bỗng nhiên công an đến lập biên bản, với lý do “thợ leo cao không đội mũ bảo hiểm và không mang dây an toàn”.
Ngày hôm sau, 23.3, Thanh tra xây dựng của Phường 7 và Quận Bình Thạnh cùng Công an Phường đến chùa Giác Hoa lập lại biên bản, nói rằng chùa “vi phạm luật xây dựng”, đồng thời hủy bỏ Biên bản làm ngày 22.3 hôm trước.
Quyết định số 53 ký ngày 24.3.2012 cho biết sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ.
HT. Thích Viên Định
Ông Hồ Kỳ Lân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định số 53 ký ngày 24.3.2012 cho biết sẽ cúp điện, cúp nước chùa, và cưỡng chế phá bỏ phần chỉnh trang ở sân thượng, nếu nhà chùa không chịu tự tay dỡ bỏ phần chỉnh trang được nhà thầu thi công từ ba tuần lễ trước, đồng thời tuyên phạt 12 triệu đồng.
Chúng tôi điện thoại về Hòa thượng Thích Viên Định, Viện chủ chùa Giác Hoa và cũng là vị Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hỏi thăm vụ việc.
Ỷ Lan : Kính chào Hòa thượng Thích Viên Định, kính xin Hòa thượng cho biết tình hình chùa Giác Hoa ngày hôm nay, Công an còn phong tỏa chùa không ? Việc Quyết định của UBND Phường 7 đòi cúp điện, cúp nước và cho người đến cưỡng bức phá dỡ phần chỉnh trang ở sân thượng đã thực hiện chưa?
HT. Thích Viên Định : Chùa Giác Hoa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, nên từ trước đến giờ việc canh gác của Công an thì rất thường xuyên, nhất là những ngày lễ lớn công an tăng cường rất đông. Có khi Công an còn đông hơn Phật tử. Vì vậy, chuyện cũng lâu rồi cho nên chư Tăng cũng quen. Nhưng Phật tử thì nhiều người lo sợ không dám về chùa.
Ngày nay thì lại xảy ra việc Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định cưỡng chế chỉnh trang sân thượng chùa Giác Hoa, nên công an đang canh gác trước cổng chùa. Việc Ủy ban Nhân dân Phường 7 ra Quyết định nếu chùa không tự tháo dỡ, hôm nay là thời hạn chót, không biết ngày nay chùa sẽ ra sao. Trong quyết định đòi cúp, điện cúp nước, nếu nhà chùa không thực hiện theo quyết định đó.

Tiền hậu bất nhất


chuaphaphoa2-250.jpg

Công an đến gác trước cổng chùa Giác Hoa và vào sân chùa sáng 25/3/2012. Courtesy of worldpress
Ỷ Lan : Kính xin Hòa thượng tóm lược diễn tiến của sự việc ở chùa Giác Hoa cho thính giả được biết nội dung việc sách nhiễu này ?
HT. Thích Viên Định : Thật ra thì việc chỉnh trang trên sân thượng chùa Giác Hoa thì cũng đơn sơ, chỉ dùng vật liệu nhẹ chứ không phải dùng bê tông, cốt sắt to lớn gì. Không hiểu sao Nhà cầm quyền lại làm lớn chuyện như vậy. Ban đầu một anh viên thanh tra nói rằng việc chỉnh trang vật liệu nhẹ như vậy thì không cần phải xin phép. Nhưng phải làm bản Báo cáo để cho Phường biết. Nhân viên đó về Phường lấy mẫu Báo cáo đem đến chùa và chỉ dẫn cho chùa điền vào. Sau khi điền vào rồi thì chùa đem nộp cho Ủy ban Phường 7 ngay trong ngày hôm ấy.

Qua hôm sau nhân viên thanh tra đến chùa hỏi kỹ lại mọi chi tiết chỉnh sửa, chụp hình đầy đủ. Vài ngày sau họ đến làm… mỗi tuần thanh tra đến xem hai lần. Họ không có ý kiến gì. Tất cả làm đến nay là ba tuần, thanh tra đến sáu lần, không có cấm cản gì hết. Chỉ có lần thứ sáu thì lập biên bản các người thợ, nói rằng “họ leo cao mà không có dây an toàn, không có mũ bảo hiểm”. Nhưng còn việc làm thì họ không nói vi phạm gì hết.

Nhưng mà ngay ngày hôm sau, thì Ủy ban Nhân dân Phường 7 quay 180 độ, biến việc làm hợp pháp thành vi phạm. Họ lập biên bản bắt chùa phải nộp 12 triệu đồng, mà phải tự tháo dở, không thì họ sẽ cưỡng chế, đòi cúp điện, cúp nước như vậy đó.
Luật pháp trong tay nhà cầm quyền muốn giải thích sao cũng được. Theo họ thì họ giải thích thế này. Trái ý họ thì họ giải thích thế khác. Người dân sống trong chế độ độc tài thì luôn phải chịu cảnh bất công, phi luật phi pháp như vậy.
Luật pháp trong tay nhà cầm quyền muốn giải thích sao cũng được. Theo họ thì họ giải thích thế này. Trái ý họ thì họ giải thích thế khác.
HT. Thích Viên Định
Ỷ Lan : Hòa thượng nghĩ sao về sự vụ xẩy ra cho chùa Giác Hoa và tình hình của GHPGVNTN hiện nay ?
HT. Thích Viên Định : Cái chuyện Nhà cầm quyền Cộng sản sách nhiễu các chùa theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đương nhiên mình biết rồi. Chuyện khó khăn, chuyện tù tội, chuyện cô lập gây phiền nhiễu, thì mình cũng từng trải rồi. Cho nên chư Tăng theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hết tất cả, đều quy tụ dưới sự hướng dẫn của Đại lão Hòa thượng Đệ ngũ Tăng Thống, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ. Luôn trung kiên với Giáo hội, thì con đường của Giáo hội là con đường của dân tộc, không có thể vì đàn áp của nhà cầm quyền mà mình đi ngược với dân tộc, với tôn giáo của mình được.

Ỷ Lan : Xin cám ơn Hòa thượng Thích Viên Định.
https://rfavietnam.wordpress.com/2012/03/26/cong-an-sach-nhi%E1%BB%85u-chua-giac-hoa-%E1%BB%9F-saigon/ 

Hải quân Mỹ - Việt giao lưu một tuần

Cập nhật: 09:43 GMT - thứ hai, 23 tháng 4, 2012
Tàu USS Blue Ridge vào Việt Nam
Hải quân Việt Nam đón tàu USS Blue Ridge vào cảng Tiên Sa 23/4
Việt Nam vừa bắt đầu một tuần lễ giao lưu phi tác chiến với lực lượng hải quân Mỹ vào khi căng thẳng ngấm ngầm tại Biển Đông giữa một số nước Đông Nam Á với Trung Quốc vẫn tiếp tục.
Ba tàu chiến từ Hạm đội 7 của Mỹ mà đi đầu bằng chiến hạm USS Blue Ridge đã tới Đà Nẵng trong thời gian diễn ra sự kiện kéo dài 5 ngày bắt đầu từ thứ Hai, 23/4/2012.
Báo chí Việt Nam chú ý cách dùng từ cho sự kiện này, gọi là 'hoạt động trao đổi' của Hải quân Hoa Kỳ với Hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam, và không dùng chữ 'diễn tập'.
Vẫn theo truyền thông Việt Nam, nhà chức trách và quân đội nước này tổ chức lễ đón chính thức tại cầu tàu số 1 của cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
Tham dự buổi lễ được biết có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear, Tư lệnh Hạm Đội 7 Phó Đô đốc Scott Swift, thuyền trưởng các tàu cùng nhiều quan chức và tướng lĩnh của Mỹ.
Theo các bản tin quốc tế, hải quân Mỹ - Việt sẽ có các hoạt động như cứu hộ và phòng ngừa thiên tai tại khu vực mà hiện đang có các căng thẳng về chủ quyền.
Trung Quốc, Philippines và các quốc gia khác đều nhận chủ quyền tại các hòn đảo trên Biển Đông, vốn được cho là giàu trữ lượng dầu lửa và khí đốt.
"Thái độ không đồng nhất của các cơ quan và báo chí Trung Quốc về Biển Đông là một trong những lý do có thể gây khủng hoảng"
Báo cáo của ICG
Điểm nóng tiềm tàng
Nhiều nhà bình luận nhìn nhận biển đảo là điểm nóng có tiềm năng xảy ra xung đột vũ trang.
Trong một báo cáo của Viện nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG), thái độ không đồng nhất của các cơ quan và báo chí Trung Quốc về Biển Đông là một trong những lý do có thể gây khủng hoảng.
Căng thẳng nổ ra trong tháng này gần một bãi đá ngầm ở phía bắc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp khi hai tàu tuần dương của Trung Quốc đã chặn một tàu chiến của Philippines không cho tàu chiến này bắt giữ các ngư dân Trung Quốc hôm 10/4.
Tàu Trung Quốc và Philippine tiếp tục trấn giữ tại bãi đá này vào hôm thứ Hai chờ đợi cho phía bên kia rút đi.

Thủy thủ Mỹ bước từ tàu chiến xuống bến cảng Tiên Sa 23/4
Hãng AP nhắc rằng trước đó trong tháng, năm nhà sư Việt Nam đã ra quần đào Trường Sa để truyền dạy Phật giáo và bảo vệ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc lên cao điểm hồi hè năm ngoái sau khi chính phủ Việt Nam cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi của Việt Nam. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.
Đụng độ lớn lần cuối trên biên dính dáng tới Trung Quốc và Việt Nam khiến hơn 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng là vào năm 1988.
Chính phủ Trung Quốc gọi Biển Đông là một trong những "ích lợi cốt lõi" của mình, có nghĩa là họ sẵn sàng tham chiến để bảo vệ nó.
Hoa Kỳ thì nói họ có quyền lợi quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải tại vùng biển này và các phân tích gia cho biết chính phủ Mỹ đang mở rộng sự hiện diện quân sự của mình tại châu Á để đối trọng trước ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại đây.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vietnam-us-to-hold-five-day-naval-exchange-04172012120240.html

Đừng chĩa súng vào dân!

2012-04-24
Mặc dù gặp sự phản đối quyết liệt của người dân huyện Văn Giang nhưng vụ cưỡng chế cánh đồng 70 hecta của xã Xuân Quan vẫn diễn ra sáng sớm ngày 24-04-2012.

photo-200.jpg
Lực lượng công an dày đặc trong ngày cưỡng chế đất tại huyện Văn Giang hôm 24/4/2012. Thính giả gửi RFA
Cưỡng chế, bắt người

Tin cho biết phía quyền có rất đông người, trong khi người dân tập trung tại cánh đồng lên đến 2 ngàn người. Cuối buổi cưỡng chế, có khoảng 10 người bị bắt. Bà Lê Hiền Đức chứng kiến sự việc và kể lại với Quỳnh Chi của đài Á Châu Tự do. Đầu tiên, bà cho biết về việc bà bị ngăn chặn không cho đến hiện trường:
Bà Lê Hiền Đức: Không có vấn đề gì. “Họ” không  muốn cho tôi có mặt ở hiện trường nhưng dù sao người dân cũng đưa tôi đến để có vài lời động viên với bà con nhân dân và nhắn nhủ với lực lượng công an nhân dân rằng “Cầm súng chĩa vào bọn tham nhũng, đừng cầm súng quay vào nhân dân. Những người nông dân lao động lam lũ chính là những người làm ra hạt lúa nuôi chúng ta”. Tôi nói như thế thì có một cháu công an khóc. Nhưng nói chung là cũng cưỡng chế xong hết rồi. Tuy nhiên, tôi nghĩ dân không thể dừng lại đây được.
Quỳnh Chi: Vì sao mà bà cho rằng người dân sẽ không dừng lại?
Bà Lê Hiền Đức: Không thể dừng lại được vì càng ngày “họ” càng tham nhũng, càng ngày “họ” càng đàn áp dân. Mọi người không thể hiểu được là người dân khổ như thế nào. Hôm nay, không phải chỉ có người dân Văn Giang mà còn nhiều người xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh cũng kéo sang hỗ trợ. Nhân dân Dương Nội, Hà Đông cũng nhiều lần mặc áo đỏ đi đến các cơ quan khiếu kiện. Nói chung nhân dân rất đoàn kết.
Quỳnh Chi: Sau khi vụ cưỡng chế được thực hiện xong thì thái độ hiện tại của người dân ra sao?
Bà Lê Hiền Đức: Trông người dân thương lắm. Bây giờ họ sống bằng gì đây? Tôi xót ra lắm. Thái độ người dân tất nhiên là buồn lắm nhưng họ vẫn có nhiều quyết tâm trong bụng. Tôi hiểu như thế. Tôi biết rằng dân bức xúc lắm.
Quỳnh Chi: Đài RFA có nhận được tin là có vài người bị bắt về đồn công an. Việc này bà có được chứng kiến không?
Bà Lê Hiền Đức: Cho đến bây giờ (7 giờ tối 24 tháng 4) tôi vẫn không biết những người bị bắt ấy bị giữ ở đâu. Người dân cũng chưa biết. Khoảng mười người bị bắt.
Quỳnh Chi: Lý do họ bị bắt là gì? Có phải là trong lúc cưỡng chế, một số người có hành động quá khích?
Bà Lê Hiền Đức: Không có gì là quá khích cả. Người ta cầm gộc gậy, thuổng cuốc đi làm đồng vì có những khu vực không phải là khu bị cưỡng chế. Nếu công an dùng súng hơi cay bắn vào nông dân, dùng dùi cui điện đánh vào dân thì người ta phải chống cự lại để tự vệ. Tôi đã hỏi “Tại sao lại bắt những người đó?” thì một số công an giải thích là tại “chống cự”, nghĩa là “dùng gậy gộc”. Bản thân tôi đi cùng với người dân ra hiện trường để xem thì có chỗ xe không đi được, tôi cũng không bước qua được. Lúc đó nhiều thanh niên chìa lưng vào cõng tôi nên tôi rất cảm động. Trong khi đó, công an thấy tôi cầm cái gậy chống thì hỏi “Bà đánh tôi à?” Một bà già chân đi không vững, phải có người cõng, vịn vào gậy mà họ lại hỏi như vậy. Tôi vừa buồn cười vừa bức xúc.
Tôi thấy chắn chắn không thể phát triển được bởi vì bao nhiêu của cải đều rơi vào tay bọn nhà giàu. Người giàu càng giàu mà người nghèo thì gần như khánh kiệt.
Bà Lê Hiền Đức
Quỳnh Chi: Theo bà thì lực lượng công an tham gia cưỡng chế có đông không? Thái độ của họ ra sao?
Bà Lê Hiền Đức: Gần hai nghìn người. Tôi buồn là chính quyền không tôn trọng người dân. Tôi không thể cầm được nước mắt.
Quỳnh Chi: Thưa bà, ĐCS Việt Nam lúc trước có khẩu hiệu là “Người cày có ruộng”. Nhưng thực tế cho thấy ngày càng xảy ra vụ cưỡng chế đất đai trái với ý muốn của người dân. Đây có phải là một nghịch lý?
Bà Lê Hiền Đức: Tôi không phát biểu về vấn đề này nhưng tôi chỉ muốn nhắc nhở rằng ngày xưa chúng tôi hy sinh cả tuổi thanh xuân. Cho đến bây giờ gần như cả cuộc đời tôi chiến đấu đem lại ấm no cho người dân, cho nông dân có ruộng cày. Nhưng bây giờ thì đồng ruộng của nông dân đang bị tước đoạt gần hết, có nơi bị tước đoạt hết giống như Văn Giang hay Dương Nội hôm nay. Tại những nơi đó, bây giờ những người nông dân chỉ có hai bàn tay trắng. Bây giờ họ sẽ sống bằng gì trong  khi tiền đền bù vô cùng rẻ mạt. Một mét vuông đất chỉ đáng bát phở. Đồng ruộng như xương máu của người nông dân. Lấy hết đất của họ thì họ trồng lúa vào gầm giường à? Nông dân trồng lúa để  nuôi bao nhiêu người và còn có bao nhiêu lúc để xuất khẩu mà bây giờ họ lại tước đoạt hết ruộng của nông dân. Tôi đau xót lắm. Tôi thương họ và đặt tất cả niềm tin vào sức mạnh của họ. Họ sẽ đi tìm công lý.

Nông dân khánh kiệt


van-giang-250.jpg

Người dân huyện Văn Giang bị cưỡng chế đất hôm 24/4/2012. RFA screen capture
Quỳnh Chi: Việc ngày càng có nhiều khiếu kiện liên quan đến đất đai thường xuất phát từ đâu thưa bà?
Bà Lê Hiền Đức: Hoàn toàn là do nông dân cứ bị thu hồi đất. Tôi cũng không đồng ý việc chính quyền dùng từ “thu hồi”. Người ta chưa nhận được một đồng nào tiền đền bù thì tại sao lại dám nhổ hết cây cối của họ đi? Hôm qua tôi đã ở với dân và tìm hiểu cả ngày. Một người nông dân nói với tôi rằng “Nhà cháu chưa chạy được một cây nào cả”. Cánh đồng của bà ta có mấy ngàn cây hoa Hải Đường. Bây giờ mang cây chạy đi đâu? Chẳng lẽ đào lên hết rồi mang về nhà? Trông họ xót xa lắm.
Quỳnh Chi: Nhiều người cho rằng việc ngày càng có các khiếu kiện đất đai là do chế độ công hữu về tư liệu sản xuất đang được ĐCS Việt Nam áp dụng. Ý kiến của bà ra sao?
Bà Lê Hiền Đức: Tôi không dám phân tích xa xôi nhưng tôi chỉ biết bênh vực quyền lợi người dân và chống tham nhũng. Tôi nói là dân sẽ vùng lên nếu họ có trình độ. Bởi vì chủ yếu chính quyền cấp quận huyện cướp đất của dân và ăn chia với cấp tỉnh, thành phố. Cho nên, dân có kiện lên cấp thành phố thì cũng bị trả về tỉnh.
Cầm súng chĩa vào bọn tham nhũng, đừng cầm súng quay vào nhân dân. Những người nông dân lao động lam lũ chính là những người làm ra hạt lúa nuôi chúng ta.
Bà Lê Hiền Đức nói với công an

Quỳnh Chi: Trong  hơn 60 năm phục vụ đất nước thì bà thấy khoảng thời gian nào xảy ra nhiều bất đồng giữa người dân và chính quyền nhất?
Bà Lê Hiền Đức: Đó là thời gian hiện tại. Hoàn toàn trước mắt tôi như thế. Hơn sáu mươi năm hy sinh cả tuổi trẻ và cuộc đời mình, chiến đấu để mang lại lợi ích cho người dân nhưng tôi thấy dân càng ngày càng khổ và càng bức xúc. Cho nên làm sao tôi có thể ngồi yên mà bưng  bát cơm ăn được.
Quỳnh Chi: Thế thì nếu tình trạng bất đồng giữa chính phủ và người dân cứ kéo dài như thế thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước như thế nào?
Bà Lê Hiền Đức: Tôi thấy chắn chắn không thể phát triển được bởi vì bao nhiêu của cải đều rơi vào tay bọn nhà giàu. Người giàu càng giàu mà người nghèo thì gần như khánh kiệt.
Quỳnh Chi: Cám ơn bà đã dành thời gian cho đài RFA.
 
 

No comments: