Sunday, August 19, 2012

SƠN ĐIỀN NGUYỄN VIẾT KHÁNH



 
(08/15/2012) (Xem: 1090)
TIỄN SƠN ĐIỀN NGUYỄN VIÊT KHÁNH
Thôi thế hôm nay người đã đi thật
Chuyến lưu đầy thiên tài đànhchấm dứt
Án tử hình người không chết, cười ngất
Cuộc trăm năm ôi những trò bi hài
Chia tay nhau từ Đề Lao Gia Định
Nhớ cái thủa Tùng Khanh báo Thanh Niên
Bạn ta biệt xứ lên trại  Gia Trung
Miệng tủm tỉm cười""mình chưa thể chết""
Mười hai năm nơi xứ Mọi mịt mùng
Bạn trở về bỏ nước đi rồi chết
Cuộc đời bọn mình còn lại gì đâu
Ngoài  cái chuyện tặc lưỡi,rồi cười ngất
Làm con người cứ sống  rồi sẽ biết
Cái quan tâm là tấm lòng , cái chết
Chữ nghĩa văn chương nghìn năm mù mịt
Ta cứ đi và cuối đường sẽ 
Tia nắng chiều và ngọn gió ban mai
Anh em bè bạn đồng bào đồng chí
Tình yêu đất nước con người mãi mãi
Như nỗi chết không rời bám riết  ta
Bạn đã đi và hôm nay đã tới
Con đường vì chữ nghĩa mãi sáng ngời
Bạn  đã vinh danh ngòi bút bất tử
Để văn chương đời đời mãi xanh tươi
Cái chết công bằng với  cả chúng ta
Nhưng chữ nghĩa thì lại luôn sống mãi
Tùng Khanh   ngàn đời người đọc không quên
Bạn đã đi và hôm nay đã tới
VƯƠNG TÂN

Nhà báo, giáo sư Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh đã qua đời PDF Print E-mail
Sunday, 12 August 2012 16:56
Cali Today News – Chúng tôi vừa nhận được tin: Nhà báo lão thành, Giáo sư Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh vừa mãn phần vào lúc 8:15 sáng hôm nay, chủ nhật ngày 12/8/2012, tại nhà riêng ở thành phố Santa Clara, California, hưởng đại thọ 92 tuổi.
Giáo sư, nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh có thể được xem là một “cây đại thụ” trong làng báo trong nước lẫn hải ngoại.
GS Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, sinh năm 1921, đã khởi nghiệp tham gia làng báo từ năm 1948.
Năm 1965, GS đảm nhận chức vụ Tổng Thư Ký Tòa Soạn Việt Nam Thông Tấn Xã.



Giáo sư Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh ( hình chụp năm 2011 )
Từ năm 1968 nhà báo Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh là Giáo sư dạy môn báo chí tại các trường Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn và Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt.
Giáo Sư Nguyễn Viết Khánh chú trọng đem những tiêu chuẩn quốc tế về báo chí để huấn luyện cho giới trẻ Việt nam, nhất là các môn sinh ngành truyền thông báo chí. Nhiều nhà báo danh tiếng hiện đang hành nghề báo chí tại hải ngoại, cũng như tại các đài phát thanh, hãng tin quốc tế từ RFA , BBC, VOA đều từng xuất thân từ Việt Tấn Xã hoặc từ các phân khoa báo chí tại các Đại Học kể trên.
Hình chụp mới nhất trong một buổi họp mặt với các cựu Sinh Viên ngày 26 tháng 4 năm 2012 Từ phải qua trái : Giáo Sư Nguyễn Văn Canh, Giáo Sư Nguyễn Viết Khánh và một cựu sinh viên
Sau ngày 30/4/1975, GS Nguyễn Viết Khánh bị đi tù "cải tạo" suốt 12 năm, từ năm 1975 đến 1987. Nhiều thời kỳ, ông bị biệt giam trong các connex, một loại thùng sắt để chứa hàng hóa.
Tháng 2 năm 1992, Giáo Sư đã định cư tại San Jose, Hoa Kỳ, và thường xuyên viết các mục bình luận cho báo chí cũng như truyền thanh. Rất đông thính/độc giả khắp nơi mến mộ và tâm đắc với những bài phân tích thời cuộc của giáo sư. Điều đặc biệt hơn nữa là tuy đã trên 90 tuổi, nhưng sức làm việc và sự sáng suốt trong phân tích và bình luận thời cuộc đã làm cho nhiều người khâm phục.
Dù đã trên đã trên 90 tuổi nhưng giáo sư vẫn sống độc lập trong 1 căn chung cư (appartment) xinh xắn, gần khu Lion Plaza, một nơi thương mại sầm uất của người Việt tại San Jose.
Hàng tuần vào sáng thứ sáu, giáo sư Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh vẫn đi bộ từ nhà đến quán M Cà phê, gần bến xe đò Hoàng để thu nhặt các tờ báo Việt ngữ trong vùng, uống cà phê, lai rai hút vài điếu thuốc lá, gặp gỡ trò chuyện với các đồng nghiệp và các môn sinh.
Sau đó về nhà tiếp tục đọc sách báo, xem TV để có các dữ kiện viết những bài bình luận nhận định thời cuộc cho các báo chí và các đài phát thanh Việt Ngữ khắp nơi.
Tuy tuổi đời, tay nghề và vị trí trong làng báo là bậc thầy của hầu hết các ký giả hiện nay, nhưng giáo sư Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh vẫn rất bình dị với mọi người, tôn trong từng người và biết lắng nghe… Chính tính cách này đã khiến “thầy” (như chúng tôi – dù có học với thầy hay không – hay gọi) trở thành đáng qúy trong đời…
Mất thầy là một mất mát lớn quá,….
Phạm Bằng Tường

No comments: