Saturday, August 18, 2012

GIÁO DỤC



 

Lá đơn xin phép nghỉ học
“rúng động” ngành GD

Thứ bảy 11/08/2012 (GDVN) – Lá đơn xin phép nghỉ học của một học sinh lớp 10 đã khiến dư luận xôn xao trong nhiều ngay qua. Nhiều người cho rằng lá đơn phản ánh thực trạng nền giáo dục của nước nhà





đáng phải suy ngẫm. Người viết đơn là Trần Văn M., học sinh lớp 10. Lá đơn có đầy đủ Quốc hiệu, tiêu ngữ, tiêu đề, ngày tháng và nội dung đơn.
Nguyên văn nội dung đơn, M viết: “Hôm lay, em viết cái Đơn lày mong cô và nhà trường cho em ngỉ học vì chong lúc Học em quá đùa ngích và Học Hành còn yếu và làm cho lớp 10H xa xút và không thể vươn lên Được, và làm cho nhiều thầy cô gia phải nhác nhở lêm em ngĩ em không xứng Đáng làm học sinh của chường…”
Hãy khoan bàn về mặt hình thức, những lời bạn học sinh viết trong đơn đáng để chúng ta suy ngẫm. M đã dám nói thẳng, nói thật những khuyết điểm của mình: đùa nghịch, học hành còn yếu làm ảnh hưởng đến bạn bè, thầy cô, đến lớp, đến trường. Để rồi, bạn xin được nghỉ học với một lời cảm ơn. Thiết nghĩ, những điều trên không phải là hiếm, nhưng để thẳng thắn thừa nhận và nói ra không phải ai cũng làm được. Lòng tự trọng đã không cho phép M tiếp tục “ngồi nhầm chỗ”… hay M không thể chịu được những sức ép?
Lá đơn của T.V.M, cũng làm nóng lên những vấn đề về công tác giáo dục. Tại sao một học sinh lớp 10 lại viết sai lỗi chính tả khủng khiếp đến như thế? Đọc một câu mười chữ thì có đến năm sáu chữ là sai lỗi chính tả. Lời văn thì lủng củng, một câu có đến ba bốn chữ “và”… Buồn hơn là những điều đó lẽ ra không được phép sai, vì ngay khi học hết lớp 1 thì học sinh đã phải đọc thông, viết thạo. Đây là hiện tượng ngồi nhầm lớp. Và đáng ngại hơn là ngồi nhầm nhiều lớp.
Không hiểu các lãnh đạo của ngành giáo dục nghĩ gì khi đọc được lá thư của T.V.M? Năm học 2006-2007, Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, thì khi đó tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã trở thành một vấn nạn nhức nhối được đề cập nhiều nhất. Nhiều học sinh dù không đủ trình độ để tiếp nhận kiến thức của lớp đang theo học nhưng vẫn lên lớp đều, vẫn đậu tốt nghiệp THPT. Lúc đó, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT trên cả nước đều “đẹp như mơ” với xấp xỉ 100%. Hiện nay, tỷ lệ đổ tốt nghiệp THPT chẳng thua kém gì con số “đẹp như mơ” ấy, nhưng, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” vẫn còn là một vấn đề nhức nhối mà nhiều người vẫn đang cố che đi.
Theo GDVN *****
Nguồn:http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/La-don-xin-phep-nghi-hoc-lam-rung-dong-nganh-giao-duc/207750.gd
 
 
 VẠN MỘC CƯ SĨ BÌNH

Các báo chí quốc nội và hải ngoại đọc đơn này thì xôn xao bàn tán, coi như trời sập đến nơi. Riêng lão phu thì lấy làm hồ hởi phấn khởi chứ không bức xúc như thiên hạ. Tại sao vậy?
Qua bức thư này, lão phu thấy trò TVM quả là một nhân tài, một trí tuệ đỉnh cao của loài người, là lương tri sáng rực của thế kỷ 21 này.
Này nhé, nước ta có lãnh tụ anh minh, đảng anh hùng vô địch, đảng bách chiến bách thắng, có ai  mà phê và tự phê đâu?  Đảng là người đưa đến mọi thành công thì ngu dại gì mà phải nhận lỗi?Lãnh tụ tài ba thì làm gì có sai lầm. Nay đảng ta lại đưa ra phê và tự phê, xem thứ có thằng nào tự phê tao đây làm tay sai cho Tàu?Tao đây đánh đầu dân đen?Tao đây cướp nhà cướp đất dân? Tao đây bỏ túi hàng tỷ Mỹ kim?Và có thằng nào dám phê phán đảng bán nước, đảng tham nhũng, đảng hèn với giặc mà tàn ác với dân?
Thế mà cậu bé này dám nhận lỗi mình ngu, mình kém, dám nói thẳng, nói thật những khuyết điểm của mình: đùa nghịch, học hành còn yếu làm ảnh hưởng đến bạn bè, thầy cô, đến lớp, đến trường. Để rồi, trò xin được nghỉ học với một lời cảm ơn. Thiết nghĩ, những điều trên mấy cha tổng bí thư, thủ tướng, đại tướng, bộ trưởng có dám nghĩ, dám làm như trò này không?
 Mấy cha có nghĩ rằng tập thể đảng tham nhũng sẽ lôi kéo cả dân tộc xuống hố? Mấy tướng công an và những tên công an ác ôn có nghĩ rằng một ngày kia dân sẽ chặt đầu họ? Và mấy cha trong tập đoàn quốc hội có nghĩ rằng sự hèn nhát của họ khiến dân chúng khinh bỉ? Và mấy sư, mấy cha quốc doanh có thấy nhục nhã khi quỳ lạy mấy tên công an? Trò TVM biết xấu hổ mà rút lui,tại sao mấy tên gian ác, lưu manh kia lại cố lì ôm lấy cái ghế sắp gẫy chân của họ?
Xin quý vị đừng chê cười những lỗi chính tả của trò TVM. Ôi học lớp ba trường làng mà làm Tổng bí thư thiếu gì thằng lạy! Không học trung học mà đỗ tiến sĩ đố thằng nào dám chê? Nó đánh dân, nó cướp đất, nó giam người vô tội vạ sao chẳng ai dám lên tiếng chỉ trích, thì chê gì cậu học trò nhỏ, có phải lỗi nó đâu? Lỗi là lỗi môi trường, lỗi xã hội, lỗi thầy cô... Trách làm chi cậu học trò nhỏ!



No comments: