Saturday, September 8, 2012

TS.NGUYỄN PHÚC LIÊN * VIỆT NAM THAY ĐỔI

DỰ PHÒNG VỀ MỘT TÌNH HÌNH THAY ĐỔI TẠI VIỆT NAM
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
 
 
Tình hình chính trị ở Việt Nam sẽ có những thay đổi. Một số đông tin chắc như vâ.y. Người ta cũng có lý để nói rằng việc thay đổi sẽ theo chiều hướng nới rộng nhân quyền và dân chủ. Nhưng nới rộng tới mức nào, thì ngay cả những người lãnh đạo thể chế hiện hành cũng không thể lường định được, bởi lẽ lớp lãnh đạo này đã phân hóa và mỗi nhóm đang tìm mọi cách củng cố quyền lực cho nhóm của mình mà họ không chắc chắn cho lắm về chuyện có đạt tới hay không trong kỳ Đại Hội Đảng sắp tới.
THAM NHŨNG VÀ TÌNH TRẠNG KINH TẾ MAFIA
Tham nhũng và Lãng phí ở mọi từng cấp quyền hành đã do chính Đại Hội Đảng kỳ trước khẳng định với 85% số phiếu. Ngoài một số lời kêu gọi tinh thần Cách Mạng, tinh thần Cán bộ, danh dự của Đảng, những lãnh đạo Đảng và Nhà Nước bất lực trong việc làm giảm Tham nhũng và Lãng phí.
Vấn đề Tham nhũng và Lãng phí không thuộc về tinh thần Cán bộ, Cách mạng hay danh dự của Đảng. Việc diệt trừ Tham nhũng và Lãng phí thuộc về vấn đề tổ chức thể chế, tổ chức quyền hành quản trị. Tình trạng Tham nhũng và Lãng phí đang đập vào mắt người Dân và đến một mức độ bất bình nào đó, người Dân sẽ đứng lên bất chấp những khủng bố đe dọa của người nắm quyền. Lãnh đạo Đảng và Nhà Nước đang sợ sự lớn mạnh của bất bình này nơi Dân chúng. Nhưng họ không thể làm được gì hơn để làm giảm Tham nhũng và Lãng phí, ngoại trừ phải thay đổi thể chế và tổ chức quyền hành.
Cách đây 3 năm, trước tình trạng đói nghèo của Dân chúng, lãnh đạo Đảng và Nhà Nước đồng tuyên bố rằng phải theo hướng Kinh tế Tự do và Thị trường. Tuyên bố như vậy, nhưng các Công ty quốc doanh trong tay Đảng vẫn nắm chủ chốt quyền hành quyết định Kinh tế. Một số ngành nghiệp tư nhân hóa lại rơi vào tay những con ông cháu cha của Đảng. Đó là nền Kinh tế Tự do, Thị trường Mafia.
Chúng tôi đọc được tin sau đây từ chính một Diễn Đàn THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM http://www.vnanet.vn :
“Fighting corruption needs high political determination
06/11/2005 -- 21:55(GMT+7)
Ha Noi, June 11 (VNA) - Corruption has occurred in many areas, causing the loss of a large amount of State property and involving many officials, including some key officials, said Inspector General QuacH Le Thanh at the on-going session of the National Assembly on June 11.
Inspector General Thanh delivered a government report on the need to issue an Anti-Corruption Law to replace the Ordinance on anti-corruption, which was issued in 1998 and no longer suitable.
With eight chapters and 104 articles, the draft Law on Anti-Corruption aims at corruption activities of officials holding key positions in State agencies, State-owned corporations and enterprises. The draft law clearly defines the concept of corruption, and sets out measures to prevent, uncover and handle corruption. It also highlights the communitýs role in fighting corruption.
According to Inspector General Thanh, the draft Law, which is expected to be approved by the National Assembly at its year-end session, would be seen as a new step forward in the fight against corruption and negative phenomena which have occurred and become increasingly serious in recent years.
Thanh said that Viet Nam signed the UN Convention Against Corruption in 2003 and is preparing to ratify it. In 2004, Viet Nam participated in the Asia-Pacific anti-corruption programme and the Anti-corruption Initiative in the frame work of the Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) forum. Therefore, Viet Nam's legal stipulations in this area should be in accordance with the convention and contribute to the international communitýs efforts to fight corruption.
However, reporting to the National Assembly on the result of the examination of the draft law, Chairman of the NA Law Committee Vu Duc Khien quoted many members of his committee as saying that one should not have great expectations from the law because the issue of it will not immediately prevent corruption which is an extensive and complicated problem.
"To effectively fight corruption, in ađition to legal regulations, all State agencies, organisations, and responsible individuals, particularly Party and State officials in key positions, must have a high political determination and sense of responsibility in fighting corruption," Khien concluded.-Enditem”.
Vấn đề Tham nhũng và Lãng phí đã trở thành quốc nạn mà những lãnh đạo Đảng và Nhà Nước bất lực, bởi vì đây là vấn đề thuộc thể chế. Thực vậy khi một thể chế chủ trương:
=> Nắm trọn quyền lực chính trị độc đoán về mình
=> Nắm tài sản, nguồn lợi Quốc gia dưới quyết định của quyền lực độc đoán chính trị
thì Tham nhũng và Lãng phí tất nhiên hoành hành.
Một người có toàn quyền, mà coi giữ tiền bạc của chung, thì dù thánh nhân cũng có những cám dỗ biển thủ tiền bạc chung ấy cho mình và cho gia đình mình.
Chỉ có thể làm giảm Tham nhũng và Lãng phí khi mà thể chế cho đa đảng, nghĩa là có những người khác có thể phanh phui ra những Tham nhũng và Lãng phí. Điều lý tưởng hơn nữa là cho Dân có quyền quyết định, phanh phui, nói lên những sai trái của Nhà Nước. Tóm lại, thể chế ấy phải cho:
=> Đa đảng
=> Quyền ngôn luận cho Dân và Báo chí.
Đây là những biện pháp hữu hiệu để làm giảm Tham nhũng và Lãng phí. Đảng và Nhà Nước hiện hành thấy sự bất bình này của Dân chúng và thấy sự bất lực của mình. Việc nhìn thấy này làm cho những lãnh đạo Đảng và Nhà Nước phải đi vào con đường Dân chủ hóa thể chế vâ.y.
TÌNH TRẠNG PHÂN HÓA CẤP LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC
Những đấu đá gay gắt trong vụ TC-2 cho thấy việc tranh chấp quyền hành giữa những nhóm Lãnh đạo Đảng và Nhà Nước. Như phần trên đã nói, quyền hành gắn liền với quyền lợi Kinh tế. Có thể nói là quyền lợi Kinh tế là lãnh vực tranh chấp chính giữa các nhóm lãnh đa.o. Có quyền hành chính trị để dễ biển thủ của công trong tay mình.
Nhìn tình hình tranh chấp ấy, Võ Văn Kiệt viết thư cho các Lãnh đạo về sự cần thiết nới rộng dân chủ. Võ Văn Kiệt cũng nhìn thấy sự bất bình của Dân chúng như đã phân tích ở phần trên.
Chúng ta đọc được tin sau đây:
“ĐẢNG CSVN THANH TOÁN NHAU

Tường Trình của ThuyTrang Nguyen http://www.vietland.net , DieuVan phổ biến .Trong khi ông Phan Văn Khải qua thăm Mỹ để vận động cho VN vào WTO và ve vãng người Mỹ thì ngay tại VN , Phe thân Trung Quốc Thành Ủy Hà Nội phóng tin lên các báo để chửi Mỹ . Lập tức phe thân Mỹ của ông Khải là Phó Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng phản công bằng cách chặt đứt chân tay của phe Thân Trung Quốc gồm các chủ tịch UBNN của các tĩnh Hà Giang ,Ninh Thuận và Tây Ninh. Trong lúc đó thì phe thân Trung Quốc trả đòn đòi đưa Bộ Trưởng Công An Lê Hồng Anh về vườn. Người dân Hà Nội ngoài sinh hoạt bình thường nhưng người ta không thể không chú ý đến những câu chuyện bàn tán ngay tại các đường phố. Trong khi đó dự án dầu khí Dung Quất mà lợi tức lên đến bạc tĩ lại bị 2 phe tranh dành nhau. Dự án Dung Quất nầy trước đây do ông do ông Võ Văn Kiệt lãnh đạo nhưng vì tham ô qúa công khai làm lổ bạc tỉ đô. Lợi dụng chuyện công khai nầy phe của Trung Quốc là chủ tịch quốc hội CSVN Nguyễn Văn An đánh thẳng vào Võ Văn Kiệt cũng may nhờ Nguyễn Tấn Dũng ra tay kịp cứu Kiệt . Tình hình VN trong khóa 11 họp đãng kỳ nầy 2 phe đánh nhau chết bỏ. Quân đội của 2 phe đã di chuyển về gần Hà Nội để kình nhau , VN sẽ có nội chiến ? Hãy chờ xem , tình hình đang nóng bõng từng giờ.
Thân Ái - Best Regards
DieuVan Nguyen
http://www.vietland.net
Nhiều những nhà nhận định thời sự đã đặt câu hỏi tại sao những Lãnh đạo chóp bu Đảng xuất ngoại đồng loạt:
=> Trần Đức Lương qua Bắc Kinh
=> Nông Đức Mạnh qua Paris
=> Phan Văn Khải qua Hoa Thịnh Đốn
Việc xuất ngoại này xẩy ra trước Đại Hội Đảng kỳ tới.
Hai câu hỏi chính đặt ra như sau:
1) Ý thức việc Dân chúng mất tin tưởng vào Đảng và thể chế hiện hành và sự bất bình gần chín mùi của Dân chúng, những Lãnh đạo Đảng và Nhà Nước tìm hậu thuẫn nơi các cường quốc để tuyên truyền, lừa bịp Dân một lần nữa. Lấy hậu thuẫn của cường quốc để nói với Dân rằng Đảng và thể chế có sự tin tưởng của các cường quốc. Như vậy Dân chúng cứ yên trí tin tưởng vào chế độ. Đó là biện pháp an Dân để giữ thể chế độc tài này cho Đảng.
2) Vì có sự tranh chấp quyền hành gay gắt giữa những nhóm lãnh đạo Đảng, mỗi nhóm tìm cách lấy hậu thuẫn ngoại lai để trong dịp Đại Hội Đảng, nhóm của mình có thế tranh lấy quyền lực lãnh đạo Đảng và Nhà Nước. Trong câu hỏi thứ hai này, Nông Đức Mạnh bị hoạn nạn vì Tổng thống CHIRAC vừa bị Dân chúng Pháp tạt gáo nước lạnh và Aâu châu đi vào tình trạng xáo trộn do Pháp, Hòa Lan và Anh. Có lẽ chuyến đi Mỹ của Phan Văn Khải có lợi thế hơn Nông Đức Mạnh và Trần Đức Lương. Tất nhiên lợi thế này còn tùy thuộc những điều kiện yêu cầu của Hoa kỳ. Những điều kiện yêu cầu của Tổng thống BUSH tất nhiên theo chiều hướng nới rộng Dân chủ. Nếu Phan Văn Khải muốn nhờ Mỹ trợ lực để được vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), thì Mỹ cũng đặt cho Khải những điều kiê.n. Xin lưu ý rằng việc nhập Tổ Chức này tùy thuộc khá chính yếu về những thỏa mãn những điều kiện do chính quốc gia xin gia nhâ.p. Những điều kiện này lệ thuộc vào Luật lệ Thương mại, Sản xuất hàng hóa. Mỹ có ủng hộ Việt Nam đi nữa, nhưng không thể dậy kẻ yếu đánh vâ.t.
SỰ CẦN THIẾT NGOẠI VẬN CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI
Những lãnh đạo Đảng và Nhà Nước, vì chủ trương thể chế độc tài và vì Tham nhũng, Lãnh phí trở thành quốc nạn mà họ không thể giải quyết được, nên đã cố tìm hậu thuẫn ngoại lai. Chính vì vậy việc ngoại vận của khối người Việt hải ngoại trở thành rất quan tro.ng. Việc ngoại vận này đang được thực hiện ở ba phương diện:
1) Phản đối những thành phần chính trị theo đóm ăn tàn. Những thành phần này đang nêu ra chiêu bài Hòa Giải Hòa Hợp để nhằm, một mặt chiều Cộng sản để mong họ chia cho chút quyền hành hư vị, một mặt tự giới thiệu mình với ngoại bang để ngoại bang giới thiệu mình cho Cộng sản. Đây là việc mong xin chia chút bánh rơi rớt ở thể chế có chút thay đổi trong tương lai. Hành động này là nối tay cho Cộng sản mà bất chấp nguyện vọng của khối Dân chúng quốc nô.i.
2) Vận dụng Dân Biểu và Thượng Nghị sĩ Mỹ để họ yêu cầu Tổng Thống BUSH giữ vững những đòi hỏi Dân chủ hóa chế độ hiện hành ở Việt Nam. Công tác ngoại vận này rất hữu hiê.u. Những lá thư gửi Tổng Thống Bush ký bởi những Dân Biểu, Thượng Nghị sĩ đã được thực hiê.n.
3) Tổ chức Biểu Tình ở những nơi mà Phan Văn Khải tới. Những cuộc Biểu Tình này có tác dụng như sau:
=> Dân chúng Mỹ ý thức hơn về chế độ độc tài, thối nát, tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam
=> Tổng thống Bush và Chính quyền Mỹ cứng rắn hơn trong việc đòi hỏi thay đổi thể chế ở Việt Nam, cụ thể là nới rộng Tự do, Dân chủ.
=> Cho Phan Văn Khải biết rằng phải thay đổi thể chế ở Việt Nam chứ đừng dùng những tuyên truyền lừa bịp Dân cốt cố thủ giữ lấy quyền hành độc tài cho Đảng CSVN.
ĐÒI HỎI CỤ THỂ CHO THỂ CHẾ TƯƠNG LAI
Qua những việc vận động Dân Biểu, Thượng Nghị sĩ Mỹ, với những cuộc Biểu Tình và Tuyên Ngôn của các Đoàn thể, Báo Chí, Diễn Đàn..., chúng ta nên đặt nặng về những đòi hỏi cụ thể cho một thể chế tương lai. Những đòi hỏi này dựa trên nguyện vọng căn bản của khối đồng bào quốc nô.i. Tất cả những dàn xếp chính trị giữa Cộng sản VN và ngoại lai mà không dựa trên những nguyện vọng căn bản này đều không thể chấp nhận đươ.c.
Nguyện vọng thứ nhất: BỎ ĐIỀU 4 CỦA HIẾN PHÁP VÀ CHO ĐA ĐẢNG
Điều 4 của Hiến Pháp và Độc Đảng, đó là thời kỳ Cách Mạng Vô sản cổ lỗ sĩ của Cộng sản Nga. Nó đã sinh ra chế độ chính trị độc tài khủng bố và chế độ kinh tế chỉ huy. Cả hai chế độ này đã thất bại hòan toàn. Việt Nam không có lý do gì để giữ Điều 4 và chủ trương Độc Đảng nữa. Đó là phản Dân chủ. Đó là phản lại chủ trương nền Kinh tế Tự do và Thị trường mà chính Đảng và Nhà Nước CSVN đã tuyên bố chấp nhâ.n. Cho đa đảng còn là biện pháp hữu hiệu để diệt trừ quốc nạn Tham nhũng, Lãng phí đang hoành hành tại Việt Nam
Nguyện vọng thứ hai: CHO TỰ DO NGÔN LUẬN, BÁO CHÍ
Khi chúng ta đòi Tự do tồng quát, nhiều người không hiểu nội dung là những gì. Ngay khi chúng ta nói Nhân Quyền, quần chúng còn mờ mờ ảo ảo không biết Nhân Quyền gồm những quyền nào. Chúng ta nhấn mạnh đến một Quyền, đó là quyền được phát biểu tự do và Báo Chí được quyền nói lên sự thư.c. Quyền này người Dân dễ hiểu: khi bị oan ức điều gì, khi không đồng ý điều này điều kia, phải để cho người ta nói ra. Con chó bị đánh đau quá, nó cũng biết kêu lên ăng ẳng. Đứa trẻ con bị đánh đau quá, cũng biết khóc và rên lên. Đây là điều đòi hỏi tối sơ. Khi cho Dân quyền tự do ngôn luận, cho Báo Chí quyền viết sự thật, đó còn là liều thuốc hữu hiệu nhất để diệt trừ Tham nhũng, Lãng phí.
Nguyện vọng thứ ba: CHO QUYỀN LẬP HỘI
Những người cùng ý thích, cùng quan điểm với nhau có quyền đứng chung lại với nhau thành Hội, thành Tổ chức. Khi lập Hội như vậy, những cá nhân muốn cùng nhau nuôi dưỡng, phát triển ý thích, quan điểm chung của mình. Khi cùng thích ý tưởng viết văn hài hước, những cá nhân có thể lập Hội Viết Văn Hài Hước. Khi quan niệm cuộc sống chung phải có quyết định dân chủ, phải cho người ta lập Hội Dân Chủ. Về chính trị, đây là cái quyền tối sơ để có đa đảng. Cho đa đảng mà không cho quyền lập Hội, thì cũng bằng không. Nhà Nước không thể chỉ cho quyền lập Mặt Trận Tổ Quốc do Đảng độc quyền chỉ huy.
Nguyện vọng thứ tư: NGUYÊN TẮC DÂN CHỦ TRONG TỔ CHỨC TẬP THỂ
Bá nhân bá tánh. Nếu chúng ta tôn trọng mỗi cá nhân, thì khi họ sống trong một Tập thể gồm nhiều cá nhân, nguyên tắc Dân chủ là giải pháp để yêu cầu mọi người tuân theo trật tự. Nên lưu ý rằng khi trật tự chỉ do một người áp đặt, thì trật tự ấy chỉ là giả tạo và ức chế. Những biến chứng bất ổn sẽ làm trật tự không có thư.c. Một ngày nào đó sự bất ổn sẽ bùng lên. Người áp chế trật tự phải ngày đêm lo lắng đàn áp những bất ổn đối với ức chế của mình. Cá nhân sống thành Tập thể, họ phải có quyền quyết định về trật tự của đời sống Tập thể. Cho quyền quyết định cho những cá nhân sống trong Tập thể tức là cho quyền Dân chủ vâ.y. Đa số bắt thiểu số phải tuân theo trật tự. Nếu Đảng CSVN lấy Dân là chủ mọi vấn đề xã hội (sống chung), thì phải tôn trọng nguyên tắc Dân Chủ trong những quyết định cho cuộc sống chung. Đảng Cộng sản thường rêu rao Dân Chủ Tập Trung, Dân chúng chẳng hiểu gì hết. Xin đừng ngụy biện láo khoét vô nhân đa.o.
Nguyện vọng thứ năm: TỔNG BẦU PHIẾU TỰ DO QUYẾT ĐỊNH THỂ CHẾ
Cộng sản Việt Nam thường nói rằng Dân chúng Việt Nam chấp nhận thể chế hiện hành của họ. Tôi xin nói rằng Dân tộc Việt Nam cho đến năm 2005 này, chưa bao giờ toàn dân Việt Nam, từ Nam chí Bắc, được bầu phiếu tự do để chấp nhận điều gì trong cuộc sống Tập thể của Dân tô.c. Chúng ta ao ước rằng Dân chúng Việt Nam có một ngày được BẦU PHIẾU TỰ DO, có sự chứng kiến của Quốc tế, để lựa chọn chấp nhận hay không chế độ Cộng sản độc tài hiện hành. Nếu qua cuộc bầu phiếu như vậy mà Dân chúng chấp nhận chế độ Cộng sản hiện hành, thì xin mọi người hãy yên tiếng để Dân chúng sống trong chế độ ấy. Hãy để cho Dân chúng tự do quyết định thể chế mà họ phải sống trong đó.
KẾT LUẬN
Những điều đòi hỏi cụ thể trên đây là những điều tối thiểu cho thể chế tương lai ở Việt Nam mà người ta đoán chừng và ước vọng thay đổi.
Dân tộc Việt Nam đã trưởng thành. Khối người Việt Nam sống trên 70 quốc gia đã đủ hiểu biết thế nào là Nhân quyền, Tự do, Dân chủ.
Xin ngoại bang, Đảng Cộng Sản Việt Nam và bè lũ tay sai Hoà Hợp Hòa Giải hãy tôn trọng Dân tộc Việt Nam trong cũng như ngoài nước. Họ sẽ đấu tranh trường kỳ nếu những nguyện vọng sau đây chưa được thỏa mãn:
=> Nguyện vọng thứ nhất: BỎ ĐIỀU 4 CỦA HIẾN PHÁP VÀ CHO ĐA ĐẢNG
=> Nguyện vọng thứ hai: CHO TỰ DO NGÔN LUẬN, BÁO CHÍ
=> Nguyện vọng thứ ba: CHO QUYỀN LẬP HỘI
=> Nguyện vọng thứ tư: NGUYÊN TẮC DÂN CHỦ TRONG TỔ CHỨC TẬP THỂ
=> Nguyện vọng thứ năm: TỔNG BẦU PHIẾU TỰ DO QUYẾT ĐỊNH THỂ CHẾ
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

No comments: