Saturday, September 1, 2012

PHẬT GIÁO VIỆT NAM

CSVN Phá Chùa Liễu Quán, Xây Festival 2002
  HUẾ (VB) - Nhà nước CSVN thừa cơ cận Tết đã xông vào Trung Tâm Phật  Giáo Liễu Quán đập phá nhằm xây cất khu ăn chơi Festival 2002. Ngay lập tức Tăng Đoàn Thừa Thiên đã phản đối, nên chính quyền địa phương phải nhượng bộ cho hoãn lại.

Dưới đây là toàn văn Kháng Thư  của Hòa Thượng Thiện Hạnh gửi từ Huế.

                         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                 Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
                                      KHÁNG THƯ
     VỀ VIỆC LẤN CHIẾM ĐẬP PHÁ TRUNG TÂM VĂN HÓA LIỄU
               QUÁN CỦA PHẬT GIÁO THỪA THIÊN - HUẾ

Kính gởi:
             - Ông Hồ Xuân Mãn, Bí Thư Tỉnh Ủy Thừa Thiên Huế.
             - Ông Nguyễn Văn Mễ, Chủ Tịch Ủy Ban Dân Tỉnh Thừa Thiên -                                                                                     Huế.

Kính thưa nhị vị,
        Sự đập phá lấn chiếm Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán của Phật Giáo Thừa Thiên, Huế, toạ lạc số tại 15 Lê lợi - Huế, bằng chiến thuật du kích sò trường, lén lút và chớp nhoáng để chiếm đất, xây dựng các công trình ăn chơi nhân Festival 2002, mà không hề bàn bạc, trao đổi với Giáo hội Phật giáo Thừa Thiên Huế. Việc làm này xảy ra ngày 06/02/2002, là một sự chiếm đoạt thô bạo tải sản, sỉ nhục Phật giáo, khinh thường lãnh đạo Phật giáo, nhất là xúc phạm tín ngưỡng truyền thống thiêng liêng của dân tộc Việt Nam và thế giới, dư luận xon xao, mất tình đoàn kết, gây hoang mang nghi ngờ chính sách của đảng đối với Tôn giáo. Đây là một bằng chứng cụ thể không chối cãi về chính sách bất khoan dung Tôn giáo tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do có nhiều biểu hiện bất bình của chúng tôi, của Giáo hội và Tăng ni Phật tử Thừa Thiên - Huế trước sự đập phá lấn chiếm này, nên nhị vị đã kịp thời cho đình chỉ sự đập phá. Mặc dù sự đình hoãn này chỉ có giá trị tạm thời và không xuất phát từ chân tình, tương trọng lẫn nhau, chúng tôi vẫn thấy được ấm lòng đôi chút.

Khởi từ sự kiện đáng buồn này, chúng tôi có mấy yêu cầu sau đây để xin nhị vị giải quyết:

1. Yêu cầu đảng và chính quyền Thừa Thiên - Huế hãy triệt để tôn trọng tài sản củaPhật giáo, giữ laị nguyên trạng ranh giới Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán của Phật giáoThừa Thiên - Huế, mà chính quyền đang mượn của Phật giáo, từ 26 năm nay, đòi mãikhông chịu trả.

2. Không được tùy tiện lấn chiếm. Cũng không nên bày đặt hiệp thương, trao đổi, gợi ý… để được hiến cúng, chuyển nhượng, hoán đổi, hoặc cắt xén diện tích… Những cố gắng này, e chỉ làm tình huống xấu thêm. Vì Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán, là một biểu tượng tinh thần thiêng liêng, đã đi vào lịch sử, vào lòng ngưới từ năm 1963, bằng nước mắt và xương máu của hàng triệu Tăng Ni Phật tử, tù đày và nằm xuống chứ không phải do chiếm đoạt của người khác. Phật giáo suốt trên hai ngàn năm lịch sử, chưa từng lấn chiếm đất đai của ai, mà cũng chưa từng tự tiện hiến dâng đất đai của tổ tiên để lại cho ai. Cho nên, những thành viên Tăng, kể cả các vị đang sinh hoạt trong
Ban Trị Sự, không ai có quyền hiến dâng, chuyển nhượng, đổi chác, cắt xén đất đai củatiền nhân cho ai. Nhưng đối với Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán, tất cả các thành viên Tăng đang có mặt tại Thừa Thiên - Huế, ai nấy đều phải có bổn phận kế thừa, quản thủ, sử dụng cho mục đích hành đạo, dựng đạo, hưng đạo và truyền trì cho thế hệ mai sau. Nếu muốn hiến dâng, chuyển nhượng, cắt xén cho ai bất cứ một tấác đất nào của Phật giáo, đều phải triệu tập toàn thể thành viên Tăng để tham khảo, lấy ý kiến chung.
Chúng tôi biết chắc rằng, toàn thể Tăng Ni Phật tử, không ai muốn dâng hiến, chuyển nhượng đất đai để lịch sử phê phán và mang tai tiếng phản bội tổ tiên. Xin các vị đừng tạo tình huống khó xử cho nhau, để rồi Tăng Ni Phật tử vì bức xúc mà buộc phải có những biểu hiện không kiểm soát được.

  3. Chúng tôi được nghe một số cán bộ Mặt Trận, Tôn Giáo cho biết, việc này, lãnh đạo Tỉnh không chủ trương. Vậy ai là người chủ trương đập phá Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán? Việc nghiêm trọng như vậy mà không hỏi ý kiến lãnh đạo. Một tập thể mà nhị vị đã ban cho pháp lý để lãnh đạo Phật giáo Thừa Thiên - Huế, là Ban Trị Sự, mà cũng không hề được hỏi han bàn bạc. Kẻ đập phá đang phạm sai lầm lớn, xem thường lãnh đạo, đi ngược lại với chủ trương của đảng và chính quyền. Diễn biến hòa bình đang ở ngay trong hàng ngũ đảng. Sao đảng và chính quyền không chịu kéo cổ chúng ra để xử  trị làm gương mà cứ la lối om xòm "bọn diễn biến hòa bình" đang muốn phá hoại Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu đảng và chính quyền Tỉnh Thừa Thiên - Huế, điều tra làm sáng tỏ vụ việc và đưa kẻ chủ mưu đập phá Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán ra trước Tăng Ni Phật tử và bắt chúng phải tạ tội trước Phật giáo đồ.

4. Yêu cầu đảng và chính quyền Thừa Thiên - Huế cho dựng lại bờ thành phân ranh giới giữa sân chơi quần vợt và Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán, đã bị phá bỏ để phi tang ranh giới. Cho dựng lại các ngôi nhà phụ và cầu thang của Trung Tâm, đã bị đậphá dỡ bỏ ngày 06/02/2002. Cho trồng lại cây Bồ Đề - một biểu tượng của Phật giáo và các cây cổ thụ vô giá khác của Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán, đã bị triệt hạ, chặt bỏ.

5. Gấp rút giải tỏa 07 họ gia đình đã chiếm đất xây nhà ở bất hợp pháp trong khu vực Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán. Không biết đây có phải là chủ trương của đảng, chính quyền hay không, mà trong 07 hộ này có gia đình cán bộ, đảng viên, cũng có hộ là bà con đảng viên cao cấp? Sau ngôi nhà chính của Trung Tâm, là một khu nhà ổ chuột, được xây cất trái phép trong khu đất của Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán, mà chính quyền tỉnh đang mượn của Phật giáo từ năm 1976. Các hộ gia đình này được xây kiên
cố có, tạm bợ có, chen lấn nhau, mạnh ai nấy được, đảng viên nhỏ có ô dù nhỏ, đảngviên lớn có ô dù lớn, xúm nhau xâu xé trên khu đất nhỏ bé của Phật giáo vốn đã quá khiêm nhường rồi. Đảng và chính quyền tỉnh còn muốn gì nữa? Đây phải là sự quan tâm của đảng và chính quyền tỉnh không, mà ra rả trên đài phát thanh truyền hình?

6. Nhanh chóng trả Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán của Phật giáo Huế lại cho Phật giáo Huế, để chúng tôi có điều kiện cùng các vị xây dựng tỉnh nhà. Luân thường đạo lý, hễ cho thì nhận, mượn thì trả. Đó là nếp sống muôn đời Tổ tiên con Rồng cháu Lạc."Quân tử bất hý ngôn". Người dân quần xăn áo ôm, buôn thúng bán mủng mà còn giữ được thành tín với nhau, huống nữa là các bậc làm cha mẹ của dân.

Kính thưa nhị vị,
Trên đây là những nguyện vọng chính đáng của Tăng Ni Phật tử Thừa Thiên - Huế và cả nước. Chúng tôi rất mong quý vị sáng suốt sớm giải quyết thấu đáo. Đừng đưa đẩy chúng tôi, buộc phải có những biểu hiện bất bạo động khác nhằm bảo toàn nguyên vẹn Trung Tâm Văn Hóa Liễu Quán của Phật giáo Thừa Thiên - Huế.

                                            Trân trọng kính chào quý vị.
                                            Huế, ngày 10 tháng 02 năm 2002.
                                                                 (ấn ký)
                                                Bhikkhu Thích Thiện Hạnh.

No comments: