Thursday, September 6, 2012

NGUYỄN HỮU HÙNG * CHỐNG KHỦNG BỐ

HOA KỲ VÀ CUỘC CHIẾN CHỐNG KHỦNG BỐ
Nguyễn Hữu  Hùng


Chưa có lúc nào trên thế giới lại rơi vào một tình trạng căng thẳng về mọïi mặt kể từ sau ngày 11 tháng 9 đến nay. Sự căng thẳng không những liên quan đến tình trạng an ninh cho nhân dân trên tòan thế giới mà còn nguy hiểm cho các thế hệ nối tiếp nếu tình trạng nạn khủng bố không đựơc tiêu diệt. Đây là một cuộc chiến tranh tòan diện giữa tất cả các dân tộc yêu chuộng tự do, dân chủ và đạo nghĩa đối vơí một thiểu số ngừơi ngông cuồng, tàn bạo chưa từng có trên mặt đất này. Tất nhiên cuộc chiến này phải đòi hỏi thời gian và hợp tác thế giới mới có thể đạt đựơc thắng lợi, nếu không thì hậu quả khó lừơng đựơc đến với thế giới tự do này.
Chúng ta cũng thừa hiểu đa số ngừơi dân từ các vùng Trung Đông Á vì chịu ảnh hửơng của một giáo lý Tôn giáo quá khắc khe, độc tôn lảnh đạo quốc gia như chế độ Cộng sản, do đó những ngừơi dân này đựơc trang bị bằng một lý tửơng thù địch ngừơi Mỹ dù rằng họ đựơc sốùng trên đất Mỹ, hửơng bầu không khí tự do hòan tòan như ngừơi Mỹ .Đối với quan niệm Tôn giáo lảnh đạo đất nứơc, điều này cũng tốt nếu như tôn giáo đựơc coi như quốc giáo và đựơc mọi ngừơi chấp nhận mà không bị áp chế nhưng cũng không hòan mỹ cho lắm vì nếu không có tự do đối lập thì nứơc đó cũng trở
thành độc tài chuyên chính.
Các quốc gia theo đạo Hồi giáo hiện đang rơi vào tình trạng độc quyền lảnh đạo này và không giúp đựơc sự tiến bộ nào đáng kể trong cộng đồng xã hội của họ.Với chế độ Taliban lại càng phức tạp hơn ngữa. Không những họ chủ trương độc tài bên trong nứơc Afganistan nhưng họ còn chủ trương “ phải giết hết ngừơi da trắng đi rồi mới có hòa bình và kẻ giết ngừơi sẽ đựơc đấng Alla của họ tiếp đóan về trời”
Với lý luận như vậy thì làm sao ngừơi Tây phương có thể sống đựơc bình an, làm sao họ bỏ qua đựơc bao nhiêu lần đặïc bom nỗ ở những nơi thị tứ, chung cư và gần đây họ còn dùng cả các phi cơ dân dự đâm vào các cao ốc ở Nữu Ước đã gay ra một cuộc thảm khốc nhất từ trứơc đến nay. Có ngừơi cho rằng “ Đó chưa bằng một trận bom của Mỹ
đã đổ xuống Hiroshima, hay ở Việt nam hay ở một nơi nào đó có quân đội Mỹ “. Hai vấn đề này hòan tòan khác nhau. Một bên dùng phương tiện để giết ngừơi mà không can để ý đến mạng sống của ngừơi dân vô tội trong khi bên khác, một trái bom rơi xuống để cứu những ngừơi về sau, để đem lại hòa bình cho thế giới dĩ nhiên có lúc cũng có thể có sự nhầm lẫn vì địa điểm hay do các yếu tố kỹ thuật khác bị sai lạc. Và kết luận tộäi hay không cũng tùy hòan cảnh và điều kiện của hành động.
Nhiều ngừơi chỉ biết chống Mỹ nhưng không dám hé môi chống Nga, Trung Cộng, và các chế độ Hồi Giáo quá khích.Tại sao lại thiếu công bằng như vậy ?
Cuộc chiến chống khủng bố không những tiến hành bằng quân sự nhưng còn dùng nhiều
mặt khác nữa như tài chánh hiện đang áp dụng để phong tỏa tất cả các trương mục của bọn Bin Ladin và cũng từ đó mới tím ra đựơc các nguồn tài trợ này tìm thêm các tổ chức khác yểm trợ cho cuộc khủng bố. Về mặt xã hội, ngừơi Mỹ và thế giới tự do phải tập trung tất cả hệ thống báo chí nhắm vào việc giáo dục quần chúng bên trong nứơc mình và đến trực tiếp với các nứơc Hồi giáo để mọi ngừơi thấy rằng sự phát triễn tôn giáo phải dựa vào sự bình đẳng và tự do truyền đạo. Bật cứ tôn giáo nào cũng coi ngang nhau và đựơc truyền bá vào các quốc gia theo Hồi giáo cũng như tại các xã hội Tây phương. Hơn nữa, quan niệm giải phóng phụ nữ ra khỏi nạïn áp chế quá khe khắc của các quốc gia này sẽ giúp cho ngừơi dân trong nứơc có thêm quan niệm tự do dân chủ là gì. Về phương diện chính trị, cố gắng truyền bá tư tửơng tự do và đa đảng lảnh đạo sẽ giúp cho các dân tộc này tránh khỏi tình trạng độc tài chuyên chế.

Đối với các cộng đồng sống bên trong nứơc Mỹ nói riêng, ngừơi Mỹ phải thẳng thắn hơn nữa mới chấm dứt đựơc tình trạng “ Nuôi ong tay áo.”.Phải có những biện pháp kiểm soát về cá nhân sinh sống bằng giấy tờ căn cuớc hay bằng qua từng tở chức

các cộng đồng liên hệ. Chính nhờ qua các tổ chức Cộng đồng mới tìm ra đựơc những tên có thể là những tên khủng bố còn ẩn tránh hay chưa ra mặt. Đồng thời, báo chí ở
các nứơc phương Tây và ở Mỹ phải tập trung vào vai trò chống khủng bố. Không có lý do gì lại hô hào chóng lại chánh phủ hiện tại, nếu cần, những tên cầm đầu các phong trào chóng đối này cứ gởi họ đếm sống với các nứơc họ thích. Vì Mỹ là một nứơc đàn anh trong thế giới tự do nên chủ trương cuả Mỹ là làm sao đem lại sựï tự do và dân chủ trên trái đất này, sự thịnh vựơng cho tất cả các dân tộc không phân biệt sắc dân và chúng ta cũng hãnh diện là ngừơi dân trong chế độ tự do dân chủ này.
Thử lựa chọn họăc sống với thế giới tự do họăc sống với chế độ Cộng sản họăc sống

trong chế độ độc tài Taleban. Nhiệm vụ của những ngừơi sống trong thế giới tự do không thể nói rằng “ Tôi là ngừơi Việt Nam hay ngừơi Nhật hay ngừơi Pháp sinh sống ở đây chỉ vì đồng đôla mà thôi còn mọi chuyện khác tôi không cần biết đến.” Nếu như vậy lở bị bom hóa học xảy ra, họ có bị ảnh hửơng không ? Muốn sống trong Hoà bình, ngừơi sống trong thế giới tự do phải chuẩn bi chiến tranh. Chiến tranh này không phải là một cuộc diệt chủng nhưng là một cơ hội cứu sống con ngừơi trên trái đất. Cuộc chiến còn nhiều cam go đòi hỏi mọi cá nhân trong xã hội phải có thái độ.Đóng góp bằng mọi hình thức để chiếùn thắng sẽ về vơí chúng ta , về với cộng đồng các quốc gia tụ do dân chủ.
Nguyễn Hữu Hùng-Toronto-Canada

No comments: