Saturday, September 8, 2012

LÝ UYÊN * VIỆT CỘNG DỐI GẠT

Đọc Báo Hải Ngoại:
Cộng Sản Việt Nam dối gạt thế giới về tình hình tự do Tôn giáo
Lý Uyên (Saigon), Feb 24, 2005

Cali Today News - Trong khi các tự viện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được Nhà Nước mở rộng cửa để đón tiếp Thiền Sư Nhất Hạnh cùng phái đoàn Tăng Thân Làng Mai về nước hoằng pháp, hòng chứng minh cho thế giới tự do biết rằng “Việt Nam có tự do Tôn Giáo”; trong khi thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải ra chỉ đạo Tôn Giáo mới đối với các Giáo Hội Tin Lành chưa được công nhận ở Tây Nguyên; trong khi Việt Nam đang nỗ lực vận động, vuốt ve chính phủ Hoa Kỳ bỏ Việt Nam ra khỏi danh sách: Những quốc gia cần quan tâm đặc biệt (countries of particular concern = CPCs)… và Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã phổ biến một bản thông cáo báo chí hoan nghênh chỉ đạo của Thủ Tướng chính phủ Việt Nam đối với đạo Tin lành… thì ngay tại Sài Gòn, nhà nước Cộng Sản Việt Nam (CSVN) lại ráo riết phong tỏa, đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), khép (chận) cửa chùa không cho tự do đi lại, sinh hoạt Tôn giáo.
Công an canh gác, theo dõi suốt ngày đêm đối với các Tự Viện thuộc GHPGVNTN và các trú xứ có chư tăng theo GHPGVNTN. Tại tu viện Quảng Hương Già Lam, thường ngày có từ 5 đến 7 công an canh gác, và lúc đặc biệt có đến vài chục công an được điều động là chuyện thường, với sắc phục thường dân, người ít đến chùa thì khó mà phát hiện đươ.c. Hết sức tội nghiệp cho những công an này, vì họ chỉ biết làm theo lệnh, bị bắt phải theo dõi, canh gác một cách phi lý, phi luật từ lệnh của các cấp lãnh đạo vô minh, độc tài. Họ rình rập, thập thò trước cửa chùa, cửa phòng của chư Tôn đức như phường trộm cướp. Chư Tăng và Phật tử tại Tổ đình Báo Quốc, Tu viện Nguyên Thiều, Tu viện Quảng Hương Già Lam, Thanh Minh Thiền Viện, chùa Giác Hoa, chùa Liên Trì, chùa Từ Hiếu, v.v… đã trở nên quen thuô.c. Cho nên có những Phật tử biết chuyện, nói một cách thân thiện, gọi họ là những người “giữ an ninh cho chùa”, hoặc là “lũ chó săn” vì họ có những cử chỉ, hành động vô phép, không tôn tro.ng.
Kể từ ngày 15/02/2005 trở lại đây, chư tôn Giáo phẩm thuộc GHPGVNTN bị nhà nước CSVN “quan tâm đặc biệt”. HT. Thích Quảng Độ - Viện Trưởng Viện Hoá Đạo (VHĐ), HT. Thích Đức Chơn - Thành viên Hội đồng Viện Tăng Thống, kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ, Cố vấn Giáo hạnh Gia Đình Phật Tử Việt Nam, TT. Thích Tuệ Sỹ - đệ nhất Phó Viện Trưởng VHĐ, TT. Thích Viên Định - đệ nhị Phó Viện Trưởng VHĐ, TT. Thích Đức Thắng - Tổng thư ký VHĐ, TT. Thích Thanh Huyền - Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên, TT. Thích Không Tánh - Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ Thiê.n-Xã Hội, TT. Thích Nguyên Lý - Tổng thủ quỹ, v.v… luôn bị công an trúc trực canh giữ, theo dõi, ngăn cản không cho đi lại bằng bất kỳ thủ đoạn nào có thể ngăn được thì họ đều đem ra sử du.ng. Họ lợi dụng việc thăm Xuân để khuyên không nên đi, hoặc hăm dọa để đừng đi, hoặc mời lên phường để “bàn về công tác Phật sự” và tuyên truyền chụp mũ, v.v… Tăng tín đồ đến thăm chư tôn Giáo phẩm thường bị kiểm soát, ghi nhận, gây cảm giác hoang mang, sợ hãi không dám đến chùa.
Những ngày qua tại chùa Giác Hoa, Bình Thạnh, ban ngày có khoảng 5; 6 công an quen thuộc giả dạng thường dân ngồi đọc báo, uống cà phê túc trực suốt ngày trước cửa chùa, để kiểm soát việc ra vào của chư Tăng tại chùa và ghi số xe của chư Tăng, Ni và Phật tử ra vào chùa. Ban đêm có không dưới 10 người kể cả Dân phòng, thay phiên nhau canh giữ, thậm chí nằm chận 2 đầu ra vào con hẻm bên hông chùa.
TT. Thích Viên Định cho chúng tôi biết: Sáng ngày 22/02/2005, Thượng tọa đến chùa Liên Trì thăm TT. Thích Không Tánh vì mấy ngày vừa qua Thượng tọa bị công an hành hung, gặp rất nhiều khó khăn. Sau đó nhị vị Thượng tọa cùng đi thăm chư Tôn túc, nhưng công an kéo theo đông quá, làm cho không khí căng thẳng, bất an, nên chỉ có thể đi thăm được một vị Tôn túc. Nhị vị đành phải quay về chùa của mình. Về đến chùa Liên Trì, TT. Không Tánh rất lo lắng và ngay lập tức gọi điện thoại đến chùa Giác Hoa để hỏi thăm Thượng tọa Viên Định về có an toàn không. Rất may là không có việc gì đáng tiếc xảy ra.
Chư tôn Giáo phẩm GHPGVNTN đang sống trong tình hình mất tự do, gặp rất nhiều khó khăn. Như chúng ta đã biết, tình hình mất tự do ngày càng tăng, thế mà hôm 18/02/2005, ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao VN đã tuyên bố với thông tấn xã Đức (Deutsche Presse-Agentur) rằng: “HT. Thích Huyền Quang và HT. Thích Quảng Độ hiện đang sống và sinh hoạt Tôn giáo bình thường”, (Thich Huyen Quang and Thich Quang Do are now living and practicing their religion normally).
Theo lời khẳng định này, chúng ta đặt ra hai câu hỏi:
1) Ông Lê Dũng, người đại đại diện cho VN trong quan hệ ngoại giao lừa bịp thế giới tự do? Vì thực sự HT. Thích Huyền Quang và HT. Thích Quảng Độ, nhị vị lãnh đạo tối cao GHPGVNTN, đã và đang bị tù tội - quản chế suốt 30 năm qua. Từ việc đi lại, viếng thăm, chữa bệnh và chúc Tết còn không được tự do, thì làm sao nói đến việc hoằng dương Phật pháp?
2) Nếu ông Lê Dũng cho việc quản chế, đàn áp nhị vị Hoà Thượng lãnh đạo của GHPGVNTN là “normally” thì Việt Nam thực chất là một nhà tù vĩ đại? Ở bất cứ nơi nào, người dân đều được chính sánh “ưu việt của Đảng và Nhà Nước” quản chế như cai tù vậy?
Chúng tôi xin gởi bài viết ngắn này và kèm theo các tấm hình làm bằng chứng đến chư Tôn đức, đồng bào Phật tử và nhân sĩ các giới để cùng đồng thanh nói lên sự thật cho thế giới biết rằng: Việt Nam không thực sự có tự do Tôn Giáo, và đừng để CSVN lừa gạt nữa!
Xin thành thật tri ân quý vị.
Lý Uyên (Sài Gòn, 2005/02/23)
(Posted by sarahanne_nguyen@yahoo.com, 2/25/05, Nuoc_VIET@yahoogroups.com, 1.54AM)

No comments: