Trong một lúc, vụ tụ họp biểu tình phản đối của người Tây Tạng lưu vong tiến hành cũng như những vụ tương tự trong quá khứ.

Nhiều ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc đến, những người biểu tình hô to: ”Hồ Cảm Đào là đồ chó.”

Trợ lý thông tín viên đài VOA Neha Sethi đã chứng kiến tận mắt quang cảnh gây chấn động đi tiếp theo sau. Cô Neha Sethi mô tả:

”Đột nhiên thấy có chuyện gì rối loạn rồi người đàn ông này chạy tới. Lửa bao quanh người anh ta. Cánh tay trái của anh ta cháy như một khúc củi, thịt nứt ra. Cảnh sát tìm cách trùm chăn lên người anh để dập tắt lửa.”

Người đàn ông này là Jamphel Yeshi, 27 tuổi. Hiện anh đang trong bệnh viện với mức độ phỏng 98% toàn thân.

Đây là vụ tự thiêu thứ nhì của một người Tây Tạng lưu vong ở New Delhi trong mấy tháng gần đây. Một người Tây Tạng khác bị phỏng nhẹ trong vụ toan tự thiêu gần đại sứ quán Trung Quốc trong năm ngoái.

Tại những nơi do Trung Quốc nắm quyền kiểm soát, số người Tây Tạng phản đối tự thiêu đông hơn nhiều trong năm qua. Các giới chức công cử của chính phủ lưu vong Tây Tạng cho hay 29 người Tây Tạng đã tự thiêu trong những nơi bị đặt dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc.

Trung Quốc gọi những người tự thiêu là quân khủng bố được cẩn thận điều phối bởi những “phần tử ly khai được huấn luyện.”

Thông tín viên Sethi cho biết những người biểu tình đã cho thấy chỉ dấu từ trước vụ tự thiêu hôm thứ Hai rằng sẽ có chuyện gì đó rất khác thường sẽ xảy ra. Cô cho biết tiếp:

”Họ đã cho tôi biết là sẽ có chuyện gì đó khác với bình thường, rằng hôm nay sẽ chứng kiến điều tôi chưa từng thấy trước đây. Số đông báo giới đoán là có thể có ai đó sẽ tự thiêu.”

Nhưng tổng thư ký cấp vùng Choedon Lama của Nghị Hội Thanh Niên Tây Tạng đoan quyết vụ tự thiêu này chỉ là một chuyện ngẫu nhiên. Ông nói:

”Vụ này không được hoạch định trước. Chúng tôi không hay biết. Chúng tôi còn không biết cả điều gì xảy ra và có thể ngay cả biết đâu còn có thêm 1 người nữa chạy ra ngoài. Chúng tôi không biết. Không có kế hoạch nào được hoạch định hết.”

Người Tây Tạng lên án Trung Quốc theo đuổi một chính sách được sắp đặt để tiêu diệt văn hóa ở những nơi có dân Tây Tạng sinh sống.

Hình ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng, đều bị cấm. Các tăng ni bị cưỡng bách qua các chương trình “cải tạo.” Và Bắc Kinh ồ ạt đưa dân di cư không phải sắc tộc Tây Tạng đến những vùng đất này kiếm sống. Đây là những người bị lên án kỳ thị dân địa phương người Tây Tạng.

Chủ tịch Hồ Cảm Đào sẽ đến Ấn Độ để tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối 5 quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ,Trung Quốc và Nam Phi, gọi tắt là BRICS.

Các nhóm sắc tộc Tây Tạng cho biết họ đã hoạch định thêm những vụ biểu tình. Nhưng sau vụ tự thiêu hôm thứ Hai, cảnh sát Ấn sẽ hạn chế tối đa việc người Tây Tạng lưu vong đến gần địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/india-tibet-exiles-3-26-12-144305985.html