Monday, March 26, 2012

VẠN MỘC CƯ SĨ * CHÓ MÈO VÀ CHUỘT


VẠN MỘC CƯ SĨ * CHÓ MÈO VÀ CHUỘT

Trời mùa hè nóng nực, đàn vịt đua nhau bơi lội ngoài sông. Trên bờ, mấy lão gà trống cùng với mấy ông Ngan, Ngỗng, Bồ Câu, Diều Hâu, Quạ ngồi nhậu bia hơi trong quán bia nằm dưới bóng cây đa.'
Lão gà Trống Tía đã say, cất tiếng nhè nhè hỏi đồng bọn:
"Tụi bây hôm qua có đi nghe lão Chuột Thông Thái nói chuyện ở Câu Lạc Bộ "Bướm Vàng "không?
Lão Gà Cồ trả lời:" Hôm qua tôi bận đi chơi với ghẹ cho nên không đi nghe được."
Mấy anh Gà Tre hăng tiết vịt đua nhau trả lời:
"Có! Có! Tôi có đi nghe".
Lão Gà Cồ nói:"Mày nghe những gì, nói lại tao nghe coi"!

Gà Tre Xóm Trên nói:
"Hay lắm, lão chuột cống đúng là tay thông thái. Lão già trên một trăm tuổi mà nói năng vẫn lưu loát. Lão nói lão yêu tổ quốc, yêu hòa bình!"
Lão Gà Ô nói: Sao luận điệu giống nhảy hòa bình vậy?

Cat, Dog, Bunny, Mouse

Gà tre Xóm dưới hỏi:
"Bác Gà Ô, nhảy hòa bình là nhảy thế nào? Tôi xem các chương Trình ca vũ của Paris By Night, Asia và chương trình Dance With The Stars mà chẳng thấy ai nói đến nhảy hòa bình cả. Bác nói cho tụi tôi biết đi.

Lão Gà Ô tợp một hơi bia rồi khề khà giảng giải: "Chuyện đó xưa lắm rồi Diễm ! Hồi trước, trong chiến khu nam nữ cùng nhau đứng trong một vòng tròn, từng cặp giơ chân giơ tay mà hát" sol do mì . mì đo sol. . Yêu hòa bình tổ quốc chúng ta...Dân quê khoái lắm! Sau đó thì Cộng sản bày ra đấu tố, gây tang tóc, khắp nơi dân chúng kêu rên, dân không còn hát ca yêu hòa bình, yêu tổ quốc nữa!

Gà Thiến từ đầu im lặng, bổng hỏi gà tre xóm trên:
Thế lão nói gì nữa mà chú mày khen là thông thái, yêu tổ quốc, yêu hòa bình?
-Lão ta nói lão yêu tổ quốc, thương dân hết sức, lão mong dân ta hãy tránh xa chiến tranh, đừng gây chiến tranh, gây ra cảnh huynh đệ tương tàn, để cho ngoại bang lợi dụng.

Lão gà Cồ nói: Lão Chuột cống nói hay quá. Ai chẳng muốn yêu hòa bình, ai chẳng ghét chiến tranh! Nhưng mình có làm ra chiến tranh đâu! Chiến tranh là từ trên trời rơi xuống bắt dân ta gánh chịu! Xem lịch sử loài người , ta thấy các thế kỷ trước, Anh, Pháp xâm chiếm Á Phi, Cộng sản với Đệ Tam quốc tế và binh hùng tướng mạnh muốn thống trị thế giới. Rốt cuộc Á, Phi đều bị thực dân và cộng sản xâm chiếm. Như vậy, chiến tranh là độc quyền của cường quốc, nhược tiểu phải bị cảnh" cháy thành họa lây", "trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết oan". Thế ông cống sĩ có nói làm thế nào để tránh chiến tranh không?
Ông bảo mình phải đứng trung lập!

Gà tre xóm trên nói tiếp: Ông Cống sĩ nói đến đây cả hội trường trở nên sôi động. Có người nghe ông nói giọng từ bi và thông thái thì cảm động lắm. Có kẻ khóc sụt sịt. Song có vài ông chim sẻ , chim khách giơ tay xin hỏi:

-Thưa Ngài, Ngài chủ trương trung lập, và ghét chiến tranh, vậy thì trước đây trong chiến tranh giữa chuột nhắt và chuột cống, ngài ở phe nào và ngài có chống chiến tranh không? Hay ngài cũng như ai, đi theo một trong hai phe để sống?

Ông cống sĩ nghẹn ngào hồi lâu rồi đáp:
-Tôi gần trăm tuổi, đã rút được bài học trung lập, xin truyền thụ cho nhân dân yêu quý của tôi! Tôi rất yêu dân tôi, tôi yêu hòa bình. Tôi xin thề!

Trước đây, chột cống và chuột nhắt đánh nhau, chuột nhắt theo phe Chó, chuột cống theo phe Mèo. Cuối cùng, Chó bỏ rơi chuột nhắt khiến cho đàn chuột nhắt một mớ phải làm nô lệ cho Mèo, một mớ chạy ra ngoài đồng sống với trâu, bò , rùa thành ra chuột đồng.

Mèo trở thành ông chủ của bầy chuột nhà.Chuột Cống và chuột nhắt cam phận đầu hàng. Mèo cướp hang ổ, lương thực của Chuột nhưng Chuột cắn răng vui vẻ tuơi cười hoan hô tình đồng chí anh em, tôn trọng mười sáu chữ vàng. Còn dân Chuột yêu nước và Chuột đồng thì biểu tình chống chuột gian bán nước và Mèo xâm lược! Họ cương quyết đấu tranh dù phải hy sinh tánh mạng.

Trước ngày " đồng minh tháo chạy", nghe đâu lão Chuột Thông Minh này đã ra nước ngoài rồi lại tin theo trung lập cho nên lão cũng như một số chuột nhăt di tản vội trở về để làm lớn trong chính phủ trung lập nhưng tội nghiệp, lão và nhiều người khác bị Chuột chiến thắng bắt giam vì tội theo Chó phản động Sau nhờ thế lực ngoại bang mà được ra khỏi trại tù, trở thành chuột đồng. Nếu không theo ai, nhờ cậy ai mà cứ "trung lập" thì mút mùa ông ở trong trại tù của chuột đại thắng!

mouse scaring cat with dog mask

Có chi Vịt Xiêm đi vào xin đặt câu hỏi:
-Xin Thầy cho biết Thầy có quan điểm trung lập từ bao giờ mà không nghe thầy nói? Trung lập là không theo phe nào mà nay ngài theo phe ngoại bang và sống ngoài đồng ruộng, không theo Chó thì cũng theo Trâu Bò, Dê Lợn. Vậy có phải là trung lập không, và không nương dựa vào ai không?
Theo quan điểm của đảng Chuột gian, Ngài bỏ tổ quốc chuột mà đi tức Ngài phản quốc, ngài theo ngoại bang thì sao dám khuyên người trung lập, không cậy nhờ ai?

Lão Dê già ngồi nghe từ đầu đứng lên phát biểu:
-Thưa ngài thông thái. Ở đời trung lập là sướng, ai cũng muốn trung lập. Trong cuộc chiến Chó, Mèo Chuột, Trâu bò trung lập là phải. còn nhà Chuột ta theo Mèo, nhờ Mèo viện trợ mà xâm chiếm nước ta. Nhưng sức mình không tự quyết được., nưốc nhỏ bị nước lớn lôi kéo, thành thử dân trong nước phải chia thành hai phe đánh nhau. Mình muốn cưỡng lại thì bị cả hai phe băm nát. Nhà cháy thì không thể tự mình cứu, kẻ cướp vào nhà cũng không thể một mình kháng cự, phải kêu làng nước. Trong trường hơp con Ngài bị cướp hăm dọa, ngài đánh không nổi cũng không la làng xóm, mặc cho con Ngài bị giặc hiếp như vậy là Ngài hèn nhát, không làm bổn phận người cha Thưa Ngài, Ngài chọn đầu hàng để được tiếng nhân đạo hòa bình, hay phải cầu cứu và chiến đấu? Theo tôi hiểu, lý thuyết của Ngài mâu thuẫn, không bất nhân hèn nhát thì cũng gian xảo, lừa bịp , hoặc bất khả thi.

Câu hỏi trên khiến cho ông thầy nghẹn họng vì trước đây ông cũng theo" ngoại bang" làm nên chức lớn trong bộ máy chiến tranh chứ không phải là một ẩn sĩ như ông Đạo Dừa đâu! Mà ông Đạo Dừa thi e cũng là Trung lập thân cộng như Sihanouk, Nerhu là trung lập gian trá , một thứ trung lập chống Mỹ thân Liên Xô, Trung Quốc. chứ không phải là trung lập chân thật.

Trong đám thính giả, một chú Vịt lên tiếng hỏi:
Thưa Ngài, nhiều câu ngài nói rất hay như ngài ca tụng truyền thống đấu tranh chống Mèo cùa nhà Chuột. Ngài cũng nói rất đúng về tham vọng của Mèo và tinh thần đoàn kết của tổ tiên Chuột. Nhưng tôi nghe ra trong buổi nói chuyện này , Ngài nói trước sau, trên dưới mâu thuẫn nhau. Ngài nói cần tinh thần tự quyết, Ngài lại nói cần quốc tế giúp đỡ, nên tránh vết xe cũ, nên trung lập, đừng nhờ cậy ai. Chính Ngài đã nói: Chúng ta không thể không lo ngại trước những mưu toan bành trướng của người bạn láng giềng Mèo , nhưng sau Ngài lại nói Mèo không dám đánh Chuột, đánh Chó. Ngài có thấy đó là mâu thuãn không?

Thưa Ngài, trong khi Chuột Gian bán nước, cướp nhà cửa đất đai của dân chuột, ai cũng muốn xé xác moi gan quân cướp nước và bọn phản bội mà ngài kêu gọi hòa bình là hòa bình với ai, hòa hợp hòa giải với ai? Thưa Ngài, nếu bây giờ ngài là công dân nước Chuột Nhà, Ngài phải làm gì nếu Mèo tấn công nhà cửa, đất đai, hang ổ và giết hại con cháu Ngài? Ngài đầu hàng hay phải chiến đấu, dù là chiến đấu không nhờ cậy ai tự nó là trái với thuyết trung lập vì trung lặp là không chống ai, không theo ai! . Ngài có thấy lý thuyết của Ngài sai lầm không?

Chị Diều hâu cũng hỏi:
-Tôi yêu hòa bình ghét chiến tranh nhưng Mèo và bọn chuột gian cướp nhà cửa, ruộng đất của tôi, bỏ tù chồng con tội, cho nên tôi phải chạy ra đồng nương náu với trâu bò. Ngài cũng vậy, Ngài bị chuột đại thắng bắt giam, không thể chung sống hòa bình với Mèo và Chuột gian mà phải cậy nhờ ngoại bang cứu giúp mà được ra đây. Ra nơi đây, Ngài sống được cũng là do làm việc cho ngoại bang, kể cả Chó, Trâu, Dê, Bò Lợn, sao Ngài còn rao giảng Trung lập? Sao Ngài nói và làm khác nhau?

Một lão Rùa cũng hỏi:
Thưa Ngài, ngài nói trung lập, tự quyết, thế thì quá khứ ngài theo ai, hiện tại ngài làm việc cho ai? Ngài trung lập theo Chó hay trung lập theo Mèo? Hay Ngài có con đường trung lập nào khác, xin ngài chỉ dẫn cho đám dân đen chúng tôi được rõ!

Một chú Quạ khoang đứng lên xin hỏi:
Cả nước Chuột cuống lên vì thấy quân Mèo đã chiếm khắp nơi là kiềm chế bọn vua quan chuột bán nước, thế sao Ngài lại tin rằng Mèo không đám đem quân vào xứ Chuột, và xứ Chuột không bị lệ thuộc? Ngài có dám đánh cuộc với tôi không?

Chuột thông thái đổ mồ hôi, tuyên bố hết giờ rút lui như bay như biến!
Gà Cồ cất tiếng gáy " Ốc o o " rồi nói: Lão này là thầy gíáo sao mà ăn nói nói vu vơ lộn xộn như vây? Phải chăng già rồi lẫn, hay lão muốn ta cúi đầu đừng đấu tranh, nên đoàn kết với anh em chuột bán nước, và cũng sống chung hòa bình với mười sáu chữ vàng với lũ Mèo xâm lược ?

Lão Gà Thiến tợp hớp bia cuối cùng, đứng dậy ra về, miệng than thở: "Đang uống bia ngon lành, thế mà nghe phải câu chuyện lão già mắc dịch mà mình buồn nôn, thế là mất toi một buổi nhậu, một buổi vui!


Art: Cat, Dog, Mouse - JAS original by Artist Julie  A Smith

No comments: