Tại buổi họp báo chỉ diễn ra một lần hàng năm, kéo dài 3 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Ôn Gia Bảo được hỏi về sự cần thiết Trung Quốc phải cải cách chính trị. Ông nói cải cách chính trị về cơ chế là cần thiết để giải quyết các vấn đề cả cũ lẫn mới.

Thủ tướng Trung Quốc nói các hệ quả của cuộc Cách mạng Văn hóa và chế độ phong kiến chưa được xóa bỏ hoàn toàn, và nay, vào lúc nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển, các vấn đề mới lại xuất hiện, tỷ như tình trạng cách biệt về thu nhập, thiếu tin tưởng toàn bộ vào xã hội và nạn tham nhũng.

Cuộc Cách mạng Văn hóa, từ năm 1966 đến 1976, là một thập niên của chủ nghĩa bình quân hỗn loạn mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc nêu ra để biện minh cho nỗ lực duy trì kiểm soát chính trị và xã hội một cách gắt gao.

Ông Ôn nói các cải cách chính trị của Trung Quốc không thể giậm chân tại chỗ hay đi giật lùi, bởi vì, theo lời ông, “đó không đem lại lối thoát.".

Ông Ôn nói ông tin rằng điều ông gọi là hệ thống dân chủ của Trung Quốc sẽ tiến tới và phù hợp với các điều kiện quốc gia. Ông nói thêm rằng “không có lực lượng nào có thể đẩy lui tiến trình này.”

Ông Ôn nói ông tin vào sự cần thiết là chính phủ phải học hỏi từ những sự chỉ trích và nói ông vẫn thường xuyên đi tìm các quan điểm phê phán trên Internet. Ông nói thêm rằng ông hiểu là có nhiều người dân Trung Quốc vẫn còn không hài lòng về tình trạng bất công pháp lý.

Bà Mã Tiểu Tuyết nói chính phủ ở thị trấn nhà của bà trong tỉnh Liêu Ninh, đã trưng thu căn nhà của bà một cách bất hợp pháp cách đây 6 năm. Bà đã nhiều lần đến Bắc Kinh dựa vào một hệ thống mà người dân thường có thể theo để khiếu tố xin chính phủ trung ương giúp đỡ.

Nhưng, sau 6 năm khiếu tố, và nhiều chuyến đi đến Bắc Kinh, bà vẫn chưa nhận được hồi đáp nào.

Bà Mã nêu ra khóa họp Quốc hội vừa kết thúc. Bà mô tả các đại biểu trang phục trịnh trọng quá mức, ăn uống linh đình, và nói toàn những lời đẹp đẽ. Bà nói đối với những người đi khiếu tố như bà, thì vấn đề không phải chỉ ở chỗ các cơ quan chính phủ không giải quyết vấn đề, mà cả ở chỗ các giới chức thi hành công lực ở Bắc Kinh nhận tiền để giao trả bà lại cho công an Liêu Ninh đã được phái đến để bắt bà.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố việc cải cách tuy cấp thiết, song phải được thực hiện cho phù hợp với điều ông gọi là "các tình huống quốc gia". Và ông nói thêm rằng các cải cách sẽ không đạt được kết quả, nếu không có sự ủng hộ của nhân dân Trung Quốc.