Friday, March 30, 2012

ĐỨC GIÁO HOÀNG VÀ CUBA


Giáo Hội muốn là tác nhân chính của chuyển đổi dân chủ tại Cuba

Về đề tài tôn giáo, các báo Pháp hôm nay đều quan tâm đến chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 tại Cuba. Theo các báo, từ Santiago, Ngài kêu gọi các giáo dân cùng nhau xây dựng một « xã hội rộng mở và tân tiến ».

« Giáo hoàng đẩy các con cờ của mình trên lãnh thổ Cuba » là tựa đề bài viết trên báo l’Humanité. Bài báo nhận định, chuyến tông du Cuba của Ngài mang đậm màu sắc chính trị hơn là một chuyến đi bình thường. Đề tài xã hội sẽ là trọng tâm của các thảo luận giữa chính quyền Cuba và Giáo hội tại Cung Cách Mạng, ở La Habana.

Trong bài viết « Tại Cuba, Giáo hoàng Benedicto 16 cổ vũ cho một xã hội xứng đáng hơn của con người », nhật báo Công giáo La Croix lại cho rằng « chuyến đi của Ngài chứa đựng âm hưởng tinh thần nhiều hơn là chính trị ». Nhưng La Croix cũng cho biết rằng các mối quan hệ đặc biệt giữa Giáo hội và Nhà nước Cuba cũng sẽ được đề cập đến. Mối quan hệ này là biểu tượng của một đối tác chính trị đặc quyền, năng động của xã hội Cuba, kể từ sau chuyến viếng thăm của Đức giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị cách đây 14 năm.

Trong khi đó, báo Le Monde lại có bài nhận định khá sâu sắc đề tựa « Giáo hội muốn là tác nhân chính của sự chuyển đổi dân chủ tại Cuba ».Theo bài báo, kể từ sau đạt được thỏa thuận của chính quyền Cuba, dẫn đến việc trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị, « Giáo hội hy vọng tận dụng được việc thay đổi thái độ của chính phủ đối với gGáo hội để củng cố thêm sự hiện diện của mình trong đời sống dân chúng và tầm ảnh hưởng lên xã hội Cuba trong tương lai ».

Nhìn chung các báo đều cho biết trọng tâm các cuộc nói chuyện giữa Giáo hội và nhà nước Cuba xoay quanh các vấn đề chính như trả tự do cho các tù nhân chính trị, giảm nhẹ lệnh cấm vận của Mỹ lên Cuba, mở rộng một số quyền hạn cho Giáo hội trong một số lãnh vực như giáo dục hay y tế.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120328-mot-tinh-tiet-moi-trong-vu-an-bac-hy-lai-tai-trung-quoc

Đức Giáo Hoàng với thách thức nới lỏng gọng kềm của chế độ Cuba

Đức Giáo hoàng Benedicto 16 cử hành thánh lễ tại Santiago de Cuba ngày 26/03/2012.
Đức Giáo hoàng Benedicto 16 cử hành thánh lễ tại Santiago de Cuba ngày 26/03/2012.
REUTERS/Mariana Bazo

Trọng Nghĩa

Đến Cuba vào hôm qua, 26/03/2012, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã được Chủ tịch Cuba Raúl Castro đích thân nghênh đón. Thế nhưng, người lãnh đạo Cuba chỉ nắm chặt bàn tay của Đức Giáo Hoàng, nhưng không hôn chiếc nhẫn của Ngài. Cử chỉ này là dấu hiệu cho thấy tất cả những khó khăn đang chờ đón người đứng đầu Tòa Thánh Vatican trong việc đáp ứng kỳ vọng của nhiều người đang đặt nơi Ngài : Thúc đẩy tự do tôn giáo và nới lỏng gọng kềm của chế độ La Habana trên đời sống người dân.

Kỳ vọng này không phải là ngẫu nhiên. Cách nay 14 năm, Gioan Phao lồ Đệ nhị là Giáo Hoàng đầu tiên thực hiện một chuyến viếng thăm Cuba được đánh giá là lịch sử. Chuyến công du ấy đã mở ra cho đảo quốc này một kỷ nguyên mới, với việc chế độ Fidel Castro bắt đầu giảm nhẹ các hạn chế về thực hành tín ngưỡng trong những năm 90. Hệ quả là Giáo hội Công giáo Cuba dần dần trở thành một tiếng nói có trọng lượng, thúc đẩy cải cách chính trị và kinh tế, trong đó có cả tự do tôn giáo.

Đến Cuba lần này, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 tất nhiên cũng hy vọng phát huy thêm thành công của người tiền nhiệm, bảo vệ và cổ vũ cho quyền tự do, trong đó có tự do tôn giáo trên đất nước này. Mọi người đang chú ý theo dõi các phát biểu của Ngài, đặc biệt là nhân buổi hội kiến với Raul và Fidel Castro, đương kim và cựu Chủ tịch Cuba.

Câu hỏi đặt ra là Đức Giáo Hoàng sẽ đi xa đến mức độ nào trong việc phê phán hệ thống chính trị Cuba, một chế độ Cộng sản mà Ngài không hề ưa thích. Khi còn là Hồng Y, Joseph Ratzinger đã được biết đến qua những phát biểu lên án chủ nghĩa Mác và các thể chế độc tài.

Điều chắc chắn là chuyến viếng thăm Cuba của Đức Giáo Hoàng sẽ phức tạp hơn nhiều so với chuyến công du Mêhicô, vì mọi phía đều đặt kỳ vọng nơi Ngài, kể cả phía chính quyền La Habana.

Chế độ Castro hy vọng là người đứng đầu Giáo hội Công giáo sẽ tố cáo lệnh cấm vận của Hoa Kỳ nhắm vào Cuba, đã kéo dài bốn thập kỷ nay. Theo La Habana, chính cấm vận này là nguyên nhân làm cho Cuba bị kiệt quệ về kinh tế, làm cho đời sống người dân đảo quốc bị muôn vàn khó khăn, trái với nhận xét của nhiều chuyên gia độc lập.

Ở phía đối lập, giới bảo vệ nhân quyền mong muốn là Benedicto 16 sẽ gặp gỡ những người bất đồng chính kiến ​​Cuba, trong lúc giới lãnh đạo tôn giáo thì hy vọng là Ngài sẽ thúc đẩy chính quyền Cuba đi theo chiều hướng cởi mở hơn, giành cho Giáo hội nhiều tự do hơn, chẳng hạn như cho phép mở trường học hay được quyền thiết lập đài phát thanh hay truyền hình…

Dẫu sao thì theo ghi nhận của đặc phái viên RFI tại Cuba, người dân Cuba luôn nôn nóng chờ đón Đức Giáo Hoàng, không chỉ vì Ngài là người lãnh đạo tối cao của Giáo hội, mà còn vì Ngài là đại diện cho thẩm quyền đạo đức, một người đấu tranh cho nhân quyền. Một số người ở Cuba hy vọng là sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 có thể thúc đẩy thay đổi chính trị tại nước này.

tags: Cuba - Phân tích - Vatican
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120327-thach-thuc-to-lon-cho-doi-duc-giao-hoang-tai-cuba-noi-long-gong-kem-cua-che-do

Đức Giáo Hoàng sẽ gặp Fidel Castro trước khi về Ý

Đức Giáo hoàng Benedicto XVI đến phi trường Jose Marti tại La Habana  ngày 27/03/2012.
Đức Giáo hoàng Benedicto XVI đến phi trường Jose Marti tại La Habana ngày 27/03/2012.
REUTERS/Osservatore Romano/Pool

Thanh Phương

Hôm nay 28/03/2012, trong ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Cuba, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 sẽ gặp gỡ người dân Cuba tại Quảng trường Cách Mạng ở La Habana. Theo thông báo của chính cựu chủ tịch Fidel Castro tối qua, ông sẽ gặp Đức Giáo hoàng Benedicto 16 hôm nay.

Thông báo của ông Fidel Castro không cho biết chính xác thời điểm của cuộc gặp gỡ với Giáo hoàng Benedicto 16, có thể trước hoặc sau thánh lễ sáng nay ở La Habana.

Hàng trăm ngàn tín đồ Công giáo, cũng như người Cộng sản vô thần và tín đồ santeria, một tôn giáo pha trộn tâm linh châu Phi và Công giáo sẽ có mặt ở quảng trường Cách Mạng La Habana để cầu nguyện, lắng nghe hoặc chỉ để tận mặt nhìn thấy vị Giáo hoàng 84 tuổi. Quảng trường này có thể đón tiếp đến một triệu người.

Năm 1998, cũng chính trên quảng trường này, cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị, với sự hiện diện của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, đã cử hành thánh lễ lịch sử. Lúc đó, vị Giáo hoàng gốc Ba Lan đã kêu gọi « thế giới hãy mở cửa đón Cuba và Cuba hãy mở cửa ra thế giới ».

Hôm qua, Giáo hoàng Benedicto 16 đã gặp đương kim chủ tịch Raul Castro trong 40 phút. Người ta chỉ được biết là trong cuộc gặp gặp gỡ đó, Ngài đã đề nghị ông Castro cho Giáo hội có thêm phương tiện để đóng góp vào lĩnh vực đạo đức và xã hội, cũng như gợi ý là ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, tức là ngày Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá, là ngày nghỉ lễ ở Cuba. Trước đây, cố Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị đã xin và được Fidel Castro chấp thuận lễ Noel là ngày nghỉ lễ.

Chiều nay, Giáo hoàng sẽ rời Cuba để trở về Roma.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120328-duc-giao-hoang-benedicto-16-gap-fidel-castro

Cuba: Đức Giáo Hoàng hội kiến cựu Chủ tịch Fidel Castro

  • No comments: