Monday, February 27, 2017

LONG ĐIỀN * TÌNH HÌNH TRƯỚC TẾT

       Nhận định hiện tình đất nước trước Tết Đinh Dậu
Long Điền (Danlambao) - Giáp Thân sắp lụi tàn, năm mới con gà Đinh Dậu cận kề. Biến chuyển thế giới dồn dập từng ngày, từng giờ. Cả thế giới như lắng đọng chờ ngày nhậm chức của vị tổng thống Hoa Kỳ, quốc gia dẫn đầu thế giới đang tự chuyển mình: Phục hồi lại vị thế cường quốc duy nhất bằng quốc sách “Tất cả cho Quyền Lợi Mỹ”.

Nước cờ đầu tiên của vị Tổng Thống “không giống ai” trong 45 tổng thống Mỹ của lịch sử Hoa Kỳ là tổng tấn công Hồi Giáo cực đoan, đồng thời tấn công kinh tế Trung Cộng trên nước Mỹ và khắp năm châu, giật sập các rào cản của Tàu phù ở Biển Đông (1). Tổng Thống Trump cho phép vị tân ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố nẩy lửa nhằm nắn gân con cọp giấy: “Trung Cộng bị từ chối cho tiếp cận các đảo mà họ đã xây trên Biển Đông” (2). Chúc mừng TT Đài Loan Thái Anh Văn và gọi điện thoại cho TT Nga Putin là đòn phủ đầu nhắm vào Trung Cộng.
Còn Việt Nam ta đang nằm trong ách cai trị của CSVN 42 năm. Nhà cầm quyền CSVN đang nghĩ gì và làm gì và dân Việt Nam suy đoán vận mệnh Việt Nam ra sao:
- Trung Cộng đang bị thế giới lên án “Cưỡng chiếm Biển Đông” và “Đầu độc thế giới’ bằng hóa chất độc hại. Tại sao CSVN không lợi dụng tình thế nầy để mạnh dạn “Thoát Trung” mà đầu năm 2017 Nguyễn Phú Trọng lại sang Tàu đầu phục. Xin thưa CSVN hiện nay không còn con đường nào để lựa chọn. Theo Mỹ thì Mỹ không tin, theo Tàu thì Tàu không xài nên chỉ còn con đường bán nước cầu vinh và sự an toàn cho đảng. Toàn dân Việt Nam có im lặng để cho Cộng sản bán rẽ quê hương và dân tộc Việt Nam?
Xin hãy bình tâm xem các hiện tượng sau đây:
1-Chủ trương của CSVN hiện nay là "Đu Dây" giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng hay là Đu dây giữa chống TC và không chống TC. Do chính sách đu dây nầy mà CSVN đang tự cô lập, các đồng minh thuộc Khối ASEANS xa lánh, Mỹ sau thời gian muốn mượn tay CSVN làm phương tiện chống bành trướng TC (thời TT Obama) nay đã chán chường (thời TT Trump) nên hiện nay nếu TC khai chiến thì CSVN chỉ đơn thương độc mã chống TC mà thôi!!!
2-CSVN áp dụng chính sách đu dây là để giữ đảng mà bỏ mặc Dân Tộc và Đất Nước VN. Trong khi hiện nay Hoa Kỳ (thời TT Trump) đang dùng sức mạnh của Hoa Kỳ và đồng minh bắt TC phải trả lại Biển Đông và trả lại sự công bằng về kinh tế.
3- Với chủ trương "Phục hồi sức mạnh của Hoa Kỳ" Trump sẽ tấn công TC bằng hai mặt trận: Kinh Tế tẩy chay hàng hóa TC, Biển Đông dậy sóng không chấp nhận đường "Lưỡi Bò" và các đảo do TC ăn cướp cạn. Những đặc ân mà thời Obama ban cho CSVN để chiêu dụ CSVN làm tay sai chống TC (Hiệp Định TPP) đã bị hủy bỏ, hàng hóa VN sẽ bị hạn chế khắt khe khi vào Hoa Kỳ vì Mỹ không xem CSVN là bạn đồng minh nữa cho dù tên ngoại trưởng sắp về vườn John Kerry cố tình ve vãn.
Với Trump thì tinh thần “Hiệp Sĩ Tự Do toàn cầu” hay “Sen Đầm Quốc Tế” không còn nữa, chống Hồi Giáo cực đoan hay Trung Cộng bá quyền tất cả vì để bảo vệ quyền lợi Mỹ mà thôi. 
4- Nguyễn Phú Trọng vội vã chạy sang Tàu để mong TC cứu vớt. Nhưng TC đang nín thở tháo chạy thì làm sao cứu vớt tên tay sai sắp đến hồi mạt vận. TC sẵn sàng tiếp thu Việt Nam thành một thuộc địa để bành trướng lãnh thổ và tạo thanh thế chống Mỹ cứu nước Tàu!!!
Trong tình thế dầu sôi, lửa bỏng, ngàn cân treo sợi tóc, Việt Nam chúng ta chỉ còn một giải pháp: Dẹp CSVN để cùng với các nước ASEANS và Mỹ Nhật, Úc liên kết chống Tàu. TC đang ở thế bị động sẽ không ra tay cứu Việt Cộng. Toàn dân VN sẽ thực hiện được một lúc tháo cả hai ách: Ách CSVN độc tài và ách TC xâm lăng.
Thực hiện được nguyện vọng ngàn đời của Dân Tộc chống quân xâm lược và dẹp bọn tà quyền thì phải do chính Dân Tộc Việt Nam đảm trách không thể giao phó cho ai và cũng không ai có đủ thẫm quyền giải quyết.
Trên bình diện thế giới, Việt Nam vẫn là một nước nhược tiểu, Hoa Kỳ lo giải quyết với tên đầu sỏ ngang ngược là TC và không làm giùm cho ta. Chính Dân Tộc VN phải giải quyết, dẹp được tập đoàn Việt gian CSVN thì mới giữ được sự toàn vẹn lãnh thổ và phát triển trong thịnh vượng phú cường.
25.01.2017



NGUYÊN THẠCH * MỪNG XUÂN MỚI

Mừng xuân mới

Nguyên Thạch (Danlambao) - Vạn vật không gì là vĩnh viễn bất biến thì đời sống cũng vậy, đó là định luật. Bóng mờ tăm tối trên 70 năn của miền Bắc và gần 42 năm cho cả nước rồi cũng sẽ bị xua tan để nhường lại ánh sáng cho một quê hương đầy hứa hẹn.
Trên con đường thênh thang của ngày mai, người Việt nội ngoại sẽ chung tay xây dựng lại cảnh đổ nát hoang tàn mà lũ vô thần đã đang tâm phá nát. Ý chí cùng niềm tin sẽ giúp cho chúng ta vượt qua tất cả.

Xuân nay xin chúc cho Quê Hương chóng vượt qua mọi hiểm nguy, chúc mọi nhà, người người chan hòa nụ cười vui trong nắng mới.
Quê Hương rồi sẽ ngập tiếng cười 
Thênh thang đất mẹ ngát nụ tươi
Qua rồi cộng phỉ thời mụ mị
Vinh quang ngẩng mặt đứng làm người.
*
Bính Thân trút gánh trĩu đôi vai
Đinh Dậu tưng bừng đón niên lai
Quá khứ lầm than cơn bĩ cực
Ngày mai tràn ngập ánh thái lai.
Tôi chúc Quê Hương, chúc nước nhà
Lầm than tăm tối cũng sẽ qua
Nhộn nhịp hoa đăng mừng xuân mới
Toàn dân nao nức khúc hoan ca.
Xin chúc đoàn người đi đấu tranh
Vững bước tiến theo nhịp quân hành
Còi vang trống giục lời mẹ gọi
Noi gót tổ tiên giống hùng anh.
Nguyện cho hào kiệt chốn tù đày
Rèn tâm luyện chí để mai đây
Gương hùng chí rạng xây Tổ Quốc
Thỏa chí tang bồng rộng đường mây.
Tôi chúc anh thư dáng hiên ngang
Thân liễu tâm thanh tựa trăng ngàn
Noi gương Trưng Triệu xung chiến tuyến
Giải ách vong nô, kiếp lầm than.
Tôi chúc người thân, chúc bạn hiền
Nội ngoại chia lìa, sớm đoàn viên
Chung tay xây dựng Quê Hương mới
Tự Do Dân Chủ khắp ba miền.
Quê Hương rồi sẽ ngập tiếng cười 
Thênh thang đất mẹ ngát nụ tươi
Qua rồi cộng phỉ thời mụ mị
Vinh quang ngẩng mặt đứng làm người.
Mùa Tết năm sau rợp hoa mai
Qua đi tiếng khóc, tiếng thở dài
Chúa xuân rực rỡ bừng nắng mới
Rộng mở vòng tay đón tương lai.
Xin chúc xuân tươi đến nhà mọi nhà
Đầy ấp nụ cười rộn tiếng ca
Thanh bình Dân chủ đầy Nhân bản
Từng bừng vang dội khúc hoan ca.


CÁNH DÙ LỘNG GIÓ * HY VỌNG ĐẦU XUÂN

Hy vọng ngày đầu xuân

Cánh Dù Lộng Gió (Danlambao) - Năm Khỉ đã qua đi với biết bao nhiêu đau khổ cho người Dân Việt. 2 khổ nạn CSVN gây ra lớn nhất cho người Dân 3 tỉnh miền Trung là Formosa gây ô nhiễm biển và việc CSVN ra lệnh xả lũ làm bà con đứng ngồi không yên, đã thế đi đòi quyền lợi mà cứ như đi xin xỏ cái lũ đầy tớ đỉnh cao trí tệ mới khốn khổ.

Cả nước xúm nhau lại lá lành đùm lá rách,nhưng cũng chỉ như muối bỏ bể.Trong khi đó đám đầy tớ trung thành của Nhân Dân thì lo thu vén về cho gia đình mình, đến địa phương nào, chỗ nào mà không trình diện biếu xén trước thì chỉ tốn xăng ra về mà thôi.
Xe chở hàng cứu trợ đầy nhóc mì và gạo khi tới nơi may lắm còn nửa xe là phước đức lắm rồi, nửa đường nó rơi rụng vô ba cái quán tạp hóa dọc đường hết 1/2 xe, còn lại mới tới tay người Dân mấy gói mì hay vài ba ký gạo không bõ dính răng.
Trong năm con Khỉ CSVN lãnh đạn CSVN phát biểu rất nhiều câu Khỉ, ra nhiều cái lệnh Khỉ, người Dân chỉ biết cười ra nước mắt.
Kế đến là tai nạn giao thông làm nhức nhối khi tổng kết cuối năm. Cái đám Trường Sơn kéo nhau ồ ạt vào chiếm đất chiếm nhà xây nhà vô tổ chức, vô kế hoạch, nên bây giờ chỗ nào cũng kẹt xe cả 2 tiếng mới nhích ra được chỗ kẹt xe. Vì sao? Vì CSVN xây dựng lộn xộn, vô tổ chức, nên cầu cống, đường thoát nước kẹt, chỗ nào cũng đào bới, cũng vét nạo, đắp mô, che chắn, giao thông công chánh, bưu điện, cáp quang, thi nhau đào đường, đào xong để đó, càng ngày đường xá càng xuống cấp, đường thoát nước trong thành phố hư hỏng nặng nên Trời mưa nước ngập như sông ngòi.
Hàng hóa thì bây giờ cho nhập hàng Tàu với mức thuế nhập là 0% nên mọi mặt hàng trong nước đều lao đao khốn khổ, người Dân càng ngày càng lo sợ vì đi chợ mua toàn là thức ăn hằng ngày có hóa chất gây ung thư về đầu độc cả nhà.
Năm ngoái là năm CSVN bắt bớ, đàn áp người Dân biểu tình đòi quyền lợi, đòi Dân Chủ, đòi quyền con người nhiều nhất, sau này chúng sẽ phải trả giá cho những hành vi như thế, khi ngân sách không còn biết xoay trở như thế nào là lúc công lý phải thực thi trên tội ác.
Tất cả là do công lao vun xới của cái đảng đầy tớ Mafia đỏ ban cho Dân Việt mình hết, vì vậy chưa tết mà các băng rôn đỏ chói: "mừng đảng, mừng Xuân" nhan nhản ngoài đường,cờ máu treo lủng lẳng khắp mọi nơi.
Mã Đề Dương Cước anh hùng tận.
Thân Dậu niên lai kiến thái bình
Mong sao 2 câu sấm Trạng lại ứng nghiệm trên quê hương Việt để mọi người năm con Chó tới đây mừng cái Xuân đầu tiên thực sự Dân Chủ, thực sự Tự Do, thực sự Hòa Bình. Nhưng cái quan trọng là toàn Dân có dám đứng lên cùng lúc để đạp đổ chế độ thối tha này xuống cống hay không mà thôi.
Nhân đây CDlg cũng xin chúc BBT/DLB các Còm Sĩ và mọi độc giả một năm mới An Khang, Hy Vọng và Thắng Lợi. Mong sớm có ngày tay bắt mặt mừng./.

Ngày 30/01/2017
.


THƯ MAI THANH TRUYẾT

Lá thư Giao thừa năm Bính Thân

Mai Thanh Truyết (Danlambao) - Giữa cái tĩnh lặng trong ngày cuối cùng của năm nơi đất khách, lại thêm mang tâm trạng của một người Mỹ gốc Việt, nhưng hơn lúc nào hết, trong thời điểm giao mùa của Đất Trời, tâm thức của một người con Việt lại nổi lên và hướng về một miền đất xa xưa, một nơi hơn 90 triệu núm ruột đang phải gánh chịu ách cai trị hà khắc của CSVN.

Thêm một năm đã qua, một năm với biết bao thay đổi ở Việt Nam và thế giới. Chủ nghĩa dân túy (populist-thuận lòng dân), chủ nghĩa dân tộc, thậm chí chủ nghĩa dân tộc cực đoan hiện đang nở rộ. Một nước Anh với cuộc trưng cầu dân ý “Brexit” làm chấn động Liên hiệp Âu châu và thế giới. Một nước Hoa Kỳ với tân Tổng thống Donald Trump lấy chủ trương “phải làm cho nước Mỹ “vĩ đại” hơn nữa làm ưu tiên hàng đầu...” Một nước Pháp, nước Ý chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới với khuynh hướng dân tộc và lo cho vấn đề quốc nội nhiều hơn. Đặc biệt, Đài Loan tiến thêm một bước dài trong chính trị và quân sự chuẩn bị cho việc thành lập một quốc gia thực sự. Nước Nhật với một Nữ Bộ trưởng Quốc phòng dứt khoát cho việc bảo vệ biển đảo... bằng quân sự.
Còn Việt Nam thì sao?
Cho dù có cái nhìn hết sức lạc quan, cho dù cố gắng tìm một điểm son cho chế độ hiện hành, chúng ta vẫn không thể nào kiếm ra được một điểm nào dù thật nhỏ nhoi ngoài việc đảng CSVN cúc cung phụng sự và nép mình dưới trướng của TC! Nhưng có một điều chắc chắn là những người con Việt tha hương khắp nơi trên thế giới sẽ không quên và sẽ không bao giờ quên nỗi đau khổ của bà con ngày nào còn dấu chân của cường quyền trên quê hương.
Lại thêm một năm qua đi, người dân Việt Nam càng chịu thêm nhiều áp bức, gia đình phải ly tán vì miếng cơm manh áo, vì bị cướp đất, dời nhà, thậm chí phải chịu lao tù vì đã can đảm đứng lên nói tiếng nói dân chủ nhân quyền cho Việt Nam. Bà con vùng Đồng bằng sông Cửu phải hứng chịu nạn mất mùa tàn khốc nhứt trong lịch sử vào tháng ba vừa qua vì nạn hạn hán mà nguyên nhân là do việc xây đập thủy điện trên dòng chính của sông Mekong như Cẩm Hồng ở Vân Nam và Sayaburi và một số đập khác ở Lào. Bà con bốn tỉnh từ Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, và Thừa Thiên từ tháng tư vừa qua đã gánh chịu nạn ô nhiễm làm cá chết toàn vùng biển do việc cấu kết với TC của CSVN trong việc xây dựng nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa tại Vũng Áng. 
Từ những vấn nạn trên, chúng ta sẽ thấy gì trong những ngày sắp tới ở quê hương?
Câu chuyện Việt Nam vẫn là mối ưu tư hàng đầu của mỗi người con Việt. Nó chiếm trọn vẹn quỹ thời gian còn lại của chúng ta, trong những lúc ăn uống, lúc làm việc kiếm cơm, ngay cả những lúc trà dư tửu hậu nữa. 
Vì sao? 
Vì đó miền đất tổ của cha ông ngàn đời để lại. 
Vì đó là nơi trên 90 triệu bà con mình còn quằn quại đau khổ trước gọng kềm của chế độ. 
Chúng ta không thể vui trong hoàn cảnh như thế. Chúng ta không thể quên, dù là trong giây phút, tiếng kêu thương tuyệt vọng của những người cùng khổ trên quê hương. Do đó, người Việt hải ngoại luôn luôn đứng bên cạnh cùng đồng bào trong nước.
Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, trong một thế giới đa cực, không còn là thời điểm để dựa theo một chủ thuyết tư bản hay chủ nghĩa xã hội để làm nền tảng cho sự phát triển đất nước. Ngày hôm nay chúng ta không còn thì giờ để chiêm nghiệm và "lập thuyết" nữa.
Cho dù có cái nhìn hết sức lạc quan, cho dù cố gắng tìm một điểm son cho chế độ hiện hành, chúng ta vẫn không thể nào kiếm được một điểm nào dù thật nhỏ nhoi!
Rất tiếc! Một đất nước với hơn 90 triệu nhân khẩu, một đất nước với hơn 90 triệu bộ óc mà không nảy sinh ra được một điều hay, một điều đẹp cho người dân. 
Vì sao?
Chỉ vì Đất và Nước đang bị "cai trị" bởi một nhóm người nắm quyền lực với một hệ thống công an sẵn sàng bóp chết tất cả mọi khát vọng tự do dân chủ của người dân. Ngôn ngữ ba dòng thác cách mạng tuy không còn được sử dụng như những ngày đầu tiến chiếm miền Nam, nhưng thực sự, sự trấn áp còn thô bạo hơn nữa trong hiện tại.
Những hình thức cai trị áp áp dụng cho người dân thấp cổ bé miệng đôi khi còn dã man hơn những đòn thù thời Trung cổ, tuy không chặt tay, móc mắt, tuy không treo cổ, xẻo thịt... nhưng hình thức trấn áp ngày hôm nay tinh vi hơn nhiều bằng nhiều hình thức khủng bố khác nhau.
Ngoài việc chà đạp nhân phẩm của con người trực tiếp dưới bộ áo quần công an, chế độ còn tạo dựng ra những nhóm gọi là côn đồ để trấn áp Phật tử, con chiên Thiên Chúa hay Tin lành, tín đồ Hòa Hảo, Cao Đài trong suốt chiều dài của năm, và diễn ra từ Bắc chí Nam. Chế độ còn thẳng tay bóp chết mọi mầm mống dân chủ tự do của tất cả người dân nào không chịu đi bên "lề phải" của chế độ.
Như vậy, chúng ta sẽ thấy gì trong những ngày sắp tới ở quê hương?
Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, thế kỷ của tin học, thế kỷ của công nghệ nano mà vẫn còn những đòn thù nhan nhản giữa thủ đô ngàn năm văn vật như quăng phân, đổ đồ dơ trước nhà các chiến sĩ tranh đấu cho tự do và dân chủ, như đánh đập các cụ già giữa thành phố đông đảo người qua lại và dưới mắt người ngoại quốc.
Chưa bao giờ sĩ diện quốc gia Việt Nam bị đánh giá thấp như ngày hôm nay. 
Đất nước sau gần 42 năm thống lãnh toàn cõi, chế độ ngày càng xa rời người dân, một chế độ biến dân thành kẻ thù của những người quản lý đất nước. Và nghịch lý thay, kẻ thù chính thống là TC lại được "nâng niu" lên hàng huynh đệ nếu không nói là "phụ mẫu".
Vì vậy, giải quyết câu chuyện Việt Nam chỉ là một cố gắng động não về những phương cách ngõ hầu mang lại trong tương lai những phúc lợi về y tế tối thiểu cho người dân Việt, cải thiện hệ thống giáo dục đã bị ô nhiễm và hủy hoại sau thời gian dài chịu sự áp đặt của chế độ, cũng như giải quyết những vấn nạn môi trường mà chế độ đã phát triển quốc gia trong chiều hướng hủy diệt môi trường thay vì bảo vệ.
Đảng và nhà nước CSVN hiện tại không giải quyết được những vấn đề dân sinh dân trí cho người dân, thậm chí còn làm cho vấn đề ngày càng trầm trọng thêm lên. 
Đã phải đến lúc chính người dân trong nước phải tự trang bị hành trang để tự cứu mình như những thông tin, những hiểu biết trong cuộc sống hàng ngày đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không khí, và trong đất, nguy cơ trong thực phẩm và nhứt là nguy cơ trước những vi phạm quyền của con người đã ghi rõ trong Bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc mà chế độ hiện hành đã phê chuẩn. 
Muốn thực hiện những suy nghĩ tích cực trên, và trong điều kiện hạn hẹp của một người con Việt sống xa quê hương, những gì người Việt hải ngoại cần phải làm ngày hôm nay là chuyển tải những thông tin khoa học, những biến chuyển thực sự đang xảy ra trên đất nước mà người dân quốc nội không hề biết qua chính sách thông tin một chiều của chế độ. Những tin tức cập nhật nhất về nguy cơ Hán hóa, về nguy cơ diệt chủng của Trung Cộng dù ít dù nhiều cũng có thể làm bà con càng cảnh giác thêm nữa.
Hiện nay, CSVN sợ người dân, họ sợ tuổi trẻ và họ sợ với chính những đảng viên đang cùng chung một việc là áp dụng chuyên chính vô sản với dân. Sự đoàn kết chung quanh đảng dưới lá cờ chủ nghĩa Mác Lê chỉ còn là những tiếng vọng từ đáy vực, một chuẩn bị cho hiện tượng Big Bang của đảng CSVN trong những ngày sắp tới mà thôi.
Tuy suốt trọn một năm không thấy được một điều nào tích cực cho lãnh đạo CSVN, nhưng người viết vẫn tin với một niềm tin sắt đá là chắc chắn Việt Nam sẽ phải thay đổi trong một tương lai gần đây. Và càng trấn áp, càng sử dụng bạo lực tàn bạo chừng nào, họ đã để lộ bản năng sợ hãi cho người dân và quốc tế thấy rõ bộ mặt thật của chính họ.
Đã đến lúc, những người CSVN cần phải diện bích và sám hối. Nếu không, trúc rừng còn lại cũng sẽ không đủ để viết lên hết những vết nhơ của dân tộc trong giai đoạn lịch sử nầy. 
Nhân ngày cuối năm, vọng về cố hương, với tư cách một con dân Việt, xin thành tâm chúc lành đến mọi người dân Việt trong và ngoài nước và mong sao tất cả chúng ta vẫn giữ vững niềm tin, vẫn chân cứng đá mềm để có thể vượt qua quốc nạn do cường quyền áp đặt lên đất nước suốt hơn 41 năm qua. 
Và từ niềm tin đó, chúng ta không tuyệt vọng cho tương lai của dân tộc.

Giao thừa năm Bính Thân.



CHÂU Á ĐÓN TẾT



  Xigaze, khu tự trị Tây Tạng, làm bánh đón năm mới. Người Tây


Mùa rồng và sư tử trước Cung điện Hoàng gia ở Phnom Penh, Campuchia 

Xinhua
 
Trẻ em vui đón năm Con Gà ở Hà Nội 

Xinhua




NGƯỜI VIỆT TẠI MỸ ĂN TẾT

Người Việt ở Mỹ với Tết Đinh Dậu




Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
Người Việt tại Mỹ nói chung không bỏ những tập tục, nhất là trong ba ngày Tết. Nhà nào cũng có thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bánh chưng xanh. Còn cây nêu và tràng pháo chỉ có ở những vùng đông người Việt định cư nhất là tại Little Saigon, được mệnh danh là thủ đô của người Việt tị nạn.
Tâm trạng người Việt ăn Tết tại Mỹ khác nhau, tùy người. Ông Sỹ, cư ngụ tại quận Cam, năm nay trên 75 tuổi, chia sẻ:
“Năm đầu tiên tôi qua bên này đến hôm Giao Thừa buồn không thể tưởng tượng được. Tôi nhớ Thế Lữ có nói ‘Giũ áo phong sương nơi gác trọ, lặng nhìn thiên hạ đón xuân sang,’ mình thì ngược lại. Trong khi mình đón xuân thì dân bản xứ thản nhiên như một ngày thường, nó cũng gây một cái buồn nhưng lâu dần rồi cũng quen đi.”
Ông Quan sống trên 20 năm tại vùng Falls Church, tiểu bang Virginia, nơi có khu chợ Eden và có đông người Việt định cư, cho biết:
“Đối với tôi từ lúc sang Mỹ đến bây giờ, năm nào Tết Việt Nam, thứ nhất tôi vẫn tham gia những sinh hoạt của cộng đồng để chào đón mùa Xuân như chợ Tết chẳng hạn. Thứ hai, trong nhà cũng trang hoàng nhà cửa, cúng ông bà, rước ông bà theo như tập tục cổ truyền.”
Tuy nhiên, với những tập tục khác như kiêng cử, xin xăm hay hái lộc đầu năm thì ông không tin, nên không làm:
“Riêng tôi những vụ đó quả tình tôi không tin lắm nên không làm, không hái lộc đầu năm gì hết.”
Bánh chưng, bánh tét, dưa món-củ kiệu là những món ăn không thể thiếu trong ba ngày Tết của hầu hết gia đình người Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thường các cửa hàng Việt Nam tại Mỹ đều bày bán các loại bánh này. Cũng có nhiều gia đình có truyền thống tự tay gói lấy, như gia đình ông Thắng ở Houston, bang Texas.
Ông Thắng:
“Năm nào em cũng gói cả, cho mấy đứa đem cho xui gia cho đỡ tốn, rồi sẵn đó gói cho bạn bè anh em. Chịu khó làm khoảng một ngày chớ mấy, ngày cuối tuần, thứ sáu, thứ bảy, Chủ nhật gì đó là xong thôi.”
Houston là thành phố có người Việt định cư đông hàng thứ hai trên nước Mỹ, chỉ sau khu quận Cam, và San Jose ở California, nên các sinh hoạt trong dịp Tết cũng khá phong phú, thường do các chùa, nhà thờ và cộng đồng tổ chức.
Ông Thắng tiếp lời:
“Chùa, nhà thờ tổ chức nhiều rồi, không biết cộng đồng có tổ chức hay không nhưng hàng năm ở đây đầu năm là có xe hoa của dân biểu Hugo Võ nhưng năm nay không nghe, có lẽ là do cuộc bầu cử vừa rồi khuấy động quá, bận rộn, cuối cùng ông không làm được hay chăng.”
Ông Sỹ cho biết là tuy hoàn cảnh của ông không cho phép ông hưởng được mùa xuân vui vẻ đầm ấm cùng bạn bè, bà con thân thuộc vì phải chăm sóc người vợ đau yếu.
Về sự khác biệt giữa Tết ở Việt Nam và Tết ở Mỹ, ông Sỹ so sánh:
“Khi qua bên này rồi tôi mới thấy trên thế giới này có lẽ không có nơi nào, nước nào có mùi vị Tết như ở Việt Nam mình, có một không khí rộn ràng, thậm chí sau 75, Việt cộng vô khác với mình, nhưng vẫn có điểm chung là đêm Giao Thừa mọi người đem ra ngoài đường nấu bánh chưng chờ đợi giao thừa thành ra có một không khí thiêng liêng ghê lắm.”
Thế nhưng, phải đến quận Cam, bang California vào dịp Tết mới thấy được truyền thống ngày Tết Nguyên Đán được người Việt tị nạn tại Mỹ gìn giữ như thế nào.
Cô Ngọc Lan, phóng viên báo Người Việt có trụ sở tại California, cho biết tập tục truyền thống dựng nêu, đốt pháo, vẫn được duy trì tại đây:
“Dựng nêu chỉ có ở Phước Lộc Thọ và trong diễn hành dịp Tết. Còn ở nhà hoặc là ở những cơ sở thương mại bình thường người ta không làm cái đó nữa. Đốt pháo thì nhiều bắt đầu từ ngày đưa ông Táo, nhứt là ở ngay trước Phước Lộc Thọ có chợ hoa, mỗi ngày đều có đốt pháo hết và các cơ sở thương mại gần đó. Nhưng thông thường vào tối 30, các chùa đốt pháo rất nhiều. Đến sáng mồng một nhà dân cũng như các cơ sở thương mại đốt rất nhiều và múa lân vẫn được duy trì.”
Cô Ngọc Lan cho biết thêm là tập tục đóng cửa trong mấy ngày Tết của các cơ sở thương mại rồi mở cửa vào ngày tốt vẫn còn, nhưng rất ít:
“Cách đây vài năm có chợ Việt Nam khá lớn, họ đóng cửa suốt mấy ngày luôn, đến ngày tốt mới mở cửa lại. Nhưng thường người ta không đóng để khỏi phải khai trương lại tại vì những dịp đó thì người ở các nơi khác đổ về Little Saigon rất đông, thành ra một cơ hội để họ làm ăn nên tập tục đóng cửa rất hiếm.”
Gần đây xuất hiện đề nghị của giáo sư Võ Tòng Xuân tại Việt Nam gây tranh cãi trong nước rằng bỏ Tết Ta, chỉ ăn Tết Tây vì Tết Ta tại Việt Nam quá rườm rà, kéo dài cả tuần lễ, hoang phí thì giờ và tiền bạc. Cô Ngọc Lan cho rằng việc này không khả thi đối với người Việt sống ở nước ngoài:
“Những người ở hải ngoại là những người muốn giữ cái Tết bởi vì cái Tết đối với những người xa xứ là một dịp để người ta nhớ về quê hương nhớ về tổ tiên. Năm nay đặc biệt Tết rơi vào cuối tuần nhưng những năm trước Tết không rơi vào cuối tuần nhưng là một dịp để sum họp gia đình vả lại ở đây ăn Tết không rườm rà và cầu kỳ như ở Việt Nam thành ra việc bỏ Tết không phải là chuyện để người Việt hải ngoại bàn cãi.”
Năm nay, mưa nhiều trong mấy ngày gần Tết tại California nên số người vui chơi mua sắm Tết không nhộn nhịp như trước, dù các hội chợ được tổ chức lớn hơn. 


NGÀY TẾT

Mâm cơm ngày Tết




Bánh chưng làm theo triết lý âm dương có hình vuông tượng trưng mặt đất, trên đó có nếp, đậu, thịt.
Bánh chưng làm theo triết lý âm dương có hình vuông tượng trưng mặt đất, trên đó có nếp, đậu, thịt.
Đối với nhiều người Việt, Tết trước hết là cho tổ tiên, ông bà, cho những người đã khuất, rồi mới đến niềm vui cho những người đang sống. Chính vì thế, trước Tết, nhiều gia đình đi tảo mộ, dọn dẹp trang trí lại phần mộ của người đã khuất để đón tổ tiên, ông bà về ăn Tết cùng con cháu. Từ sáng sớm ngày 30 Tết, mọi thành viên trong gia đình đều tập trung sắm sửa, chuẩn bị mâm cơm cho ngày Tết. Ở miền Bắc gọi là mâm cỗ, miền Trung gọi là mâm cộ, miền Nam gọi là mâm cơm cúng ông bà.
Hôm nay VOA Việt ngữ rất hân hạnh mời diễn giả Hồ Nhựt Quang ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với thính giả về văn hóa truyền thống của Việt Nam qua hình ảnh mâm cơm ngày Tết.
Diễn giả Hồ Nhựt Quang nói có nhiều điểm khác biệt giữa mâm cơm thường ngày và mâm cơm ngày Tết: Mâm cơm bình thường thì có chi dùng nấy. Thích lúc nào thì ăn lúc ấy, và cũng không cần phải sum họp đầy đủ cả nhà. Trong khi đó mâm cơm ngày Tết, đặc biệt là ngày 30 Tết là rất có ý nghĩa từ khâu chuẩn bị đến tạo dựng không khí sum họp gia đình:

“Mâm cơm 30 Tết, bữa đó chúng ta ăn cơm không phải trên cơ sở vật chất không thôi, mà còn trên cơ sở vật chất cộng với tinh thần. Đó là tinh thần sum họp, đoàn tụ các thành viên trong gia đình. Có giá trị cựu – tân, có nghĩa là có cũ và mới: chia tay năm cũ, đón chào một mùa xuân mới. Có quá khứ, hiện tại và tương lai, ôn cố tri tân, chuẩn bị thời khắc giao thừa. Chúng ta có khâu chuẩn bị tưởng nhớ tiền hiền, hậu hiền, ông bà tổ tiên của mình.”
Để cho mâm cơm thêm ý nghĩa cao quý vào ngày 30 Tết thì việc chuẩn bị là rất quan trọng. Hồ Nhựt Quang chia sẻ cách chuẩn bị mâm cơm của người miền Bắc:
“Ở miền Bắc chuẩn bị ít nhất có 4 bát, 4 đĩa, gồm giò măng, miến, nấm mộc, bắt bóng thả, rồi chả quế, giò lụa, thịt gà, thịt lợn.”

Gia đình nghệ sĩ Lê Khanh gói bánh chưng ngày Tết
Gia đình nghệ sĩ Lê Khanh gói bánh chưng ngày Tết
Đặc biệt người miền Bắc làm bánh chưng theo triết lý âm dương:
“Triết lý âm dương là là triết lý có từ thời Hùng Vương Hữu lễ: Lấy hình vuông tượng trưng cho mặt đất, lấy hình tròn tượng trưng cho bầu trời. Cho nên ông Lang Liêu mới làm bánh chưng và bánh dày. Bánh chưng có hình vuông tượng trưng mặt đất trên đó có nếp, đậu thịt.”
Ở miền Trung có các món như tré, chả, nem, hoặc thịt bò, thịt heo ngâm với nước mắm, và đặc biệt là thịt luộc cuốn bánh tráng, thịt kho trứng, cá kho, gỏi vả bằng mít.”
Riêng món mít có ý nghĩa trong dịp Tết của người Miền Trung, vì nhựa từ lá, vỏ của cây mít lúc nào cũng tươm ra tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, cốt cách sống minh bạch. Hơn nữa người ta còn dùng gỗ mít làm tượng Phật, làm mõ để dùng trong chùa, vì vậy mít còn gọi theo tiếng Phạn là bala mật – hay “sự cứu cánh”. Sau này Triều Nguyễn có xây “Cửu đỉnh” trong đó có lấy hình ảnh trái mít khắc trên cao đỉnh, tượng trưng cho vua Gia Long.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang mô tả mâm cơm cúng Tất niên của người miền Nam gồm có các món phổ biến như canh khổ qua, thịt kho trứng, cá nướng, dưa kiệu, trước là để cúng tổ tiên ông bà, sau thì các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức hay đãi bạn bè thân hữu:
“Còn ở miền Nam thì món ăn cũng có ý nghĩa rất thâm sâu. Ví dụ, canh khổ qua, “khổ qua”: có nghĩa là mong sao cho năm tháng vất vả qua đi để hưởng phúc thái bình, mong điều may mắn. Chuẩn bị cho Tết ở trong miền Nam là phải có món này. Phải có nồi thịt kho trứng. Thịt kho trứng cũng có triết lý âm dương: cắt miếng thịt hình vuông, quả trứng hình tròn, tượng trưng cho vuông – tròn. Làm mức thèo lèo, cũng có thỏi vuông và những hạt tròn.”​

Ở miền Nam, ngoài mâm cơm bày trên bàn thờ cúng tổ tiên ngày Tết, còn có cành mai, có mâm ngũ quả.Thông thường ở phương Nam, người ta bày mâm ngũ quả với những trái cây chính là: mãng cầu, dưa, đu đủ, xoài, mà theo cách phát âm miền Nam hiểu là "cầu vừa đủ xài" thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Mâm cơm cúng ngày Tết vừa là tấm lòng tri ân với tổ tiên vừa thể hiện đầy đủ nét tài khéo của phụ nữ Nam bộ trong việc chế biến các món theo đúng phong vị truyền thống phương Nam, trong đó có bánh tét.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang nói thêm về món bánh tét ở miền Trung và bánh tét miền Nam:
“Miền Trung làm bánh tét bằng nếp tươi, còn trong Nam làm bằng nếp xào. Người ta xào nếp với nước cốt dừa, rồi nhân có đậu đen hay đậu xanh, có khi nhân là trứng vịt muối, hoặc bánh tét nhân chuối. Bánh tét mang cái hồn của bánh chưng miền Bắc. Bánh tét cũng được buộc bằng sợi lạt. Ví sợi lạt như cốt cách sống ‘lạt mềm buộc chặt.’ Đó là cách ứng xử cương - nhu phải rõ ràng. Có ‘lá lành đùm lá rách’ tượng trưng cho nghĩa cử cao đẹp của người Việt chúng ta.

“Cho nên ngày xưa trong sách tự gia giáo, có một bài thơ nói về bánh tét:
“Bánh tét khen ai khéo gói ngon,
Lạt mềm buộc chặt lá cuốn tròn,
Rách lành đùm bọc hương lúa nếp
Đậu ngọt, dừa thơm, chuối lòng son
Đất Bắc nghìn năm thương bánh tổ
Bánh tét miền Nam nhớ buộc đòn
Cũng đậu thịt ngon đêm nhiệt lửa
Ngày xuân đón nắng vị nước non.”

“Thông thường chúng ta hiểu rằng, “tét” là khi ăn mình dùng sợi lạt tét từng khoanh bánh ra. Từ “tét” còn xuất từ chữ “tiết”, tức là tiết xuân, trong xuân, hạ, thu, đông.
“Từ ‘tiết’ này là tên của một trong 64 quẻ của kinh dịch. Trong đó có “thủy, trạch, tiết”. Thủy là nước, trạch là cái ao, nghĩa là ao đầy nước thì có nghĩa là có thể trồng trọt được. Đây là ý nghĩa của văn hóa nông nghiệp lúa nước.”
“Các thi sĩ miền Bắc tả cái Tết:
“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
“Cây nêu tràn pháo bánh chưng xanh
“Còn miền Nam thì:
“Cu kêu ba tiếng cu kêu,
Trông cho đến Tết dựng nêu ăn chè…”

Với cuộc sống hiện đại như hiện nay, hình ảnh nấu bánh chưng, bánh tét với khói bếp thoang thoảng hương nếp mới dần mai một đi:
“Ngày nay do cuộc sống hiện đai và yếu tố tiện lợi nên sự háo hức đón chờ cái Tết giảm đi. Bước ra đường muốn ăn cái bánh chưng là có thể mua được ngay. Ở chợ và siêu thị đều có bán. Việc trông chờ nấu cho bánh chín, nghe được cái mùi lá, mùi nếp thơm lừng, rồi mùi của khói bay thoang thoảng. Không khí trời xuân, hoa vạn thọ. Hình ảnh người mẹ đang mồi bếp lửa, rồi đưa củi vào. Rồi các em thơ ngồi quây quần bên bếp lửa xúm xính bàn chuyện ngày mai mình mặc áo gì…dần dần bì mai một. Do yếu tố công việc ở thành thị… không khí của trời xuân, không khí háo hức của tuổi thơ chỉ còn là ký ức.”

Theo diễn giả Hồ Nhựt Quang, giá trị tinh thần của mâm cơm ngày Tết là rất thiêng liêng:
“Mâm cơm ngày Tết không chỉ ăn để ngon, để thỏa mãn vị giác hay khẩu vị của mình mà còn chất chứa tình của con người với quê hương, tình của con người với người thân, bày tỏ tấm lòng kính trọng ông bà, sự hiếu khách, và ý nghĩa của sự sum họp. Cuộc đời con người đâu có bao nhiêu lần cùng ngồi với nhau, cùng nhìn hình ảnh ông bà hay cha mẹ mình. Được ngồi ăn và chia sẻ tâm sự chân thành và đầy tình cảm. Ông bà ngồi ăn với con cháu, bà gấp đồ ăn cho cháu rồi khuyên ‘con ráng nghen con, con ráng cố gắng học hành cho đàng hoàn, mai bà lì xì cho con, ăn Tết con không được con khỉ con khọn, chạy nhảy lung tung, ăn nói phải từ tốn’ thì đứa nhỏ đang trong tâm trạng háo hức chờ xuân, nó nghe được những lời này trong bữa cơm. Mà bà chỉ nói đơn giản vậy thôi, vậy mà nó ghi trong tìm thức của nó mãi mãi…như một lời dạy được đóng khuông vàng thước ngọc. Còn người trẻ thì nghe người lớn tuổi dạy ‘vợ chồng bây ráng chí thú làm ăn, gia đình hạnh phúc, ráng lo cho mấy đứa con của bây’…còn ai gặp khó khăn thất bại trong cuộc sống thì nhận được câu an ủi ‘sông có khúc, người có lúc, ráng đi con, tao cũng chúc cho bây năm mới làm ăn phát tài phát lộc, được khỏe mạnh trong gia quyến cả thảy’…Nghe những lời khuyên, những lời chúc phúc đó thì không có bữa cơm nào ngon bằng, mà lại còn thiêng liêng giống như bữa cơm ngày Tết của người Việt ta.”

Tết ở nước ngoài, Tết ở Việt Nam
Tết ở nước ngoài, Tết ở Việt Nam

Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết vì thế luôn có một cái gì đó hết sức thiêng liêng, là sợi dây vô hình nối giữa người còn sống và người đã chết, là tình cảm đượm nồng của người thân trong gia đình dành cho nhau. Điều này lý giải vì sao quê hương, gia đình luôn là nỗi niềm thương nhớ da diết của mỗi người dân đất Việt, đặc biệt là những con người xa quê, xa xứ mỗi khi xuân về.
Diễn giả Hồ Nhựt Quang trân trọng gửi lời chúc đầu xuân đến thính giả và độc giả của VOA Việt ngữ:
“Hôm nay tôi lấy làm vinh dự khi quý đài có lời mời chia sẻ với quí vị về văn hóa truyền thống của Việt Nam qua hình ảnh mâm cơm ngày Tết. Chúc quí vị năm mới dồi dào sức khỏe, vạn sự như ý, an khương thường lạc”.
 http://www.voatiengviet.com/a/man-com-ngay-tet/3694091.html

TRẦN VĂN SÙNG * TẾT THẦY

Tết Thầy: Một nét đẹp văn hóa lâu đời
Vĩnh Xuyên - TVS
Sưu tầm và mãi ghi nhớ
Từ bao đời nay, làm con - làm cháu - làm học trò, ngày Tết trước hết phải nhớ đến ông bà, tổ tiên, nội ngoại… Sau đó là nhớ đến thầy, người châm ngọn lửa trí tuệ, thắp lên ước mơ và tương lai, hun đúc con người thành tài năng. Vì thế người xưa có câu:
 
Mồng một là tết nhà Cha,
Mồng hai nhà Mẹ,
Mồng ba nhà Thầy.
Nói chung ba ngày nầy là thiêng liêng nhất.
Ngày mồng bốn có đi đâu thì đi, như thăm bạn bè, người yêu, đình đám, du xuân, xóm giềng…
Nhưng ngày mồng một đầu năm phải là nhà bên nội. Mồng hai tết vẫn đậm đà đó là lúc về thăm quê mẹ, quê ngoại để chúc Tết các bậc bề trên. Mồng ba vẫn còn Tết nên vẫn còn cho nghỉ lễ, để thăm hỏi chúc mừng…Và đặc biệt ngày này chính là ngày của học trò đi thăm và chúc Tết Thầy.
Dù ngày nay là người nông dân tay lấm chân bùn hay ông nọ bà kia, lên xe, xuống ngựa, xênh xang mũ áo…và cho dù, nay vẫn ngụ ở nơi làng quê hoặc đã muôn dặm hải hồ, kinh thành hoa lệ, tới năm châu bốn biển…người học trò đều tự cảm thấy mình có nghĩa vụ phải đi chúc Tết Thầy, nói gọn là "Tết Thầy"
Theo phong tục, từ trước Tết nhiều ngày, học trò thường đến nhà thầy, mang theo chút lễ vật gọi là chút tình nghĩa, có khi đơn sơ cây nhà lá vườn hay một phong bánh , gói trà ngon …để rồi mồng ba đến nhà thầy lễ trước bàn thờ sau đó cầu chúc thầy cùng gia quyến an khang, thịnh vượng…
Đi Tết Thầy, nếu còn nhỏ có ba mẹ đi cùng. Nếu trưởng thành tự đi một mình hoặc cùng đi với bạn đồng môn. Đến nhà thầy phải áo quần chỉnh tề, nói năng nghiêm trang, lễ phép…Nếu thầy nhờ trò đi pha trà thì xem như đó là một vinh dự vì vẫn được thầy coi mình là học trò cũ như ngày nào…
Cho nên càng có học vị, có quyền cao chức trọng, người học trò xưa càng khiêm nhường lễ phép:
 
Carnot về đến cổng trường xưa (1)
Bỏ mặc tuỳ tùng kẻ đón đưa
Chạy thẳng tìm thầy, mừng sức khỏe
Vòng tay cúi lạy: "Con xin thưa"
Đương nhiên, ông thầy râu tóc bạc phơ, ra tận cửa lớp đón học trò, hả dạ vui mừng vì có người học trò ngoan, chẳng bỏ công mình dạy dỗ.
Tết Thầy là nét đẹp văn hóa có từ lâu đời, đã ăn sâu vào ý thức, vào tiềm thức từ học trò đến các bậc cha mẹ học trò. Người xưa nói: "Chỉ lễ bạc tâm thành là được". Điều đó có nghĩa: "Không cần vàng bạc châu báu, mâm cao, chỉ cần tấm lòng chân thành, thể hiện nhân cách sống là đủ"
Ngày nay, con người và nếp sống có đổi khác nhưng có một điều không khác là tình thầy trò vẫn được giữ y nguyên thuần phong mỹ tục. Thầy vẫn ra thầy, trò vẫn ra trò.
Tuy về sau, phong tục Tết Thầy đã bị mờ nhạt đi phần nào, nhưng trên khắp mọi miền đất nước, mỗi độ xuân về, các nếp sống đẹp lại có điều kiện phục hồi và phát triển. Tục Tết Thầy là một trong nét đẹp ấy, đang được phục hồi và phát triển ở khắp nơi như các trường học tổ chức "Mừng Ngày Nhà Giáo", để người học trò có dịp bày tỏ tấm lòng tôn sư trọng đạo, thể hiện sự tri ân, quý trọng Thầy Cô…
Nhân ngày xuân, nhắc lại một nét đẹp xưa, một thuần phong mỹ tục lâu đời, âu đó cũng là "giữ gìn và phát huy cái hay, cái đẹp truyền thống mà bao đời ông cha ta đã truyền lại"
Nhân đọc và viết bài nầy, tôi rất cám ơn các bằng hữu ở trong nước và hải ngoại đã lâp trang web, làm cho tôi có một ấn tượng tốt đẹp để bày tỏ tấm lòng tri ân đến các bậc Thầy Cô ngày ấy, về ngôi trường thân thương nhất trong đời:
 
"Tôi nay ở tuổi cổ lai hy
Tân Mão đặc san sung sướng chi
Trường cũ trò xưa bao thổn thức
Thầy Cô ngày ấy nghĩa tình ghi"
Trước thềm năm mới, qua đặc san Xuân Tân Mão, với bài TẾT THẦY, tôi kính gởi đến quý Thầy Cô trong nước cũng như ở hải ngoại :
 
Xuân Tân Mão tươi màu kính chúc
Quý Thầy Cô hạnh phúc an khang
Sáng ngời đạo đức vẹn toàn
Cháu con thành đạt huy hoàng tương lai
(1) Tên vị quan  người  Pháp.
TRẦN VĂN SÙNG
 



 


Thursday, January 26, 2017


VĂN HÓA TẾT HẢI NGOẠI

Người Việt duy trì văn hóa Tết ở Mỹ




0:00:12 /0:02:38



Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Đối với người Việt xa quê hương, Tết là những ngày quan trọng nhất để họ có thể tụ họp, thăm hỏi và tham gia các hoạt động cộng đồng. Ngày Tết còn là dịp để tìm hiểu và duy trì những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam, nhất là đối với các bạn trẻ người Mỹ gốc Việt.
http://www.voatiengviet.com/a/3692124.html


THIỆN Ý * NGƯỜI VIỆT THA HƯƠNG & TẾT

Tết đến, ước nguyện đầu năm của người Việt tha hương là gì?




Sinh hoạt Tết tại Grand Century Mall ở San Jose. (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Sinh hoạt Tết tại Grand Century Mall ở San Jose. (Ảnh: Bùi Văn Phú)
Như vậy là người Việt ở Hoa Kỳ cũng như khắp nơi lại đón Tết mừng xuân tha hương năm thứ 42, dù có vui song chắc chắn không thể có niềm vui trọn vẹn với đầy đủ hương vị Tết như những cái Tết trước năm 1975 tại quê nhà.
Nhìn về Quê Mẹ Việt Nam, qua các phương tiện truyền thông, người Việt hải ngoại được thấy phần nào quang cảnh vui xuân đón Tết của đồng bào ta tại quê nhà. Nếu cứ nhìn bề ngoài một cách tổng thể, thì dường như họ đã được hưởng những cái Tết no đủ, vui tươi thoải mái. 
Thế nhưng, nếu đi sâu hơn vào đời sống thực tế, những gì chúng ta thấy là cảnh trái ngược và cách biệt giữa cảnh ăn Tết của số đông người dân cùng khổ, với cảnh ăn Tết của các “quan cách mạng vô sản”, thịnh soạn, xa hoa, đầy tính phô trương hãnh tiến của hầu hết giai cấp cán bộ đảng viên cộng sản lớn bé, có chức, có quyền, lắm bạc nhiều tiền, từ trung ương đến các địa phương; và các giai cấp tư bản mới ăn theo, cấu kết với nhau thành những giai cấp độc quyền làm giàu, độc quyền thống trị và áp bức, bóc lột các giai cấp khác trong xã hội Việt Nam ngày nay. Đó là những đại gia “tư bản đỏ”, “tư bản xám” và “tư bản đen” dám bỏ ra hàng tỷ, hàng trăm triệu để mua một cây cảnh, một con chó quý và các đồ trang trí trong những ngày Tết; những bữa tiệc hàng chục triệu để thông qua các hợp đồng béo bở hay ký những quyết định thuộc thẩm quyền có lợi cho đối tác để ăn chia lợi nhuận.
Chung cuộc, những ngày Tết trong 42 năm qua, cũng như cái Tết Đinh Dậu 2017 này, không chỉ người Việt hải ngoại đã không còn được vui xuân đón Tết trọn vẹn nơi đất khách quê người, mà ngay cả đồng bào Việt Nam trong nước, nhất là đa số người dân lao động nghèo khó, cũng không được vui xuân đón Tết trọn vẹn. Những ngày Tết vừa qua đã là dịp cho giai cấp thống trị độc quyền phô trương sự giàu có, nhưng đồng thời đã phô bày bộ mặt phồn hoa giả tạo, nhằm che đậy một xã hội băng hoại toàn diện, đầy rẫy bất công và sự cách biệt giàu nghèo ngày càng sâu sắc giữa thiểu số giai cấp thống trị độc quyền CSVN và tuyệt đại đa số nhân dân bị trị.
Vì vậy, để có những ngày Tết trọn vẹn cho mọi người, mọi nhà, mọi giai cấp trong khung cảnh một xã hội công bình, điều tiên quyết vẫn phải là đẩy mạnh cuộc đấu tranh nhiều mặt, từ nhiều phía, trong cũng như ngoài nước, để bằng mọi cách và bằng mọi giá sớm triệt tiêu chế độ độc tài toàn trị của đảng CSVN, dân chủ hóa đất nước. Nhân dân Việt Nam trong nước không có sự chọn lựa nào khác hơn, nếu đảng và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn ngoan cố không chịu tự chuyển đổi qua chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng theo đúng ý nguyện của nhân dân và chiều hướng thời đại không thể đảo ngược là “dân chủ hóa toàn cầu”.
Chính vì vậy mà đầu năm Đinh Dậu 2017 người Việt hải ngoại có ước nguyện chung cho đồng bào Việt Nam trong nước sớm thoát ách độc tài cộng sản vô cảm, vô thần, vô đạo đức và bất nhân và sớm được sống dưới một chế độ dân chủ đích thực, để các nhân quyền và dân quyền căn bản được tôn trọng bảo vệ và thực thi, để mọi người dân thế hệ hiện tại cũng như tương lai có được một đời sống tự do, ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với nhân phẩm và cương vị của con người.
Nhưng để biến ước nguyện chung thứ nhất vừa nêu thành sự thật, trong những ngày đầu năm Đinh Dậu 2017, chúng ta cũng cần có ước nguyện chung thứ hai, cho các tổ chức Cộng đồng Người Việt Quốc gia ở hải ngoại biết đoàn kết yêu thương nhau hơn, để xây dựng, củng cố, phát triển các cộng đồng của mình, tăng cường đoàn kết, và nâng cao uy tín trong lòng các quốc gia bản xứ. Như thế là vì giữa hai ước nguyện chung này có mối quan hệ nhân quả khăng khít. Các Cộng đồng Người Việt Quốc gia ở hải ngoại có đoàn kết, vững mạnh và uy tín thì mới có thế và lực thực hiện thành công hai nhiệm vụ chủ yếu: một là góp phần thúc đẩy tiến trình Dân chủ hóa cho Quê Mẹ Việt Nam mau kết thúc; hai là hội nhập và thăng tiến toàn diện các Cộng đồng Người Việt Quốc gia tỵ nạn cộng sản ở hải ngoại đến phồn vinh, trong hiện tại cũng như cho các thế hệ con cháu Việt Nam tương lai.
Là người Việt tha hương trên đất nước Hoa Kỳ đã 42 Mùa Xuân qua, chúng ta đã được quốc gia vĩ đại này cưu mang và cho cơ hội xây dựng một cuộc sống mới trong tự do, ấm no, hạnh phúc, được thụ hưởng và thăng tiến mọi mặt. Và vì vậy lời nguyện ước chung thứ ba của chúng ta trong những ngày đầu năm mới này là ước mong và nguyện cầu cho nền kinh tế tài chánh Hoa Kỳ được tiếp tục phát triển để người dân Hoa Kỳ luôn được sống trong hòa bình, ổn định ấm no và hạnh phúc.
Trên đây là những ước nguyện lâu dài cho cả năm mới Đinh Dậu này và cho cả những năm tới. Nhưng ngay lúc này, riêng đối với người Việt tha hương chúng ta, còn có một ước nguyện khẩn thiết hơn cho tất cả những chiến sĩ và đồng bào Việt Nam trong nước, vì tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và chủ quyền lãnh thổ lãnh hải cũng như tài nguyên của đất nước trước họa xâm lăng của ngoại bang, mà bị chế độ độc tài toàn trị CSVN cầm tù, tước đoạt những ngày xuân và cả tuổi xuân của họ. Chúng ta ước mong họ luôn luôn vững tin rằng sự hy sinh của họ hôm nay đang góp phần rất quan trọng tạo dựng những mùa xuân dân tộc tươi đẹp mai hậu; trong đó, không chỉ có giai cấp thống trị độc quyền cộng sản được vui xuân đón Tết, mà mọi giai tầng xã hội đều được hưởng những cát Tết trọn vẹn, sum họp, vui tươi hạnh phúc trong một đất nước tự do, thanh bình và một xã hội công bằng nhân ái.
* Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.


LƯƠNG CÁC LÃNH ĐẠO

Lương Trump và Putin so với lãnh đạo VN và TQ

  • 24 tháng 1 2017


Tổng thống Donald Trump chỉ nhận 1 đô la tiền lương một năm 
Bản quyền hình ảnh AP
Image caption Tổng thống Donald Trump chỉ nhận 1 đô la tiền lương một năm


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, bản thân đã là tỷ phú, sau khi thắng cử đã tuyên bố rằng ông sẽ chỉ nhận 1 đô la lương tượng trưng một năm.
Mức lương luật định của Tổng thống Mỹ là 400 nghìn USD một năm.
Để so sánh, lãnh đạo Việt Nam có thu nhập theo luật định thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ và các nước châu Âu.
'Bảng lương của cán bộ lãnh đạo nhà nước 2016' trên trang thuvienphapluat.vn cho hay Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhận lương 14.950.000 đồng/tháng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhận 13.380.000 đồng/tháng.
Chủ tịch nước Việt Nam có thu nhập bằng Tổng bí thư Đảng: 14.950.000 đồng/tháng, Chủ tịch Quốc hội nhận 14.375.000 đồng/tháng, Thủ tướng Chính phủ nhận 14.375.000 đồng/ tháng.
Thấp hơn họ, Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang bộ: 11.845.000 đồng/tháng
Theo bảng lương quy định thì Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhận 13.380.000 đồng/tháng nhưng mức lương thực tế hiện hành có cao hơn một chút.
Ví dụ Ủy viên Bộ Chính trị: 13.455.000 đồng/tháng, bằng lương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Lương tính theo năm của Tổng bí thư và Chủ tịch nước Việt Nam cũng mới là 179 triệu VND, tương đương 7.900 USD.

Tự nguyện cắt lương



Theo Ivana Kottasova viết trên trang web của CNN (06/03/2015), Tổng thống Vladimir Putin đã tự nguyện cắt lương của mình 10% để chứng tỏ ông đồng cảm với tình cảnh của người ăn lương tại Nga khi kinh tế khó khăn.
Nhưng cũng bài báo trên nói lương ông Putin trước đó đã tăng gần gấp đôi năm 2014: 9 triệu rúp (150.000 USD) so với 3,6 triệu rúp (59.800 USD) năm 2013, theo bản khai thu nhập được công bố.
Chỉ riêng khoản ông Putin tự nguyện cắt lương giữa năm 2015 đã là 900 nghìn rúp, tương đương 14 nghìn USD, nhiều gần gấp đôi số tiền lương cả năm của lãnh đạo cao nhất Việt Nam.
Lãnh đạo Nga không phải là người duy nhất tự nguyện giảm lương của chính mình.


Quốc yến ở Bắc Kinh tháng 1/2017: lương lãnh đạo TQ và VN đều thấp hơn của Mỹ, Nga và Anh rất nhiều 
Bản quyền hình ảnh Xinhua
Image caption Quốc yến ở Bắc Kinh tháng 1/2017: lương lãnh đạo TQ và VN đều thấp hơn của Mỹ, Nga và Anh rất nhiều

Ông Gordon Brown khi làm Thủ tướng Anh được hưởng lương 197.689 bảng một năm nhưng tự nguyện cắt xuống còn 150 nghìn, nhỉnh hơn một chút so với các bộ trưởng Anh (141.647 bảng/năm).
Sau đó, sang thời đảng Bảo thủ cầm quyền, ông David Cameron còn nhận mức lương thủ tướng thấp hơn nữa, 142.500 bảng/năm và bà Theresa May kế nhiệm cũng giữ mức lương đó.
Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel có lương bằng euro tương đương 240 nghìn USD một năm.

Đồng loạt tăng lương

Cũng trong năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình và sáu lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đồng loạt tăng lương 62%, theo China Daily.
Sau khi tăng lương, ông Tập có thu nhập chính thức cơ bản mỗi tháng là 11.385 nhân dân tệ, bằng 1.832 USD.
Như thế, cả năm ông cũng chỉ được 22 nghìn USD, thấp hơn nhiều so với lương năm của Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long: 1,8 triệu đô la.
Lương cán bộ cấp thấp ở Trung Quốc sau điều chỉnh đầu 2015 là 212 USD/tháng, theo bài trên BBC News.
 http://www.bbc.com/vietnamese/business-38723621

Wednesday, January 25, 2017


THÔNG TIN & BÌNH LUẬN QUỐC TẾ



 

Chính quyền Trump tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc


media 
Tổng thống Mỹ Donald Trump.REUTERS/Kevin Lamarque
Khi tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các “lợi ích quốc tế” ở Biển Đông và trao đổi thương mại phải là một “con đường hai chiều”, chính quyền của tân tổng thống Donald Trump muốn tỏ thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc trên cả hai hồ sơ này.
Đúng là với quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, ông Donald Trump đã mở đường cho Trung Quốc khẳng định vai trò của một lãnh đạo về kinh tế tại khu vực châu Á, đặc biệt là tạo thuận lợi cho dự án tự do mậu dịch do Bắc Kinh đề xướng là Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RECEP.

Nhưng thật ra, theo nhận định của hãng tin AP hôm nay, 25/01/2017, việc bác bỏ hiệp định TPP chỉ là bước đầu tiên trong một kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền Trump nhằm sắp xếp lại trao đổi mậu dịch với châu Á. Trước hết, ông Donald Trump đã hứa là sẽ tiếp tục thương lượng hiệp định mậu dịch song phương với từng nước tham gia TPP. Một kinh tế gia được AP trích dẫn cho rằng những hiệp định song phương này cũng có thể tạo ra nhiều cơ hội cho việc thúc đẩy tự do mậu dịch.
Tân tổng thống Mỹ cũng đã hứa sẽ đánh thuế 45% vào hàng Trung Quốc nhập vào thị trường Hoa Kỳ và sẽ khuyến khích các công ty Mỹ chuyển cơ sở sản xuất về Hoa Kỳ. Theo AP, những biện pháp nói trên có thể sẽ làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc, vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nước láng giềng.

Vào tuần trước, Phòng Thương Mại Mỹ ở Trung Quốc cho biết là Bắc Kinh đang chuẩn bị trả đũa trong trường hợp chính quyền Trump thi hành các biện pháp hạn chế nhập khẩu. Theo Phòng Thương Mại Mỹ, chính quyền Trung Quốc chưa gì đã tỏ thái độ cứng rắn bằng cách áp dụng một mức thuế cao bất thường trong một vụ chống phá giá vào tháng Giêng năm nay, nhắm vào một hóa chất của Mỹ sử dụng trong thức ăn cho gia cầm.

Về hồ sơ Biển Đông, ngay cả trước khi chính thức nhậm chức, tân ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố là Hoa Kỳ phải có biện pháp để buộc Bắc Kinh dừng xây các đảo nhân tạo ở vùng biển này và phải ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các đảo đó. Ngay lập tức, báo chí Trung Quốc dọa là xung đột quân sự với Mỹ sẽ nổ ra nếu Washington có hành động như thế. Chính quyền Bắc Kinh lúc đó phản ứng chừng mực hơn, có lẽ vì muốn chờ xem chính quyền Trump sẽ chính thức tỏ thái độ như thế nào.
Ngày 23/01/2017, trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đã tuyên bố là chính quyền Trump sẽ “bảo vệ các lợi ích quốc tế” ở vùng Biển Đông đang xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc với các nuớc láng giềng. Ngay ngày hôm sau, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã thẳng thừng tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền “không thể tranh cãi được” trên các đảo ở Biển Đông và các vùng biển xung quanh, và Bắc Kinh sẽ “kiên quyết” bảo vệ quyền và lợi ích của Trung Quốc ở vùng biển này.

Tuy nhiên, theo nhận định của bà Bonnie Glaser, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS ở Washington, cả hai ông Tillerson và Spicer đều đã cố cho Trung Quốc thấy là chính quyền Trump sẽ có lập trường cứng rắn hơn trên vấn đề Biển Đông, nhưng thật ra tân nội các Mỹ chưa vạch ra một chính sách rõ ràng. Theo bà Glaser, chính quyền mới của Hoa Kỳ cần phải gửi các tín hiệu “ rõ ràng và nhất quán” đến Trung Quốc .
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170125-chinh-quyen-trump-to-thai-do-cung-ran-voi-trung-quoc
 

Biển Đông : Trung Quốc có khả năng quân sự trả đũa Hoa Kỳ


media 
Tàu sân bay Trung Quốc Lieu Ninh (Liaoning) cùng các khu trạm đi tập trận tại khu vực gần Biển Đông, hồi tháng 12/2016Reuters
Bắc Kinh là kẻ thù của Washington ? Nước Mỹ của Donald Trump lên giọng với Trung Quốc, ngăn cản anh khổng lồ châu Á khống chế Biển Đông, tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng như Việt Nam và Philippines. Theo giới chuyên gia Tây phương, Trung Quốc tuy yếu hơn Mỹ nhưng có phương tiện đối phó. Vấn đề là nếu xảy ra xung đột trực diện, hậu quả sẽ vô cùng tai hại.
Biển Đông là khu vực nhạy cảm từ bốn thập kỷ qua. 80% diện tích vùng biển chiến lược với con đường hàng hải huyết mạch của kinh tế thế giới bị Trung Quốc xem là ao nhà. Trung quốc xây dựng, gia cố các đảo lớn nhỏ thành căn cứ quân sự, khu du lịch để khẳng định chủ quyền. Nếu tổng thống Barack Obama trước đây lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông thì với Donald Trump, Hoa Kỳ tiến thêm một bước. Không kể thái độ công khai thân thiện với Đài Loan, chính quyền mới tại Washington qua phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer ngày 23/01/2017 cảnh báo Trung Quốc : Hoa Kỳ sẽ làm mọi cách không cho Trung Quốc xâm hại quyền lợi quốc tế tại Biển Đông. Hai tuần trước, ngoại trưởng tương lai Rex Tillerson báo trước « không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo lấn chiếm ».

Phản ứng của Bắc Kinh không gây ngạc nhiên : kiên quyết bảo vệ chủ quyền không thể tranh cãi.
Trên thực tế, Trung Quốc cũng ý thức sức mạnh quân sự của mình có giới hạn. Theo nhà phân tích chiến lược Pháp Valérie Niquet được AFP trích dẫn, chính quyền Bắc Kinh biết là nếu xung đột trực diện với Mỹ thì sẽ thua . Do vậy, Trung Quốc dùng mưu mẹo khác, triển khai một lực lượng hải thuyền có khả năng phản ứng nhanh và làm cho Mỹ phải do dự trước viễn ảnh một cuộc chiến tranh tốn kém lớn tại châu Á.

Quân đội Trung Quốc hiện nay đã có trong tay 61 tàu ngầm trong đó có bốn chiếc chạy bằng điện hạt nhân, 19 chiếc khu trục hạm và 54 tàu tuần dương.
Bị Mỹ hù dọa, Trung Quốc cũng cố gắng phô trương gân bắp. Hải quân loan báo vừa đưa vào hoạt động khu trục hạm Xining (Tây Ninh), được xem là tối tân nhất với khả năng diệt « hàng không mẫu hạm ». Ngoài ra, Trung Quốc còn có những tên lửa chống hạm (DF-21 và DF-22) có thể buộc tàu chiến Mỹ không dám tiến gần.

Với một tàu sân bay Liêu Ninh duy nhất và lỗi thời mua lại của Ukraina, Trung Quốc dư sức hù dọa các quốc gia Đông Nam Á nhưng chắc chắn không thể đọ sức với hải quân Mỹ. Tuy nhiên, nếu biết cách tổ chức, với những phương tiện này, Trung Quốc vẫn có thể làm cho Mỹ e dè, theo nhận định của chuyên gia Nhật Bản Noburu Yamaguchi, đại học Tokyo.

Với nhịp độ chạy đua vũ trang để trỗi dậy làm đại cường, Trung Quốc đã tiến những bước rất dài trong hai thập niên qua nhưng vẫn không thấm vào đấu với tiến bộ quân sự của Mỹ. Phải mất thêm từ 20 đến 30 năm, Trung Quốc mới có hy vọng thu ngắn khoảng cách nhưng vấn đề là Hoa Kỳ không đứng yên, theo thẩm định của giáo sư James Char, đại học Nam Dương (Nanyang) ở Singapore.
Cho dù Trung Quốc phô trương tên lửa liên lục địa DF-41 có tầm phóng 14.000 km, trang bị 12 đầu đạn nguyên tử, đủ sức làm cho nước ngoài « kính nể » như Hoàn cầu Thời báo nhận định, Bắc Kinh vẫn phải cân nhắc lợi hại trước siêu cường.

Một nhược điểm mà Trung Quốc không thể che dấu là quân đội không có kinh nghiệm chiến trường và thiếu tinh tường kỹ thuật mới (chiến tranh với Việt Nam năm 1978 là trận cuối cùng).
Biết đánh thì không thắng mà đe dọa suông thì càng bị chính quyền Donald Trump xem thường.
Theo chuyên gia Valérie Niquet được trích dẫn bên trên, Bắc Kinh đứng trước một ván cờ tế nhị. Nếu lỡ bước khiêu khích làm Hoa Kỳ phải can thiệp thì hậu quả sẽ khó lường.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20170124-bien-dong-trung-quoc-co-kha-nang-quan-su-tra-dua-hoa-ky



TQ phản ứng việc Mỹ cảnh cáo chuyện Biển Đông


  • 24 tháng 1 2017

This aerial view of the city of Sansha on an island in the disputed Paracel chain, which China now considers part of Hainan province on July 27, 2012Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Trung Quốc là một trong số các nước có tuyên bố chủ quyền đối với từng phần Biển Đông

Trung Quốc xác quyết 'chủ quyền không thể tranh cãi' đối với nhiều vùng ở Biển Đông sau khi chính quyền ông Trump tuyên bố sẽ chặn việc Bắc Kinh chiếm lãnh thổ trong khu vực.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ 'tiếp tục cương quyết bảo về quyền của mình trong khu vực'.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm thứ Hai nói rằng Hoa Kỳ sẽ 'đảm bảo rằng chúng ta sẽ bảo vệ quyền lợi của mình tại đó'.
Chính quyền của ông Barack Obama từ chối bênh các phe trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhưng hồi năm ngoái đã gửi máy bay ném bom B-52 và tàu khu trục hải quân tới khu vực.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ khi đó là John Kerry đã lên tiếng về điều mà ông gọi là "sự gia tăng tình trạng quân sự hóa từ dạng này sang dạng khác" trong khu vực.
Một số quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông giàu trữ lượng tài nguyên, đồng thời là nơi có tuyến giao thông đường biển quan trọng.
Tân tổng thống Hoa Kỳ đã có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc, và ông Spicer nói với các phóng viên rằng "Hoa Kỳ sẽ đảm bảo rằng chúng ta bảo vệ lợi ích của mình" tại Biển Đông.
"Nếu các hòn đảo đó thật ra là vùng biển quốc tế chứ không phải là thuộc về Trung Quốc, thì chúng ta sẽ đảm bảo rằng chúng ta bảo vệ quyền lợi quốc tế, không để nước khác chiếm lấy," ông nói, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Truyền thông Trung Quốc nói rằng các bình luận của ông Spicer khiến Washington đang 'tuyên chiến'.
Nhưng chính phủ Trung Quốc ra phản ứng chừng mực hơn, nói rằng Hoa Kỳ "không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông".
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc "cam kết theo đuổi các đàm phán hòa bình với toàn bộ các quốc gia có liên quan" trong cuộc tranh chấp, và nói Bắc Kinh "tôn trọng các nguyên tắc tự do đi lại và bay phía trên các vùng biển quốc tế".
Tuy nhiên, bà nói: "Quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng. Hành động của chúng tôi là hợp pháp."
South China Sea map

Các nước trong vùng đã có tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông từ hàng thế kỷ qua, nhưng căng thẳng liên tục dâng lên trong những năm gần đây.
Các nước Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với các đảo, các vùng nước ở Biển Đông.
Trung Quốc củng cố tuyên bố của mình bằng cách bồi đắp cơi nới đảo, xây dựng các công trình trên đảo, và tuần tra trên biển, trong khi chính quyền cũ của Hoa Kỳ nói họ phản đối việc hạn chế tự do đi lại và các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp, cho dù của bất kỳ bên nào. Tuyên bố của Mỹ được nhiều người cho là nhắm vào Trung Quốc.
Những xích mích đã làm dấy lên quan ngại rằng khu vực này đang trở thành điểm nóng gây ra những hậu quả toàn cầu.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-38731132


Biển Đông : Mỹ gửi thêm phi cơ quân sự đến Úc


media 
Mỹ sẽ điều động máy bay cánh quạt lên thẳng MV-22 Osprey tới Darwin, ÚcREUTERS/Timothy Kelly
Vào lúc Nhà Trắng tuyên bố quan điểm cứng rắn trên vấn đề Biển Đông, quân đội Mỹ ngày hôm nay 25/01/2017 cho biết sẽ điều thêm máy bay quân sự đến đồn trú tại căn cứ Darwin, miền bắc nước Úc để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ sát vùng Biển Đông đang tranh chấp.
Theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ Chris Logan xác nhận rằng trong năm nay, Mỹ sẽ tăng viện cho lực lượng của mình tại Darwin năm chiếc trực thăng Super Cobra AH-1W và nhất là bốn chiếc máy bay cánh quạt lên thẳng MV-22 Osprey cho phép mở rộng phạm vi can thiệp của lực lượng Mỹ trong khu vực.
Về quân số, lực lượng đồn trú tại Darwin trước mắt vẫn giữ nguyên ở mức 1.250 lính thủy quân lục chiến. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, sẽ có tổng cộng 2.500 lính Mỹ luân phiên đặt căn cứ tại Darwin.
Quyết định cắm lực lượng tinh nhuệ Mỹ tại căn cứ Darwin miền bắc Úc, nhìn ra Biển Đông nằm trong chiến lược xoay trục qua châu Á của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng, quyết đoán trên Biển Đông.
Sự hiện diện của cả ngàn lính thủy quân lục chiến Mỹ tại Darwin tạo lợi thế hiển nhiên cho quân đội Mỹ, có thể triển khai nhanh chóng lực lượng ra Biển Đông khi cần thiết.
Washington và Canberra hiện đang đàm phán về khả năng cho oanh tạc cơ tầm xa B-1 của Mỹ đặt căn cứ ở Darwin, một động thái đã gây nên phản ứng quan ngại từ bộ Ngoại Giao Trung Quốc.
Thông tin về quyết định tăng cường máy bay quân sự đến Darwin được đưa ra đúng vào lúc chính quyền mới tại Hoa Kỳ của tổng thống Donald Trump đã có những tuyên bố cứng rắn nhắm vào các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Động thái này như khẳng định thêm giả thuyết theo đó dù rút Mỹ ra khỏi hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, nhưng trên bình diện an ninh, chính quyền Donald Trump sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương.
Trong chiều hướng đó, ngay vào tuần tới, tân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis sẽ dành chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình cho châu Á, với chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân thiết nhất của Mỹ trong vùng.



Dù Biển Đông căng thẳng, Việt Nam vẫn ký thỏa thuận với Exxon Mobil


media 
Một cơ sở của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại Texas, Hoa KỳREUTERS
Ngày 13/01/2017, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ( PVN ) đã cùng với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã ký với tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil hai văn bản : thỏa thuận khung phát triển dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh và thỏa thuận khung hợp đồng bán khí của mỏ này.
Mỏ khí Cá Voi Xanh là dự án khí lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay. Mỏ này nằm cách bờ biển tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, khoảng 80 km, với trữ lượng được ước tính khoảng 150 tỷ mét khối khí. Mục tiêu mà dự án đề ra là sẽ đạt dòng khí đầu tiên vào năm 2023 để cung cấp cho miền Trung Việt Nam. Nhưng mỏ khí Cá Voi Xanh nằm trong vùng biển đang tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc.

Thỏa thuận nói trên được ký kết đúng vào lúc ông John Kerry đang viếng thăm Việt Nam lần cuối trong cương vị ngoại trưởng Mỹ, còn ông Nguyễn Phú Trọng công du Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi tái đắc cử tổng bí thư Đảng. Một sự trùng hợp về thời điểm nhưng nó cũng phản ánh chính sách của Việt Nam gọi là « đa phương hóa và đa dạng hóa » quan hệ ngoại giao.
Thỏa thuận này cũng được ký chỉ vài ngày sau khi ngoại trưởng được chỉ định của Mỹ, Rex Tillerson, nguyên là một lãnh đạo của tập đoàn Exxon Mobil, đã gây phản ứng giận dữ từ báo chí chính thức của Trung Quốc, khi lên tiếng yêu cầu cấm Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo ở Biển Đông, vì theo ông việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo này là « phi pháp », chẳng khác gì việc nước Nga sát nhập vùng Crimée của Ukraina.

Khi còn là một lãnh đạo của Exxon Mobil, ông Tillerson đã từng « nếm mùi » áp lực của Trung Quốc muốn ngăn cản tập đoàn dầu khí Mỹ đầu tư khai thác ở Việt Nam. Trong một bài viết đề ngày 16/01/2017, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam thuộc Học viện Quốc phòng Úc, nhắc lại rằng vào năm 2007 ông nhận được thông tin là tình báo Trung Quốc đã lấy được một bản sao Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020. Chiến lược này đề ra kế hoạch gắn nền kinh tế vùng bờ biển với các tài nguyên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong đó có cả dầu khí.

Giáo sư Carl Thayer cho biết, lúc đó phía Trung Quốc đã cảnh cáo các tập đoàn dầu khí phương Tây là nếu giúp Việt Nam khai thác dầu khí, thì quyền lợi của họ ở Trung Quốc sẽ bị tổn hại. Theo nhật báo Hồng Kông The South China Morning Post, vào năm 2008, Exxon Mobil đã công khai xác nhận những áp lực đó của Trung Quốc. Nhưng giáo sư Thayer nhận định, bằng chính sách « cây gậy và củ cà rốt » mà Hoa Kỳ thi hành với Trung Quốc, phía Bắc Kinh đã ngưng sách nhiễu các tập đoàn dầu khí Mỹ làm ăn với Việt Nam.

Vấn đề là sau những tuyên bố của ông Tillerson về Biển Đông, chưa biết là Trung Quốc sẽ phản ứng ra sao về thỏa thuận vừa được ký giữa Việt Nam với Exxon Mobill, nhất là vì mỏ khí Cá Voi Xanh nằm tại vùng biển đang tranh chấp giữa Việt Nam với Trung Quốc. Tất cả tùy thuộc phần lớn vào quan hệ Mỹ - Trung dưới thời tổng thống Donald Trump. Hiện giờ Bắc Kinh còn tỏ ra thận trọng, mềm mỏng trước những tuyên bố cứng rắn của các bộ trưởng tương lai cũng như của bản thân ông Trump. Nhưng chắc chắn là Trung Quốc sẽ không khoanh tay ngồi yên nếu chính quyền mới của Mỹ thi hành một chính sách gây tổn hại cho lợi ích của họ, đặc biệt là tại Biển Đông.
 http://vi.rfi.fr/viet-nam/20170117-bien-dong-cang-thang-viet-nam-thoa-thuan-exxon-mobil

No comments: