Saturday, January 2, 2010

TIN ĐÀI Á CHÂU TỰ DO * CỘNG SẢN ĐÀN ÁP PHẬT GIÁO HÒA HẢO

*


An Hòa tự
**
Sinh hoạt của Đạo Hòa Hảo tại VN theo lời kể của một tín đồ vừa đến được Hoa Kỳ

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA
2008-06-02

Một tín đồ Hòa Hảo sau 4 nằm giam cầm vì đòi hỏi tự do tôn giáo lìa thoát bao vây kinh tế, ngăn cấm hành đạo.


Ông Trương Văn Đức, nguyên Tổng Vụ trưởng Tổng tụ Thanh niên - Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần túy Việt Nam, là một nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo, từng bị kết án 12 năm tù và 4 năm quản chế. Sau khi bị giam cầm 4 năm, ông được trả tự do.


TruongVanDuc_150.jpg
Tín đồ Hòa Hảo Trương Văn Đức ngồi tù 4 năm vì kêu gọi tự do hành đạo. courtesy photo



Ông Đức vừa cùng vợ và con đến định cư tại miền Nam California, Hoa Kỳ, theo diện tôn giáo.
Mời quý vị nghe cuộc trao đổi giữa ông Đức với phóng viên Đỗ Hiếu của Ban Việt Ngữ RFA.

Đỗ Hiếu: Xin ông cho thính giả của Đài Á Châu Tự Do biết sơ lược về tình hình sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Thuần tuý trong nước hiện giờ.

Ông Trương Văn Đức: Tại Việt Nam hiện nay nhà cầm quyền cộng sản đàn áp những thành phần đấu tranh thuần tuý cho Phật Giáo Hòa Hảo một cách nghiệt ngã. Hiện giờ những tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo đấu tranh cho tự do tôn giáo mà còn đang bị cầm tù và bị đày ải hết sức khắc nghiệt.

Những anh em tín đồ này ở trong tù bị cộng sản ép vào chỗ nằm chỉ còn hai ba tấc, bắt họ phải nằm nghiêng nên hết sức khó khăn, cho nên những anh em trong tù chịu không nổi buộc lòng phải tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền lợi giống như mọi anh em tù ở phòng khác.

Những ông Liêm, ông Nguyễn Văn Điền, ông Bửu, v.v. khởi động phong trào tuyệt thực, thì họ bị đánh đập, bị bỏ đói cho chết lên chết xuống một cách nghiệt ngã, rồi khi thấy anh em sắp chết thì bọn cai ngục mới chuyển anh em đi bệnh viện. Tôi xác định rằng mấy anh em này không thể sống được dưới bàn tay cộng sản, bởi vì sao? Có thể cộng sản đem anh em đến bệnh viện để chích thuốc, rồi sau này khi anh em về thì sống không mấy ngày rồi cũng phải chết, giống như ông Hà Hải (tổng thư ký của cụ Lê Quang Liêm) mà thôi.

Hiện nay bất kỳ một anh em nào cũng không thể tránh khỏi thủ đoạn bao vây từ mười mấy hai mươi người - theo tôi biết - để nó thắt bao tử, nó bao vây kinh tế, không cho mình làm ăn gì hết, không cho mình hoạt động, đi đâu thì nó đi sau tò tò như vậy làm cho mọi người sợ mình vô cùng để nó cô lập mình, để mình chết đói.

Từ chỗ đó hôm nay tôi phải qua đất nước Hoa Kỳ này. Nó bao vây gia đình tôi đến đỗi tôi đói mà tôi không mượn gạo của ai được. Người ta sợ rằng bị bao vây quá thì làm sao tôi mần ăn được để trả lại cho họ. Cho nên chẳng qua là khi tôi làm đơn gửi lên Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn thì tôi được chấp thuận.

Tôi nghĩ rằng vì cuộc đấu tranh thật tình của tôi, vì lòng yêu Thầy (Đức Huỳnh Phú Sổ) mến Đạo (Phật Giáo Hoà Hảo) của tôi mà Đức Huỳnh Giáo Chủ với Quan Thượng Đẳng vận chuyển cho tôi được đi qua đất nước Hoa Kỳ này đó.

Đỗ Hiếu: Ông vừa mới nhắc tới những trường hợp chức sắc, tu sĩ, tín đồ Hoà Hảo bị giam cầm, ông có thể nói rõ là hiện nay còn bao nhiêu đồng đạo của ông còn ngồi tù.

Ông Trương Văn Đức: Các tổ chức nhân quyền trên thế giới, cũng như Chính Phủ Hoa Kỳ và các đại diện tôn giáo trên thế giới biết là hiện nay tổng cộng còn lại 14 vị của Phật Giáo Hoà Hảo mà bấy lâu nay dường như thế giới đã quên đi. Những anh em chúng tôi là những người đấu tranh thật sự cho Phật Giáo Hoà Hảo, bị cầm tù nhưng không được nhắc nhở. Anh em nhờ sự giúp đỡ của quý ngài, làm như thế nào để giúp cho anh em được ra khỏi tù, để chúng tôi được tu hành, truyền đạo theo giáo lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ để lại từ trước đến nay.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, lúc này đang có cuộc đối thoại về nhân quyền ở Hà Nội, giữa đại diện Việt Nam và Hoa Kỳ, thì ông có đặt kỳ vọng gì vào các cuộc tiếp xúc đó hay không?

Ông Trương Văn Đức: Tôi nghe được như vậy thì nó quá trễ rồi. Nhưng tronghy vọng là tương lai của tôi, tôi cũng đặt niềm tin ở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ - về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền của Việt Nam - làm như thế nào để cho Hà Nội phải thực hiện đúng theo lời nói. Theo tôi nghĩ, từ 30-4-1975 đến nay là coi như 33 năm rồi, cộng sản nói tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ thì thật sự những cái đó là những lời cộng sản lừa bịp thế giới thôi, chớ thật ra không có gì gọi là tự do, cũng không có cái gì gọi là nhân quyền.

Tôi hỏi vậy chớ họ muốn bắt ai thì bắt, muốn đánh ai thì đánh, như vậy còn cái gì nữa là nhân quyền !? Mình biết chuyện sai, chuyện phải, khi mà mình có ý kiến lên là nó trù dập mình rồi.

Đỗ Hiếu: Thưa ông, trong thời gian tới thì ông có dự tính gì trong công cuộc vận động cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo nơi quê nhà?

Ông Trương Văn Đức: Thoát chết được khỏi bàn tay cộng sản Việt Nam rồi, tôi qua được cái đất nước Hoa Kỳ này những cái ngày gần thôi nhưng mà tôi thấy rằng cái đất nước này dường như là một cái thiên đàng của loài người, cho nên ở đây tôi không quên những anh em ở trong nước còn lại trong cuộc đấu tranh.

Tôi sẽ hết lòng để vận động, thứ nhứt là vật chất, thứ hai là về vấn đề tinh thần, các hội đoàn để giúp cho anh em trong nước để đấu tranh trong những ngày sắp tới, hầu làm như thế nào cho Phật Giáo Hòa Hảo được thật sự tự do hành đạo theo tôn chỉ của Đức Huỳnh Giáo Chủ.




http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/HoaHao_buddhist_escapes_sanction_on_religious_practice_DHieu-06022008124727.html

No comments: