Monday, August 23, 2010

RFA * TRUNG QUỐC VƯỢT MỸ


Trung Quốc có thể vượt Mỹ về thế mạnh quân sự trên biển

Hình ảnh rõ nhất cho thấy thế trận khống chế không gian và hải phận khắp toàn cầu là hình ảnh những hạm đội tác chiến hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ. Từ lâu, hạm đội Mỹ hầu như chưa gặp đối thủ, luôn luôn làm bá chủ biển khơi.




Nhưng, theo thông tấn xã AP, Trung Quốc có thể sớm đưa thế thượng phong đó của Hoa Kỳ tới chỗ cáo chung.

Hiện các nhà chiến lược của hải quân Mỹ đang nỗ lực ứng phó với loại võ khí Bắc Kinh đang ra sức chế tạo mà các phân tích gia cho là có khả năng làm thay đổi cục diện. Loại võ khí đó - phi đạn Đông Phong 21 D - có thể phóng từ trên bộ với độ chính xác đủ để phá thủng hàng rào phòng thủ của hàng không mẫu hạm tối tân nhất đang di chuyển ở vị trí cách xa trên 1.500 km.

Các nhà phân tích cho biết cuộc phóng thử nghiệm sau cùng loại phi đạn này có thể diễn ra vào cuối năm nay, dù người ta vẫn còn nghi vấn rằng bao lâu nữa Trung Quốc mới hoàn tất việc cải tiến độ chính xác để loại phi đạn này có thể đe dọa được hạm đội Hoa Kỳ.



Phi đạn Đông Phong 21D, mà Bắc Kinh đã phô trương hồi năm ngoái trong cuộc diễn binh, có thể mở đường cho cuộc cách mạng nâng cao ảnh hưởng của Hoa Lục trong thế tương quan lực lượng ở Thái Bình Dương, đồng thời làm suy yếu nghiêm trọng khả năng Washington can thiệp trong mọi cuộc xung đột có thể xảy ra liên quan Đài Loan hay Bắc Hàn.

Và loại võ khí ấy cũng làm cho tàu bè Mỹ không còn an toàn trên thủy lộ quốc tế dọc theo vùng duyên hải dài 18.000 km của Trung Quốc.

Thực ra vấn đề này còn cần thêm nhiều phân tích của giới chuyên môn.

Từ lâu người ta đã biết những phi đạn tối tân nhất của Nga phóng từ tàu ngầm nguyên tử để chống các hạm đội hàng không mẫu hạm đã tỏ ra lợi hại gấp trăm lần những tính năng được bíêt tới của phi đạn Đông Phong 21. Giới quân sự Mỹ chưa hề tỏ ra nao núng trước những loại vũ khí đó, tuy chưa thể hay không bao giờ có thể tiết lộ những đối sách.

No comments: