Tuesday, August 10, 2010

VIỆT MỸ& BIỂN ĐÔNG

TIN RFA

Khu trục hạm USS John S. McCain ghé Đà Nẵng

Khu trục hạm USS John S. McCain đã cặp cảng Tiên Sa, Đà nẵng hồi sáng nay, chở theo thủy thủ đoàn gồm 270 người để cùng hải quân Việt Nam thực hiện chương trình hợp tác huấn luyện kéo dài 5 ngày.

Trong cuộc họp báo, Trung Tá hạm trưởng Jeffrey Kim cho biết chuyến viếng thăm nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 15 năm ngày hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng để thực hiện kế hoạch trao đổi huấn luyện phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu hộ trên biển, trao đổi kỹ năng của hải quân Hoa Kỳ và hải quân Việt Nam, như sửa chữa cấp tốc và phòng cháy chữa cháy trên tầu.

Chiến hạm McCain là một trong số các tàu hộ tống cho hàng không mẫu hạm George Washington. Hôm Chủ Nhật vừa rồi, một phái đoàn quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã được mời ra thăm hàng không mẫu hạm vừa nói, khi chiếc George Washington đậu ở ngoài khơi vùng biển Đà Nẵng.

Song song với điều vừa nói, các bĩnh sĩ hải quân hai nước cũng sẽ phối hợp thực hiện một số dự án xã hội, như chẩn bịnh cho dân chúng địa phương. Một chương trình giao lưu văn nghệ và thi đấu thể thao cũng được hải quân hai nước thực hiện trong thời gian khu trục hạm John S. McCain thăm Việt Nam.

Hàng không mẫu hạm George Washington
Hàng không mẫu hạm George Washington. Courtesy Wikipedia

Chiến hạm McCain là một trong số các tàu hộ tống cho hàng không mẫu hạm George Washington. Hôm Chủ Nhật vừa rồi, một phái đoàn quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã được mời ra thăm hàng không mẫu hạm vừa nói, khi chiếc George Washington đậu ở ngoài khơi vùng biển Đà Nẵng.

Hải quân Mỹ Việt thắt chặt quan hệ

Giới quan sát chính trị ở Washington và Đông Nam Á xem việc chiến hạm Mỹ ghé cảng Việt Nam là một trong những dấu hiệu xác nhận quan hệ giữa 2 nước đang ngày một thắt chặt hơn trước về mọi mặt, sửa soạn cho việc nâng cấp quan hệ mà cả 2 nước đã nói tới trong thời gian gần đây. Mới tuần rồi, có tin nói rằng Hoa Kỳ đang thảo luận với Việt Nam về chương trình hạt nhân dân sự, trong đó có cả việc đồng ý để Việt Nam làm giàu uranium.

Việc chiến hạm Mỹ ghé cảng Việt Nam là một trong những dấu hiệu xác nhận quan hệ giữa 2 nước đang ngày một thắt chặt hơn trước về mọi mặt, sửa soạn cho việc nâng cấp quan hệ mà cả 2 nước đã nói tới trong thời gian gần đây. Mới tuần rồi, có tin nói rằng Hoa Kỳ đang thảo luận với Việt Nam về chương trình hạt nhân dân sự

Sự kiện này cũng xảy ra trong khi đang có căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, liên quan đến tuyên bố mà bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đưa ra ở Hà Nội khi dự Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN, khẳng định giải quyết tranh chấp biển Đông theo con đường hòa bình là “lợi ích quốc gia” của Hoa Kỳ. Phát biểu này ngay tức khắc gặp sự chống đối của Trung Quốc vì Bắc Kinh một mặt xem Hoàng Sa, Trường Sa là của họ, mặt


Khu trục hạm USS John S. McCain thực tập phóng hỏa tiễn
Khu trục hạm USS John S. McCain thực tập phóng hỏa tiễn. Courtesy Wikipedia
khác từng nói sẵn sàng giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền với từng quốc gia chứ không chấp nhận giải pháp quốc tế hóa.

Mới tuần rồi, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam là bà Nguyễn Phương Nga lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đưa tàu nghiên cứu địa chất vào vùng biển Đông, xâm phạm chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam. Như thường lệ, phái Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc Việt Nam đưa ra, nói rằng chủ quyền Hoàng Sa, Trưởng Sa thuộc về họ.

Hàng không mẫu hạm Mỹ ghé thăm Việt Nam

Hàng không mẫu hạm  USS George Washington cập cảng Busan  hôm 21/7 chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Mỹ -Hàn Quốc
Hàng không mẫu hạm USS George Washington cập cảng Busan hôm 21/7 chuẩn bị cho cuộc tập trận chung Mỹ -Hàn Quốc
Ảnh: Reuters
Thanh Phương

Theo hãng tin AP, hôm nay, 08/08/2010, hàng không mẫu hạm USS George Washington của Mỹ đã cập bến cảng Đà Nẵng của Việt Nam. Về mặt chính thức, chuyến viếng thăm này nằm trong khuôn khổ đợt kỷ niệm 15 năm bình thường hóa bang giao Mỹ -Việt, nhưng nó cũng cho thấy mối quan tâm ngày càng lớn của Hoa Kỳ đến việc duy trì ổn định và an ninh ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Sự hiện diện của hàng không mẫu hạm USS George Washington tại một bến cảng của Việt Nam nhằm cho thấy là Mỹ không để cho Trung Quốc tự do tung hoành trong khu vực.

Đậu thường trực ở Nhật Bản, hàng không mẫu hạm USS George Washington được ví như là một thành phố nổi, vì nó có thể chở được đến 70 phi cơ, hơn 5 ngàn thủy thủ và phi công, cộng thêm một khối lượng bom khoảng 1,8 triệu kg. Hàng không mẫu hạm khồng lồ này đến Việt Nam sau khi tham gia tập trận với Hàn Quốc trong bốn ngày vào tháng trước. Cuộc tập trận này đã khiến Bắc Triều Tiên phẫn nộ và đã bị Trung Quốc chỉ trích liên tục.

Xét về quan hệ Mỹ-Việt thì chuyến viếng thăm lần này của USS George Washington có tính biểu tượng rất cao, bởi vì Đà Nẵng từng là căn cứ lớn của quân đội Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Nhưng về mặt hành chính, Đà Nẵng cũng là nơi đặt trụ sở huyện đảo Hoàng Sa với tư cách là thành phố quản lý quần đảo này.

USS George Washington đến Đà Nẳng vào lúc mà vấn đề chủ quyền Biển Đông ngày càng nóng bỏng. Trong số các quốc gia tranh chấp chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa với Trung Quốc, Việt Nam vẫn lên tiếng mạnh nhất, phản đối kế hoạch của Bắc Kinh phát triển du lịch ở khu vực này và cách đây vài ngày đã phản đối việc Trung Quốc tiến hành khảo sát địa chấn gần Hoàng Sa.

Trong hồ sơ này, Việt Nam có vẻ đang có sự hậu thuẫn ngày càng mạnh của Hoa Kỳ, với việc Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, nhân cuộc họp Diễn đàn khu vực ASEAN tại Hà Nội vào tháng trước, đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề chủ quyền Biển Đông với các nước Đông Nam Á. Bà Clinton còn tuyên bố rằng giải quyết những đòi hỏi chủ quyền nói trên cũng là vấn đề quyền lợi quốc gia đối với Hoa Kỳ. Lời kêu gọi nói trên của Ngoại trưởng Mỹ đã khiến Trung Quốc giận dữ.

Chuyến viếng thăm của hàng không mẫu hạm USS George Washington diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Việt ngày càng được tăng cường trong nhiều lĩnh vực. Hiện giờ, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam và vào năm ngoái đã trở thành nước đầu tư lớn nhất ở Việt Nam. Quan hệ quân sự cũng đã phát triển mạnh kể từ khi chiến hạm đầu tiên của Mỹ viếng thăm Sài Gòn vào năm 1993.

Mối quan hệ này cũng đang được mở rộng trong lĩnh vực hạt nhân, với thông tin báo chí Mỹ, theo đó, Hoa Kỳ đang đàm phán với Việt Nam một hiệp định về việc chia sẻ công nghệ và nhiên liệu hạt nhân dân sự. Bắc Kinh đã phản ứng mạnh trước thông tin này, bởi vì hiệp định nói trên sẽ cho phép Việt Nam làm giàu chất uranium trên lãnh thổ của mình. Phía Mỹ đã xác nhận tin đó, nhưng phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ sáu vừa qua đã lên tiếng cải chính.

Nhưng một điều chắc chắn là việc Hoa Kỳ ngày càng khẳng định sự hiện diện ở khu vực Đông Nam Á là một yếu tố thuận lợi cho Việt Nam, vốn không thể một mình chống lại tham vọng bá quyền của Trung Quốc, mà cũng không thể dựa vào các đối tác ASEAN.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100808-hang-khong-mau-ham-my-ghe-tham-viet-nam


TIN VOA
Hạm đội 7 Hoa Kỳ hợp tác hải quân với Việt Nam Thứ Ba, 10 tháng 8 2010
Các tàu khu trục USS McCampbell (DDG 85), trái, và tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54) thuộc Hạm đội 7 của Hoa Kỳ
Hình: c7f.navy.mil/

Các tàu khu trục USS McCampbell (DDG 85), trái, và tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54) thuộc Hạm đội 7 của Hoa Kỳ

Chia sẻ

Tin liên hệ

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ sẽ tiến hành một loạt các hoạt động hợp tác hải quân với Quân chủng Hải quân Việt Nam trong thời gian một tuần kể từ ngày 8/8.

Đây là chuỗi hoạt động kỷ niệm 15 năm bình thường hoá quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam.

Chương trình chủ yếu xoay quanh các hoạt động tập huấn phi tác chiến như kiểm soát thiệt hại, tìm kiếm cứu nạn, trao đổi kỹ năng (nấu ăn, bảo dưỡng). Bên cạnh đó, sẽ có các hoạt động giao lưu nhằm xây dựng tình hữu nghị hai bên như khám chữa nha khoa và y tế dân sự, thăm tàu sân bay, tàu Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam, các trận đấu thể thao giao hữu giữa hải quân hai nước.

Tàu khu trục USS John S. McCain (DDG 56) thăm Đà Nẵng từ 10/8. Khu trục hạm này được đặt theo tên thân phụ của Thượng nghị sỹ John McCain, một nhân vật được trọng vọng ở Việt Nam và từng là tù nhân tại Hà Nội trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Hai bên sẽ tiến hành các hoạt động phối hợp giúp xây dựng quan hệ giữa các thành viên tham gia chương trình, trong đó có các dự án dự án y tế, nha khoa, kỹ sư dân dụng và các hoạt động phục vụ cộng đồng khác.

Trước đó, ngày 8/8, một phái đoàn gồm các lãnh đạo chính phủ và quân đội Việt Nam bay từ thành phố Đà Nẵng ra thăm tàu sân bay USS George Washington.

Chuẩn đô đốc Ron Horton, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm 73 và Chỉ huy Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương, phát biểu: "Đây là biểu hiện của mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các hoạt động trao đổi như thế này có vai trò tối cần thiết giúp hải quân hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cũng như cho việc xây dựng các mối quan hệ quan trọng trong tương lai”.

Các nhà phân tích cho rằng việc hợp tác giữa hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam cho thấy mối quan hệ quân sự gia tăng giữa hai trước trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc xoay quanh vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều chuyến thăm đến Việt Nam trong những năm gần đây, trong đó có hai chuyến thăm cảng năm 2008.

Năm 2009, lần đầu tiên một phái đoàn Việt Nam ra thăm tàu sân bay của Hoa Kỳ-tàu USS John C. Stennis (CVN 74). Cũng trong năm 2009, tàu đô đốc chỉ huy Hạm đội 7 Hoa Kỳ USS Blue Ridge (LCC 19) và tàu khu trục có trang bị hoả tiễn USS Lassen (DDG 82) do hạm trưởng người Mỹ gốc Việt Lê Bá Hùng chỉ huy đã thăm cảng Việt Nam.

Tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) cũng đã thăm Việt Nam tháng 5/2010 trong khuôn khổ một chương trình trợ giúp nhân đạo có quy mô lớn.

Bên cạnh các chuyến thăm cảng, hai tàu thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Hoa Kỳ cũng đã được sửa chữa tại các xưởng đóng tàu của Việt Nam. Trong tháng 2 và 3 năm 2010, tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh (cảng Hòn Khói, vịnh Vân Phong).

Các đơn vị tham gia hoạt động trao đổi tại Việt Nam gồm tàu khu trục USS John S. McCain (DDG 56) và Lực lượng Đặc nhiệm 73. Lực lượng tấn công thuộc tàu USS George Washington, bao gồm khu trục hạm USS Curtis Wilbur (DDG 54), USS Chung-Hoon (DDG 93), và USS McCampbell (DDG 85), sẽ neo đậu ngoài khơi trong thời gian diễn ra các sự kiện.

Nguồn: U.S. 7th Fleet statement, AP

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/us-vietnam-navy-08-10-2010-100336754.html

No comments: