Thursday, August 12, 2010

GIA HỘI * TIN VẮN BỐN PHƯƠNG







Nam Hàn tìm thấy dầu khí ngoài khơi VN


Dàn khoan khí gas ngoài khơi (ảnh chỉ có tính minh họa)

Tập đoàn Dầu khí Hàn Quốc cho hay đã tìm thấy một số trữ lượng dầu khí mới ở ngoài khơi miền nam Việt Nam.

Bộ Kinh tế nước này được hãng thông tấn Yonhap trích lời nói Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (KNOC) trong cuộc khảo sát thăm dò kéo dài từ tháng Ba tới tháng Năm đã tìm thấy mỏ dầu thô ước tính có trữ lượng 29 triệu thùng ở lô Sư tử Nâu 15-1.

KNOC cũng tìm thấy mỏ khí đốt trữ lượng chừng 120 tỷ feet khối tại lô 11-2 có tên Sư tử Trắng hồi tháng Năm.

Lô 15-1 nằm cách Vũng Tàu về phía đông nam 141 km trong khi lô 11-2 cách 320km.

Cả hai lô này đều nằm trong Biển Đông.

Trong dự án thăm dò và khai thác này, KNOC và tập đoàn dầu khí SK Corp. của Nam Hàn giữ 23,25% trong liên doanh với các đối tác Việt Nam, Mỹ và Pháp. Giấy phép khai thác có hạn tới 2023.

Mỏ Sư tử Nâu được xác định là có trữ lượng 560 triệu thùng dầu thô với sản lượng hàng ngày có thể vào khoảng 90.000 thùng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100812_skorea_oilgas.shtml

Tin tức này có làm cho lòng tham của Trung Quốc phát triển mạnh để xâm chiếm Việt Nam hay không?

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM XÀI TIỀN CHÙA

Kết quả kiểm tra nhiều tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam trong nhiệm kỳ Đại hội 10 cho thấy việc vi phạm trong sử dụng tiền bạc tăng nhiều và có ở khắp nơi.

Truyền thông Việt Nam, gồm cả báo Đảng, tờ Nhân Dân, trích lời ông Nguyễn Văn Chi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thừa nhận "vi phạm qua kiểm tra tài chính đảng là đáng lo ngại, kiểm tra đâu cũng có vi phạm ở mức độ khác nhau".

Các báo Việt Nam cũng đồng loạt đưa tin số tiền vi phạm phát hiện được ở cấp do trung ương kiểm tra là trên 80 tỷ đồng, tương đương 4,2 triệu đô la.

Ở cấp cơ sở, con số này là 56 tỷ đồng.Tiền sai phạm này được nói là tăng gấp đôi so với đợt kiểm tra nhiệm kỳ trước. Điểm đáng lưu ý là con số bị phát hiện chỉ mới liên quan đến 16 tổ chức chứ không phải là toàn Đảng.

Đặc biệt, việc kiểm tra chỉ mang tính nội bộ vì tài chính của đảng cầm quyền ở Việt Nam, giống như Trung Quốc và một số quốc gia khác trong vùng, không nằm trong phạm vi theo dõi, giám sát của các cơ quan tư pháp và công an.


Đảng CSVN cho mở thị trường chứng khoán để thí nghiệm mô hình kinh tế tư bản

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/08/100812_vn_party_money.shtml

Con số trên chỉ là con số khiêm tốn trong 16 tổ chức đảng, nếu kiểm tra hết và kiểm tra thẳng thì không biết là mấy tỷ USD? Nên dẹp cái đảng Cộng sản phản quốc hại dân và gian tham để xây dựng một nước Việt Nam thật sự tự do, dân chủ và hạnh phúc!



Philippines 'không cần Mỹ ở Biển Đông'

Ngoại trưởng Alberto Romulo nói với các phóng viên rằng đàm phán chỉ nên giữa Asean và Trung Quốc, mà không cần có sự tham gia của Mỹ hay bên nào khác.

Ông Romulo nói Asean đang thúc đẩy thi hành "Quy tắc ứng xử", đã ký với Trung Quốc năm 2002 nhằm giải quyết vấn đề trong hòa bình. Nhưng thỏa thuận này không có tính ràng buộc

Cùng ngày, theo kênh tin tức của Philippines ABS-CBN, Tổng thống nước này Benigno Aquino III nói Philippines sẽ tuân thủ quy tắc ứng xử về Biển Đông mà đang được Asean soạn thảo.

Trong bài diễn văn đầu tiên về chính sách đối ngoại, ông Aquino nói việc tuân thủ là cách duy nhất để nước này giúp Asean đạt các mục tiêu chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội trước năm 2015.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/08/100809_philippines_southchinasea.shtml

Tổng thống nước này ăn nói khôn ngoan, còn bộ trưởng ngoại giao chẳng biết ngoại giao là gì cả!



Cuộc thăm Việt Nam của các chiến hạm Mỹ
Máy bay chiến đấu Mỹ chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS George Washington, phía sau là tàu khu trục có trang bị phi đạn dẫn đường USS John S. McCain trong vùng Biển Ðông
Hình: AP

Máy bay chiến đấu Mỹ chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay USS George Washington, phía sau là tàu khu trục có trang bị phi đạn dẫn đường USS John S. McCain trong vùng Biển Ðông

Trong tuần trước, đầu tháng 8-2010, hàng không mẫu hạm George Washington , và chiến hạm USS John S. McCain đã đi qua Hoàng Sa, Trường Sa là nơi Trung Quốc bảo là của họ, và sau đó ghé Đà Nẵng. Nhiều nguồn tin cho rằng Mỹ Việt tập trận trong một khuôn khổ nhỏ. Trả lời các phóng viên ngoại quốc, chỉ huy tàu USS John S. McCain: "Chúng tôi chỉ huấn luyện cho hải quân Việt Nam chứ không phải là tập trận".

Tuy nhiên,các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng đó là tập trận. Cuộc diễn tập hải quân Việt-Mỹ dài 1 tuần, bắt đầu từ ngày 11 tháng 8, có mục đích thách thức Trung Quốc và sự hiện diện của nước này ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Theo tường thuật hôm thứ Năm của hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh nói rằng tuy cuộc thao dượt hỗn hợp này được cho là có tính chất phi tác chiến và là một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, nhưng hầu hết những người trong giới truyền thông quốc tế đều cho rằng đây là một kế hoạch chiến lược được bao bọc bởi ngôn ngữ ngoại giao.

Thiếu tướng hải quân Dương Nghị của Trung Quốc nói rằng một loạt những hành động biểu dương sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây nêu bật một lối suy nghĩ mới trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

Ông Dương Nghị cho rằng uy tín của Trung Quốc sẽ bị tổn hại nếu các hàng không mẫu hạm của Mỹ tiếp tục hoạt động với Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải, một hành động mà chính phủ ở Bắc Kinh cho là đe dọa tới Trung Quốc.

Chuyên gia của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông này nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào để chống lại mối đe dọa của những cuộc tập trận của Mỹ gần hải phận Trung Quốc mặc dù các cuộc thương lượng đang tiếp diễn.

Nguồn: Taiwan News, Central News Agency

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-us-china-08-12-2010-100528174.html

  • Trung Quốc tỏ ra bực bội về việc hợp tác quân sự Mỹ Việt. Đài RFA phỏng vấn ông Dương Danh Dy.Trước hết ông Dương Danh Dy nêu lên điểm vô lý khi Bắc Kinh không bằng lòng về hoạt động hợp tác hải quân giữa hai phía Hoa Kỳ và Việt Nam:

Theo tôi nghĩ chuyện này không có gì lớn lắm đâu vì trước đây Trung Quốc cũng đón tàu Mỹ, lên tàu Mỹ, hợp tác với Mỹ về hạt nhân… Tại sao giờ họ lại cấm chúng tôi? Họ nói tôn trọng độc lập, chủ quyền, tự do của mỗi nước; nhưng việc làm của họ như thế chứng tỏ họ ‘bá quyền, nước lớn’. Nói theo kiểu Trung Quốc là ‘chỉ cho phép quan châu phóng hỏa, chứ không cho phép dân đen đốt đèn’.

Gia Minh: Còn phía Việt Nam, cách hành xử như hiện nay ra sao?

Ông Dương Danh Dy: Với tư cách một người nghiên cứu tôi thấy có hai khả năng: một là người ta có thể cảm nhận đây là sự khuất phục trước sức ép của đối phương; thứ hai có thể là một cách làm theo kiểu Việt Nam- ‘đòn gió, thế nọ - thế kia’; ai biết ‘hư thực’ thế nào?

Việt Nam càng làm rùm beng, thiên hạ càng chú ý thì càng có lợi cho Việt Nam thôi.

Theo tôi đây là thắng lợi của chính nghĩa chứ không phải của riêng Việt Nam, vì hiện nay tất cả các nước Đông Nam Á đều tán thành quốc tế hóa, đa phương hóa vấn đề Biển Đông, chứ không thể song phương được.

Ông Dương Danh Dy


Gia Minh: Đối với vấn đề Biển Đông, Trung Quốc chỉ muốn đàm phán song phương; vậy khi làm rùm beng lên thế Việt Nam đã đạt được thắng lợi?

Ông Dương Danh Dy: Theo tôi đây là thắng lợi của chính nghĩa chứ không phải của riêng Việt Nam, vì hiện nay tất cả các nước Đông Nam Á đều tán thành quốc tế hóa, đa phương hóa vấn đề Biển Đông, chứ không thể song phương được. Ai cũng biết Trung Quốc muốn đàm phán song phương như biện pháp bẻ gãy từng chiếc đũa một. Những tuyên bố của Trung Quốc gần đây như ‘vấn đề Biển Đông là cốt lõi của Trung Quốc’, càng làm cho các nước ASEAN đã đoàn kết nay lại đoàn kết thêm, đã thấy cần phải quốc tế hóa nay lại càng phải quốc tế hóa hơn.

Gia Minh: Ngoài việc quốc tế hóa, các nước Đông nam Á cũng phải trang bị cho mạnh lên, việc trang bị của Việt Nam theo ông thấy thế nào?

Ông Dương Danh Dy: Nếu so sánh tay đôi, Việt Nam yếu hơn Trung Quốc rất nhiều; nhưng Việt Nam có lợi thế là sự đồng tình của quốc tế, của các nước trong khu vực. Theo suy nghĩ thực của tôi thì trong quá trình dựng nước và giữ nước giữa Việt Nam và tư tưởng bành trướng, bá quyền của Trung Quốc qua các thời kỳ phong kiến vua chúa cho đến nay, Việt Nam nếu thua chỉ là tạm thời và cuối cùng toàn thắng. Nếu không sao có được nước Việt Nam như hiện nay mà chỉ là một tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam của Trung Quốc. Sau 1000 năm Bắc thuộc mà Việt Nam vẫn đứng lên như một nước thì chuyện Biển Đông cũng như thế thôi.


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/china-s-reaction-about-vietnam-%20us-improved-relations-and-vietnam-s-moves-in-the-east-sea-sovereignty-GM-08112010150737.html

No comments: