Tuesday, August 10, 2010

LỄ HỘI ẨM THỰC VŨNG TÀU



Bị đói ở Lễ hội ẩm thực thế giới

Khách đến dự Lễ hội ẩm thực thế giới ở Vũng Tàu phàn nàn, món ăn quá đắt mà dở và sơ sài, khu vực bán hàng kéo dài 3 km khiến nhiều người không đủ sức khỏe tham quan.
> Hàng nghìn người đội mưa nếm thức ăn / Biểu diễn bikini khoe hàng ở lễ hội ẩm thực

Theo nội dung chương trình được Ban tổ chức thông báo, có 40 quốc gia tham gia lễ hội. Mỗi nước sẽ cử đầu bếp của mình trình diễn các món đặc sản quốc gia nhằm phục vụ thực khách. Thế nhưng sau đêm khai mạc hào hứng, đến trưa 22/7, nhiều người tham dự tỏ ra ngạc nhiên vì chỉ có hơn 10 gian thực phẩm quốc tế phục vụ món ăn. Ở trong nước vỏn vẹn 20 gian hàng, so với thông tin của Ban tổ chức là 40 tỉnh thành tham dự.

Diện mạo của một lễ hội quốc tế trở nên lèo tèo bởi quá nhiều gian hàng bỏ trống. Trong khi đó, khách vẫn phải chịu cảnh cuốc bộ suốt 3 km trên tuyến đường Thùy Vân (thăm cả những khu vực bỏ trống) mới đến được những gian hàng có bày bán ở phía cuối.

Khách hàng đắn đo trước giá cả của các loại thức ăn. Ảnh: Thiên Chương.

“Thiết kế lễ hội dọc theo bờ biển nghe có vẻ thú vị, nhưng có lẽ ban tổ chức quên đi trong số khách tham quan có không ít người lớn tuổi. Như tôi và ông xã, chỉ đi được một phần ba đoạn đường đã bở hơi tai, không còn sức lực đâu mà ăn uống”, bà Nguyễn Thị Luyến (TP HCM), than.

Không chỉ người lớn tuổi, ngay cả các bạn trẻ cũng mồ hôi nhễ nhại sau khi chinh phục 6 km (cả đi lẫn về) để xem lễ hội. “Thật quá vất vả, nổ đom đóm mắt khi phương tiện đi lại duy nhất của khu vực này là… chân”, nhóm sinh viên Hùng - Hà - Uyên, nói.

Ngoài chuyện đi bộ, thất vọng vì lễ hội nghèo nàn, hầu hết thực khách đều cho rằng giá thức ăn bán quá đắt. “Một xâu thịt nướng giá 70.000 đồng, hộp cơm gà bán 80.000 đồng là quá sức tưởng tượng. Có thể đây là lễ hội và thức ăn ngoại được tính bằng ngoại tệ, song với những món ăn thông thường như thế này mà số tiền bỏ ra quá cao thật không đáng”, chị Tuyết, một doanh nhân ở quận 3, TP HCM nói.

Tại lễ hội, thực khách phải mua các coupon, một coupon mệnh giá 10.000-30.000 đồng. Giá của các loại thức ăn được tính bằng đơn vị coupon, nên có khi khách phải trả 3-4 coupon cho một món ăn. “Món nào cũng đắt hết, nhất là thức ăn tại gian hàng quốc tế. Cứ tưởng thức ăn cùng lắm chỉ đắt hơn bên ngoài đôi chút nên vợ chồng tôi mua 20 coupon. Cuối cùng, tốn mấy trăm nghìn đồng mà ăn chưa được no”, anh Thanh nhà ở Bình Dương than phiền.

Món ăn Việt Nam rẻ hơn, cao nhất khoảng 50.000 đồng, nhưng lại bị bố trí gian hàng ở cuối khuôn viên lễ hội khiến thực khách khó tìm đến được tới nơi vì quá xa.

Bảng giá tại một quầy thức ăn ngoại. Ảnh: Thiên Chương.

Trừ đêm khai mạc 21/7, trưa ngày 22, tức thời điểm phục vụ chính thức đầu tiên của lễ hội, ngoài chuyện giá, thực khách còn than phiền chất lượng các loại thức ăn bởi do bày bán giữa trời nắng nên không còn tươi ngon hoặc chế biến khá sơ sài.

Quầy bánh xèo bà Mười Xiềm, bán 50.000 đồng một cái nên thu hút khá nhiều khách. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người ăn, bánh bị cứng, không còn giòn vì gian hàng phơi ra nắng. Đó là chưa kể các loại rau ăn kèm chỉ còn ba loại: xà lách, cải bẹ xanh và húng cây, thay vì đến hàng chục loại rau như thông thường.

Chia sẻ với VnExpress.net, bà Mười Xiềm thừa nhận, trong thời điểm diễn ra lễ hội, các chợ tại Bà Rịa - Vũng Tàu và siêu thị không còn đủ rau để cung cấp. Chủ quầy cơm gà đặc sản Ninh Thuận cũng cho hay, do thức ăn của tỉnh này bán giá rẻ nên cơm nấu không kịp. Khách đến, không còn cơm nên đành mua gà để ăn vã.

Khai mạc đêm 21/7, Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới 2010 kéo dài đến hết ngày 25/7.

http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/07/3BA1E67C/


No comments: