Monday, January 10, 2011

TIN HÀ NỘI * HEO CHẾT HÀNG ĐÀN


HN: Hàng nghìn con lợn bỗng lăn ra chết
Lợn chết vứt ở kênh mương ngay cạnh trường học



Hàng nghìn con lợn của xã Liên Mạc, huyện Mê Linh (TP. Hà Nội) bỗng chốc lăn đùng ra chết nhưng không biết vì dịch bệnh gì? Các hộ chăn nuôi đang hoang mang cực độ...

2.000 con lợn bị chết

Sáng ngày 5-1, chúng tôi có mặt tại thôn Bồng Mạc (xã Liên Mạc), nơi đây hàng trăm hộ nuôi đang rất hoang mang, bởi hàng ngàn con lợn lăn đùng ra chết mà không rõ nguyên nhân. Anh Hoàng Văn Vân Phó Trưởng thôn Bồng Mạc cho biết:

“Chỉ hơn một tuần nay không rõ loại dịch bệnh gì đã khiến cho đàn lợn trong thôn chết liên tiếp. Cả thôn có đến trên 2.000 con lợn bị chết. Riêng nhà tôi mấy ngày qua đã chết 14 con. Chúng tôi không biết làm cách nào để ngăn chặn dịch bệnh”.

"Dịch bệnh lợn đang hoành hành ở huyện Mê Linh, chúng tôi hoàn toàn chưa biết. Hiện chưa thấy huyện báo cáo sự việc trên"

(Ông Nguyễn Xuân Vui - Chi cục phó Chi cục Thú y Hà Nội).


Đến nhà anh Kiều Văn Quang, người có 8 con vừa bị chết được, anh cho hay: “Chúng tôi đang nghi lợn bị bệnh lở mồm long móng và tai xanh. Trước khi chết chúng có biểu hiện sùi bọt mép, tụt móng, tai tím tái, bỏ ăn và sốt cao”.

Mặc dù tình trạng lợn chết đã diễn ra hơn 1 tuần nay, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng thú y cũng như cơ quan chức năng đến kiểm tra.

Anh Vân cho hay: “Người dân trong thôn thi nhau vứt lợn chết xuống kênh mương, ruộng đồng”. Chúng tôi tới khu kênh mương gần Trường THCS Bồng Mạc B, thấy tràn ngập xác lợn chết, nội tạng lợn, thủ lợn nằm rải rác từ đầu kênh đến cuối kênh, mùi hôi thối nồng nặc.


HN: Hàng nghìn con lợn bỗng lăn ra chết, Tin tức trong ngày, lon chet, lon benh, dich benh, lo mom long mong, tai xanh, tin tuc 24h

Lợn chết vứt la liệt ở kênh mương ngay cạnh trường học

Thực tế tại thôn Bồng Mạc, số lợn chết vứt ra kênh mương chỉ là số ít, còn phần lớn lợn bệnh, lợn chết được người dân bán chạy, bán chui để kéo lại tí vốn. Anh Tạ Văn Thiết ở xóm Gao khẳng định: “Vì tiếc tiền, tiếc công nên các hộ đã lén lút bán lợn bệnh, lợn chếtcho các tư thương. Những con lợn chết được chặt đầu và chất lên xe để vận chuyển đi các xã khác tiêu thụ. Ngay nhà anh Quang cũng mới bán 8 con lợn bệnh (mỗi con 40kg) với giá 3 triệu đồng”.

Chính quyền làm ngơ

Có một thực tế trái ngược là, nếu bán lợn bệnh, các hộ nuôi chỉ bán được với giá 4 - 5 nghìn đồng/kg, còn nếu khai báo chính quyền và được thú y huyện chứng nhận thì họ có thể sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ cao hơn rất nhiều (25.000 đồng/kg). Vậy nhưng các hộ có lợn chết vẫn bán cho tư thương với giá bèo bọt.

Lý giải điều này, Phó Trưởng thôn Vân cho biết: “Chúng tôi đã khai báo sự việc lên xã, và lực lượng thú y. Tuy nhiên họ trả lời rằng nếu hộ nào có lợn bị bệnh, bị chết thì cố mà bán chui bán chạy đi, chứ đợt dịch này xã không có chủ trương bồi thường đâu. Các hộ nên tự giải quyết lấy”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chăm - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã Liên Mạc cho hay: “Chúng tôi đã báo lên huyện rồi nhưng huyện chưa có ý kiến gì.

Chúng tôi phải chờ lệnh của huyện thôi, nếu huyện chưa công bố dịch thì không có chủ trương hỗ trợ”. Đã hơn 1 tuần trôi qua, nhưng xã vẫn không nắm được số hộ có lợn chết, số lợn bị dịch bệnh chết. Còn lực lượng thú y huyện Mê Linh vẫn chưa biết lợn bị loại dịch bệnh gì?

(Theo Dân Việt)

No comments: