Monday, January 17, 2011

WIKILEAKS * VIỆT NAM , Á CHÂU & CUBA



Wikileaks: Tiên đoán về tân lãnh đạo Việt Nam

Hai ứng viên có sức mạnh ngang ngửa cho chức vụ Tổng bí thư

Wikileaks vừa công bố bức điện của Đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Michael Michalak, bình luận về ban lãnh đạo mới của Việt Nam sau đại hội Đảng.

Theo bức điện từ tháng 9/2010 mà Bấm Wikileaks tiết lộ về Việt Nam, trong khi có đến 6 trong số 15 ủy viên Bộ chính trị dự kiến về hưu thì, ''Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là hai ứng viên hàng đầu để thay Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh'.'

Vào Bộ chính trị từ năm 1996 cả ông Dũng và ông Sang đều có nhiều ảnh hưởng trong Đảng - Chính phủ, và ''có lẽ là hai nhân vật chính trị có nhiều quyền lực nhất ở Việt Nam''.

Vấn đề là hai ông đều là người miền Nam do vậy người ta đoán có lẽ ông Sang sẽ bị loại theo qui ước chân vạc ba miền.

Nếu ông Dũng không đứng đầu Đảng thì có nhiều khả năng ông sẽ ngồi lại ghế thủ tướng.

Trong trường hợp đó, hai ứng viên mạnh khác là Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng, và ủy viên mới nhất của Bộ Chính trị là Trưởng ban Văn hóa Tư tưởng, Tô Huy Rứa, bức điện viết.

Đại sứ Mỹ nhận xét ông Dũng và ông Sang không chuộng cải cách chính trị như là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhưng mọi người biết họ ''thực dụng, theo kinh tế thị trường, và đều muốn có thêm những bước tiến trong quan hệ với Hoa Kỳ''.

Bức điện đánh giá ông Trọng cũng tương tự, nhưng ông Rứa thì hoàn toàn khác vì việc ông được vào Bộ chính trị ''phản ánh và khẳng định khuynh hướng bảo thủ''.

''Vai trò của ông trong tiến trình chuyển đổi lãnh đạo của Việt Nam sẽ cho thấy sự tự do hóa chính trị - hiện đang ngưng - có được tiếp tục sau 2011, hay sẽ vẫn bị bóp nghẹt.''

Ngày càng già

Độ tuổi tối đa 67 (tăng từ 65 ngay trước Đại hội X) có lẽ sẽ được áp dụng tại đại hội lần này, theo các nguồn tin của Sứ quán Mỹ.

Ông Nguyễn Phú Trọng cũng được nêu tên trong phần tiết lộ của Wikileaks

Nếu vậy các ông Nông Đức Mạnh (71t), Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết (69t), Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm (67t), Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng (67t) sẽ về hưu và người ta phải quyết định trường hợp của ông Nguyễn Phú Trọng (67t) nếu bầu ông là Tổng Bí thư.

Cho chức vụ cao nhất trong đảng này, thì ông Dũng và ông Sang ngang ngửa nhau trong Bộ chính trị, nhưng người ta nhắc nhiều đến ông Sang hơn, theo bình luận của Đại sứ Mỹ.

Trong tư cách Thường trực Ban bí thư, ông Sang trông coi công chuyện hàng ngày của đảng, nhờ vậy ''củng cố được vị thế trong Ban Chấp hành Trung ương''.

Mặc dù phần nào mang tiếng trong vụ án Năm Cam, bức điện viết ông Sang được cho là ''người môi giới quyền lực chủ yếu của Đảng trong nhiều lĩnh vực, kể cả trong kinh tế''.

Một số nguồn tin của Sứ quán Mỹ nói ông Sang trên thực tế đã bắt đầu thay thế Tổng bí thư.

Cũng theo bức điện, một số nguồn tin khác nghĩ ông Mạnh từ một thời gian qua vẫn ở vị trí chỉ huy nhưng không quyết định chính sách mà đã chuyển sang công tác xây dựng đảng.

Trong khi đó, tham vọng làm Tổng bí thư của ông Dũng đã bị ảnh hưởng sau những chỉ trích về chủ trương khai thác bauxite.

Bức điện mà Wikileaks tiết lộ và được báo Anh The Guardian công bố đúng ngày Đ̣ai hội XI khai mạc 12/01/2011, có đoạn:" Tuy vậy đa số các nguồn tin nghĩ rằng ông Dũng trong vị thế tốt để duy trì ghế thủ tướng,''

Xem thêm: Bấm Vụ Wikileaks và Blog Bấm Liệu sẽ có Vinaleaks?

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/01/110113_more_wikileaks_onvietnam.shtml

Wikileaks nói gì về châu Á và Cuba?

Chủ trang Wikileaks, ông Julian Assange cũng vừa lên án Trung Quốc

Trong lúc dư luận Việt Nam đang quan tâm đọc các tiết lộ của Wikileaks về Đại hội XI của đảng cộng sản họp tuần này ở Hà Nội, trang Wikileaks vẫn tiếp tục tạo tác động đến ngoại giao Singapore, Malaysia và cả Cuba.

Chủ trang Wikileaks, ông Julian Assange cũng vừa lên án Trung Quốc, gọi nước này là "kẻ thù của tự do Internet".

Hôm nay 13/1, các hãng tin quốc tế tại London trích lời ông Bấm Julian Assange, chủ trang Wikileaks hiện đang phải tạm trú ở Anh chờ các vụ xét xử theo yêu cầu của Thuỵ Điển, lên tiếng phê phán Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời nhà báo cánh tả John Pilger, một người từng nổi tiếng về các phóng sự thời Chiến tranh Việt Nam, ông Assange nói rằng Trung Quốc là "kẻ thù công nghệ" của trang Wikileaks và là "quốc gia vi phạm tự do thông tin trên mạng nghiêm trọng nhất".

Ông Asssange cũng lên án cách phá các trang Internet về thông tin của chính quyền Trung Quốc.

Trước đó, BBC Tiếng Trung tại London cho hay họ được tin Wikileaks có cả chi tiết của nhiều quan chức cao cấp tại Trung Quốc có tài khoản ở ngân hàng Thuỵ Sĩ, tuy nhiên, tin này chưa được xác nhận hay tiết lộ ra.

'Cẩn thận nhé'

Trung Quốc là kẻ thù công nghệ của trang Wikileaks

Julian Assange

Còn về châu Á, hôm đầu tuần, lãnh đạo Singapore được trích lời nói họ sẽ phải "rất cẩn thận" khi trao đổi với các nhà ngoại giao Mỹ, vì các vụ tiết lộ điện tín mật bởi Wikileaks.

Theo lời Ngoại trưởng Singapore George Yeo, các nhà ngoại giao nước này "sẽ phải bảo mật khi trao đổi với các đồng sự Hoa Kỳ".

Điện tín Wikileaks tiết lộ được mô tả là khiến chính giới Singapore "đỏ mặt xấu hổ" vì những lời bình luận của họ về các nước láng giềng Đông Nam Á.

Ông Yeo nói rằng có nhiều "điều không chính xác" trong các tiết lộ đó, ví dụ về trong các tin do hãng truyền thông Úc, Fairfax tung ra hồi tháng 12/2010.

Phía Singapore cũng lo ngại rằng họ không tin tưởng được đối tác khi nói chuyện bí mật.

Fairfax trích Wikileaks mô tả rằng các nhà ngoại giao Úc và Mỹ được nghe các lãnh đạo Singapore nói về các đồng minh châu Á là "tham nhũng", "bất tài", mà phần phê phán về Malaysia là nặng nhất.

Vụ việc đã khiến Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, Anifah Aman triệu tập Đại sứ Singapore ở Kuala Lumpur đến để phản đối và bày tỏ sự bực bội và lo ngại.



Wikileaks nói lãnh đạo Cuba tìm cách tiếp cận Hoa Kỳ một cách bí mật nhưng không được

Theo các điện tín từ tháng 9/2008, các nhà ngoại giao Singapore cũng nói có nhiều khả năng "bùng nổ bạo lực sắc tộc" tại Malaysia, điều sẽ khiến người gốc Hoa "bỏ chạy, và ào vào Singapore".

Còn về Cuba, tiết lộ gần đây của Wikileaks cho rằng Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã từng tìm cách nói chuyện "cửa sau" với Hoa Kỳ về quan hệ song phương nhưng bị bác bỏ.

Hồi giữa th́ang 12/2010, Wikileaks tiết lộ rằng cựu Chủ tịch Cuba, ông Fidel Castro, khi đó 84 tuổi, "gần chết" vì ngã bệnh.

Lần đầu tiên bệnh nặng của ông Fidel lộ ra, theo nguồn tin Wikileaks nói là từ Cuba, là tháng 7/2006, khi ông "đi máy bay từ Holguin về Havana".

Sang năm 2007, tình trạng bệnh tật của ông Fidel còn trở nên nặng hơn.

Cũng trong chủ đề liên quan, chủ trang Wikileaks, ông Julian Assange dọa rằng ông vẫn có "những hồ sơ" về tỷ phú truyền thông Úc, Rupert Murdoch, người bị một số giới thiên tả tin là muốn dùng truyền thông để kiểm soát chính trị quốc tế.

Hiện tập đoàn News Corp. của gia đình Murdoch đang muốn kiểm soát nốt cổ phần trong đài truyền hình Sky News ở Anh, điều khiến chính phủ Anh đang phải xem xét kỹ lưỡng.

Gia đình Murdoch cũng làm chủ Fox News, kênh truyền hình được phe hữu ưa thích tại Hoa Kỳ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/01/110113_wikileaks_updates.shtml

No comments: