Dòng Cảm Nghĩ Về Cuốn Biên Khảo
"Nhân Văn Giai Phẩm Và Vấn Đề Nguyễn Ái Quốc"
Của Thụy Khuê
Cung Trầm Tưởng
Từ nhiều năm nay, ở hải ngoại người ta đã viết khá nhiều về sự kiện Nhân Văn Giai Phẩm và nhân vật Nguyễn Ái Quốc.
Công chúng nhờ đó có được một sự hiểu biết phong phú, đa nguyên, bổ ích.
Tuy nhiên, theo chúng tôi, đó mới chỉ là một cái nhìn cục bộ, tản mạn,
rời rạc, không được hệ thống hóa, thiếu chuyên sâu và tính nhất lãm. Tầm
nhìn bị hạn chế trong khuôn khổ những bài viết có những khảo hướng khác
nhau, nên thiếu bề dầy, tính keo sơn và sự thống nhất tư tưởng của một
quyển sách viết nên bởi một tác giả.
Sự khiếm khuyết này của tri thức, và học thuật, nay được bổ sung với sự
ra đời của cuốn biên khảo Nhân Văn Giai Phẩm Và Vấn Đề Nguyễn Ái Quốc
của nhà nữ phê bình văn học tên tuổi Thụy Khuê.
Trước hết xin nói về hình thức.
Tác phẩm có kích thước của một pho sách: 970 trang, 25 chương, 1 phụ lục
và một thư mục gồm 204 tài liệu, tư liệu, tiểu luận, tiểu thuyết, hồi
ký, bút ký, nhật ký, tạp ghi, biên niên, thi phẩm, diễn văn, thư từ, báo
cáo, tường thuật, chấp bút những cuộc phỏng vấn ghi âm trên điện thoại
hay qua những cuộc gặp mặt giữa người hỏi và người trả lời, và những
buổi "trò chuyện với những người trong cuộc" của Thụy Khuê.
Bản liệt kê tỉ mỉ trên nhằm nói lên một điều: tác giả đã làm việc cần
cù, thận trọng, nghiêm túc, có quy mô -những đức tính cần có của một
người làm công tác học thuật chân chính.
Về phương pháp luận, Thụy Khuê đã tỏ ra am tường, tinh tế, thông minh,
linh động trong việc sử dụng những công cụ của tư duy khoa học như quy
nạp, diễn dịch, phân tích, tổng hợp, ngoại suy, loại suy, đối chiếu (văn
bản, văn khí, văn phong), khảo sát (niên đại), và vân vân.
Để truy tìm sự thật bị bóp méo bởi những ý đồ ám muội, Thụy Khuê đã cần
mẫn quy tập, tổ chức những sự kiện riêng lẻ thành một tổng hợp có ý
nghĩa, kết nối cái này với cái kia thành một tương quan liên đới, dắt
dây - connecting the dots - tạo nên cái logic của tổng thể trong đó
những sự kiện cá thể trở thành những yếu tố cấu thành của tổng thể. Học
thuật như vậy là nghệ thuật ráp nối cái muôn vẻ thành một chỉnh thể có ý
nghĩa, hóa luận ngôn ( hiểu theo nghĩa là sự lập ngôn của tư duy logic)
thành một bài thơ trí tuệ - un poème intellectuel - trong chừng mực
tính chính xác của khoa học cho phép.
Xin khai triển điều vừa viết ra.
Nghệ thuật lý luận của Thụy Khuê liên hợp được chức năng cảm nhận với
chức năng suy nghĩ thành một cảm nghĩ hài hòa, cân đối - điều này thích
hợp với khoa học nhân văn - thông qua một ngôn ngữ hữu cơ: sự đơm xương
nở thịt của bào thai tư tưởng. Nhà cấu trúc học Roland Barthes diễn tả
mối giao thoa này với một hình ảnh nên thơ: : "Qua nghe ra tiếng lao xao
của cõi chữ, tôi hỏi về cái dợn mình của nghĩa-C’est le frisson du sens
que j’interroge en écoutant le bruissement du langage." Ngôn ngữ lý
luận của Thụy Khuê có cái cấu trúc hai tầng lao xao này . Nó ủ men hương
của trí tuệ và gợi dậy nơi người đọc một khoái cảm mỹ học lâng lâng
phiêu diệu.
Chúng ta hãy đọc đoạn cô bình ba câu thơ haikuesque của Phùng Cung
Đêm về khuya
Trăng ngả màu hoa lý
Tiếng gọi đò căng chỉ ngang sông
như sau:
"Đêm trăng, hoa lý, tiếng gọi đò, sông...…là những yếu tố của một cảnh
đêm có thể chất hoàn toàn khác nhau. Nhờ một hành động chữ, chúng đã hóa
mộng. Để được sống lại trong một không gian khác, để tạo ra nghịch cảnh
của một đời người. Sự cô đơn tuyệt đối của con người bị cô lập suốt
đời, được nhà thơ biểu hiện dưới một màn trăng đêm không người, mà có
"tiếng gọi đò" như " con nhện vô hình" giăng nối hai bờ xa cách. Hai
quang cảnh, một của thiên nhiên hiện thực, diễm ảo Đêm về khuya trăng
ngả màu hoa lý và một của tâm thức cô đơn tuyệt đối. Tiếng gọi đò căng
chỉ ngang sông của kẻ bị cách ly, lưu đày, bị đoạt tự do và cướp ánh
sáng mà Nguyễn Mạnh Tường gọi là Un Excommunié-Kẻ Bị Khai Trừ" (trang
421,422 NVGP&VĐNAQ)
Ngôn ngữ lý luận như vậy là tinh tế, uyên bác, đầy đặn, cặn kẽ, tài hoa, đẹp như một bài thơ-beau comme un poème.
Sự đánh tráo lịch sử được chính thống hóa, lên kế hoạch, dựng thành
chính sách nhà nước, viết thành sách giáo khoa, sử dụng hết công suất
của một cỗ máy tuyên tuyền khổng lồ đập ồn ĩ vào màng nhĩ, con ngươi
người dân, cắm sâu xuống tầng tiềm thức của tâm hồn họ: họ bị tẩy não mà
không hay và sống kiếp sống thừa của một người có tai mà điếc, có mắt
mà mù.
Đối với ai còn thiết tha với dân tộc, còn biết thương đồng bào, điều
trên nói lên sự cần thiết của những liều thuốc giải độc mạnh. Chẳng hạn
cuốn tự truyện Kẻ Bị Khai Trừ bi thiết nhưng không ủy mị, vẫn giữ được
giọng châm biếm và khí chất sĩ phu ngạo nghễ của Nguyễn Mạnh Tường;
những truyện ngắn dã sử chuyên chở những thông điệp thấm thía, mang tính
phạm thượng, dân dã uyên thâm và những vần thơ phế phủ rớm máu, toát ra
một khí phách quyết liệt, không khoan nhượng kẻ thù cộng sản của Phùng
Cung, và pho biên khảo Nhân Văn Giai Phẩm & Vấn đề Nguyễn Ái Quốc
chuyên sâu, tỉ mỉ, chính xác, bén như một lưỡi dao mổ scalpel của Thụy
Khuê.
Xin hậu thuẫn nhận định vừa trình bày với một ví dụ dưới dạng một câu
hỏi: Nguyễn Tất Thành thực sự đến Paris năm 1914,1917 hay 1919?
Với cái nhìn phân tích tỉ mỉ và hiếu kỳ của một thám tử chuyên nghiệp, Thụy Khuê đã trả lời hộ chúng ta nghi vấn trên.
Theo những tài liệu chính thức và bán chính thức của đảng Cộng sản Việt
Nam, Tất Thành đến Paris năm 1914. Thời điểm này được lựa chọn để hợp lý
hóa câu chuyện kể của Trần Dân Tiên - một bút hiệu của Hồ Chí Minh -
theo đó anh Ba Nguyễn Ái Quốc đã có công lớn cùng với hai nhà cách mạng
lưu vong nổi tiếng Phan Văn Trường và Phan Châu Trinh trong việc khởi
xướng và lãnh đạo phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp ngay trên đất
Pháp trong giai đoạn 1914-1919. Câu chuyện phịa này bị lật tẩy vì theo
hồ sơ chính thức của Sở Mật Thám Pháp, "Tất Thành đến Paris ngày
7/6/1919. Ở số 10 Stockhom từ 7/6 đến 11/6. Ở số 56 Monsieur Le Prince
từ 12/6 đến 13/7. Và từ 14/7/1919 đến ở 6 Villa des Gobelins." (Trang
473 sđđ)
Về sau, thấy việc Tất Thành đến Paris năm 1914 quá khó tin, đảng ra lệnh
cho Hồng Hà, tác giả cuốn Thời Thanh Niên của Bác Hồ, sửa lại: "Anh bỏ
nghề phụ bếp ở Luân Đôn, sang Paris năm 1917, đấy là vào cuối năm 1917?
(trang 471 sđđ). Tại sao năm 1917 lại được chọn? Là vì đó là năm xảy ra
cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên và cuộc cách mạng bônsêvích tháng 10 ở Nga,
như vậy hợp với câu chuyện "Bác ra đi tìm đường cứu nước và sớm giác ngộ
chủ nghĩa cộng sản" của ĐCSVN.
Từ sự phát hiện này và những chứng minh hùng hồn của Thụy Khuê về sự
đánh cắp danh tính Nguyễn Ái Quốc và quyền sở hữu trí tuệ của ba nhà
cách mạng lỗi lạc Phan Văn Trường, Nguyễn Thế Truyền và Nguyễn An Ninh
của Hồ Chí Minh, chúng ta biết được bản chất của con người này. Đó là
một tên đại bịp vô liêm sỉ ngoài tiếm danh ba ân nhân thầy học của mình,
còn quay lại chê bai, chỉ trích, xuyên tạc họ, và đây không khác gì hơn
là sự phản bội ghê tởm của một kẻ ăn cháo đá bát, qua sông đốt đò. Hơn
thế nữa, hắn lại còn dám tự mình và bắt thủ hạ phải tôn vinh, thánh hóa
mình thành một lãnh tụ anh minh, liêm chính của dân tộc và một vĩ nhân
của loài người! Đây quả là một thóa mạ lương tri và đạo lý làm người
hiếm thấy trên sân khấu chính trị tự cổ chí kim. Phải có trong tay một
quyền lực tuyệt đối và trong đầu một tâm địa quỷ và một ám ảnh bệnh hoạn
thì mới có thể hành xử vô luân và kì dị như vậy. Cơ bản, hắn là một con
bệnh nhân cách - psychopath - có ý hướng cuồng vĩ và cuồng sát.
KIỆN TOÀN HỒ SƠ NHÂN VĂN GIAI PHẨM
Sự thiếu vắng những công trình biên khảo tổng hợp đã khiến cho sự hiểu
biết của chúng ta về sự kiện Nhân Văn Giai Phẩm cục bộ, tản mạn, thiếu
tính hệ thống. Ở đây, chúng tôi chỉ xin bổ sung một số dữ kiện quan
trọng thu hoạch từ cuốn biên khảo của Thụy Khuê nhằm kiện toàn bức tranh
toàn cảnh.
Sau đây là một số dữ kiện mới đối với chúng tôi.
Nhờ uy tín của bản thân mình là người phụ trách xuất sắc mục văn học
nghệ thuật của đài RFI - một mục thu hút được giới trí thức và văn nghệ
trong và ngoài đảng ở Việt Nam - Thụy Khuê đã mời được một số nhân vật
chủ chốt của phong trào NVGP tham gia những buổi " chuyện trò với người
trong cuộc" có ghi âm của cô, và nhờ đó có được một lượng thông tin quý
giá, độc đáo về phong trào, đặc biệt những uẩn khúc ở bên trong nó.
Chúng tôi xin đan cử dưới đây một số ví dụ điển hình.
Việc Giai Phẩm Mùa Xuân ra mắt tháng giêng năm 1956, tức bốn tháng trước
khi có phong trào Trăm Hoa Đua Nở ở Trung Cộng, chứng tỏ câu chuyện bảo
rằng Giai Phẩm chịu ảnh hưởng của phong trào là sai sự thật. Cả Lê Đạt
lẫn Hoàng Cầm đều xác định với Thụy Khuê là họ không dính dáng gì với
phía bên Trung Cộng cả khi chuẩn bị cho ra mắt Giai Phẩm (trang 828, 899
sđd)
Về chính danh, Giai Phẩm, mà mục đích chính là muốn thổi vào cho thi ca
Việt Nam một luồng gió mới, chỉ trở thành một phong trào chính trị đòi
tự do dân chủ rộng lớn - gọi chung là phong trào NVGP - khi được tiếp
sức bởi sự ra đời sau nó của những Giai Phẩm Mùa Thu, Giai Phẩm Mùa
Đông, tờ Đất Mới của sinh viên và tờ Nhân Văn (trang 822 sđd)
Về mặt thuần túy văn học, cùng lúc với phong trào thơ tự do ở miền Nam
do Thanh Tâm Tuyền của nhóm Sáng Tạo khởi xướng, Giai Phẩm Mùa Xuân ở
miền Bắc có một đóng góp không nhỏ cho cuộc cách mạng thi ca Việt Nam.
Điều này làm cho chưởng môn chính thống Tố Hữu rất bực tức và nuôi ý
định trả thù. Theo chúng tôi, đây là một động cơ có tính cá nhân khiến
các nhà thơ của Giai Phẩm phải hứng chịu những hệ lụy chính trị ghê gớm
chỉ vì việc làm thuần túy văn học đầy thiện chí của mình. Điều này nói
lên bản chất phi văn hóa và đê tiện của chế độ độc tài toàn trị cộng
sản.
Để có một ý niệm hoàn chỉnh về tầm vóc của phong trào NVGP, thiết tưởng
cũng phải kể đến công đóng góp quan trọng cho phong trào về tư tưởng và
học thuật của nhóm đại học gồm các giáo sư tên tuổi như Nguyễn Mạnh
Tường, Trần Đức Thảo, Trương Tửu, Đào Duy Anh, tạo cho phong trào có
được một cơ sở lý luận vững vàng, uyên thâm thuyết phục được giới trí
thức và sinh viên trong và ngoài đảng. Vì vậy, nếu có gọi phong trào là
một cuộc cách mạng tư tưởng tầm cỡ thì cũng là chính danh.
Chúng tôi còn biết được là có một sự mâu thuẫn tư tưởng của nhóm cầm đầu
NVGP như sau. Họ không chủ trương chống đảng mà chỉ chống khuynh hướng
quá tả kiểu staliniste và masist, nhưng lại tỏ ra thiết tha với chủ
nghĩa hiện thực tiểu tư sản Pháp thế kỷ 19 (trang 811 sđd). Đối với
đường lối chính thống của đảng, đảng viên nào mà làm như vậy là xét lại,
là phản đảng - một tội không thể dung tha. Đó là lý do tại sao họ đã
phải hứng chịu những hình phạt quá nặng và bị trù ếm cho đến lúc lìa
đời.
Một phát hiện khác mới đối với chúng tôi.
Do uy tín cá nhân của mình, Phan Khôi được mời đứng tên chủ nhiệm tờ
Nhân Văn, nhưng Nguyễn Hữu Đang mới đích thực là người khởi xướng, quán
xuyến công việc và là linh hồn chính trị của tờ báo. Dưới bút hiệu Người
Quan Sát - cũng là của Lê Đạt - ông viết những bài xã luận - article de
fond - chỉ trích sắc bén đường lối và chính sách của đảng mà ông cho là
cực quyền toàn trị, đòi tự do dân chủ và viện dẫn hiến pháp Trung Cộng
để xác định quyền được biểu tình của người dân. Vì vậy ông bị chụp mũ là
người hô hào dân biểu tình chống chế độ, và đảng viện cớ này để đóng
cửa tờ Nhân Văn (trang 836,837 sđd)
Tóm lại, có thể nói ông là một người cộng sản ly khai dứt khoát, cứng
đầu, khảng khái, không thể cải tạo-irrécupérable.Dưới mắt đảng, ông là
một kẻ xét lại ngoan cố, một tên phản đảng, một cái gai nhọn cần phải
nhổ.
Vì vậy so với các thành viên khác của phong trào NVGP, ông đã phải lãnh
bản án nặng nhất: 15 năm tù; 5 năm mất quyền công dân; 16 năm quản thúc ở
Thái Bình - thời kỳ này Phùng Quán gọi là thời kỳ giun dế; sau, được
phép trở về sống ở vùng ngoại ô Nghĩa Đô của Hà Nội, luôn bị công an
theo dõi, cho đến lúc chết vẫn không thoát khỏi số phận hẩm hiu của một
kẻ bị khai trừ.
Nghe nói lúc cuối đời ông trở về với Nam Hoa Kinh của Trang Tử, tức
Trang Châu. Nếu quả vậy thì phải chăng là để tìm một lối thoát duy tâm
cho một tâm hồn lỡ lạc vào mê cung hoang đường của một chủ nghĩa không
tưởng - chủ nghĩa duy vật biện chứng của Karl Marx.
Ông nói với Thụy Khuê: "...Sau khi bị kết án 15 năm thì tôi cũng không
ký chống án gì cả. Từ bấy giờ đến nay tôi cũng không viết một cái đơn
nào để thanh minh, phân trần, xin xỏ khoan hồng hay là nọ kia. Không!
Cái việc đó không!" (trang 812 sđd). Một người trí thức suốt đời trầm
luân trong bể khổ mà vẫn giữ được cái khí phách ngạo nghễ, kiên
cường-stoique-và tinh ròng như thế ắt phải có một triết lý sống cao sâu
làm điểm tựa.
Nếu quả vậy, chuyện ông trở về với Trang Tử lúc cuối đời là hợp lý.
Chúng tôi nghĩ, ông ắt phải tâm đắc với điều Trang Tử viết trong thiên
Thiên Hạ của Nam Hoa Kinh: "Trang Châu thấy đời chìm đắm trong ô trọc,
không hiểu được lời mình nên dùng "chi ngôn" mà gieo khắp, dùng "trùng
ngôn" làm thực sự, dùng "ngụ ngôn" cho rộng hiểu. Rồi riêng một mình lại
qua cùng trời đất tinh thần mà không ngạo nghễ vạn vật, không hỏi tội
thị phi, lại sống chung cùng thế tục...Trên thì đạo cùng tạo vật, dưới
bạn cùng "ngoại tử sinh, vô chung thủy"...Tông chỉ đó có thể thích hợp
với bậc thượng trí." (trang 17 Trang Tử Nam Hoa Kinh, Thu Giang Nguyễn
Duy Cần dịch và bình chú).
Qua những lời kể lại về sau của những Lê Đạt, Hoàng Cầm, Trần Dần,
Nguyễn Mạnh Tường và sau khi đọc được những lời buộc tội của "bốn bất
tử" Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên và Hoài Thanh, chúng ta có thể
mường tượng được cái không khí ngột ngạt, gay gắt của những buổi kiểm
thảo, "học tập đấu tranh chống bọn NVGP", thực chất là những phiên tòa
xử quái đản trong đó các nhà trí thức, văn nghệ sĩ đảng viên đóng vai
trò công an văn hóa kiêm công tố buộc tội. Dưới áp lực của những lời đe
dọa quyết liệt khiến Trần Dần phải thốt lên "Chao ơi! Con đường để đi
đến chỗ "Đúng" mới nhiều máu làm sao?" (trang 162 sđđ), nếu có một số đã
tỏ ra có bản lãnh, thì cũng có một số khác vì khiếp sợ đã quay lại đánh
không thương tiếc bạn mình với hy vọng sẽ được xóa tội hay giảm tội.
Một số ngoài phong trào cũng nhân dịp này nhảy vào đánh hôi để lấy điểm
với lãnh đạo, để tiến thân.
Tóm lại, ngoài "giẻ rách hóa" nạn nhân, mục đích tối hậu của cuộc khủng
bố trắng là đánh những cái Thụy Khuê coi là "những yếu tố thiêng liêng
của con người, đánh tình bạn, đánh tình người, đánh tan nát."
Chính Hồ Chí Minh chứ không phải Trường Chinh hay Tố Hữu mới là người
chủ trương trận đánh sa đích này. Chứng cớ là, cũng như lần đấu tố địa
chủ dưới chiêu bài cải cách ruộng đất trước kia, lần này Hồ Chí Minh
cũng thân chinh đến Bắc Kinh để học tập chính sách đàn áp trí thức và
văn nghệ sĩ ở Trung Cộng, rồi về nước chỉ thị cho tay chân phát động
chiến dịch thanh trừng NVGP.
Sự dập tắt phong trào NVGP cũng chính là sự dập tắt tiếng nói của lương
tri dân tộc. Một tội ác diệt chủng. Bởi lương tri này chính là sự kết
tinh qua bao lớp phế hưng, thăng trầm của lịch sử của những giá trị tinh
thần ưu việt, cách nhìn thế giới, lối nghĩ về đời, tình đồng bào, bằng
hữu, đạo gia tiên, nghĩa vợ chồng, tình phụ tử. Nó là cốt cách suy tư,
sự minh triết, niềm tự hào, bản lãnh, cái hồn của dân tộc. Tiêu diệt nó
cũng là tiêu diệt văn hóa, bởi văn hóa với hồn này là một. Chỉ những kẻ
cuồng tín bán linh hồn cho ngoại bang thì mới ăn ở thất đức như vậy.
Đề lấp lỗ hổng gây nên bởi hành động hư vô trên, ĐCSVN đã phải mượn văn
hóa của một dân tộc khác để tồn tại. Đây là lý do cơ bản - nguyên nhân
của nguyên nhân - của một kế hoạch bán nước dài hạn khởi từ thời Hồ Chí
Minh đến bây giờ và nối tiếp trong tương lai. Một thương vụ ô nhục của
những lái buôn bán luôn nhân cách mình. Bán đất, bán biển, bán đảo, bán
rừng, bán thác, bán ải, bán những địa danh lịch sử, bán tài nguyên thiên
nhiên, bán luôn cả tiếng mẹ đẻ cho bá quyền ngôn ngữ Bắc Kinh. Đã xuất
hiện một số dấu hiệu cho thấy, theo sự sắp xếp có bài bản của tập đoàn
bán nước, ngôi sao vàng sẽ rời khỏi vị trí trung tâm của nó trên lá cờ
máu ở Ba Đình để xuống làm thân phận vệ tinh của lá cờ đỏ trên cổng
Thiên An.
Cái hội chứng phiên quốc, nhược tiểu thuở nào tái phát trên cấp số nhân,
và hiểm họa Bắc thuộc lần thứ tư đang lấp ló phía chân trời.
(Còn 1 kỳ nữa)
No comments:
Post a Comment