Trần Dần tên thật là Trần Văn Dần (23 tháng 8 năm 1926-17 tháng 1 năm 1997), là một nhà thơ, nhà văn Việt Nam.
Được đánh giá là người cách tân trong thơ cả về hình thức (với lối thơ
bậc thang) lẫn tư tưởng (đa diện, triết lý...) và về thơ Trần Dần có
nhiều ý kiến trái ngược nhau. Ngay sau Phong trào Thơ mới, năm 1946,
Trần Dần cùng Trần Mai Châu, Đinh Hùng, Vũ Hoàng Địch, Vũ Hoàng Chương
thành lập nhóm thơ tượng trưng Dạ đài.
Năm 1948, ông tham gia Vệ quốc quân, ở Ban Chính trị Trung đoàn 148 Sơn
La, cùng Trần Thư, Hoài Niệm tham gia sáng lập nhóm văn nghệ quân đội
đầu tiên - Nhóm Sông Đà. Thời gian này ông bắt đầu làm thơ bậc thang và
vẽ tranh lập thể, bị cho là khó hiểu.
Năm 1954, cùng với Đỗ Nhuận, Tô Ngọc Vân, Trần Dần tham gia chiến dịch
Điện Biên Phủ và viết truyện dài Người người lớp lớp. Chiến dịch kết
thúc, ông được cử sang Trung Quốc viết thuyết minh phim Chiến thắng Điện
Biên Phủ.
Theo nhà thơ Dương Tường: "Thơ Trần Dần đương nhiên là khó hiểu. Nhưng
chính ông ấy cũng nói về sự khó hiểu một cách hết sức giản dị: “Tất cả
mọi giá trị chân thiện mỹ đều là khó hiểu”." Mặc dù suốt 30 năm thơ ông
không được xuất bản nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác theo con đường nghệ
thuật mà mình suốt đời theo đuổi.
Sau khi ông mất, người con trai thứ hai, nhà quay phim Trần Trọng Văn đã
bỏ ra nhiều thời gian sắp xếp lại kho tàng di cảo mà Trần Dần để
lại.[5] Đến đầu năm 2008, Công ty Nhã Nam và Nhà xuất bản Đà Nẵng đã cho
phát hành cuốn Trần Dần -Thơ, được coi là công trình đồ sộ nhất từng
được xuất bản về Trần Dần.
Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007
Cha tôi - Nhà thơ Trần Dần
TP - Cuốn “Thơ” của Trần Dần
mới xuất bản đã gây sự chú ý của dư luận. Chúng tôi xin trích giới
thiệu bài viết của họa sĩ Trần Trọng Vũ, con trai của nhà thơ, để góp
phần cùng bạn đọc giải mã một giai đoạn sáng tác của ông.
Năm 1993 tôi được đọc lần đầu Paul Auster qua bản dịch tiếng Pháp L’invention de la solitude. Cuốn tiểu thuyết mang nhiều tự sự, nhật ký và hồi ký.
Sau khi cha ông mất, nhà văn trở lại căn hộ nơi gia
đình ông đã sống nhiều năm trước, để ngồi lại trong phòng riêng của cha,
để nhận ra rằng ông đã không biết gì nhiều về cha ông, để lục tìm những
đồ vật cũ, gạn hỏi quá khứ, để hiểu hơn về con người này.
\
\
Thời ấy, họ sống ngay cạnh nhau, trong cùng một căn hộ,
nhưng mỗi người trong phòng của mình, nhưng không có những chia sẻ thân
thiết. Vì nỗi cô đơn của mỗi người quá lớn.
Cuộc tìm kiếm quá khứ của nhà văn lại kéo dài khoảng
cách của họ. Những sự kiện đến từ quá khứ mỗi lúc một thêm cụ thể thì
hình ảnh cha ông ngày càng mờ nhạt, đến lúc dường như cha ông chưa bao
giờ tồn tại trong cuộc đời của ông.
* * *
Năm 1997, bố tôi, nhà thơ Trần Dần mất tại Hà Nội. Phải
đợi nhiều thời gian sau tôi mới cảm thấy sẵn sàng mở lại di cảo của
ông. Nhưng không phải với hy vọng được xích lại gần với ông hơn, không
phải để hiểu ông hơn. Cũng không phải vì sợ mất ông. Tôi đã không thể xử
sự được như trong văn học.
Quan hệ chật hẹp của chúng tôi chưa bao giờ sóng gió đã
cho phép tôi lựa chọn phần riêng tư nhất trong hàng trăm bản thảo và
tình phụ tử nhiều ích kỷ dĩ nhiên đã khiến tôi, một cách tầm thường
nhất, chỉ giữ lại những gì liên quan đến con người Trần Dần và nhà thơ
Trần Dần.
Tất cả những sổ nhật ký của ông đều còn nguyên vẹn, nối
liền những năm những tháng, ròng rã từ năm 1954 tới 1989. Nếu như những
sổ tay đầu mang đề tựa Ghi vặt, có thể giúp tôi đọc lại được
nhật ký của một người bố, một người chồng, một người yêu, thông qua
những sự kiện thường nhật thì từ năm 1973 những sổ nhật ký đã trở thành
những sổ thơ và từ năm 1979 là những sổ bụi hoặc vở bụi.
Không còn những chuyện đời thường, để có thể đem kể lại
cho một ai đó để cung cấp bí mật về các nhân vật có thật hoặc để làm
tổn thương danh dự của một vài người. Không còn cách nào khác là phải
đọc cuộc đời của ông bằng văn học.
Nhưng một lần nữa tính ích kỷ của lòng hiếu lại cho
phép tôi được xếp trả vào di cảo một phần rất lớn của những sổ thơ và sổ
bụi này. Đó là khi nhà thơ viết lại những suy nghĩ chồng chéo của ông
về một cuốn sách, một đoạn trích, một tác giả, một buổi nói chuyện văn
học, một ý kiến Triết học hoặc Phật học, hoặc Kinh dịch, trong những
phép chính tả của riêng ông, đôi khi trong những ký hiệu thị giác chưa
ai có thể giải mã được.
Tôi chỉ có thể lấy ra những câu thơ hoặc bài thơ nằm
rải rác khắp nơi trong ba mươi tư sổ tay- nhật ký văn học của ông, như
những hạt bụi trong muôn vàn cơn mưa bụi.
TÔI và CHO TÔI
Nếu như các nhân vật xưng TÔI của Nhất định thắng, Cổng tỉnh, Bài thơ Việt Bắc , Jờ joạcx, Mùa sạch…có thể gợi ý người đọc liên tưởng tới Trần Dần thì chữ TÔI của các sổ bụi được khẳng định là tác giả khi ông gọi chúng là journal sauvage, là nhật ký anti - tự sự.
Phản tự sự không có nghĩa không có tự sự, mà trái lại
tự sự là một trong những vị trí trung tâm của nhật ký. Không có tự sự
thì làm sao phản được tự sự?
Nhưng nhật ký theo kiểu Trần Dần lại vượt khỏi mọi giới
hạn của tự sự, để trở thành VĂN HỌC. Tự sự bị phản bội bởi chính nhà
thơ vì văn học không bao giờ thuộc sở hữu của một người.
Chữ TÔI của ông, từ sổ thơ đến sổ bụi, không dùng để
làm đối thoại. Những hội thoại văn học được bình lại trong nhật ký
thường không có chữ TÔI.
Rất khó tìm thấy ở đây những đại từ nhân xưng mà người
Việt ưa dùng để định vị trí, đẳng cấp của nhau, và để tỏ thái độ với
nhau. Khi thuật lại một cuộc nói chuyện ba người dài suốt cả một cuốn sổ
thơ (1976) ông bắt đầu thế này:
«Một hôm, vô hại, vô thưởng vô phạt, như mọi hôm vô vị vô mùi:
BÀNG: Có khi cần một travail symbolique?
ỔI: Không, không, mọi thiết định! Không?
CÁT: Làm quái gì, travail théorique?
BÀNG: Ừ, làm quái gì? …»
(Bàng = Trần Dần. Ổi = Đặng Đình Hưng. Cát = Đoàn Chúc [chú thích của ttv]).
Không thấy ai xưng danh cả. Và những trang thoại dài
như thế đòi được giải mã, chỉ ngay từ những cái tên người. Nhưng tôi
không nghĩ tất cả những độc thoại này đều chỉ đơn thuần là những ghi
chép? Mà là một hình thức của văn luận?
Nếu có chữ TÔI trong những tranh luận này thì đó là
những câu trích thơ của ông, lấy lại từ chính những trang khác của nhật
ký. TÔI của sổ thơ của sổ bụi là chữ dành riêng cho tự sự, và cho thơ.
TÔI không thể đứng chung với một người nào khác. TÔI để báo trước một cá
thể cô độc. Có thể dựng lại chân dung và cuộc đời của người xưng TÔI,
một cách hoàn chỉnh, từ lúc sinh tới khi chết, thông qua rất nhiều chữ
TÔI như thế này:
Tôi chôn rau ở tận trời sao. (Sổ thơ 1973)
Tôi chẳng phải tù binh quả đất. (Sổ bụi 1979)
Tôi đã leo nhiều ngõ cụt cổ điển. (Sổ bụi 1979)
Tôi không bao giờ hú với chó sói, chỉ một tội này họ chẳng thể tha tôi. (Sổ bụi 1982)
Chết đi, tôi vẫn mất ngủ. (Sổ bụi 1988)
TÔI bao giờ cũng ngạo nghễ, đầy khí phách, nhưng cũng
không ít mâu thuẫn, không ít dằn vặt, không kém phức tạp. Những cuộc gặp
gỡ trong văn chương Việt Nam thường xuyên chỉ cho tôi làm quen với
những cái tôi đạo đức như ngọn cỏ, hoặc dễ chịu như một vị anh hùng
không có thật.
Ít thấy ở đâu có ai dám đặt mình bên cạnh quả đất, vũ
trụ, nhân loại, chân trời, cõi chết, vì sao bay, hoặc tồi nhất thì cũng
dám đứng gần chó sói, sâu bọ, nhà tù… TÔI của sổ bụi không bao giờ còn
đi cùng một cái tên cụ thể, dù chỉ là một địa chỉ như Tôi ở phố Sinh Từ
của năm 1955.
Cùng với thời gian phố Sinh Từ đã bước ra khỏi cuộc đời
nhà thơ, ra khỏi bản đồ hành chính thành phố Hà Nội, để ba mươi hai năm
sau ông viết: Tôi sống ở hai chân trời… một trời hoành đạt, một trời
sao bay?
Chữ TÔI của sổ bụi thường xuyên được đặt cùng với những
yếu tố tích cực, luôn thay đổi, luôn chuyển động, không kích thước:
chân trời, chân mây, gió, mưa, các vì sao.
Ông đã đến rất nhiều chân trời để biết rằng mỗi thay
đổi chân trời / một thay đổi nhân sinh, để báo trước «đám ma tôi» : hôm
ấy - lã chã sáu chân trời, lã chã sáu chân mây .
Và cũng để thú nhận rằng ông mỗi ngày thay áo mấy chân
mây. Và các chân trời cũng đối ngược nhau làm sao. Nếu có một lúc nào đó
ông nói: ở một chân trời tôi mở những chân mây, nếu có một lúc nào đó
ông phàn nàn: những giờ phút vắng chân mây? bao nhiêu lấp hổng không
vừa, thì cũng nhiều khi chân trời lại làm ông thất vọng: bốn cẳng chạy
tới chân trời? không bõ? không bõ? vớt về một canh cánh chiêm bao.
…Rồi có một lần, ông nói về hạnh phúc, nhưng không có
chữ TÔI, và bản thân hạnh phúc cũng khó khăn thế nào : Thôi đi những
hạnh phúc - quần đùi may sẵn! giầy dép - đóng sẵn! Số? Cỡ? Hạnh phúc
chẳng mua ở công ti-may mặc-sẵn? những si lip sách chẳng vừa…cóoc sê jáo
khoa ca mà thịt hở… (Sổ thơ kể kệ 1976) Hoặc những phút hiếm hoi như
thế này cũng được kể lại theo cách viết rất riêng của ông:
«Tôi có nghèo đâu, trăng sao lủng liểng. Mây phơi dằng
dặc khắp chân trời. Hương hỏa của tôi, kho nào chứa xuể? Ê hề vũ trụ sao
bay. Tôi di lại cho ai giờ? Tầng tầng mây, lục địa lục địa của cải» (Sổ bụi 1979)
Nhưng có khi TÔI trở thành CHO TÔI. Cặp quan hệ «tôi
cho ai» và «ai cho tôi» có mặt trong thơ ông từ thời Cổng tỉnh, chẳng
bao giờ được trả lời. CHO TÔI thực ra là cái vô lý mà trong đó TÔI không
thể hiểu được, là cái không thể mà TÔI khao khát, là những tình thế mà
TÔI không thấy lối ra. Nếu như TÔI có mặt thường trực suốt cuộc đời thơ
của ông, thì CHO TÔI lại chỉ tập trung ở những thời gian nhất định, có
vắng bóng, có hội ngộ:
sao lại cho tôi quê cháo lú. quên cha quên mẹ. quên
ngày hội. quên chạm ngõ. cưới xin. chôn cất. tang chồng không để. để
tang xô.
cho tôi về dưới Tía. cả ngày chong bóng xế. cho tôi về quá Mễ. tào lao giấc trắng phèo phèo.
sao lại cho tôi nhiều xương sống thế? trước quyền không biết lom khom? (Sổ bụi 1979)
Ai xuất tiền mặt cho tôi? (Sổ bụi 1982)
cho tôi ngồi fố khói? ga khói của lòng? bướm khói liệng sân ga? (Sổ bụi 1989)
Chữ TÔI kiểm điểm bản thân cùng một thời đại buồn rầu
của Cổng tỉnh năm 1960 đến những sổ bụi không còn xếp cùng với thời đại
của ông nữa. TÔI những năm tám mươi từ chối bên ngoài:
Nhân loại - tôi không chơi với các anh nữa
Ván nào anh cũng ăn jan… (Sổ bụi 1982)
…
Người đọc cũng có thể hiểu được rằng con đường từ TÔI
đến TÔI đâu phải chỉ khép lại trong cô đơn, mà là kết quả của rất nhiều
năm lao động: Từ tôi tới mình? vạn lí trường chinh..? mấy ai đi hết lữ
trình? nửa đường rơi rụng sinh linh? (Sổ bụi 1987). Người đọc cũng có
thể được lý giải vì sao chữ TÔI của thơ mini 1988 vừa khỏe mạnh, vừa đau
đớn, lại vừa kiêu hãnh, đến ấm lòng:
Tôi khóc những chân trời không có người bay
Lại khóc những người bay không có chân trời
Có thể đây là một trong những lý do vì sao những bài
thơ ngắn và cực ngắn, bắt đầu từ các sổ thơ 1973 đôi khi chỉ được đánh
số thứ tự, phần nhiều chỉ được gọi là những bài «thơ lẻ», phải đợi đến
năm 1988 những bài thơ ngắn mới được gọi là «thơ mini».
Thơ và họa của Trần Dần |
THƠ và KHÁCH THƠ
Khi đọc bố tôi viết tác phẩm là bản gốc, đời là bản sao
(Sổ bụi 1988) tôi đã cho rằng hai mươi ba năm sống cạnh ông tôi mới chỉ
học thuộc bản sao của ông. Bản sao này cũng không trọn vẹn.
Tôi không được ở cùng bố tôi tám năm cuối của ông. Sau
khi ông mất, bản sao này dần dần được thay thế bằng một cái gì khác, một
cái gì mà cho đến tận bây giờ tôi vẫn không dám khẳng định có phải là
THƠ của ông, là di cảo của ông. Tôi vẫn muốn làm sao giữ lại được bản
sao ấy, dù chỉ là bản sao, dù nó không hoàn thiện.
Nhưng nếu cuộc đời ông đã được ông đem tặng cho THƠ? Nhưng nếu cuộc đời ông chính là một tác phẩm không được viết?
Tuy nhiên tôi không muốn băn khoăn tìm hiểu vì lý do gì
cuộc sống gia đình và những thăng trầm của xã hội không được tham gia
trực tiếp vào nhật ký của ông từ 1973. Ông còn có một mối nợ khác vô
cùng riêng tư, mối nợ vẫn đi theo ông từ Bài thơ Việt Bắc, từ Nhất định
thắng, từ Cổng tỉnh:
Tôi như có lời hứa chưa xong. Có lời nguyền chưa trọn. Có câu thề còn trăn trở nơi tim- thơ là trò rồ của những kẻ như tôi. (Sổ thơ 1976)
Thơ là thuốc chữa cho ta, bệnh sống.
Chẳng bệnh gì đâu, chỉ mỗi bệnh sống. Không thơ, lấy jì chữa chạy júp dùm ta? (Sổ thơ 1975)
Thơ với tôi như tôn giáo không nhà thờ - không giáo
chủ. Chẳng tăng sư? tôi vẫn chốt ở đền Bay-on chữ. Thơ là mạng sống, là
lý lịch thật đời tôi. (Sổ bụi 1988)
Mối nợ của ông là THƠ. Mặc dù TÔI của sổ thơ sổ bụi đã
được ông đem tặng hết cho THƠ vẫn có những lúc ngắn ngủi THƠ tách ra
khỏi TÔI cũng giống như tạm xếp lại những tình bạn tuy thắm thiết nhưng
lại ít dễ chịu của họ. Những lúc ấy ông hiểu rằng: Thơ vì thơ, tuyệt
đối. Hễ vì bất cứ gì khác, dù cao quý mấy, thơ sẽ chẳng còn là thơ. Vì
vậy, thơ khôn thể vì chim gái chẳng hạn. Những thơ tình, thơ chính trị,
bất kì tính từ nào, đều vô nghĩa, với tôi. (Sổ bụi 1988). Và THƠ không
có TÔI lập tức vứt bỏ mọi ràng buộc và giới hạn, của ngôn từ và kích cỡ,
được nhà thơ chiêm ngưỡng từ xa, vô cùng say sưa:
Thơ là cái thăm thẳm. (Sổ bụi 1988)
Có một vùng thơ tên gọi không lời. (Sổ bụi 1988)
Vùng mù…vùng tổ của vùng thơ. (Sổ bụi 1984)
Tuy nhiên, việc phi thường chờ người phi thường, có nhà
thơ mới có thơ (Sổ bụi 1984), nhà thơ được ông gọi là người thơ, thi
sĩ… và khách thơ. KHÁCH THƠ mang nhiều trùng lập với con người Trần Dần,
cả hai cùng bị lạc tới quả đất, và ông quan sát KHÁCH THƠ với nhiều
thương xót.
Bản thân ông là người chôn rau ở tận trời sao, bản thân
ông còn xa lạ quá quả đất, để có thể cảm thông với vị khách lạc, để nói
nhưng không rõ với ai:
Khách thơ chẳng thích gì quả đất. Anh lạc hành tinh rồi! Tội nghiệp! (Sổ thơ 1975)
Trong cùng một sổ thơ, ông gặp những con đường cũng
biết ước mơ, gặp một sân ga im lặng trắng, gặp những vì sao biết là áy
náy hộ vì ai, gặp khách thơ nhưng không bao giờ, và bao giờ, khách thơ
có chỗ, ở trong huyên náo địa dư-người.
Ông trách: Trăng Á mặt trời Âu đều chẳng chiếu. Vào chỗ
nào là chỗ khách thơ đau. Trong những sổ thơ và sổ bụi sau này không
thấy KHÁCH THƠ quay trở lại quả đất nữa. KHÁCH THƠ giống như một cuộc
viếng thăm không lời, đến từ một vùng thơ không lời, và vội vàng khép
lại…
Đến thời gian làm thơ mini 1988 nhà thơ của ông có lúc
không còn mang bóng dáng của người khách thơ im lặng và thi sĩ đầy khát
vọng, mà gai góc khó chịu: Mỗi nhà thơ mang một địa ngục. không ai người
chung sống nổi với nhà thơ. Nhưng nhiều khi nhà thơ ấy lại đời thường
biết bao, và ngay cái đời thường lại nghịch lý đến tầm thường. Tôi không
thể mỉm cười được trước những bông hoa không được rắc nước hoa, bởi bài
thơ chính là quan niệm của ông về THƠ và NHÀ THƠ:
người thơ
không rắc nước hoa
lên những bông hoa mình trồng.
…
Sổ bụi CUỐI
Tôi đã không tự hỏi, khi lục tìm di cảo, đâu là những
dòng viết cuối của bố tôi? Tôi đã bắt đầu bằng những tác phẩm nằm, là
những trường ca, những tập thơ đã hoàn chỉnh, những tiểu thuyết, tranh
vẽ và thơ vẽ không có lời mà ông gọi là Thơ cơ bản, rồi những tập thơ có
lời mà ông lại gọi là Thơ không lời.
Bốn năm sau khi ông mất, tôi mới đọc những sổ thơ và sổ
bụi. Tôi nghĩ đã thu xếp cho mình đủ bình tĩnh để đọc nhật ký của người
khác. Tôi đã đọc ba mươi tư sổ tay, không theo trình tự, không hiểu
hết, không nhớ hết, và không biết tôi đã đọc những dòng viết cuối của
ông từ lúc nào.
…
Năm 1989 bắt đầu, và thật kỳ lạ, đây là trang sổ bụi
duy nhất có ghi ngày tháng, nằm lẫn vào trong những trang cuối của sổ
bụi 1988:
“Ngày 23 tháng 1 năm 89, tức ngày mùng 10 Chạp Thìn.
Dương đã 89. Âm vẫn chửa sang trang Kỷ Tị. Thời gian châu Á vẫn tiêu sâm…
Tôi chẳng muốn mang sang gì cả. Nỗi buồn ga cuối còn nguyên”.
Sổ 1988 hết trang, ông sang sổ mới. Đây mới là cuốn nhật ký cuối cùng của ông, sổ bụi 1989. Ông bắt đầu như thế này:
Canh bạc giao thừa - thua cũng được?
đời
đau - thi
đau - thi
cách rõ ràng…
Rồi có những bài thơ mini:
Tia mắt chiêm bao ngạt ngào quanh thế. Người về bang cũ có buồn không?
Cố nhân bang mới buồn như khói? Tấm lòng ga cuối lặng như đêm.
ngã ba đen? ngã ba đen?
sự vật không đèn?
ai khóc?
ngã ba tim?
Và rất nhiều chữ CUỐI, chưa bao giờ cùng tụ tập lại như thế này:
- hoa soi? hoa sói. hoa sòi. hoa khói? ga cuối của lòng.
tim cuối? hai bàn chân cuối?
“Đây rồi phố cuối – khóc đi thôi”
- tuổi cuối?
hai bàn chân cuối vẫn ra đi
- xá gì khi khói - cuối đã bay đi?
mây cuối của lòng?
con mắt cuối vẫn chong chong?
- tuổi cuối?
ga cuối của lòng
nghe hát thương hoa…
…
Ở một trang khác, là chính ông đứng chống gậy ngoài
phố. Ngoài ngã ba phố hay ngã ba tim? Đây chính là hình ảnh ông mà ai đã
biết ông đều nhận ra. Đây cũng chính là một ông già tập tễnh trong mắt
người đời, trong con mắt trẻ con, bị trẻ con trêu. Không thể đọc một
cách bình thản được:
“ngã ba tim. từ ngã ba tuổi. từ đèn ngã ba? - ông già hoè? ông koè? tôi iêu ông già hoè?
không iêu ông già koè? - tôi iêu ông jà koè! tôi iêu ông jà hoè!”
Nhưng rồi những day dứt của ông lại nhanh chóng nhường
chỗ cho một mùa thu rất xanh và một cơn mưa mà ông đã gặp từ hồi Nhất
định thắng, từ hồi Cổng tỉnh:
“cho tôi ngồi fố khói? ga khói của lòng? bướm khói
liệng sân ga? tầu khói. chung nhau màu tuổi khói? đâu dè mắt khói chiêm
bao. mây bay? chung đôi ngồi kể khói? mưa rất xưa mà thu rất xanh. mắt
khói thế này. mắt khói để cho ai?”
Tôi không cho rằng một mùa thu rất xanh có thể đóng lại
toàn bộ những sáng tác của ông. Tôi vẫn biết không bao giờ ông bằng
lòng với những gì ông đã làm.
Không hiếm khi ông đã tự trách mình: tuổi 60 rồi? không
viết nổi một câu thơ? Anh 60 rồi chẳng có quê? Cho dù đối với ông ghi
trở nên một hình phạt (1958) ông vẫn tiếp tục viết những bức thư không
gửi cho những sổ tay, những đau lòng sổ bụi. Phải lâu lắm tôi mới tìm
lại được trong sổ bụi 1988, khi ông nói về thơ mini, những dòng chữ sau:
tôi thích viết cái chưa biết, mặc các ông viết cái đã biết. 90 có hoàn
thành không? có thành công không để mà đốt đi? Tôi đã đốt tôi đi không
phải chỉ đôi lần…cái chưa biết- cái khó - thậm chí cái bất khả thu hút
và đắm đuối tôi.
Dấu vết nhỏ bé này đã cho phép tôi đặt câu hỏi có phải
ông đã tự chuẩn bị cho mình ngày đóng cửa bốn mươi sáu năm ghi nhật ký
từ một năm trước?
Có phải những năm sau 89, ông đã không còn muốn nhẩy
qua bóng của mình? Có phải ông đã có linh cảm không lành về cái mới, về
bệnh tật sẽ cướp đi trí nhớ và sự minh mẫn của ông năm năm cuối đời?
Có phải ông đã huỷ toàn bộ phần sau của sổ bụi để tay
không mà đi sang BÊN KIA. Như ông vẫn nói: Tôi chẳng muốn mang sang gì
cả. Nỗi buồn ga cuối còn nguyên.
Paris, tháng 4 năm 2003
Trần Trọng Vũ
No comments:
Post a Comment