NHÌN
THẲNG SỰ THẬT
Từ
nhiều năm qua, do sự chỉ đạo của những thế lực vô minh, đã có nhiều bài
viết bôi nhọ đức cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, Đại lão hòa
Thượng Thích Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng
Viện Hóa Đạo và nhiều Tôn đức cũng như quý Cư sỹ Phật tử khác đang phục
vụ cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại quốc nội và Văn Phòng
II Viện Hóa Đạo tại hải ngoại, tất nhiên, những bài viết ấy không giá
trị, vì người viết
chỉ sử dụng nặc danh và đưa ra những lý luận điên đảo, thiếu tỉnh giác.
Những bài viết của họ nhằm làm cho uy tín của Phật giáo bị thương tổn,
tạo cái cớ để kẻ xấu lấy đó hủy báng Phật giáo, nguy hiểm hơn, đẩy Phật
giáo vào chân tường để Cọng sản dễ bề tiêu diệt mà trước mắt là tiêu
diệt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong đó có Văn Phòng II
Viện Hóa Đạo, một Giáo Hội đã và đang trực diện đấu tranh bảo vệ chánh
pháp, bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam cũng như tranh đấu cho tự do,
nhân quyền và dân chủ .
Dù
đã trải nghiệm việc bị xúc phạm bởi những Công
an qua những lần bị bắt, thế nhưng, tôi vẫn cảm thấy đôi chút khó chịu,
buồn và lo lắng nhiều đến tiền đồ của đất nước và đạo pháp vì những
xuyên tạc, đánh phá liên tục ở đây không là từ bên ngoài mà xuất phát từ
ngay nội bộ có chỉ đạo ngầm của các thế lực đen tối cực ác.
Đã một số
lần, sau khi đọc những bài viết như thế, tôi cố hình dung về tương lai
của Giáo hội rồi tự hỏi, những người nặc danh viết bài chửi bới Giáo hội
một cách thiếu trách nhiệm như thế sẽ đưa Giáo hội về đâu khi bản thân
họ chưa định hình nổi về một Việt Nam với quá nhiều đau thương, bất
trắc?
Tuy nhiên, sau khi đọc một vài bài có cùng luận điệu và chủ đích
như thế, tôi xem những bài viết bôi nhọ đó như những tiếp khích cần
thiết,
vì những bài viết ấy vừa giúp tôi thực hành hạnh nhẫn nhục nhưng đồng
lúc cũng giúp tôi có đủ sức mạnh để vượt qua mọi chướng duyên, thách đố.
Một cách thành thật, tôi thương những kẻ nặc danh này, tôi thương họ là
vì họ chưa trưởng thành đủ.
Họ đã không có được cái dũng hay nói khác
hơn, đức tính trượng phu để dám đề tên thật của mình trong các bài viết,
mà chỉ dám sử dụng nặc danh để đánh phá, bôi nhọ người khác một cách
lén lút thiếu nhân cách. Tôi thương họ vì họ hoàn toàn không hiểu gì về
Giáo hội. Không hiểu Giáo hội không phải là một cái tội, nhưng không
hiểu mà cứ viết một cách thiếu trách nhiệm thì đối với luật pháp, đó là
một cái tội - tội bôi nhọ kẻ khác. Với cái tội đó, theo luật pháp Hoa
Kỳ, họ có
thể trả một giá tương ứng nào đó, chẳng những thế, theo luật tắc nhân
quả, những người này không thể lẩn trốn sự thật và đây là điều rất đáng
thương hại cho họ.
Tôi
tin rằng, chỉ có những người thiếu hiểu biết mới hành động một cách vô
minh như thế, hơn nữa, khi họ viết nặng lời về các bậc Cao Tăng và cá
nhân tôi thì họ đã tự làm tổn thương chính bản thân họ và điều này đã
được đức Phật minh thị trong kinh Tứ Thập Nhị Chương như sau: "Ác nhân
hại hiền giả du ngưỡng thiên nhi thóa, thóa bất chí thiên hoàn tùng kỷ
đọa."[1]
Tạm dịch: Kẻ ác hại người hiền chẳng khác nào ngửa mặt phun nước miếng lên trời, phun chẳng tới trời nhưng lại rơi nhằm chính mình.
Tạm dịch: Kẻ ác hại người hiền chẳng khác nào ngửa mặt phun nước miếng lên trời, phun chẳng tới trời nhưng lại rơi nhằm chính mình.
Khi
họ xuyên tạc, bôi nhọ người khác bằng những lời lẽ hằn học, đầy thù hận
thì lúc đó cái tâm của họ cũng đầy sân si, thù hận và điều đó có nghĩa
là họ tự hành hạ họ, tự làm khổ họ, chứ kỳ thật, những điều họ viết
không đúng về Giáo hội không làm tổn thương Giáo hội hoặc làm chúng tôi
bận tâm như họ nghĩ.
Một cách thành thật, quý Tôn đức và tôi rất thanh thản với những Phật sự của mình. Vả lại, chúng tôi không có đủ thì giờ để chu toàn mọi Phật sự quan yếu, vì thế, chúng tôi không phung phí thời gian để nghĩ về những việc bất chánh của họ.
Một cách thành thật, quý Tôn đức và tôi rất thanh thản với những Phật sự của mình. Vả lại, chúng tôi không có đủ thì giờ để chu toàn mọi Phật sự quan yếu, vì thế, chúng tôi không phung phí thời gian để nghĩ về những việc bất chánh của họ.
Dù
sao, chúng tôi ý thức rất rõ rằng, khi làm việc cho Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất, nhất là dấn thân tranh đấu cho tự do, dân chủ và
nhân quyền, chắc chắn chúng tôi phải trả một giá khá đắt.
Và, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận điều đó với tất cả sự an lạc, bình thản, đồng lúc nỗ lực chu toàn trách nhiệm trước lịch sử chứ không bỏ cuộc, đầu hàng trước những đánh phá bất công, phi lý của những kẻ phản chống Giáo Hội.
Và, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận điều đó với tất cả sự an lạc, bình thản, đồng lúc nỗ lực chu toàn trách nhiệm trước lịch sử chứ không bỏ cuộc, đầu hàng trước những đánh phá bất công, phi lý của những kẻ phản chống Giáo Hội.
Như
trên đã đề cập, tôi thương những kẻ ác tâm đánh phá Phật giáo vì biết
là do vô minh nên họ mới tác tạo những nghiệp ác như thế, tôi càng
thương hơn nữa những người Phật tử thuần thành đã và đang là nạn nhân
trực tiếp hay gián tiếp về những cách đánh phá Phật giáo không thương
tiếc của những kẻ ác này.
Không
phải một lần, mà rất nhiều lần, nhiều người đề nghị: Vì để làm sáng tỏ
sự thật, tôi nên có những phản ứng cần thiết, tuy nhiên, phần vì Phật sự
đa đoan, nhưng lý do chính
vẫn là tôi không muốn mất thì giờ để đối đáp với những bài viết của
những kẻ nặc danh như thế. Nay, vì kính trọng những người đã hết lòng hỗ
trợ tôi, tôi muốn nói một lần nhằm trả tất cả sự thật cho sự thật.
Sự
thật đầu tiên tôi muốn trình bày ở đây là: Trong cuốn "Giặc Thầy Chùa
II", trang 429 - 431 ông Đặng Văn Nhâm đã in về những điều không tốt về
tôi và những điều này theo ông Nhâm, do một "tăng sĩ" "tiết lộ". Tôi
phải viết Hoa ở đây để đặc biệt nhấn mạnh là, TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU NÓI XẤU
TÔI TRONG CÁI GỌI LÀ "BẠCH THƯ" KÝ TÊN BỞI "TT THÍCH NGUYÊN TRÍ" TRONG
GIẶC
THẦY CHÙA II LÀ HOÀN TOÀN SAI.
Với tất cả danh dự và trách nhiệm, tôi
khẳng định: Đó là một sự bôi nhọ trắng trợn vô ý thức và đầy ác kiến.
Nếu kẻ xấu tìm cách bôi nhọ tôi trưng dẫn bất cứ bằng chứng nào để chứng
minh về những cái mà họ xuyên tạc, bôi nhọ tôi trong "Bạch Thư" nói
trên là đúng thì ngay lập tức tôi sẵn sàng sám hối và từ bỏ tất cả những
nhiệm vụ tôi đang đảm trách kể cả chiếc áo tu sỹ, vì tôi quan niệm, đã
là một kẻ bất xứng thì không thể gánh vác những trọng trách dù Đời hay
Đạo. Một lần nữa, tôi khẳng định những điều viết về tôi trong "Bạch Thư"
ký tên "TT Thích Nguyên Trí" in trong "Giặc Thầy Chùa II" là hoàn toàn
hư cấu, không thật.
Một
bài viết gần đây ký tên Trần Lý xuyên tạc rằng, tôi chỉ " .... ở tù 1
năm vì tội vượt biên" và Trần Lý còn viết: "….Thượng tọa Viên Lý bảo
lãnh 2 anh em ruột và 5 huynh đệ đồng môn từ Việt Nam qua Mỹ ..."
Tôi
phải nói thẳng rằng: Trần Lý hoàn toàn SAI. Tôi bị Cọng sản Việt Nam
bắt nhốt tất cả 3 lần, tổng cọng gần 3 năm. Năm 1976 tôi bị Công an bắt
nhốt vì thi hành Phật sự tại Phú Bổn do Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất bổ nhiệm và, 2 lần khác bị bắt vì "tội"
vượt biên chứ không phải chỉ "ở tù 1 năm vì tội vượt biên" như Trần Lý
nào đó đã xuyên tạc sự thật.
Tôi từng bị Công an tra tấn, đánh đập đến bất tỉnh, cũng đã bị giam ở khám Chí Hòa, ở các Trung Tâm cải huấn cũ của Phú Yên, Bình Định, đã từng bị nhốt vào xà lim, bị còng tay, bị cùm chân và bị đưa đi lao động khổ sai ở trại Khánh Sơn và Đồng Phú I nơi mà CSVN gọi là "Trại học tập cải tạo".
Tất nhiên, thời gian tù tội của tôi không nhiều như những vị sĩ quan hoặc những công chức của chính phủ Việt Nam Cọng Hòa, các nhà bất đồng chính kiến và một số Tôn đức, Phật tử, do vậy tôi không xem việc tôi ở tù dưới thể chế độc tài như một “thành tích” mà chỉ xem đó như một bất hạnh của đất nước đang bị thống trị bởi guồng máy độc tài, phi pháp.
Tôi từng bị Công an tra tấn, đánh đập đến bất tỉnh, cũng đã bị giam ở khám Chí Hòa, ở các Trung Tâm cải huấn cũ của Phú Yên, Bình Định, đã từng bị nhốt vào xà lim, bị còng tay, bị cùm chân và bị đưa đi lao động khổ sai ở trại Khánh Sơn và Đồng Phú I nơi mà CSVN gọi là "Trại học tập cải tạo".
Tất nhiên, thời gian tù tội của tôi không nhiều như những vị sĩ quan hoặc những công chức của chính phủ Việt Nam Cọng Hòa, các nhà bất đồng chính kiến và một số Tôn đức, Phật tử, do vậy tôi không xem việc tôi ở tù dưới thể chế độc tài như một “thành tích” mà chỉ xem đó như một bất hạnh của đất nước đang bị thống trị bởi guồng máy độc tài, phi pháp.
Tôi
đã bảo lãnh một số huynh đệ - những Tăng sỹ đồng chơn xuất gia và không
ai trong số các vị ấy làm việc cho Cọng sản, ngược lại họ quyết tâm
chống lại chủ nghĩa ngoại lai và chế độ độc tài toàn trị, đồng thời hết
lòng phụng sự Giáo hội với tất cả khả năng và kinh nghiệm của mình.
Tôi rất hoan hỷ vì đã bảo lãnh quý Thầy ấy. Tôi hoan hỷ vì tôi đã giúp quý thầy ấy có cơ hội thoát khỏi sự kềm kẹp vì phải sống dưới một chế độ độc tài trong thời gian khá lâu. Tôi không chút mảy may mặc cảm về việc bảo lãnh này. Tôi cho rằng việc làm này là một bổn phận và trách nhiệm của những người đi trước.
Nếu điều kiện cho phép, tôi còn muốn bảo lãnh tất cả những ai không thích sống dưới chế độ vô thần của Cọng sản để giúp họ hưởng được tất cả quyền làm người và sống trong một xứ sở tự do dân chủ đích thực.
Là một thuyền nhân tỵ nạn Cọng sản, tôi thâm cảm cái ước vọng thầm kín của những đồng bào đang sống thiếu tự do tại quê nhà.
Tôi rất hoan hỷ vì đã bảo lãnh quý Thầy ấy. Tôi hoan hỷ vì tôi đã giúp quý thầy ấy có cơ hội thoát khỏi sự kềm kẹp vì phải sống dưới một chế độ độc tài trong thời gian khá lâu. Tôi không chút mảy may mặc cảm về việc bảo lãnh này. Tôi cho rằng việc làm này là một bổn phận và trách nhiệm của những người đi trước.
Nếu điều kiện cho phép, tôi còn muốn bảo lãnh tất cả những ai không thích sống dưới chế độ vô thần của Cọng sản để giúp họ hưởng được tất cả quyền làm người và sống trong một xứ sở tự do dân chủ đích thực.
Là một thuyền nhân tỵ nạn Cọng sản, tôi thâm cảm cái ước vọng thầm kín của những đồng bào đang sống thiếu tự do tại quê nhà.
Quý vị nghĩ sao khi
chúng ta bảo lãnh những người thân của mình sang sinh sống và hành đạo ở
một đất nước tự do như Hoa kỳ? Vô lẽ bảo lãnh người thân của mình sang
định cư nơi một đất nước tự do, thoát khỏi sự khống chế của Cọng sản là
một cái tội?
Họ cho rằng quý Thầy do tôi bảo lãnh chưa có thẻ xanh, vô lẽ những người chưa có thẻ xanh đều là những người không tốt? Chúng ta nghĩ sao về những người sang Mỹ trên 30 năm, hoặc có thẻ xanh hoặc đang là công dân Hoa Kỳ nhưng lại về Việt Nam thường xuyên thậm chí còn cọng tác với CS để làm hại đồng đạo, đồng bào?
Họ cho rằng quý Thầy do tôi bảo lãnh chưa có thẻ xanh, vô lẽ những người chưa có thẻ xanh đều là những người không tốt? Chúng ta nghĩ sao về những người sang Mỹ trên 30 năm, hoặc có thẻ xanh hoặc đang là công dân Hoa Kỳ nhưng lại về Việt Nam thường xuyên thậm chí còn cọng tác với CS để làm hại đồng đạo, đồng bào?
Kẻ
xấu còn đồn đại rằng: "chùa Điều Ngự là do CS chi tiền để mua, chùa
Điều Ngự là CS " và “là trung tâm quy tụ của nhóm Cần Lao, của đám theo
thời thừa gió bẻ măng”.
Những kẻ xấu này đã xuyên tạc sự thật. Chùa Điều Ngự hiện là Trụ sở của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ, một Giáo hội đang chống lại chế độ độc tài Cọng sản và tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Cọng sản thường tìm cách đồng hóa những cá nhân và tổ chức chống Cọng để vô hiệu hóa, thế nhưng, quần chúng thầm lặng hiểu rất rõ bản chất ác hiểm của Cọng sản nên Cọng sản càng tuyên truyền nói xấu chùa Điều Ngự bà con đồng hương, Phật tử càng về chùa Điều Ngự đông hơn, đồng thời càng sát cánh với chư Tăng, hỗ trợ chùa Điều Ngự trong mọi Phật sự.
Tôi xin minh định rằng, tiền mua chùa Điều Ngự là tiền do quý Phật tử cúng dường để xây dựng tu viện Bảo Pháp, nhưng, vì Giáo Hội cần có một cơ sở tại quận Cam để đáp ứng lòng mong cầu của mọi giới Phật tử nên tôi đã dùng tiền xây dựng TV Bảo Pháp để tạo mãi ngôi chùa Điều Ngự.
Chùa Điều Ngự không là “Trung tâm quy tụ của nhóm Cần Lao, của đám theo thời thừa gió bẻ măng” như các thế lực xấu ác xuyên tạc.
Những kẻ xấu này đã xuyên tạc sự thật. Chùa Điều Ngự hiện là Trụ sở của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ, một Giáo hội đang chống lại chế độ độc tài Cọng sản và tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Cọng sản thường tìm cách đồng hóa những cá nhân và tổ chức chống Cọng để vô hiệu hóa, thế nhưng, quần chúng thầm lặng hiểu rất rõ bản chất ác hiểm của Cọng sản nên Cọng sản càng tuyên truyền nói xấu chùa Điều Ngự bà con đồng hương, Phật tử càng về chùa Điều Ngự đông hơn, đồng thời càng sát cánh với chư Tăng, hỗ trợ chùa Điều Ngự trong mọi Phật sự.
Tôi xin minh định rằng, tiền mua chùa Điều Ngự là tiền do quý Phật tử cúng dường để xây dựng tu viện Bảo Pháp, nhưng, vì Giáo Hội cần có một cơ sở tại quận Cam để đáp ứng lòng mong cầu của mọi giới Phật tử nên tôi đã dùng tiền xây dựng TV Bảo Pháp để tạo mãi ngôi chùa Điều Ngự.
Chùa Điều Ngự không là “Trung tâm quy tụ của nhóm Cần Lao, của đám theo thời thừa gió bẻ măng” như các thế lực xấu ác xuyên tạc.
Điều
đáng lưu ý là, Hoa Kỳ và thế giới nhân loại đang đối diện với nạn khủng
bố hết sức nghiêm trọng. Cái mà Phật giáo có thể đóng góp được cho thời
điểm có nhiều đe doạ và bất an hiện nay chính là tâm từ bi và tuệ giác
siêu việt.
Không bất cứ Phật tử chân chính nào muốn thấy có những trùm khủng bố vì bất đồng chính kiến hay tôn giáo xuất hiện từ Phật giáo.
Tất nhiên, những thế lực xấu đã và đang chủ trương xúi dục hận thù giữa các tôn giáo nhằm giúp họ hoàn tất chính sách tiêu diệt các tôn giáo một cách dễ dàng.
Dưới sự lãnh đạo đầy kinh nghiệm và trí tuệ của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống và Đại lão Hòa thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã và đang là nạn nhân của các thế lực manh động nhưng chưa và sẽ không bao giờ tự biến mình thành công cụ của các trò chơi chính trị.
Không bất cứ Phật tử chân chính nào muốn thấy có những trùm khủng bố vì bất đồng chính kiến hay tôn giáo xuất hiện từ Phật giáo.
Tất nhiên, những thế lực xấu đã và đang chủ trương xúi dục hận thù giữa các tôn giáo nhằm giúp họ hoàn tất chính sách tiêu diệt các tôn giáo một cách dễ dàng.
Dưới sự lãnh đạo đầy kinh nghiệm và trí tuệ của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống và Đại lão Hòa thượng Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã và đang là nạn nhân của các thế lực manh động nhưng chưa và sẽ không bao giờ tự biến mình thành công cụ của các trò chơi chính trị.
Tôi cầu nguyện cho những người xuyên tạc, bôi nhọ chùa Điều Ngự vì bất cứ lý do gì, sớm tỉnh
thức, ăn năn sám hối để tránh đọa vào ba đường dữ.
Có
một số bài viết của những kẻ nặc danh cho rằng tôi “đã cấu kết với nhóm
người VPII-VHĐ để thao túng GH qua các sắc lệnh: Giáo Chỉ Số 2… Giáo
Chỉ Số 9… Thông Bạch Thi Hành Giáo Chỉ Số 9… Quyết Định 31… Thông bạch
Tiếm Danh ….”
Đây là luận điệu của những người đã đánh mất sự tỉnh táo. Họ viết như thế là họ coi thường khả năng, đức độ, kinh nghiệm cũng như hạnh nguyện cao vời của hai bậc cao Tăng thạc đức đương đại: Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống và Đại lão Hòa thượng Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Trên thực tế, tôi chỉ đáng là học trò của hai Ngài, làm sao tôi có thể qua mặt hai Ngài như họ nghĩ. Ai cũng thừa biết là cả guồng máy cai trị bằng bạo lực, Cọng sản Việt Nam dùng đủ phương chước để cưỡng bức nhị vị Đại lão Hòa thượng tuân theo ý họ, thế nhưng, suốt nhiều thập niên,
Cọng sản Việt Nam đã thất bại vì không thể khuất phục được hai Ngài huống gì tôi, một kẻ chỉ đáng theo hầu hai Ngài. Khi còn trụ thế, qua lời Chúc Tết, đức cố Đệ Tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, bằng chính giọng nói của mình, Ngài đã ân cần huấn thị “ Tôi gởi lời khen ngợi chư liệt vị đã tận tình hoằng dương chánh pháp nơi các xứ sở xa xôi, đồng thời vẫn nhất tâm hậu thuẫn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại quê nhà.
Đặc biệt chư quý liệt vị đã chí thành khâm tuân và thi hành Giáo Chỉ số 9 do tôi ban hành và các Thông Tư, Thông Bạch của Viện Hoá Đạo nhằm chấn chỉnh và phát huy Giáo Hội trước tình thế mới cũng như làm rạng danh hai nghìn năm Phật giáo Việt Nam …”.
Đây là luận điệu của những người đã đánh mất sự tỉnh táo. Họ viết như thế là họ coi thường khả năng, đức độ, kinh nghiệm cũng như hạnh nguyện cao vời của hai bậc cao Tăng thạc đức đương đại: Đức cố Đệ Tứ Tăng Thống và Đại lão Hòa thượng Quảng Độ, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Trên thực tế, tôi chỉ đáng là học trò của hai Ngài, làm sao tôi có thể qua mặt hai Ngài như họ nghĩ. Ai cũng thừa biết là cả guồng máy cai trị bằng bạo lực, Cọng sản Việt Nam dùng đủ phương chước để cưỡng bức nhị vị Đại lão Hòa thượng tuân theo ý họ, thế nhưng, suốt nhiều thập niên,
Cọng sản Việt Nam đã thất bại vì không thể khuất phục được hai Ngài huống gì tôi, một kẻ chỉ đáng theo hầu hai Ngài. Khi còn trụ thế, qua lời Chúc Tết, đức cố Đệ Tứ Tăng thống Thích Huyền Quang, bằng chính giọng nói của mình, Ngài đã ân cần huấn thị “ Tôi gởi lời khen ngợi chư liệt vị đã tận tình hoằng dương chánh pháp nơi các xứ sở xa xôi, đồng thời vẫn nhất tâm hậu thuẫn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại quê nhà.
Đặc biệt chư quý liệt vị đã chí thành khâm tuân và thi hành Giáo Chỉ số 9 do tôi ban hành và các Thông Tư, Thông Bạch của Viện Hoá Đạo nhằm chấn chỉnh và phát huy Giáo Hội trước tình thế mới cũng như làm rạng danh hai nghìn năm Phật giáo Việt Nam …”.
Qua
lời huấn thị trên của đức cố Đệ Tứ Tăng Thống, tự nó đã nói lên tất cả
lý do tại sao Giáo Chỉ số 9 đã được ban hành. Rất tiếc, một sự thật lịch
sử quan trọng như thế vẫn bị các thế lực xấu tiếp tục xuyên tạc. Tôi
luôn tin rằng, xuyên tạc sự thật không chỉ là cách tự kết liễu uy tín
của mình mà còn là một tội ác.
Viết
đến đây, tôi tự hỏi là, họ dùng nặc danh, viết bài bôi nhọ Giáo hội để
được gì ngoại trừ tự phản ánh cái tâm bất chính và phá nát Giáo hội đúng
như đảng và nhà nước Cọng sản Việt Nam mong muốn, chủ trương?
Điều
cần nói thêm ở đây là, theo nhận định mới nhất của Hội đồng Lưỡng viện
GHPGVNTN được phổ biến vào ngày 04 tháng 12 năm 2009, do Đại lão Hoà
Thượng Xử lý Thường vụ Viện
Tăng thống kiêm Viện trưởng Viện Hoá Đạo ký thì:
“Giáo
Chỉ Số 09, do Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất ban hành ngày 8.9.2007, đã cứu nguy mạng mạch của Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất, cần phải được phát huy toàn diện để đáp ứng
với công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay.”
Nhận định trên của Hội Đồng Lưỡng Viện, một lần nữa xác tín sự khâm tuân triệt để của toàn thể
thành viên Giáo hội đối với giáo Chỉ số 9 do đức Đệ Tứ Tăng Thống ban hành.
Bản
chất tự nhiên của con người là cảm nhận nỗi mất mát nào đó trước những
thay đổi bất chợt, nhưng nếu tỉnh giác nhìn thẳng vào sự thật ta sẽ thấy
những biểu hiện cần thiết về lập trường nhất quán cố hữu của Giáo hội
xuyên qua Giáo Chỉ số 9 sau nhiều thập niên Giáo hội bị đàn áp, đánh phá
khốc liệt từ mọi phía
.
.
Dưới
hình thức nặc danh, họ
còn viết bài cật vấn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo rằng, tại sao một Giáo
Hội đông người như thế, bây giờ chỉ còn chừng ấy vị? Một câu hỏi khá
tinh vi, có thể khiến một số người không nắm vững tình hình Giáo Hội cho
là chí lý; thực ra, đó chỉ là cách hỏi để trốn tránh trách nhiệm, vì
người nêu câu hỏi này không hiểu lý duyên sanh và tự xem họ như người
ngoại cuộc, không liên hệ và có chút trách nhiệm nào đối với những biến
động nói trên
Câu hỏi đặt ra ở đây là, những ai là người đã bỏ Giáo hội truyền thống để lập những tổ chức và Giáo hội khác nhằm tạo sự phân rã, suy yếu Giáo hội giữa lúc đất nước và Phật giáo đang lâm quốc nạn và pháp nạn? Vả lại, phải chăng chính nghĩa chỉ là những con số? Không. Tuyệt đối không. Vì hiện nay, Giáo hội do nhà nước Cọng sản Việt Nam thành lập thường tự hào là họ có trên 40,000 Tăng ni và nhiều ngàn Tự viện. So với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất họ là số đông, nhưng điều đó không có nghĩa cái số đông ấy của Giáo hội nhà nước thuộc về chính nghĩa.
Câu hỏi đặt ra ở đây là, những ai là người đã bỏ Giáo hội truyền thống để lập những tổ chức và Giáo hội khác nhằm tạo sự phân rã, suy yếu Giáo hội giữa lúc đất nước và Phật giáo đang lâm quốc nạn và pháp nạn? Vả lại, phải chăng chính nghĩa chỉ là những con số? Không. Tuyệt đối không. Vì hiện nay, Giáo hội do nhà nước Cọng sản Việt Nam thành lập thường tự hào là họ có trên 40,000 Tăng ni và nhiều ngàn Tự viện. So với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất họ là số đông, nhưng điều đó không có nghĩa cái số đông ấy của Giáo hội nhà nước thuộc về chính nghĩa.
Giả
thuyết rằng, điều mà những người nặc danh viết là đúng thì rõ ràng đây
là một thương tổn lớn đối với bản thân họ, lý do là, họ luôn cho họ là
số đông, có đầu óc, như vậy, cái số đông có đầu óc ấy làm gì mà để một
thiểu số khuynh loát, lèo lái họ không phải trong một thời gian ngắn mà
đến suốt trên 15 năm nhất là Giáo hội không có vũ khí, nhà tù, công an
và quân đội?
Do
vậy, con số chỉ là con số nếu con số ấy đã tự mình biến thành công cụ
cho thế lực phi và phản dân tộc. Số đếm của phép tính, thời và không
gian có đổi thay nhưng chân lý thì không bao giờ thay đổi.
Kẻ
nặc danh còn xuyên tạc là, tôi đòi đập guốc lên đầu Hòa thượng Mãn Giác
và tát tai Hòa thượng Thiện Ấn. Điều này đúng không? Xãy ra ở đâu và lý
do tại sao? Thật là một vọng ngữ không thể tưởng tượng được. Khi xuyên
tạc việc trên, họ đã khinh thường hai vị Hòa thượng một cách quá đáng.
Chưa
hết, những kẻ nặc danh này còn xuyên tạc rằng, tôi đã bỏ tiền ra để
thuê người đi biểu tình, Website "Bảo Vệ Chánh Pháp" là của tôi, của
Chùa Điều Ngự và của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Họ viết mà bất chấp lẽ
phải và sự thật, điều này càng làm tôi cảm thấy tội nghiệp cho họ nhiều
hơn. Tôi mong là họ đưa ra những bằng chứng cụ thể, chứ cứ tưởng tượng
rồi viết sai sự thật như thế chỉ tạo thêm sự phản cảm đối với
người đọc.
Chưa
hết, những thế lực xấu còn nỗ lực tuyên truyền rằng, đấu tranh chống
lại Cọng sản để đòi hỏi tự do, nhân quyền, dân chủ và phục hồi pháp lý
của Giáo hội là hành động tự húc đầu vào tường, thiếu khôn ngoan và chỉ
chuốc hoạ vào thân. Từ ngàn xưa, ai trong chúng ta cũng hiểu rằng, lịch
sử truyền bá chánh pháp là một lịch sử của sự phụng hiến chứ không là
chiếm đoạt, vụ lợi.
Tất cả hành hoạt của người Phật tử chân chính là cho
và vì phúc lợi lâu dài của tha nhân, chứ tuyệt đối không nhắm đến quyền
lợi riêng tư dù biết rằng sự dấn thân cứu đời là
một thiệt thòi, hy hiến lớn. Trong hạnh nguyện Bồ tát, tuyệt đối không
có vấn đề tính toán cũng chẳng mảy may mong cầu chút ít lợi danh, vì hơn
ai hết, người Phật tử chân chính liễu triệt rằng, mọi hiện tượng trên
thế gian đều huyễn hóa, tất cả chỉ là giả danh, vô thường, tạm bợ. Trong
tâm của các sứ giả Như lai chỉ biết phục vụ và phục vụ, đồng thời xem
những trách vụ là một sứ mệnh chứ không là một chức quyền cần cố bám
lấy. Chính cái thân mệnh của mình mà còn hy hiến sá gì đến những hư
danh? Phải chăng vì quá khôn ngoan tính toán hơn thua mà một số vị đã
đưa Giáo hội đến chỗ phân liệt, suy yếu?
Là
Tổng Thư Ký của một Giáo Hội, đứng giữa những quan kiến dị biệt, trong
khả năng có thể, tôi cố gắng hết sức để tìm cách gắn kết mọi khuynh
hướng nhằm duy trì sự thống nhất cần có giữa thế giới đa cực trước thời
đại và ngưỡng cửa của thế kỷ 21.
Tôi cũng cố gắng để không bị lôi cuốn bởi một nhóm người chủ trương thỏa hiệp với Cọng sản để làm giáo dục, từ thiện, xã hội, văn hóa v.v… vì nhiều lý do; tuy nhiên, tôi ý thức cách sâu sắc rằng, dù cố gắng cách nào, tôi cũng không thể hành xử tùy tiện theo kiểu xã giao để thỏa lòng những người khó tánh.
Ngược lại, trong thời điểm Giáo Hội đối diện nhiều chướng nạn, điều đệ nhất quan trọng là, cần vượt qua mọi thách đố để duy trì kỷ cương, truyền thống và bảo vệ mạng mạch của Giáo hội, chứ tuyệt đối không thể vì khó khăn hay lợi dưỡng mà chạy theo những thế lực ác. Trong mắt họ, tôi và một số vị khác trong Giáo hội là lực cản trước lộ trình hướng đến thỏa hiệp và những toan tính tái cấu trúc Giáo hội với một dàn nhân sự dễ sai khiến. Chính đấy là lý do tại sao tôi và một số Tôn đức, Cư sỹ khác bị xem như những kẻ cần lên án.
Tôi cũng cố gắng để không bị lôi cuốn bởi một nhóm người chủ trương thỏa hiệp với Cọng sản để làm giáo dục, từ thiện, xã hội, văn hóa v.v… vì nhiều lý do; tuy nhiên, tôi ý thức cách sâu sắc rằng, dù cố gắng cách nào, tôi cũng không thể hành xử tùy tiện theo kiểu xã giao để thỏa lòng những người khó tánh.
Ngược lại, trong thời điểm Giáo Hội đối diện nhiều chướng nạn, điều đệ nhất quan trọng là, cần vượt qua mọi thách đố để duy trì kỷ cương, truyền thống và bảo vệ mạng mạch của Giáo hội, chứ tuyệt đối không thể vì khó khăn hay lợi dưỡng mà chạy theo những thế lực ác. Trong mắt họ, tôi và một số vị khác trong Giáo hội là lực cản trước lộ trình hướng đến thỏa hiệp và những toan tính tái cấu trúc Giáo hội với một dàn nhân sự dễ sai khiến. Chính đấy là lý do tại sao tôi và một số Tôn đức, Cư sỹ khác bị xem như những kẻ cần lên án.
Những
người có chủ trương nêu trên đã tìm đủ mọi cách, tung ra những tuyên
truyền thất thiệt, bôi nhọ quý Tôn đức lãnh đạo Giáo hội và những người
có lòng với
đất nước, dân tộc để gây hoang mang trong dư luận quần chúng.
Dù
tri nhận rõ thực tế phũ phàng này, nhưng chúng tôi không thể xoay lưng
với thầy tổ và nỗi khổ của cả dân tộc để tìm cách thỏa hiệp trong ý
hướng đi tìm một chổ đứng yên ắng và có lợi cho bản thân.
Lời
cuối tôi muốn thưa ở đây là, vì kính trọng những người đã dành cho Giáo
hội và cá nhân tôi sự tin tưởng, thương mến, tôi phải nói lên một số sự
thật chứ trong
tận thâm tâm, tôi không muốn mất thì giờ vì những bài viết thiếu trách
nhiệm của những kẻ nặc danh, lý do những kẻ nặc danh đã không chứng tỏ
được sự đứng đắn, lương thiện của họ. Tôi viết là viết cho nhũng người
hết lòng vì đạo và dân tộc chứ không nhằm đối chất với những kẻ xấu đã
xuyên tạc, bôi nhọ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Văn Phòng II
Viện Hóa Đạo.
Tôi
cũng xin đặc biệt nhấn mạnh rằng, đạo Phật là đạo thể hiện tinh thần tự
do cách toàn triệt, với một căn bản tự do tuyệt đối như thế, tất nhiên
mỗi người có quyền tự chọn cho mình cách đóng
góp theo khả năng có thể, tuy nhiên, vu khống, bôi nhọ, xuyên tạc kẻ
khác vì người ấy không cùng cách suy nghĩ và hành động như mình là vô
tình hay cố ý tự huỷ báng chính mình và xem thường sự hiểu biết của
người khác.
Nếu
những kẻ ấy là người thật sự thương Giáo hội, muốn góp phần xây dựng
Giáo hội như họ tuyên bố, họ đã không thể nhẫn tâm viết bài đánh phá
Giáo hội tàn nhẫn như một kẻ “Nhất xiển đề”. Nếu họ là người thật sự
muốn Phật
pháp hưng long, đức tin của mọi người ngày một tăng triển, họ đã không
viết lách, hành xử như những người thiếu ý thức, vô trách nhiệm.
Giữa
bối cảnh đức tin của quần chúng Phật tử ngày một bị xói mòn vì có quá
nhiều tin tức nóng bỏng về những hành trạng bất xứng xảy ra ở một số địa
phương, tôi tự dặn lòng là hãy cố gắng nghĩ tốt về họ, nhưng, trong tư
cách của một tu sỹ, tôi không thể không tìm giải pháp thù ứng có khả
năng thay thế và xây dựng.
Nhìn
pho tượng bất động nhưng toát lên hào quang đầy từ bi, trí tuệ và hùng
lực của đức Phật, tôi kiền thành đảnh lễ Ngài với tất cả quyết tâm là sẽ
dấn thân hơn nữa cho sự trường tồn của chánh pháp và dân tộc
Thích Viên Lý
No comments:
Post a Comment