Wednesday, August 4, 2010

RFA * HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM


*
Có dân chủ và đoàn kết ở Đại Hội Nhà Văn Việt Nam?

Đại hội lần thứ 8 Hội Nhà văn Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội với sự họp mặt đông đủ của 922 hội viên trong cả nước.

Photo courtesy hoinhavanvietnam.vn

Đại hội VIII Hội Nhà văn Việt Nam

Trong lịch sử các kỳ đại hội, đây là lần thứ 2, đại hội triệu tập đông đủ tất cả các thành viên, vì thế theo báo SGGP nhận xét thì đai hội này được kỳ vọng sẽ là một “Hội nghị Diên Hồng” của những người sáng tác văn học nước nhà.

Nhà văn bị bịt miệng trong giữa đại hội

Tuy nhiên một sự kiện chưa từng thấy đã xảy ra trong phiên họp thứ hai của Đại Hội Nhà Văn Việt Nam trong ngày hôm nay, đó là nhà văn Trần Mạnh Hảo bị cắt không cho đọc bài tham luận của ông mặc dù trong nghị trình đã ghi rõ bài tham luận này. Hai nhà văn Bùi Minh Quốc và Phạm Đình Trọng cũng bị tương tự.
Trong khi đại hội vẫn còn đang họp, nhà văn Trần Mạnh Hảo cho đài Á Châu Tự Do biết các diễn tiến như sau:
-Sáng nay tôi vừa mới lên cầm micro thì bị cắt không cho nói. Ông Hữu Thỉnh chiều nay lại nói do lỗi kỹ thuật. Ai cũng được phát biểu, tôi chỉ lên tôi vừa cầm micro thì bị cúp.

-Sáng nay tôi vừa mới lên cầm micro thì bị cắt không cho nói.
Nhà văn Trần Mạnh Hảo

Tôi chạy lên diễn đàn tiếp tục nói, tôi chỉ nói một câu là: Tôi cảm giác tôi đi nhầm chỗ chứ không phải đại hội nhà văn. Đây là cái đại hội bầu bán giành ghế giành quyền lực chứ không dính gì đến văn học. Tôi cảm giác như là các vị đang đánh tráo khái niệm không phải thế giới văn học mà là thế giới chính trị tranh giành bầu bán chức vụ.
Sau khi bị cúp micro, hầu hết các nhà văn tham dự hội nghị đều phản đối và đây là trò chơi bẩn. Chiều nay ông Hữ Thỉnh lên diễn đàn ông bảo do lỗi kỹ thuật chứ không phải do cố ý cắt micro. Anh em đều cười cho đấy là một trò hề tự vạch cái đuôi mình thì làm gì có dân chủ có tự do trong đại hội nhà văn?

Nhiều anh em bảo, không cho phát biểu ở trong đại hội mà ông lại đề là đại hội nhà văn đoàn kết, dân chủ thì làm sao mà có dân chủ có đoàn kết được.

Nhiều anh em bảo, không cho phát biểu ở trong đại hội mà ông lại đề là đại hội nhà văn đoàn kết, dân chủ thì làm sao mà có dân chủ có đoàn kết được. Tôi đang ngồi trong hội trường đây ạ!
Được biết trước khi đại hội nhà văn bắt đầu thì dư luận đã có rất nhiều chống đối về việc ông Hữu Thỉnh cố ý sắp đặt việc bầu bán và Hội nhà văn đã sử dụng ngân sách rất lớn của nhà nước vào những công tác không phù hợp với người sáng tác.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Writer-being-ban-to-speak-at-Vietnamese-writers-conference-08052010130618.html

*

No comments: