Tuesday, January 17, 2012

HUỲNH TIẾN NGHIÊU * THÔNG TIN & BÌNH LUẬN


HUỲNH TIẾN NGHIÊU * HOA KỲ VÀ TRUNG QUỐC


Đầu năm nay, một vài tin tiêu cực xảy đến cho nước Mỹ:
Bản tin Bloomberg ghi lời Richard Bove, phân tích gia công ty chứng khoán Rochdale Securities LLC, nói rằng các ngân hàng và các công ty tài chánh khác có thể sẽ mất 150,000 việc làm vào giữa năm 2013. Bove nói trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư với Tom Keene trên chương trình thông tấn “Bloomberg Surveillance” rằng, “Kỹ nghệ tài chánh, theo tôi thấy, đang co cụm khoảng 150,000 người trong vòng 12 tới 18 tháng tới.”

Bản tin Reuters hôm Thứ Tư lại cho biết, MetLife Inc., hãng bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Hoa Kỳ, nói là sẽ đóng cửa các hoạt động về tiền nợ vay để mua nhà, và công tác tái cấu trúc này sẽ làm MetLife tốn kém ít nhất 90 triệu đô và làm hầu hết trong 4,300 nhân viên ngành này mất việc.

Trong số nhân viên MetLife bị cắt giảm đó sẽ có 20% là từ trụ sở ở Irving, Texas, và phần còn lại ở các nơi khác tại Mỹ.
Bản tin AP hôm Thứ Tư lại cho biết tập đoàn nnông nghiệp Archer Daniels Midland Co. loan báo sẽ cắt 1,000 nhân viên, tức là 3% tổng nhân lực.
(1)


Trong khi đó, cũng có những tin lạc quan. Sau mấy năm làm giàu cho Trung Cộng theo chính sách toàn cầu hóa, nay Mỹ đã khuyến khích việc tái lập các cơ sở kinh doanh tại Mỹ.

Tổng Thống Obama nói hôm Thứ Tư tại Bạch Ốc rằng ông sẽ đề nghị ưu đãi, miễn giảm thuế cho các công ty để đưa về lại Hoa Kỳ việc làm sản xuất mà các hãng đã đưa ra hải ngoại, và sẽ ngăn việc giảm thuế đối với các công ty nào tiếp tục đưa việc làm ra ngoài Hoa kỳ.

Vây quanh bởi các giám đốc các ngành hàng không, hóa chất và đồ gỗ -- tất cả đều đang xây cất hay mở rộng hãng xưỏng tại Mỹ -- Tổng Thống Obama tuyên bố rằng Hoa Kỳ bắt đầu thấy dòng chảy ngược của việc làm từ ngoài nước về lại Hoa Kỳ.
TT Obama nói sau hội nghị với các giám đốc doanh nghiệp tại Bạch Ốc, rằng Hoa Kỳ đang đứng ở giây phút độc đáo, “một thời điểm mà chúng ta có cơ hội nhìn thấy việc làm đang trở về lại Hoa Kỳ.”

Obama cũng nhắc rằng, kinh tế Mỹ đang tạo thêm việc làm sản xuất trong 2 năm liên tục, sau hơn một thập niên việc làm bị cắt giảm để đưa ra nước khác.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông sẽ đề nghị những khích lệ về thuế nhằm khuyến khích các công ty Hoa Kỳ đem việc làm trở lại nước Mỹ thay vì đưa ra nước ngoài.

Trong một diễn đàn tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, ông Obama kêu gọi các đại công ty đầu tư thêm cho công nhân Hoa Kỳ, và nói đó là chuyện nên làm cho công nhân, cho cộng đồng và đất nước.

Ông Obama nói năng suất gia tăng và chi phí ngày càng cạnh tranh tại Mỹ là thời cơ tốt cho doanh nghiệp đầu tư tại Hoa Kỳ và mang việc làm trở lại nước Mỹ.

Diễn đàn tại Tòa Bạch Ốc có sự tham dự của nhiều giám đốc xí nghiệp có công mang công việc trở lại Mỹ và đầu tư ở Mỹ.

Tòa Bạch Ốc nói tổng thống sẽ đề nghị 12 triệu đô la trong ngân sách năm 2013 cho một chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tại Mỹ. Ông Obama sẽ đề nghị những thay đổi về thuế trong vài tuần lễ tới.(2)

Tổng thống Obama đã kêu gọi tạo viêc làm cho dân chúng Mỹ.Đài VOA loan tin:
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông sẽ đề nghị những khích lệ về thuế nhằm khuyến khích các công ty Hoa Kỳ đem việc làm trở lại nước Mỹ thay vì đưa ra nước ngoài.
Trong một diễn đàn tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư, ông Obama kêu gọi các đại công ty đầu tư thêm cho công nhân Hoa Kỳ, và nói đó là chuyện nên làm cho công nhân, cho cộng đồng và đất nước.
Ông Obama nói năng suất gia tăng và chi phí ngày càng cạnh tranh tại Mỹ là thời cơ tốt cho doanh nghiệp đầu tư tại Hoa Kỳ và mang việc làm trở lại nước Mỹ.

Diễn đàn tại Tòa Bạch Ốc có sự tham dự của nhiều giám đốc xí nghiệp có công mang công việc trở lại Mỹ và đầu tư ở Mỹ.
Tòa Bạch Ốc nói tổng thống sẽ đề nghị 12 triệu đô la trong ngân sách năm 2013 cho một chương trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tại Mỹ. Ông Obama sẽ đề nghị những thay đổi về thuế trong vài tuần lễ tới.(3).

Tổng Thống Mỹ lạc quan vì mức thất nghiệp đã giảm bớt:Trước các con số hôm thứ Sáu cho thấy mức thất nghiệp thấp nhất từ gần 3 năm qua, Tổng thống Obama nói nhân dân Mỹ có lý do để vui mừng:

“Chúng ta đã có thêm 3,2 triệu việc làm mới trong khu vực tư trong vòng 22 tháng qua, riêng năm ngoái đã có gần 2 triệu.”

Tỷ lệ thất nghiệp của tháng 12 là 8,5%, riêng trong tháng 11, khu vực tư có thêm 200.000 việc làm.

Dù vậy, Tổng thống Obama nhìn nhận phục hồi kinh tế chưa đến với tất cả mọi người:

“Nhiều người vẫn còn trải qua các khó khăn. Nhiều gia đình vẫn còn trong thời gian vất vả. Nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa khá lên được. Nhưng chúng ta bắt đầu quật lại. Chúng ta đang tiến đúng hướng. Chúng ta có tiến bộ thực sự. Bây giờ không phải là lúc ngưng nghỉ.”(4)

Trên RFA, Việt Long trong bài Quốc phòng Mỹ chuyển hướng, đồng minh có lo âu?cho rằng việc Mỹ cắt giảm ngân sách là một dấu hiệu xấu, báo trước:
-Mỹ suy yếu về kinh tế
-Mỹ làm cho đồng minh lo âu.
-Mỹ suy kém về quân sự.

Bản tin RFA cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama vừa công bố chiến lược quốc phòng mới vào tuần trước, cắt giảm gần 500 tỉ đô la trong ngân sách quốc phòng, nhưng ông mạnh mẽ xác định rằng vẫn duy trì sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trên khắp thế giới.


Việt Long bình luận như sau:

Làm sao có thể duy trì được như vậy khi ngân sách cắt giảm kéo theo cắt giảm quân số, trang bị, có thể cả huấn luyện, thao dượt, và giảm đi sự hiện diện quân sự trên hầu khắp thế giới?(5)

Người ta hiểu là sự cắt giảm ngân sách quốc phòng Mỹ sau chiến tranh Việt Nam đã đưa đến tình trạng mà về sau được gọi là một lực lượng quân sự thiếu thực chất, a hollow force. Liệu lần này lịch sử tái diễn chăng?


Nói như vậy nghĩa là Việt Long cho rằng việc Mỹ rút quân ở Iraq , Afganistan cũng như việc rút quân ở Việt Nam và việc cắt giảm ngân sách là một hội chứng Việt Nam, nói theo kiểu Việt Cộng là "Mỹ cút ngụy nhào", không còn oai hùng nữa, không thể nào đương đấu với Trung Quốc vĩ đại !

Như vậy, Trung Quốc cứ tiến lên xâm chiếm thế giới, và người Việt Nam hãy đầu hàng đi theo chủ trương bán nước của Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Hoàng Văn Hoan, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười , Nông Đức Mạnh...Hãy thần phục Trung Quốc, xé những trang sử của Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo....Đừng biểu tình chống Trung Quốc, hãy làm người đồng chí anh em với Trung Quốc như miệng lưỡi Hồ Chí Minh , hãy tuân theo 16 chữ vàng của Giang Trạch Dân mà cắt đất nhượng biển.. .

Mặc dầu ông cho rằng Mỹ có chủ trương chiến lược hoàn toàn mới, hoàn toàn tách rời ý niệm chiến lược trong thời hậu chiến tranh lạnh vào cuối thế kỷ 20 và cả trong 10 năm vừa qua. Đúng là cắt giảm ngân sách kéo theo sự cắt giảm quân số, trang bị, và huấn luyện, thao dượt, nhưng điều quan trọng cho một nền quốc phòng trong thế kỷ 21 không phải ở ngân sách quốc phòng, mà là một quan niệm chiến lược hoàn toàn mới, hoàn toàn tách rời ý niệm chiến lược trong thời hậu chiến tranh lạnh vào cuối thế kỷ 20 và cả trong 10 năm vừa qua.(5), ông vẫn cho rằng Mỹ thất bại. Chiến lược mới chỉ là một ảo tưởng, có thể coi như vô khả thi, hay chỉ là nói láo, nói dối để che đậy sự suy đồi , nay mai đánh nhau với Trung Quốc rồi mới biết thắng hay bại- mà chắc chắn là bại!

Tất nhiên có hữu hiệu hay không thì phải thi hành mới chứng minh được, và còn tuỳ thuộc vào đối sách của các lực lượng đối phương khi đối phương nghiên cứu những chỗ mạnh yếu của chiến lược này.(5)

Nói chung,Việt Long ra sức chê bai quân lực và kinh tế Mỹ mặc dầu ông rất khéo che đậy. Tôi nhớ trước đây, trong chiến tranh vùng Vịnh 1991, những công nhân Việt Nam làm việc tại Iraq tin tưởng tài lãnh đạo của đảng bèn chạy vào tòa đại sứ Việt cộng tại Iraq xem bói một quẻ. Thầy bói Duy vật sau khi xủ quẻ nói: "Sau khi Mỹ cút khỏi Việt Nam thì chúng nó không dám gây chiến bất cứ nơi nào".Các đồng chí ta tin lời lãnh đạo cứ ở lại cho nên giờ chót phải chạy xất bất xang bang. Bây giờ ông Việt Long cũng phán y chang.

Trong khi ông Việt Long coi Mỹ là cọp giấy, và ông cho rằng lần này phản ứng của Bắc Kinh có chút cứng rắn nhưng cũng có vẻ kềm chế.
Điều này, Việt Long nói có phần đúng. Trước chiến lược mới của Mỹ , các tờ báo Trung Quốc lên án Mỹ quân phiệt, ý đồ xấu xa, gây tai họa cho hoà bình. Đài BBC, trong bài TQ cảnh báo về chiến lược quân sự Mỹ, Cập nhật: 14:41 GMT - thứ sáu, 6 tháng 1, 2012 :

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ “giương vây” sau khi Hoa Kỳ công bố chiến lược quốc phòng với mục tiêu chuyển trọng tâm sang châu Á – Thái Bình Dương. Cùng lúc, chiến lược của Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh đến hướng áp dụng vũ khí thông minh và tăng tinh binh, gọn nhẹ để ứng chiến thay cho việc sử dụng bộ binh tốn kém.(6)

Trong khi tăng cường sự hiện diện ở châu Á –Thái Bình Dương, Mỹ cần phải kiềm chế “xưng hùng xưng bá”, bởi điều này sẽ không giúp giải quyết những tranh chấp trong khu vực”.(6)

Tạp chí Dân Trí của Việt Nam viết:

- Báo chí nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về “chủ nghĩa quân phiệt” sau khi Washington công bố chiến lược quân sự mới, chuyển hướng tập trung sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.(7)

Đai RFI, trong bài Trung Quốc trong vòng vây của Mỹ, đăng ngày 12-1-2012 có đoạn:

Tướng La Viện, được xem là nhân vật thuộc phe chủ chiến tại Trung Quốc cảnh báo: Hoa Kỳ đang bao vây Trung Quốc.(8)

Trong khi đó, một số bài báo nói nước đôi, nghĩa là họ chiến lược mới của Mỹ có thể là chủ trương hòa bình, có thể là gây chiến, chứ không ra mặt khinh Mỹ hèn yếu, suy kiệt. Bài xã luận của Tân Hoa Xã nói bước đi của Tổng thống Barack Obama tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực có thể được hoan nghênh để thúc đẩy ổn định và thịnh vượng. Nhưng bài báo nói chủ nghĩa nặng về quân sự của Mỹ có thể tạo ra ý xấu và “làm nguy hại cho hòa bình”.(6)

Tờ Dân Trí cũng trích ý kiến hàng hai của Tân Hoa xã:

Trong bài xã luận, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa xã, cho rằng động thái của Tổng thống Obama, tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại khu vực, có thể là một sự khích lệ được chào đón nếu như nó thúc đẩy ổn định và thịnh vượng. Nhưng tờ báo cảnh báo bất kỳ động thái chủ nghĩa quân phiệt nào của Mỹ cũng sẽ tạo ra tương lai xấu và “gây nguy hiểm cho hòa bình: “Trong khi tăng cường sự hiện diện ở châu Á –Thái Bình Dương, Mỹ cần phải kiềm chế “xưng hùng xưng bá”, bởi điều này sẽ không giúp giải quyết những tranh chấp trong khu vực”.

“Nếu Mỹ áp dụng chủ nghĩa quân phiệt trong khu vực, nó sẽ lộ giống như chiếc kim trong bọc, sẽ gây nguy hiểm cho hòa bình, thay vì tăng cường ổn định khu vực”.


Giới phân tích cho rằng quyết định tập trung vào châu Á của Mỹ đã được giới lãnh đạo Trung Quốc dự liệu. Tuy nhiên, với một số chuyên gia ở Bắc Kinh, điều này giống như là chiến lược “bình phong”, nhằm kiềm chế sức mạnh ngày một lớn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Washington không thể ngăn được sự lớn mạnh của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh phát triển thêm vũ khí tấn công tầm xa để ngăn chặn hải quân Mỹ.”(7)

Tóm lại, chính sách đem trở lại hãng xưởng về Mỹ, tạo công việc cho nhân dân Mỹ là điều rất đúng . Việc chính phủ Mỹ đưa ra chiến lược mới cho hợp tình thế mới và túi tiền trong giai đoạn khó khăn cũng là việc cần thiết theo đúng với quan niệm người Việt Nam là liệu cơm gắp mắm. Thế giới tự do đang cần Mỹ chống lại con cọp đói Trung Cộng, những thành quả của Mỹ sẽ đem lại thắng lợi cho thế giới tự do.

Ông Việt Long là một nhà bình luận tài ba. Thứ nhất là ông có ngạo khí cao ngất trời xanh của Việt Nam thời Lê Duẩn :Việt Nam anh hùng đã đánh thắng bốn cường quốc trên thế giới! Thật vậy, trong khi nhà báo, tướng tá Trung Quốc sợ Mỹ xanh mặt thì ông Việt Long coi Mỹ như đồ bỏ! Quả thật ông có tài ba và đảm lược hơn con cháu Tôn Tử, Khổng Minh!

Thứ hai là ông cao hơn tổ sư Marx hai, ba cái đầu!Trước đây hơn 100 năm, Karl Marx nhận định tư bản dẫy chết. Nhưng nhận định của ông không rõ ràng , không chính xác và không khoa học vì thiếu chứng minh. Nay ông Việt Long đã chứng minh sau chiến tranh Việt Nam, sau Iraq, sau Afganistan, Mỹ phải tháo chạy và nay đang trong lâm vào cơn kinh tế suy thoái phải giảm gần 500 tỷ Mỹ kim cho quốc phòng thì rõ là tư bản Mỹ đang dẫy chết và sẽ chêt trong khi Trung Quốc vĩ đại vươn lên làm bá chủ thiên hạ. Đúng là hậu sinh khả úy!

_____
(3). Tổng thống Obama kêu gọi tạo việc làm cho dân Mỹ. http://www.voanews.com/vietnamese/news/us/us-obama-jobs-01-11-12-137131708.html(6).TQ cảnh báo về chiến lược quân sự Mỹ Cập nhật: 14:41 GMT - thứ sáu, 6 tháng 1, 201 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/01/120106_china_reax_us_defence_review.shtml

No comments: