Monday, January 30, 2012

TIN KHOA HỌC

Một trong các hành tinh nhỏ nhất mà Kepler đã tìm thấy, to gấp 1,4 lần kích thước của Trái đất và có nhiệt độ hơn 2.500 độ F (tức hơn 1.371 độ C), tháng 1/2011
Hình: AP

Tìm thấy 11 Thái Dương Hệ lạ,
26 hành tinh mới ngoài vũ t
rụ

Một trong các hành tinh nhỏ nhất mà Kepler đã tìm thấy, to gấp 1,4 lần kích thước của Trái đất và có nhiệt độ hơn 2.500 độ F (tức hơn 1.371 độ C), tháng 1/2011

Cơ quan không gian NASA Hoa Kỳ đã xác nhận việc khám phá 26 hành tinh lạ trong 11 Thái Dương Hệ dựa trên những quan sát của viễn vọng kính không gian Kepler.

NASA nói khám phá của Kepler tăng gần gấp đôi con số các hành tinh ở bên ngoài thái dương hệ của Trái Đất và gần gấp ba con số các sao được biết tới là có ít nhất một hành tinh xoay quanh quỹ đạo.

Mặc dầu những khám phá phong phú như vậy, không có cái nào có vẻ như giống Trái Đất, mục đích chính của phi vụ Kepler. Tất cả các quỹ đạo của 26 hành tinh này đều rất gần với các sao mẹ của chúng, có nghĩa là có thể quá nóng để dung chấp đời sống như đã biết.

Các nhà thiên văn có thể nhìn thấy một hành tinh khi quỹ đạo của nó đi ngang qua trước mặt hay di chuyển quanh sao chính, và gây ra hiện tượng làm mờ đi một cách rõ ràng ánh sáng đều đặn của nó.

Các nhà khoa học thuộc chương trình này nói sự đo lường thêm những khác biệt quỹ đạo trong 11 thái dương hệ này xác nhận sự hiện diện của nhiều hành tinh với những mặt trời lạ vây quanh bởi từ hai tới năm hành tinh mỗi thái dương hệ.

Hành tinh nhỏ nhất lớn hơn Trái đất một chút trong khi hành tinh lớn nhất to hơn Sao Mộc, là hành tinh lớn nhất trong Thái Dương Hệ. Các hành tinh này hoàn tất một quỹ đạo chung quanh sao mẹ từ 6 ngày tới 143 ngày một lần.

Nghiên cứu về hệ thống lạ này sẽ giúp các nhà thiên văn hiểu nhiều hơn về sự thành lập các hành tinh.

Xe thám hiểm Sao Hỏa

NASA tìm thấy chứng cứ
nước có một thời chảy trên Sao Hỏa

Hình: ASSOCIATED PRESS
Xe thám hiểm Sao Hỏa

NASA tìm thấy chứng cứ
nước có một thời chảy trên Sao Hỏa Cơ quan Không gian Hoa Kỳ, NASA, thông báo robot thám hiểm hỏa tinh có tên Cơ hội đã phát hiện ra dấu vết các khoáng chất trên hành tinh, dường như do nước chảy hình thành cách đây đã lâu.

Mạch chứa khoáng chất được đặt tên là ‘Homestake’ có chiều rộng khoảng một ngón tay cái của con người và dài không đến một mét.

NASA cho biết các máy quay phim và các máy đo quang phổ của xe tự hành cho thấy khoáng chất trong mạch là sulfát vôi hay còn gọi thạch cao.

Trên trái đất, thạch cao được sử dụng để chế tạo ván bột và bột để trám tường, trần nhà.

Các nhà khoa học NASA tin rằng mạch khoáng chất đó được cấu thành do nước có thạch cao chảy qua một khe nứt của đá nằm sâu dưới đất và sau bị lộ ra ngoài mặt đất.

Tháng trước Cơ quan không gian Hoa Kỳ phóng robot thám hiểm không gian lớn hơn nhiều lên Hỏa tinh. Xe tự hành có tên là Tò mò sẽ bắt đầu thám hiểm phía trong một hố lớn khi đến Hành tinh Đỏ vào tháng 8 năm 2012.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/science/us-mars-rover-corrected-12-8-11-135282643.html

Cồn cát trên mặt trăng của Sao Thổ
hé lộ ít thông tin về môi trường của sao này

Titan là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt
Hình: NASA
Titan là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt

Các khoa học gia thuộc cơ quan không gian Hoa Kỳ và Châu Âu đã công bố chi tiết các cồn cát khổng lồ tại Titan, mặt nguyệt cầu lớn nhất của Sao Thổ, giúp cung cấp những hiểu biết mới về điều kiện môi trường trên hành tinh kỳ bí này.

Các khoa học gia quan tâm tới Titan do bầu khí quyển hấp dẫn và nhiều đặc tính đáng ngạc nhiên trên bề mặt giống như trái đất của nó.

Nguyệt cầu này cũng là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt. Nhưng chất lỏng trên Titan là methane chứ không phải là nước.

Các nhà khảo cứu thuộc NASA và ESA nói rằng cuộc phân tích mới về những quan sát trước đây của phi thuyền không người lái Cassini quay quanh quỹ đạo Sao Thổ cho thấy tầm cỡ và khoảng cách các cồn cát của Titan có liên hệ với cao độ và vĩ độ nơi chúng thành hình.

Tầm cỡ, hình dạng, và cách phân phối các cồn cát cung cấp những hiểu biết về khí hậu, và địa chất của Titan. Các khoa học gia nói rằng họ hy vọng những khám phá mới này cũng rọi ánh sáng vào chu kỳ methane khó hiểu của nguyệt cầu này, có thể so sánh được với chu kỳ của nước trên Trái Đất.

Dữ liệu do phi thuyền Cassini cung cấp cho thấy những cồn cát khổng lồ của Titan rộng từ 1 tới 2 kilomet, trải dài ngang mặt thiên thể này hằng trăm kilomét và cao hằng trăm mét. Các cồn cát là những đặc tính thông thường hàng thứ nhì trên quang cảnh mặt trăng này, rộng 10 triệu kilomet vuông, coi như rộng hơn diện tích của nước Mỹ một chút.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/science/science-titan-moon-dunes-01-25-12-138093213.html

Một hành tinh lớn bay gần trái đất

Thiên thạch 2005 YU55

Hình: NASA

Thiên thạch 2005 YU55
Thiên thạch YU55 có đường kính khoảng 400 mét. Các khoa học gia tin rằng thiên thạch này đã băng ngang qua trái đất hàng ngàn năm. Đây là một trong số khoảng 8.500 vật thể gần trái đất mà NASA đã ghi nhận được.Cơ quan Không gian Hoa Kỳ, tức NASA, cho hay không có khả năng thiên thạch hình cầu này sẽ đụng phải trái đất hoặc mặt trăng.

Thiên thạch di chuyển với tốc độ hơn 46.670 kilômét một giờ. Thiên thạch này di chuyển khoảng cách gần trái đất hơn mặt trăng.

Lần gần đây nhất một vật thể có kích thức bằng với thiên thạch này di chuyển đến gần trái đất như thế là vào năm 1976. Các nhà khoa học nói rằng đến năm 2028 mới sẽ có một thiên thể khác lớn cỡ này bay ngang qua gần trái đất.

Các nhà khoa học tại Đại học Arizona phát hiện ra thiên thạch YU55 vào năm 2005.

Các khoa học gia của NASA dự định phát sóng phản hồi vào hành tinh này để phân tích sóng radar phản hồi. Các hình ảnh sẽ cho thấy chi tiết về đặc điểm trên bề mặt của thiên thạch.

Thiên thạch YU55 có đường kính khoảng 400 mét. Các khoa học gia tin rằng thiên thạch này đã băng ngang qua trái đất hàng ngàn năm. Đây là một trong số khoảng 8.500 vật thể gần trái đất mà NASA đã ghi nhận được.



Hàn Quốc sắp thử nghiệm robot làm cai tù

Robots dự kiến thay thế cai tù tại  Pohang Hàn Quốc
Robots dự kiến thay thế cai tù tại Pohang Hàn Quốc @YONHAP Trọng Nghĩa

Vào tháng Ba năm 2012, tù nhân tại trung tâm cải huấn ở thành phố Pohang miền Đông Nam Hàn Quốc sẽ được một loại cai tù đặc biệt canh giữ. Đó là các người máy robot, mà ba con sẽ được thử nghiệm tại nhà tù này sau khi được phát triển hoàn chỉnhMỗi con robot cao 1,5 mét, chạy trên bốn bánh xe, sẽ chủ yếu được sử dụng vào việc tuần tra ban đêm. Được trang bị các bộ phận cảm biến, các chú cai tù đặc biệt này có khả năng phát hiện các hành vi bất thường của tù nhân, báo cáo kịp thời cho những cai tù thực thụ để xử trí.

Theo một bản thông báo của Diễn đàn Châu Á về Cải huấn (AFC), một nhóm các nhà nghiên cứu về tội phạm và chính sách nhà tù, trụ sở ở Hàn Quốc, các con robot này có thể kết nối các tù nhân với các cai tù nhờ một bộ phận cho phép hội thoại từ xa. Các bộ phận cảm biến gắn trên con robot đặc biệt này cho phép chúng phát hiện ra những điều bất thường như hành vi tự tử và bạo lực nơi một tù nhân nào đó, rồi báo cáo ngay cho cán bộ chuyên trách. Việc thiết kế và chế tạo loại robot cai tù này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch trị giá 1 tỷ won, khoảng 850.000 đô la, của bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc, phối hợp với bộ Tư pháp để thực hiện. Mục tiêu đề ra là dùng robot để giảm bớt gánh nặng cho các cai tù, để những người này có điều kiện tập trung vào vấn đề giáo dục, cải huấn…
Giáo sư Lee Baik-Chul thuộc Đại học Kyonggi, người chỉ đạo quá trình thiết kế các con robot cai ngục, đồng thời là lãnh đạo của Diễn Đàn AFC, tỏ ý lạc quan về hiệu năng của các cai tù máy này : "Vì chúng tôi gần hoàn tất việc tạo ra hệ điều hành chủ chốt cho các con robot, lúc này chúng tôi bắt đầu chú ý đến việc tinh chỉnh các chi tiết, để làm cho các con robot này có dáng dấp thân thiện hơn với các tù nhân". Xin nói thêm là Hàn Quốc đang nuôi tham vọng trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về ngành robot học. Các chuyên gia nước này đã từng thiết kế ra các con robot dạy tiếng Anh trong trường học, robot làm linh canh ở vùng biên giới với Bắc Triều Tiên, robot đánh võ taekwondo, robot đóng kịch và robot quét dọn nhà cửa. http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20120127-han-quoc-sap-thu-nghiem-robot-lam-cai-tu

No comments: