Tuesday, January 17, 2012

ĐOÀN VĂN VƠN


RFA 14.01.2012
THỜI SỰ VIỆT NAM TRONG TUẦN

Vụ nổ súng chống người thi hành công vụ tại Hải Phòng chiếm lĩnh thời sự Việt Nam tuần này.

RFA file/Source phapluat.vn

Hai anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

Cưỡng chế đất đai bị bắn trọng thương

Hôm mồng 5 tháng Giêng vừa qua, dư luận sửng sốt trước tin 6 công an, bộ đội bị bắn trọng thương trong một vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng.

Thủ phạm là một trí thức nông dân, ông Đoàn Văn Vươn, năm nay 49 tuổi, là một kỹ sư nông nghiệp đã có công lớn trong việc khai phá khu đất mà nay bị chính quyền địa phương ra lệnh cưỡng chế thu hồi.

Sự việc xảy ra, khi chính quyền huy động hơn 100 công an, bộ đội đến cưỡng chế thu hồi đất, những người trong gia đình ông Vươn đã sử dụng mìn và súng tự chế để chống trả.

Hậu quả của vụ chống trả đã khiến 6 công an bộ đội bị trọng thương, và 6 người trong gia đình ông Đoàn Văn Vương bị bắt giam chờ ngày truy tố.

Tuy nhiên, đây chỉ là hậu quả mặt nổi của một tảng băng chìm còn nặng nề hơn rất nhiều, đó là thực trạng tranh chấp đất đai tại Việt Nam.

Trái luật

tien-lang-5-phapluat-250.jpg
Cảnh sát bao vây ngôi nhà của Vươn sáng 5/1. Ảnh: Pháp luật TP HCM.
Lên tiếng với báo chí, Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Đặng Hùng Võ, cho rằng trong vụ cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, các quyết định giao đất mà UBND huyện Tiên Lãng ban hành đều trái luật.

Theo Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, nếu căn cứ vào luật đất đai hiện hành thì gia đình ông Vươn được toàn quyền sử dụng khu đất này đến năm 2017; trong khi đó mục đích thu hồi đất của huyện Tiên Lãng lại không rõ ràng.

Cũng theo TS Đặng Hùng Võ, nhà nước cần phải rạch ròi trong việc xem xét công – tội trong vụ Tiên Lãng. Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường nhân tiện lưu ý Nhà nước cần phải giữ chữ tín trong cam kết với người dân qua các quyết định hành chính.

Kính thưa quý vị, tranh chấp đất đai đã là chuyện dài nhiều tập từ bao năm nay, là nỗi bức xúc của người dân từ Nam chí Bắc. Trả lời Đài Á Châu Tự Do, ông Lê Văn Cuông nguyên đại biểu Quốc hội khóa 12 cho rằng :

Và việc hiểu lầm này, theo tôi là lỗi có phần từ tòa án như bà chánh án đã thừa nhận. Và quan trọng nhất là lỗi từ phía chính quyền.

LS Trần Vũ Hải

"Đến 80% đơn thư khiếu kiện của công dân liên quan đến lãnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng đền bù không thỏa đáng. Người ta đầu tư bao nhiêu công sức tiền của hay đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật đối với hợp đồng thuê đất nhưng nhà nước thu hồi lại thì đền bù không thỏa đáng cho nên người dân bức xúc dẫn đến những khiếu kiện. Thậm chí như trường hợp anh Vươn người ta dùng hung khí để chống lại người thi hành công vụ."

Đành rằng việc chống người thi hành công vụ và sử dụng bạo lực là chuyện vi phạm pháp luật, nhưng theo Luật sư Trần Vũ Hải từ Hà Nội thì chính quyền cũng có một phần trách nhiệm khi đã dồn dân vào bước đường cùng:

“Qua thông tin báo chí, tôi nhận thấy rằng gia đình anh Vươn thực ra có ý tôn trọng pháp luật. Tức là họ đã khởi kiện chính quyền ra tòa án theo những phương thức văn minh. Như vậy là họ cũng có ý tôn trọng pháp luật. Thế nhưng khi tòa phúc thẩm xử vụ đó thì họ bị hiểu lầm. Họ cho rằng biên bản đó là quyết định của tòa án. Và việc hiểu lầm này, theo tôi là lỗi có phần từ tòa án như bà chánh án đã thừa nhận. Và quan trọng nhất là lỗi từ phía chính quyền.”

Dồn vào đường cùng

tien-lang-2-phapluat-250.jpg
Sau năm năm với biết bao lần bị bão biển cuốn phăng, cuối cùng bờ kè dài hai cây số của anh Vươn đã hình thành tạo nên bãi bồi màu mỡ. Source Pháp Luật TP.
Vậy ông Đoàn Văn Vươn là con người như thế nào mà lại tổ chức chống lại lực lượng cưỡng chế của chính quyền một cách táo bạo như vậy?

Có lẽ câu trả lời ngắn gọn nhất chính bài báo đăng trên tờ Đời sống & Pháp luật ngày 22/07/2010, với dòng tựa lớn: “Đoàn Văn Vươn: bật kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển”.

Theo đó, ông Đoàn Văn Vươn là người đã kiên trì bỏ ra hàng chục năm lao động lấp đầy một khoảng đất tương đương 70 héc ta để trồng rừng chống lại sự xâm thực cũng như bão tố của biển, mà nhiều người cho là việc làm “không tưởng”.

Và điều oái oăm là chính khu đất do ông khai phá, giành giật với biển cả để làm đầm nuôi thủy sản, lại chính là nơi xảy ra tranh chấp với chính quyền dẫn đến vụ nổ súng hôm mùng 5 vừa rồi, sau khi chính quyền huyện Tiên Lãng buộc tất cả mọi hộ dân ở đây phải trả đất.

Trả lời Mặc Lâm của Đài Á Châu Tự Do, Luật sư Trần Đình Triển, trưởng văn phòng luật Vì Dân ở Hà Nội nhận xét:

Nhưng thu hồi để cho những người khác hay cho những doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh với một giá rẻ bèo và không tính đầy đủ công sức và vốn liếng người ta bỏ ra, đẩy người ta vào ngõ cụt.

LS Trần Đình Triển

“Trước hết đối với gia đình anh Vươn đây là một sự việc chúng ta thấy đáng trân trọng. Từ một người lính về bỏ công sức ra khai phá vùng đất hoang trở thành những cái đầm nuôi tôm, nuôi cua để tạo ra những sản phẩm cho xã hội cũng như tìm kiếm công ăn việc làm nhưng sau đó họ bị thu hồi vì vậy lý do thu hồi cần phải được xem xét trong nhiều vụ đất đai vừa qua.

Nếu thu hồi đất đai vì lợi ích công cộng hay quốc phòng thì tôi thấy người dân tin đấy là lợi ích chung của nhà nước và của nhân dân. Nhưng thu hồi để cho những người khác hay cho những doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh với một giá rẻ bèo và không tính đầy đủ công sức và vốn liếng người ta bỏ ra, đẩy người ta vào ngõ cụt. Đấy chính là nguồn gốc sâu xa của mâu thuẫn trong chính sách đất đai trong thời gian vừa qua.”

Kính thưa quý khán thính giả, việc sử dụng bạo lực là điều đáng lên án trong bất cứ một xã hội nào, nhưng nếu đặt ngược lại vấn đề, câu hỏi được nêu ra là: Tại sao một trí thức, một nông dân hiền lảnh, chăm chỉ làm ăn, lo vun đắp gia đình, lại nổi lên chống đối lực lượng thi hành công vụ ngay trên chính mảnh đất mà gia đình đã đổ bao mồ hôi, công sức, nước mắt và chính cả mạng sống; dù biết rằng không những mất trắng mà còn phải đối mặt với vòng lao lý?

nld.com-250.jpg
Căn nhà 2 tầng của anh Vươn tan hoang sau cưỡng chế. Photo courtesy of nld.com.

Câu trả lời chính xác nhất có lẽ là chính từ những người hàng xóm, láng giềng, đồng cam cộng khổ, cùng làm ăn sinh sống bên cạnh gia đình ông Đoàn Văn Vươn từ bao năm nay:

“Anh ấy học Đại học Nông nghiệp ra. Anh chị ấy là người làm ăn, hiền lành ấy mà. Anh ấy xuống đây làm, nói chung là anh ấy bỏ ra công sức làm cái đồng này. Chúng tôi là người dân ở gần, anh chị sống rất là tốt thôi, không có vấn đề gì. Anh chị quan hệ sống thì cũng tốt với dân làng. Trong xóm làng có công, có việc gì mời chào thì anh chị vẫn tham gia. Có điều là anh bỏ ra nhiều công sức vào cái đồng ấy, chắc là đền bù nó không phù hợp nên anh ấy không đồng ý. Giờ xảy ra cái việc này, chúng em cũng rất là thương, thương cho anh chị đấy là không may như thế, rồi cũng khổ. Bây giờ khổ, rồi tan nát cả gia đình mất hết đi...”

Kính thưa quý vị, sau những gì xảy ra tại Tiên Lãng hôm mùng 5 tháng Giêng, rồi đây ông Đoàn Văn Vươn sẽ phải ra trước tòa, sẽ phải bị truy tố về các tội “chống người thi hành công vụ”, tội “sử dụng vũ khí trái phép”, tội “cô ý gây thương tích cho người khác”,vân. vân… và tất nhiên hậu quả nhãn tiền sẽ là tù tội, chia ly, khổ đau, ân hận… Nhưng có lẽ bài học lớn nhất là liệu trường hợp của gia đình ông Đoàn Văn Vươn có phải là lời cảnh báo cho thực trạng tranh chấp đất đai đang diễn ra hàng ngày tại Việt Nam?
Kiến nghị khởi tố vụ phá nhà ông Vươn
Cập nhật: 15:37 GMT - thứ sáu, 13 tháng 1, 2012

Ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Vươn bị chính quyết đánh sập.

Một trong số luật sư được xem là có tiếng nói mạnh trong các chủ đề nhạy cảm tại Việt Nam vừa đề nghị chính phủ khởi tố cho điều ông gọi là vụ hủy hoại tài sản công dân.

Trong thư đề ngày 13/01/2012, luật sư Trần Vũ Hải đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (dân biểu Hải Phòng) chỉ đạo Bộ Công an xem xét việc khởi tố vụ án hình sự trong việc đánh sập ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Hủy hoại tài sản công dân

Luật sư Hải dẫn lời Bấm Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thừa nhận "ngôi nhà của ông Vươn bị đánh sập không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế" và lý do đánh sập căn nhà là vì đây là “nơi trú ngụ của đối tượng chống cưỡng chế”.

“Chúng tôi đề nghị Cơ quan pháp luật Việt Nam khởi tố ngay vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản (của gia đình công dân Đoàn Văn Vươn)”

“Cần làm rõ về những người đã ra lệnh, đánh sập ngôi nhà” luật sư Hải nói trong thư.

Ông Hải cũng khuyến nghị cần mở rộng vụ án để xem xét việc thu hồi, cưỡng chế, giải quyết khiếu nại, khởi kiện có đúng pháp luật hay không.

Luật sư Trần Vũ Hải (trái) từng có mặt trong nhóm bào chữa cho TS Cù Huy Hà Vũ.

Trong bức thư này, luật sư Trần Vũ Hải dẫn chiếu tới bốn điều trong Bộ luật Hình sự để xem xét trách nhiệm hình sự bao gồm tội lợi dụng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

"Cần làm rõ về những người đã ra lệnh, đánh sập ngôi nhà"

Luật sư Trần Vũ Hải

Bức thư cũng đề nghị các nhà báo, luật sư và các công dân khác lên tiếng yêu cầu các Cơ quan của thành phố Hải Phòng và các Cơ quan pháp luật làm rõ, điều tra vụ việc cưỡng chế tại huyện Tiên Lãng.

Đây không phải lần đầu tiên luật sư Hải gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan của chính phủ.

Vào tháng Sáu năm 2011, ông từng gửi kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giải thích Điều 69 Hiến pháp về quyền biểu tình.

Hồi tháng Tư 2011, luật sư Hải cũng nằm trong nhóm các luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trong phiên sơ thẩm xử ông Vũ tội "Âm mưu Lật đổ chính quyền".

Được biết trong phiên xử đó, luật sư Hải đã bị chủ tọa phiên tòa yêu cầu cảnh sát đưa ra ngoài trong khi ông đang tranh tụng.

Liên quan tới phản ứng của dư luận về vụ này, trong Bấm bài viết gửi báo Vietnamnet, Giáo sư Đặng Hùng Võ viết "trong sự việc ở Tiên Lãng, một quyết định sai của UBND huyện về thu hồi đất trước thời hạn do pháp luật quy định là điểm bản lề dẫn tới những sai phạm khác".

"Không có quyết định này thì không có cưỡng chế và không sự phản kháng của dân trong vô vọng".

Ông Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi trường, nhận định "có thể coi sự việc vừa qua ở Tiên Lãng là đỉnh điểm của những bất cập về cả pháp luật đất đai và việc thực thi pháp luật ở các cấp địa phương".

Vụ việc tại Tiên Lãng đang thu hút dư luận trong và ngoài nước về cách hành xử của quan chức Hải Phòng, nơi công an và quân đội được cử đến cùng súng ống, lựu đạn để thi hành vụ "cưỡng chế giải tỏa" ở khu đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120113_tranvuhai_letter.shtml


CHÍ PHÈO THẾ KỶ 21
Người Ba Đồn
Chủ nhật, ngày 08 tháng một năm 2012

Hình chỉ có tính chất minh họa không liên quan đến bài viết

Trước, thầy của chúng tôi dạy rất kỹ về tác phẩm Chí Phèo. Lời thầy sang sảng: Chí Phèo từ một nông dân hiền lành chất phác đã bị bần cùng hóa, lưu manh hóa... Ngày đó, tôi cũng đã hiểu ra, khi người ta bị bần cùng hóa thì con đường gần như duy nhất là lưu manh hóa. Để tồn tại, nếu không trộm cắp thì cũng lừa đảo, cờ bạc…Và, ở phía cuối con đường đó chính là bạo lực hóa, giống như hành động rạch mặt ăn vạ của Chí Phèo, và đỉnh cao là hành vi côn đồ, đập vỡ mảnh chai đâm chết Bá Kiến.

Hiện nay, những hành vi giống như Chí Phèo cũng không phải là hiếm gặp. Đầu năm 2012, tới tấp trên các báo tin về Đoàn Văn Vươn, ngụ tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã cho nổ mìn, bắn xối xả vào lực lượng thi hành lệnh cưỡng chế của chủ tịch huyện Tiên Lãng. Vụ bắn trả này đã làm 6 cán bộ, chiến sỹ công an và bộ đội bị thương. Vươn chống lại chính quyền, bắn công an, bộ đội, là Vươn đã bắn vào “người nhà nước”, tức là chống người thi hành công vụ, mà cụ thể ở đây là chống lệnh cưỡng chế của chủ tịch huyện. Vươn đã nổ mìn, đã xả súng. Có nghĩa là Vương đã hành động đúng như tên Chí Phèo.


Tại sao vậy? Không lẽ đang yên đang lành, đang chuẩn bị đón mùa xuân mới, Vươn lại làm thế cho nó…oai? Sự thể là Vươn và một số nông dân khác đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt để cải tạo vùng đầm hoang không ai nhòm ngó thành những đầm tôm trù phú. Nhà Vươn nghèo nhưng đã vay rất nhiều tiền để dầu tư vào đây. Có nghĩa là Vươn đã đã gán cả gia sản, cả mạng sống của cả nhà vào những đầm tôm này. Đầm tôm mất, mà nói đúng hơn là mất đất có nghĩa Vươn mất tất cả. Và nữa, cũng chính tại nơi này, con gái của Vươn đã bị chết đuối. Điều đó chứng tỏ rằng, trong những thước đất mà nay bị cưỡng chế thu hồi ấy có một phần máu thịt của con Vươn.


Theo một số tờ báo, thời hạn thuê đất của Vươn và bà con ở khu vực này là 20 năm, tính từ năm 1993, có nghĩa là đến năm 2013 mới hết thời hạn. Trước đó, huyện Tiên Lãng đã có quyết định thu hồi đất ở khu vực này. Bà con đã phải khởi kiện quyết định hành chính của Chủ tịch UBND huyện. Khi có thưa kiện, huyện đã hòa giải và hứa, bà con rút đơn huyện sẽ cho thuê tiếp. Thế nhưng khi bà con tin tưởng lời huyện rút đơn, thì huyện lại bội tín, ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.


Cuộc cưỡng chế đã diễn ra và hậu quả của nó đã xẩy ra. Hành động của Đoàn Văn Vươn là vi phạm pháp luật. Thay vì dại dột nổ súng, gài mìn, Vươn vẫn có thể khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Chắc chắn rồi đây Vươn sẽ bị trừng trị thích đáng trước pháp luật, gia đình Vươn chắc chắn sẽ thêm ngàn nỗi khó khăn. Nhưng có ích gì, nếu chỉ là xử lí Vươn mà không xem xét lại cách ứng xử của chính quyền?

Tại sao, hứa với dân rút đơn để cho thuê tiếp nhưng lại đi cưỡng chế? Tại sao, chưa đến 20 năm thuê đất như quy định của pháp luật lại đi thu hồi? Tại sao, trả lời câu hỏi của báo Pháp luật TPHCM, rằng thu hồi khu đất này để giao cho ai, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói: “Việc này không thể công khai”?

Đúng rồi. Do không công khai nên có sự nghi kỵ trong dân. Do không công khai nên không thể tìm sự đồng thuận trong dân nên phải tìm cách để thu hồi, trong đó có việc thất tín để phát lệnh cưỡng chế. Do không công khai nên hậu quả mới đau đớn thế.
Rõ ràng, Đoàn Văn Vươn là tên Chí Phèo của thế kỷ 21. Nhưng, cũng nên tìm ai là Bá Kiến trong trường hợp này? Tin chắc không chỉ có một Bá Kiến thôi đâu
(nguồn Blog Thắng Xò
QUÊ CHOA

No comments: