Bắc Kinh vừa đưa ra hồi đáp chính thức đầu tiên về kế hoạch của Washington trong việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á.

Tin Reuters ngày 9/1 trích thuật phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân, đưa ra tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng các cáo buộc nhắm vào Trung Quốc trong văn kiện về chiến lược quốc phòng Mỹ công bố hồi tuần rồi là không có cơ sở thực tế.

Ông Lưu khẳng định Trung Quốc theo đuổi con đường phát triển hòa bình, chính sách ngoại giao độc lập và ôn hòa, cũng như chính sách phòng thủ bảo vệ quốc gia.

Vẫn theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, công cuộc hiện đại hóa và phát triển lực lượng quốc phòng của Bắc Kinh thích hợp với sự phát triển của Trung Quốc cùng các nhu cầu về an ninh, và là yếu tố tích cực giúp phát huy hòa bình và ổn định trong khu vực, không là mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào.

Theo chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ, Washington sẽ duy trì các căn cứ quân sự lớn tại Nhật Bản và Nam Triều Tiên, đồng thời bố trí lực lượng thủy quân lục chiến, tàu hải quân, và tàu bay tại Darwin thuộc lãnh thổ phía Bắc của Australia.

Trung Quốc bị cho là ngày càng có hành động khiêu khích tại Biển Đông qua các vụ việc hồi năm ngoái xảy ra trong các vùng biển mà Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia, và Brunei có tuyên bố chủ quyền, đặc biệt là tại hải phận của Việt Nam và Philippines.



Nguồn: Reuters, Global Post

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/china-us-defense-01-09-2012-136936248.html