Monday, January 30, 2012

TÀI LIỆU TỔNG HỢP * CÁC LOẠI HOA NGÀY TẾT


Mùa đông lạnh giá rồi chuyển sang xuân. Cây cỏ bắt đầu phát triển, bắt đầu ra hoa nẩy mầm.Tết là hội hoa, là dịp mọi nhà chưng hoa trái cho đẹp cửa đẹp nhà.Hoa màu đỏ tương trưng cho may mắn, hoa màu vàng là màu vương giả, hoa trắng thanh bạch. Còn các màu sắc kỳ lạ mang tính cách quý hiếm, sang trọng.

1. Hoa đào

Cây hoa đào tương đối khó trồng vì chúng có các yêu cầu về độ lạnh, độ ẩm mà các khu vực cận nhiệt đới khó có thể phù hợp. Cây hoa đào thường được trồng ở nơi có nhiều ánh nắng, thoáng gió.



Để đào ra hoa đúng dịp Tết, người trồng đào phải vặt bớt lá vào mùa Thu, uốn cành tạo thế vào đầu Đông. Ngoài các loại hoa đào bích, đào phai, đào bạch, Hà Nội còn có giống đào thất thốn (bảy tấc) hoa mọc đôi rất đặc biệt. Hiện nay giống đào này chỉ còn thấy ở một vài tư gia.


Những loài hoa đặc trưng cho ngày Tết cổ truyền shopping entertainments
ảnh minh họa

2. Hoa mai

Cùng họ với đào là mai. Đối với các gia đình ở miền Nam, hoa mai vàng là biểu tượng của ngày Tết đến. Hoa mai vàng có 5 cánh tượng trưng cho năm thần cát tường là Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự vinh hiển cao sang.

Trong dân gian, người xưa đã chia hoa mai thành những loại gồm: Khánh Khẩu Mai (mai trồng ở vùng núi Khánh Khẩu); Hà Hoa Mai (cánh mai giống cánh hoa sen ôm tròn vào nhụy); Đàn Hương Mai (mai vàng màu sậm, nhiều hoa, hương thơm nồng, nở sớm); Ban Khấu Mai (cánh hoa cong cong, không nở xòe như các loại khác); Cẩu Đăng Mai (hoa nhỏ không có hương thơm). Ngoài các loại mai vàng trên, tại Lục Tỉnh còn một loại mai trắng, còn có tên gọi là Nam Mai.

Khi chọn những cây mai cho ngày Tết, người ta thường dựa vào những đặc điểm gồm gốc to, da sần sùi, mọc rêu càng tốt và có những dáng như: Chân quỳ, Hạc bay, Phụng Hoàng…

Ngoài những nét trên, người mua mai còn chú trọng đến sự phân chia các nhánh trên một gốc mai. Nhánh to, nhánh nhỏ, sự sắp xếp các nhánh. Các cành phân chia thứ lớp, bông rải đều, nhánh to khỏe, nhánh uyển chuyển, nụ bụ bẫm, lá non vừa nhú.

3. Hoa cúc

Hoa cúc được trồng quanh năm, là loài hoa phong phú về chủng loại (cúc châu sa, đầm hồng, hạc linh, hoàng long trảo, hoàng kim tháp, bạch thọ mi, hoàng yến, vạn thọ, kim tiền...) và đậm đà về hương sắc. Cúc được xếp vào hàng tứ quý (tùng, cúc, trúc, mai).

Được mệnh danh là “băng thanh ngọc khiến," hoa cúc chịu sương chịu gió, tượng trưng cho phẩm chất cao thượng, tinh khiết, cho nếp sống khiêm tốn, điềm đạm. Người xưa còn coi hoa cúc là biểu trưng của trường thọ.

Hoa cúc vừa có ý nghĩa về cả mặt nghệ thuật và y học. Hoa cúc được dùng ướp trà, lấy hương pha chế thành một loại rượu ngon hoặc sử dụng như một vị thuốc chữa nhức đầu, sáng mắt.

4. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên là một trong các loài hoa nở sớm nhất vào lúc chớm xuân và có hương thơm thuần khiết. Người chơi hoa cho rằng, nếu hoa nở đúng vào lúc giao thừa hoặc sáng mồng Một Tết là báo hiệu một năm tốt lành.

Ngoài ra tên hoa có chữ “tiên," nên rất cát lợi, do vậy người ta thường dùng hoa để chúc phúc nhau. Thủy tiên còn tượng trưng cho đôi tân hôn hạnh phúc; do vậy, trong phòng tân hôn người ta thường đặt bát hoa thủy tiên.


5. Cây quất

Chơi cây quất từ lâu là một thú chơi tao nhã mang tính phổ biến ở nhiều vùng miền ở Việt Nam, gắn với tâm thức cầu phúc, cầu may. Cây quất với lộc xanh, hoa trắng, quả vàng sum suê, tượng trưng cho sự sinh sôi, thịnh vượng, viên mãn.

Chữ “quất” và chữ “cát” gần đồng âm, nên người ta thường gọi cây quất là “cây cát," do đó đã trở thành vật cát tường, nhất là khi Tết đến.

Cây quất có nhiều loại “kim quất” dự báo điềm phát tài; “tứ quý quất” dự báo điềm bốn mùa bình an; “châu sa quất” treo ở đầu giường đầu năm để cầu “cát tinh chiếu."

Chơi xong, quả quất vẫn còn dùng được để làm thuốc ho hoặc làm mứt.


6. Hoa cát tường



Cát tường – có nghĩa là may mắn. Hoa không rực rỡ nhưng toát ra vẻ đẹp ngọt ngào, đằm thắm và quý phái. Cát tường là giống hoa được người Nhật Bản nói riêng và Á Đông nói chung rất ưa chuộng, vì cát tường có ý nghĩa là “may mắn”.



Một loài hoa mềm mỏng như lụa, sắc hoa dịu dàng nhưng cũng rất da dạng: trắng, hồng, tím, đỏ... Nhìn những bông Cát tường luôn khiến người ta nghĩ đến vẻ đẹp dịu dàng e ấp của những thiếu nữ mới lớn.



7. Hoa hải đường

Theo quan niệm của người xưa thì đây là loài hoa tượng trưng cho mùa Xuân. Chữ “ Đường” mang hàm ý là một ngôi nhà lớn. Chính vì thế, đây là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý - điều mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn đạt được trong năm mới.


Hoa hải đường.

8. Hoa đồng tiền

Cây hoa đồng tiền còn gọi là cây kim tiền. Trong những dịp đầu xuân năm mới, nếu trồng hoa hoặc cắm hoa đồng tiền sẽ mang đến nhiều tài lộc và tiền của cho gia đình. Vì thế loài hoa này được rất nhiều người lựa chọn để trồng trong vườn hay cắm hoa trang trí dịp đầu năm như một lời chúc đầy ý nghĩa cho cả gia đình.


Hoa đồng tiền.

9. Hoa cau

Loài hoa này xuất hiện trong sự tích "trầu cau" nói lên sự thủy chung, tình yêu thương gắn bó.


Hoa cau


Loài hoa này thường được chưng trong nhà vào dịp Tết ở làng quê Việt Nam.


11. Hoa trâm ổi

Hoa trâm ổi có mùi thơm của trái ổi chín, mùi nồng ngai ngái của cỏ dại. Hoa có từng chùm, nhiều cái hoa nhỏ kết hợp lại, mỗi hoa có một màu sắc riêng biệt như hồng nhạt, hồng đậm, cam cam, vàng vàng....


Hoa trâm ổi

Cây trâm ổi còn gọi là bông ổi, thơm ổi, hoa ngũ sắc (hoa có năm màu), tứ quý (trổ hoa bốn mùa).

12. Lan hồ điệp

Từ xưa đến nay, lan vẫn được biết đến như một loài hoa quý phái, hoa của bậc vua chúa vương giả. Lan Việt Nam nhiều chủng loại và chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Lan hồ điệp.



Riêng hoa lan hồ điệp từ lâu đã được phong tặng danh hiệu của sự cao sang, quý phái trong số hàng trăm loài phong lan. Bên cạnh đó, nó còn biểu tượng cho sự ngây thơ và trong sáng.


Lan hồ điệp

Lan hồ điệp là loại lan cánh to, đẹp, hoa tươi có thể kéo dài từ 3 - 5 tuần. Đây là món quà tình nhân vừa ý nghĩa vừa tô điểm thêm cho ngôi nhà của bạn thêm sức sống.

Lan Hồ điệp có màu sắc phong phú, không thua kém bất cứ giống lan nào khác từ trắng, hồng, đỏ, vàng, tím đến các loại hồ điệp có sọc nằm ngang hoặc thẳng đứng, hoặc có đốm to hay nhỏ v.v…

13. Lan Mokara vàng


Tiền tài, sự hoàn hảo, của cải, sắc đẹp, trong trắng - với khả năng thu hút những nguồn năng lượng như vậy, hoàn toàn có thể hiểu tại sao lan lại trở thành một trong những giống hoa được trồng trong nhà nhiều nhất ở phương Tây.


Lan Mokara vàng.

Loài lan màu vàng này mang đến thông điệp về tình yêu, sắc đẹp, sự tinh tế, trang nhã, sang trọng.

14. Hoa hồng


Được mệnh danh là chúa tể các loài hoa, cũng là biểu tượng của tình yêu bất diệt nên hoa hồng được rất nhiều người yêu thích.
Một lọ hoa hồng cắm trong nhà ngày tết cũng sẽ khiến ngôi nhà bạn thêm tràn đầy sức sống.


Hoa hồng-
15. Hoa thược dược



Thược dược là một trong những loài hoa mỏng manh với hương thơm mềm mại. Hoa thược dược thường dùng trong phong thuỷ với ý nghĩa là phương pháp hoà giải những vướng mắc trong tình yêu và sự lãng mạn. Đặc biệt đối với hoa thược dược hồng.



16. Hoa cẩm tú cầu

Đây là loài hoa điển hình mà người ta thường sử dụng trong hôn lễ với một ý nghĩa hạnh phúc, vui vẻ tràn đầy


Hoa cẩm tú cầu có nhiều sắc màu: trắng, xanh, hồng, tím..

Loài hoa này cánh mỏng manh, chen chúc kề vai nhau tạo thành từng chùm tròn xanh ngát. Nó tượng trưng cho lòng biết ơn và những cảm xúc chân thành.

17. Hoa đỗ quyên

Đỗ quyên còn có tên là sơn thạch lựu, ánh sơn hồng, mãn sơn hồng, báo xuân hoa, thanh minh hoa, sơn trà hoa. Đỗ quyên có nhiều giống với nhiều màu hoa: Tử quyên đỏ tía, Hồng quyên đỏ nhạt, Bạch quyên trắng, Hoàng quyên vàng.




Theo quan niệm Trung Hoa, Đỗ quyên mang ý nghĩa: dịu dàng, ôn hòa, nữ tính. Còn ở phương Tây, khi nhắc đến loài hoa ấy, người ta nghĩ ngay đến một tình yêu chân thành…

18. Hoa hồng môn



Khoác trên mình màu đỏ thắm nồng ấm - một màu xanh hy vọng - hay màu trắng của sự thuần khiết. Ở bất cứ gam mà nào đều toát lên một vẻ đẹp sang trọng và đầy quý phái.




Có nguồn gốc từ Hawai, loài hoa này rất phổ biến và tươi lâu nhất trong các loại hoa thuộc vùng nhiệt đới. Loại hoa này còn biểu trưng cho lòng hiếu khách.

19. Hoa dạ yến thảo

Tên Việt Nam chính xác nhất là "Dã yên thảo" nhưng người ta thường gọi là Dạ yến thảo, có lẽ đây là do cách phát âm của từng địa phương. Dã yên thảo là cây bản địa của các nước có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới ở khu vực Nam Mỹ.




Hoa này dễ trồng, sai hoa, rất nhiều mầu sắc. Hiện trên thế giới có hơn 100 mầu khác nhau. Cây phù hợp trồng trong chậu treo, trồng bồn hoa.

20.Hoa Lay ơn


Lay ơn được ưa chuộng vì hoa có dáng đẹp, cành dài, cánh mỏng như vành khuyên nhìn rất hấp dẫn và hoa tươi rất lâu, cắm vào nước có thể tươi từ 10-15 ngày. Cây hoa lay ơn có dạng thân thảo, thân giả được kết bởi các bẹ lá xếp chồng lên nhau, bẹ lá trước xếp phủ lên bẹ lá sau.




Hoa này còn một cái tên khác nghe rất đài các nữa là "kiếm lan".

21. Hoa hướng dương

Hoa hướng dương thể hiện niềm tin và hy vọng trong tình yêu, luôn hướng về điều tươi sáng nhất.


Hoa hướng dương.

22. Hoa bách nhật

Là loài hoa của đồng quê nhưng hoa hiện nay được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Màu tím của hoa là biểu tượng của sự thủy chung.
Vào mùa này, hoa bách nhật đang có màu sắc "hút hồn" nhất ... có ý nghĩa đặc biệt lớn là cầu trường thọ, cầu quốc thái dân an.


Hoa bách nhật hay hoa cúc áo.

23. Hoa Trạng Nguyên

Mang ý nghĩa thể hiện sự thành đạt, việc bày hoa Trạng Nguyên ngày Tết vừa mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn vừa là sự thể hiện mong muốn một năm mới thành công và may mắn cho cả gia đình.





Ngày Tết, với bao công việc bận rộn, bạn cũng không có nhiều thời gian để thay đổi các loại hoa liên tục. Chính vì thế, để giữ hoa tươi lâu bạn nên chú ý đến việc chăm sóc hoa đúng cách. Nên đem các chậu hoa, cây cảnh ra sân vào buổi tuối để đảm bảo hoa tươi lâu hơn. Dọn lá vàng hay vứt bỏ những cây hoa đã héo cũng là việc bạn cần phải làm với hoa, cây cảnh ngày Tết.


No comments: