Wednesday, January 18, 2012

THƠ XUÂN




Chùm thơ
XUÂN KINH BẮC
Tặng : Nàng
--------------
*-1,NGUYỆT GIANG XUÂN SẮC

Xuống bến sông Cầu hóng gió đông
Hoa cải vàng mơ nắng mật ong
Ai người đi chợ Chờ vui thế (1)
Líu tíu xuân tươi ửng má hồng.
(1) chợ Chờ = huyện lỵ Yên Phong.


*-2,NHỚ NHÀ THƠ ANH VŨ

Chửa lên chơi Dĩnh Kế
Cùng Anh Vũ "thẩm" thơ
Sông Thương chiều lộng gió
Tha thẩn "Bến sông chờ" (1)

-(1) Anh Vũ bình bài "Bến sông chờ" của NK.

*3, NGÕ NHỎ
"Còn đâu ngõ nhỏ em phơi thóc
Hong cả tình anh trên lũy tre"
*
Ngõ nhỏ
vương hương
Rặng xoan
Gốc khế
Áo nâu non em gánh lúa về
Con Vàng Anh bên thềm thóc mách
Lũ Cò con ngóng mẹ mé bờ tre.
Ngõ nhỏ
đêm buông
Trăng non lấp ló
Anh ngồi hóng gió
thổi sáo vi vu...
Để ai nghe "khúc Trương Chi" tình tứ
Ngoài bến sông thuyền đậu lắng sương mờ...
Ngõ nhỏ
Anh đi...
Ngày về lại
Chẳng còn ai đứng bên giậu đợi Người
- Cô ấy lấy chồng trên Phố Chợ
Ngõ nhỏ
Im lìm
Gió dong chơi...

*-4, VỀ PHỦ TỪ

Đi xa cứ nhớ Phủ Từ (1)
Phố quê- đền miếu kính thờ Đức Vua
Ngày về đến bến sông xưa
Vừa hay "Bát Đế vân du" ghé thuyền.(2)
(1) Phủ Từ = quê NK ở làng Đình Bảng là trung tâm Thị xã Từ Sơn.
(2) có hiện tượng 8 đám mây vàng ghé thăm trên bầu trời Đền Đô nhân ngày hội rằm tháng ba tưởng niệm các Vua nhà Lý.
Quê 1-1-2012
Nguyễn Khôi


ƯỚC MƠ

Nâng chén trà thơm – ta chúc nhau
Tha hương râu tóc – dẫu phai màu
Đừng quên - dân tộc còn đau khổ!
Vẫn nhớ quê nhà - lắm bể dâu.!
Tỵ nạn xứ người chờ thế cuộc :
Ước mơ chế độ -- đổi thay mau
Anh tôi - Ta phải về chiêm ngưỡng:
Tưởng niệm anh linh hiến máu đào

VÔ TÌNH
Dallas - Xuân 2012


Cho Những Ngày Đầu Năm

Giao thừa, tôi xông đất tôi

Cầu cho cái nghiệp bớt nhồi xốc thêm

Cầu cho đá cứng chân...mềm

Cho tôi nghỉ khỏe qua đêm trần này

Mồng một, tôi lì xì tôi

Cho tôi rủng rỉnh thêm mồi lai rai

Cho tôi ly cạn châm đầy

Vô cùng bạn hữu gừng cay thâm tình

Mồng hai, tôi mừng tuổi tôi

"Ăn nhiều chóng lớn" để rồi chóng ...quên

Lần mò chống gậy trong đêm

Em hỏi? Tôi đang đi tìm ...chuột kêu!

Mồng ba, tôi xuất hành tôi

Ra quán, nghe nhạc, nhìn trời vô minh

Mời bạn điếu thuốc nhân duyên

Để mai còn nhắc cái tình thế gian!






No comments: