Saturday, October 30, 2010

31 -10 NGÀY HALLOWEEN



Halloween
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hóa trang, "trick-or-treating" trong quần áo hóa trang, lửa mừng, tiên đoán, đớp táo.



là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đặc biệt trong ngày này những đứa trẻ sẽ hoá trang trong những bộ trang phục quái lạ đi đến gõ cửa những ngôi nhà để xin bánh kẹo.




Ngày lễ này được tổ chức ở các nước phương Tây, chủ yếu ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico và bắt đầu trở nên phổ biến tại ÚcNew Zealand. Nó được người Celt ở Anh, Pháp, Ireland tổ chức để tạ ơn sau mùa thu hoạch. Người Ireland, Scotland, Wales cùng những người nhập cư khác đã mang phiên bản của lễ hội này tới vùng Bắc Mỹ thế kỷ 19. Biểu tượng của ngày lễ Hóa lộ quỉ là những trái bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.


Sử Nicholas Rogers, khám phá nguồn gốc của Halloween, lưu ý rằng trong khi "một số folklorists đã phát hiện nguồn gốc của nó trong lễ La Mã của Pomona, nữ thần của trái cây và hạt giống, hoặc trong lễ hội được gọi là chết Parentalia, nó là nhiều thường liên quan đến các lễ hội Celtic của Samhain, mà ban đầu chính tả được Samuin (phát âm là gieo-một hoặc gieo-in) ".




Tên gọi có nguồn gốc từ Old Ailen và có nghĩa là khoảng" mùa hè kết thúc ". [1] Một lễ hội tương tự đã được tổ chức bởi những người Anh cổ đại và được biết đến như Calan Gaeaf (phát âm Kalan Gái bình).




Snap-Apple Night bởi Daniel Maclise hiển thị một bên Halloween ở Blarney, Ireland, vào năm 1832. Các trẻ em trên bob quyền cho táo. Một cặp vợ chồng ở trung tâm chơi một biến thể, có liên quan đến việc lấy một quả táo treo từ một chuỗi. Các cặp vợ chồng tại lễ hội chơi games.The trái bói toán của Samhain kỷ niệm kết thúc "nhẹ hơn một nửa" của năm và bắt đầu của "một nửa tối hơn", và đôi khi được coi là "Năm Celtic mới".



The Celts cổ xưa tin rằng biên giới giữa thế giới này và các Otherworld trở thành mỏng trên Samhain, cho phép tinh thần (cả hai đều vô hại và có hại) để đi qua. Của gia đình ông bà tổ tiên đã được vinh danh và mời nhà trong khi tinh thần độc hại đã được ngăn chặn. Người ta tin rằng sự cần thiết để tránh khỏi những linh hồn độc hại dẫn đến việc mặc trang phục và mặt nạ. Mục đích của họ là để ngụy trang mình như là một tinh thần có hại và do đó tránh tổn hại.



Ở Scotland các linh hồn đã mạo nhận bởi những người đàn ông trẻ mặc áo trắng đeo mặt nạ, che khuất hoặc đen khuôn mặt. Samhain cũng là một thời gian để đưa cổ phiếu của các nguồn cung cấp thực phẩm và gia súc giết mổ cho các cửa hàng mùa đông.



Đống lửa đóng góp một phần lớn trong các lễ hội. Tất cả các vụ cháy khác đã dội và mỗi nhà sáng lò sưởi của họ từ lửa trại. Các xương gia súc giết mổ đã được đúc thành ngọn lửa của nó. Đôi khi hai đống lửa sẽ được xây dựng side-by-side, và những người và gia súc của họ sẽ đi bộ giữa chúng như là một nghi lễ tẩy rửa.




Một thực tế phổ biến là bói toán, thường liên quan đến việc sử dụng thực phẩm và đồ uống.

Tên gọi "Halloween" và nhiều người trong truyền thống của nó ngày nay bắt nguồn từ thời Anh cổ xưa.


Nguồn gốc của tên Từ Halloween là lần đầu tiên được chứng thực trong thế kỷ 16 và đại diện cho một biến thể Scotland đầy đủ hơn các Tất cả Linh--Ngay cả ("tối"), nghĩa là, vào đêm trước Tất cả Linh Day. Up thông qua đầu thế kỷ 20, chính tả "Hallowe'en" đã được sử dụng thường xuyên, eliding các "v" và rút ngắn từ. Mặc dù cụm từ Tất cả Linh được tìm thấy trong tiếng Anh (ealra hālgena mæssedæg, khối lượng ngày của tất cả các vị thánh), All Hallows--Ngay cả bản thân nó không chứng thực cho đến khi 1556.

No comments: