Friday, October 15, 2010

PHẬT GIÁO VNTN * HÒA THƯỢNG QUẢNG ĐỘ




Thông điệp của Hòa Thượng Quảng Độ về Ngàn năm Thăng Long
Ỷ Lan, thông tín viên RFA
2010-10-08


Phỏng vấn Hòa Thượng Thích Quảng Độ về Thông Điệp: “Hãy bảo vệ Thăng Long nhân 1.000 năm Thăng Long”.

Photo courtesy of Oslo Freedom Forum

Hòa thượng Thích Quảng Độ đang trả lời phỏng vấn ông Kristopher Anderson trước đây.

Từ Thanh Minh Thiền Viện ở Sài Gòn, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhân danh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) ban hành Thông Điệp: "Hãy bảo vệ Thăng Long nhân 1.000 Năm Thăng Long", ký ngày 7-10-2010.

Sau khi nói lên tinh thần tự chủ, chống ngoại xâm của Thăng Long đã bị đánh mất, Hòa Thượng kêu gọi người Việt trong và ngoài nước hãy tìm lại quán tính thương người cứu nước của tiền nhân, và trong hiện tại hãy phản ứng bằng khả năng có thể thực hiện được là tẩy chay, không xem bộ phim Tàu hóa "Lý Công Uẩn - Đường tới Thành Thăng Long", và đặc biệt tẩy chay hàng hóa Trung Quốc cho đến khi Băc Kinh từ bỏ sự xâm lấn Việt Nam bằng chính sách văn hóa và những cuộc di dân, hoàn trả hai quân đảo Hoàng Sa - Trường Sa, thác Bản Giốc và ải Nam Quan.

Xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn ĐLHT Thích Quảng Độ sau đây để rõ thêm nội dung cùng lý do mà GHPGVNTN ban hành thông điệp bảo vệ Thăng Long.
Tinh thần không "hoành tráng"

Luôn nhớ rằng Hoàng Sa - Trường Sa, 20.000 cây số vuông Vịnh Bắc Bộ, rồi bãi Tục Lãm, thác Bản Giốc, ải Nam Quan đã không còn là của Việt Nam nữa.

HT Thích Quảng Độ

Ỷ Lan: Kính chào ĐLHT Thích Quảng Độ. Nhân danh GHPGVNTN, Hòa Thượng vừa ban hành Thông Điệp: "Hãy bảo vệ Thăng Long nhân 1000 Năm Thăng Long". Hiện nay nhà nước đang tổ chức hoành tráng "1000 Năm Thăng Long" thì vì lý do gì mà Giáo Hội lại kêu gọi bảo vệ Thăng Long?

HT Thích Quảng Độ: Tôi xin tóm tắt thế này. Về mặt tinh thần thì nó không "hoành tráng" như là cô Ỷ Lan nói đâu. Cái "hành tráng" ở đây là họ dùng hình thức rất là tốn kém và hình thức lòe loẹt để mà mị dân, lừa dân. Riêng cái tiền tiêu vào buổi lễ thế này người ta cho biết là trên 4 tỷ đô la mà đấy là mới giá căn bản thôi. Trong tình trạng đất nước hiện giờ nói chung là dân chúng còn rất nghèo đói, thiếu thốn, nhất là ở miền cao nguyên trẻ em đi học mà chưa có cái cầu qua sông, phải đu dây mà qua sông, thì tính mạng của các em rất là mong manh, thế nhưng mà họ đâu có quan tâm cái đó, họ quan tâm làm sao tổ chức cái lễ này cho "hoành tráng", bày ra thật nhiều thứ để tiêu cho nhiều tiền, chia phần, chia chác vào đó tức là bọn tham ô đấy, thì tất cả những chuyện như thế ai phải chịu, lại đổ lên đầu người dân, người dân phải đóng thuế, như vậy là trên cái đau khổ của dân nghèo - dân oan, nói chung là toàn dân lao động. Thế còn về tinh thần thì làm như thế để làm gì? Cả một biểu hiệu nô lệ ngoại bang! Mà ngoại bang đây là người Tàu thôi, không ai khác.

Điểm thứ nhất là về cái thời gian họ chọn để mà tổ chức cái lễ này là ngày 1 tháng 10. Theo lịch sử thì Vua Lý Công Uẩn di đô từ Hoa Lư - Ninh Bình ra thành Đại La tức Hà Nội bây giờ, theo lịch sử là tháng 7, mùa thu, tức là tháng 7 âm lịch hay tháng 8 dương lịch, nhưng mà ở đây họ làm vào mùng 1 tháng 10 dương lịch. Đây không phải là một sự chọn lựa vô tình đâu mà là có hữu ý vì ngày 1 tháng 10 là ngày quốc khánh của Trung Hoa cộng sản Mao Trạch Đông, và kết thúc vào ngày 10 tháng 10 lại là ngày quốc khánh của Trung Hoa quốc gia Tưởng Giới Thạch.

Lễ khai mạc Đại Lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Photo courtesy of thanglonghanoi.gov.vn
Lễ khai mạc Đại Lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Photo courtesy of thanglonghanoi.gov.vn
Thế thì dù mùng1 hay mùng 10 thì họ cũng là nô lệ người Tàu, mà họ lại bắt cá hai tay, không phải đi riêng với cộng sản hay đi riêng với quốc gia mà đi cả với cộng sản lẫn quốc gia (Tàu) để sau này nếu cộng sản không còn tồn tại nữa mà chỉ còn quốc gia (Tàu) thì họ vẫn còn chỗ dựa. Thì như thế cái tinh thần ấy không còn là tinh thần dân tộc, không còn là tinh thần Thăng Long, không còn là tinh thần Lý Công Uẩn nữa, mà là tinh thần nô lệ ngoại bang. Trong cái nguy nan đó thì cần phải bảo vệ Thăng Long.

Thăng Long là kinh đô của mấy triều đại. Thăng Long đã chống bao nhiêu cuộc xâm lăng của Trung Quốc và đã từng thắng Trung Quốc mà bây giờ trên cái tinh thần của cộng sản Việt Nam thì họ không còn là người Việt Nam nữa, ít nhứt không phải là cộng sản quốc tế thì họ là người của quốc tế, cộng sản Tàu cũng là người quốc tế, họ kết nghĩa anh em với nhau, thành ra bây giờ họ lừa bịp dân tộc Việt Nam thôi. Cho nên GHPGVNTN phải kêu gọi, cảnh tỉnh toàn thể dân tộc Việt nam, phải bảo vệ tinh thần Thăng Long bằng được, không để cho đảng cộng sản đập tan nát cái tinh thần Thăng Long ra. Ải Nam Quan bây giờ mất rồi mà Thăng Long mất nữa thì quốc hồn quốc túy cũng mất luôn. Mà quốc hồn mất thì dân tộc sẽ nô lệ. Điểm quan trọng là toàn dân trên hết và trước hết phải có tinh thần bảo vệ Thăng Long.
Không phản ứng thì sẽ mất

Ỷ Lan: Kính xin Hòa Thượng cho đôc giả được biết sơ lược nội dung của Thông Điệp mà Hòa Thượng vừa ban hành. Những điểm gì quan trọng nhất mà người đọc cần quan tâm, bạch Hòa Thượng?

Một biến cố nào đó quan trọng xảy ra, đồng loạt xuống đường chẳng hạn, tạo ra một sự nổi dậy toàn dân thì nhất định đất nước sẽ thay đổi, vận hội đất nước sẽ thay đổi. Tôi tin chắc như thế.

HT Thích Quảng Độ

HT Thích Quảng Độ: Về nội dung nói chung rất quan trọng, đó là nhân dịp này đồng bào Việt Nam trong nước và ngoài nước luôn luôn nhớ rằng Hoàng Sa - Trường Sa, 20.000 cây số vuông Vịnh Bắc Bộ, rồi bãi Tục Lãm, thác Bản Giốc, ải Nam Quan đã không còn là của Việt Nam nữa, mất hẳn rồi đó, còn những phần sẽ mất mà nếu mình không phản ứng ngay từ bây giờ bằng cách này cách khác thì sẽ dần dần mất hết.

Đó là bô-xít Tây Nguyên, yết hầu của Việt Nam, người Trung Quốc nắm hết rồi. Rồi ngoài ra các cơ sở kinh tế trọng điểm ở Miền Bắc tiếp nối với mấy tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam, mở ba cái hành lang kinh tế, trao đổi cán bộ kinh tế hai bên, đều là những triệu chứng đưa tới mất nước. Nếu mà mình không chuẩn bị thì chỉ trong vòng 50 năm nữa thì có thể là mất hoàn toàn nước Việt Nam. Rất là quan trọng!

Cho nên cái ý này là nhắc nhở toàn dân tộc Việt Nam về cái tương lai rất là đen tối của dân tộc, cho nên những người còn ý thức quốc gia dân tộc, còn thương tưởng tới đất nước thì luôn luôn phải lo lắng cái chuyện này. Mà GHPGVNTN thì cũng chỉ cất lên tiếng nói của mình, cất lên tiếng nói đau thương, tha thiết kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, chính kiến, chứ không phải riêng gì Phật Giáo hay các tôn giáo khác, mà tất cả người Việt Nam sinh sống trên đất nước Việt Nam, dù ý thức hệ nào, mình có chung một tổ quốc, đó là Tổ Quốc Việt Nam.

Ỷ Lan: Trong Thông Điệp, Hòa Thượng có viết rằng "Các thiền sư Khuông Việt, Pháp Thuận, Vạn Hạnh, Phù Vân ... các Cư sĩ thiền sư Lý Thái Tổ, Lý Thánh Tông, Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông, Tuệ Trung, Nguyễn Trãi… đang bị giam nhốt và quản chế ở trại cải tạo Hà Nôi". Sao lại có thể có chuyện ngược đời như thế? Hòa Thượng có nói quá cho Nhà Nước Việt Nam không? Xin Hòa Thượng hoan hỉ giải thích.

Biểu diễn múa rồng trong những ngày diễn ra Đại Lễ. Photo courtesy of thanglonghanoi.gov.vn
Biểu diễn múa rồng trong những ngày diễn ra Đại Lễ. Photo courtesy of thanglonghanoi.gov.vn
HT Thích Quảng Độ: Cái đó quá đơn giản. May mà các ngài sinh vào đời Lý đó, đời Trần đó, bấy giờ các ngài còn góp ý kiến xây dựng đất nước, xây dựng văn hóa, mà các ông vua bấy giờ họ còn sáng suốt, họ biết tôn trọng các ngài, họ theo ý kiến các ngài để làm lợi cho dân cho nước. Chứ bây giờ mà các ngài sinh vào thời đại cộng sản thì cộng sản họ đâu có tôn trọng cái lý tưởng quốc gia nữa. Họ xây dựng xã hội cộng sản, gọi là xã hội chủ nghĩa, họ có con đường của họ, lý thuyết của họ, họ thực hành lấy, không cần ai góp ý đâu. Còn nếu mà bây giờ các ngài sinh vào cái thời này mà nói như tôi nói hồi nãy tới giờ thì bị nó bỏ tù hết. May mà các ngài sinh vào thời đó! Nếu mà sinh vào cái thời cộng sản nay mà nói như là các ngài nghĩ thì nó cho vào tù hết, quản chế hết. Ý là ý như vậy đấy.

Ỷ Lan: Cuối cùng Hòa Thượng có điều gì nhắn nhủ cho người Việt hôm nay ở trong cũng như ngoài nước không, bạch Hòa Thượng?

HT Thích Quảng Độ: Cái quan trọng nhất vẫn là vấn đề đất nước, thì bây giờ trước mắt, trong tầm tay mình có thể làm được, thì chăm chú bảo nhau không ăn hàng Tàu, không dùng đồ Tàu, nhất thiết như thế, gia đình nào cũng thế. Đấy là cái tôi muốn nhắn nhủ đấy. Trong nước cũng như ngoài nước người nào nghe được cuộc phỏng vấn hôm nay, hay là nghe đọc được cái Thông Điệp thì cũng nên làm thế. Đồng bào Việt Nam ngoài nước tuy rằng vì hoàn cảnh đất nước mà phải ly hương, nhưng mà tâm tình người Việt Nam không bao giờ quên được đất nước. Còn những đồng bào ở lại đây thì cũng có niềm tin, cũng mong đợi một ngày nào đồng bào trong nước, đồng bào ngoài nước được gặp nhau.

Đồng bào ngoài nước bây giờ sống rất là tự do. Đồng bào ngoài nước may mắn là muốn nói thì là nói được, bày tỏ được ý kiến của mình một cách tự do, chứ còn ở trong nước tất cả mọi thứ tự do cơ bản đều mất hết. Đó là cái nỗi khổ của đồng bào trong nước, cho nên nhiều cái muốn nói mà không nói được, cho nên bây giờ đây, cái cơ hội này có thể làm được, cơ hội này rất là thuận tiện cho cái chiến dịch gọi là chiến dịch tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Cái đó mà mình làm được thực sự như tôi vừa nói đấy, trong thời gian mình làm việc này thì có thể một ngày kia nó biến ra chuyện khác, một biến cố nào đó quan trọng xảy ra, đồng loạt xuống đường chẳng hạn, tạo ra một sự nổi dậy toàn dân thì nhất định đất nước sẽ thay đổi, vận hội đất nước sẽ thay đổi. Tôi tin chắc như thế.

Ỷ Lan: Xin cảm ơn ĐLHT Thích Quảng Độ đã dành cuộc phỏng vấn cho Đài chúng tôi.
Theo dòng thời sự:

* Cảm xúc của người Hà Nội trước giờ khai mạc Đại Lễ
* Ngàn năm Thăng Long và những ý kiến phản biện
* 1000 năm Thăng Long - nhiều điều chưa thuận
* 1.000 năm Thăng Long–Hà Nội: thi nhau xài tiền và phá!
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-the-most-ven-thich-quang-do-about-the-message-to-protect-thang-long-ylan-10082010205318.html

No comments: