Friday, November 25, 2016

TUẤN KHANH =TƯỞNG NĂNG TIẾN = PHAM CAO DƯƠNG




NHẠC SĨ TUẤN KHANH * LUẬT PHÁP

Luật pháp xói mòn


Chủ nhật vừa rồi (10 tháng 11/2016), có hàng ngàn người Hồng Kông xuống đường, yêu cầu chính quyền đặc khu phải có một cuộc điều tra khẩn thiết về việc một người bán sách bị mất tích. Ông Lee Bo, 65 tuổi, là một trong 5 người của nhà xuất bản Causeway Bay Books đột nhiên mất tích một cách lạ lùng từ tháng 10 vừa qua. Câu chuyện một công dân không có gì là nổi bật ấy, vắng mặt trong đời sống hàng ngày, lại đang là đề tài cho nhiều vụ bình luận của báo giới quốc tế, và cũng khiến cho mối quan hệ ngoại giao giữa Anh và Trung Quốc bất ngờ trở nên trầm trọng.
Chỉ là một người bán sách thôi mà? Nhưng tại sao lại trở nên lớn chuyện như vậy?
Theo lời tố cáo của các tổ chức nhân quyền tại Hồng Kông, thì Causeway Bay Books đang trong chiến dịch ấn hành các loại sách mà Bắc Kinh có vẻ không vui. Một trong những cuốn đó, nghe đồn đoán là nói về cuộc đời tình ái của ông Tập Cận Bình. Ngoài ra, tiêu đề của nhiều cuốn sách khác là những bình luận mang tính phản kháng, chỉ trích những vấn nạn của chính quyền Trung Quốc hiện nay.
Việc tìm kiếm ông Lee Bo bất ngờ bùng lên, sau khi có một bức fax từ đại lục chuyển về cho vợ con ông, nói rằng đừng tìm ông nữa, vì ông ta vẫn ổn. Tuy nhiên, giới luật sư và tranh đấu nhân quyền ở Hồng Kông nói rằng họ tin rằng Bắc Kinh đã bắt cóc ông Lee Bo và ép buộc ông phải viết lá thư đó.
Trong dòng người diễu hành qua trung tâm đặc khu Hồng Kông, người ta nhìn thấy biểu ngữ “Nếu luật pháp không còn, Hồng Kông có còn là Hồng Kông không?”. Rất nhiều người Hồng Kông nói rằng họ đã sống qua thời kỳ thượng tôn pháp luật, sự kiện đầy tính trấn áp và côn đồ này khiến ai nấy đều cảm thấy thương tổn và lo ngại cho tương lai Hồng Kông về sau, khi phải ngày càng gần với Trung Quốc.
Đó chỉ là một câu chuyện thoáng qua trong đời sống. Có lẽ sẽ mau quên trong tâm trí người Việt. Nhưng nếu để dừng lại, ngắm nghía câu chuyện đó như bài học của đời, thì quả là bất ngờ khi chúng ta nhận ra rằng thượng tôn pháp luật là lằn ranh cuối cùng, phân chia rõ đời sống văn minh và thế giới khuôn phép giả tạo của kẻ cầm quyền giỏi mị dân.
Một công dân bình thường của Hồng Kông bị mất tích vô cớ, đủ gây nên một sự phẫn nộ về xã hội bất an và nghi hoặc về tính liêm chính của chính quyền. Mọi tầng lớp hành chính, xã hội, tự pháp… đều lên tiếng và đòi làm rõ. Vậy ở Việt Nam, hàng trăm người chết lạ lùng trong các trại tạm giam, sau khi qua một đêm, thậm chí vài giờ với các công an viên điều tra, sẽ nói lên điều gì?
Theo VTV ngày 8 tháng 1/2016, dẫn lời ông Nguyễn Văn Bốn, Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, tiền dự chi bồi thường oan sai trong năm 2015 đã vượt mức 100 tỷ đồng cho người bị hại, bất bất chấp 20 Bộ, ngành, 39 địa phương gửi báo cáo tổng kết 2015 hớn hở khẳng định rằng đã không hề để xảy ra vụ oan sai nào. Ấy vậy mà những vụ án oan khuất như Đỗ Đăng Dư, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải, Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén… vẫn bùng nổ, làm xáo động nhân tâm từ Bắc chí Nam. So với Hồng Kông, người Việt đang mất tích vô cớ, tù vô cớ, bị nhục hình vô cớ, và chết vô cớ trong tay từng chính quyền địa phương – chỉ riêng trong năm 2015 đã có 11 người chết vô cớ trong trại tạm giam được thông báo – sao mọi thứ cứ nhẹ nhàng như chuyện con bò được đưa vào lò sát sinh cho tô phở sáng.
Michael Davis, chuyên gia về vấn đề Luật Hồng Kông và Đại lục tại Đại Học Hồng Kông, nói với tờ Time rằng “pháp luật bị xói mòn, đó chính là điều người dân lo lắng nhất”. Michael Davis nhắc lại cuộc biểu tình dài 79 ngày, năm 2014, mà mục đích lớn nhất – cũng như nhục nhã nhất – là người dân nhắc chính quyền phải biết tuân thủ nơi pháp luật của mình bày ra, chứ không thể cai trị ngẫu hứng như những tên cướp trên hoang đảo. “Nếu một chính quyền tự cho mình quyền thao túng xã hội, thì lúc đó người dân trở thành luật pháp và tố cáo sự lạm dụng luật pháp”, Michael Davis nói.
Luật pháp xói mòn là như thế nào? Hãy nghe câu chuyện về bà Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1960), bị đưa ra xử TAND Bù Đăng, Bình Phước, đã quỳ xuống phiên tòa gào lên “Tôi bị oan, điều tra viên khi dựng hiện trường đã chỉ thẳng súng vào đầu tôi nói, nếu không ký, tao bắn…”. Nhưng thật ra bà Tâm không quỳ, bà bị điều tra viên Nguyễn Văn Huyên dùng gậy cao su đánh hơn 20 cái đánh vào ống quyển, rồi bắt quỳ xuống và đánh vào đùi, chân và bả vai nên bà không đứng lâu được nữa”. Bà Tâm bị cài đặt vào một vụ án là đánh người gây thương tích, điều tra viên đánh và đưa bút bắt ký vào giấy mà bà không biết đó là giấy tờ gì.
Đó có phải là luật pháp bị xói mòn không? Hay luật pháp trở thành công cụ của bóng đêm, của những kẽ quay về nhà biết cười và đùa với vợ con, nhưng quay ra thì nhe nanh múa vuốt với đồng bào mình?
Bà Tâm liều chết gào thét được giữa phiên tòa. Thật may mắn. Còn những ai đã chết trước khi được may mắn ra vành móng ngựa, sẽ cất tiếng thét của mình ở đâu? Những con người vô danh chịu nạn như bà Tâm, lại gợi nhớ chuyện ông Y Két Bdap (trú buôn Kmar, Ea Bhốk). Năm 2014, người đàn ông dân tộc thiểu số không rành tiếng Việt này, do bị nghi là ăn cắp bò bị công xã bắt đi, trói treo lên và dùng gậy đánh đến chết. Cho đến khi đi chôn, ông vẫn không được nói trọn vẹn tiếng Kinh rằng “tôi không phải là kẻ cắp”. Gia đình ông Y Két Bdap được Ủy ban xã đền mạng bằng 29 triệu đồng, chỉ bằng hơn phân nửa số tiền thưởng (50 triệu) cho việc tìm ra kẻ bắn một người Trung Quốc tại Đà Nẳng (ngày 26/11/2015).
Viết bao nhiêu cho đủ, những chuyện đã được đưa lên báo, và những chuyện mà người dân ngày ngày vẫn cầm những lá đơn, bạc phơ tóc, ngơ ngác chạy khắp ngõ công đường lúc này? Viết bao nhiêu cho đủ để đo cho đủ vực sâu của luật pháp bị xói mòn, mà chuyện xin lỗi, bồi thường… nhẹ nhàng như một chiếc nắp vung đậy vào nỗi niềm con người, che khuất mọi thứ đang sôi sùng sục?
Joshua Wong, nhà tranh đấu trẻ của Hồng Kông, năm nay đã bước sang tuổi 19, nói với Time rằng “Luật pháp không còn, Hồng Kông không còn là Hồng Kông nữa”. Hãy thử cùng tôi thay đổi chút trật tự chữ nghĩa trong câu nói trên: Hồng Kông đổi bằng Việt Nam. Bạn đã nhận ra điều gì chưa?
Tham khảo:
http://vtv.vn/van-de-hom-nay/tien-boi-thuong-oan-sai-trong-nam-2015-len-...
http://news.zing.vn/Cong-an-danh-chet-nghi-can-trom-bo-lanh-an-18-thang-...
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=237919339872775&set=a.1054796797...


SỔ TAY TƯỞNG NĂNG TIẾN

Bèo Giạt


S.T.T.D Tưởng Năng Tiến

đều mang gốc gác Việt
liều lĩnh bỏ quê nhà
bằng đường dây người lậu
đi cầu thực phương xa
những con người khốn khó
tâm hồn rách tả tơi
xuất xứ từ nghèo đói
mang giấc mơ đổi đời
Bắc Phong – “Những Người Rơm”
Cuối năm, blogger Hoàng Giang gửi đến độc giả một câu chuyện rất “nhẹ nhàng” và “đáng yêu” ngăn ngắn:
Tôi mới đọc được mẩu tin nho nhỏ, mà chắc chả mấy ai bận tâm, mẩu tin cũng nhẹ nhàng tình “củm” có tựa đề là “How did this Swedish cat turn up in south France?”. Tức là có một chú mèo tên là Glitter sống ở Bromolla, miền nam Thụy Điển mất tích đã 8 tuần. Anh chủ Sammy Karlsson tưởng chừng như sẽ không có hy vọng tìm lại được Glitter nữa thì bỗng dưng vào đúng tuần lễ Thanksgiving, anh nhận được một cuộc gọi từ vùng Nimes tại miền nam nước Pháp hỏi anh về chú mèo lông xù này.
Sammy ngạc nhiên tới mức anh tưởng người ta đang đùa cợt mình, nhưng khi bức hình được gửi đến, thì chú mèo đó chính xác là Glitter của anh. Trong một bài phỏng vẫn, anh nói đùa rằng “Có lẽ Glitter đã phải lòng một cô gái Pháp nào đó, và chàng quyết định đội chiếc mũ bê rê.” Hiện chàng mèo đang được tiêm phòng và làm quốc tịch Pháp sau đó sẽ được gửi trả về với chủ tại Thụy Điển.
Câu chuyện mới đáng yêu làm sao, cứ tưởng tượng một chú mèo thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu, chu du hơn 1,700km, mà tự dưng cũng muốn mình được như thế, vô lo vô nghĩ...
Ước muốn được “thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu” của Hoàng Giang tuy không có gì là viển vông nhưng vẫn rất xa vời, và mỗi lúc một thêm xa, nếu chúng ta (chả may) sinh ra là ... người Việt Nam – cái xứ sở mà nhiều người dân phải cầm cố nhà cửa/ruộng vườn mới đủ chi trả cho con cái một chuyến đi ra khỏi nước.
Dù giá quá đắt nhưng không phải ai đi (rồi) cũng đến. Hãy nghe qua một mẩu đối thoại giữa một cô gái Việt, và người bạn trai (đồng cảnh) từ hai phòng giam sát cạnh nhau – trong một nhà tù nào đó ở Âu Châu:
Tuyết ho, tôi xót ruột. Ho xong, nó nói:
“Em mơ còn nằm trong cái xe thùng chở em sang đây. Ðứa con gái nằm ngay bên cạnh em chết ngạt.”
“Chết!?”
“Chết. Bị nhốt trong thùng xe hai ngày hai đêm. Khi bọn đầu gấu mở cửa xe ra, thấy bốn người chết từ bao giờ. Con ấy thân với em nhất. Chúng em đã từng chia phiên nhau kề mũi vào cái lỗ nhỏ để thở. 
The Vietnamese girl, believed to be 16, had been crammed into a tiny space behind the dashboard of a car stopped at Dover. Ảnh & chú thích: dailymail.co.uk
Thương hại nó hay nhường cho em thở lâu hơn. Dọc đường nó cứ đòi về, không muốn đi nữa. Nhưng em biết về thế nào được với bọn đường dây. Nó mà sống sót cũng bị đường dây hành tới chết về cái tội đòi về... Anh có nghe không đấy?”
“Nghe rõ cả.”
“Nó nói khổ đều quanh năm chịu được, dồn vào một ngày thì chết. Anh nghĩ có đúng không?”
“Chắc đúng.”
“Mẹ nó bán ruộng, bán vườn để chung tiền cho nó đi, cứ mong nó mang đôla về chuộc đất, xây nhà như những người có thân nhân Việt kiều. Bây giờ nó chết, chưa kịp nhìn thấy tờ đôla xanh. Trước khi chết nó tựa vai em lầm bầm 'Mẹ ơi! Con không muốn làm Việt kiều. Con muốn về nhà. Con muốn cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời.' Giọng nó như đứa trẻ con ba tuổi.” (Tâm Thanh – “Người Rơm”).
Người rơm còn có một tên gọi khác, dễ nghe hơn, theo ngoại ngữ: nouveaux boat people – những thuyền nhân mới. Khác với lớp người tị nạn từ Việt Nam vào cuối thế kỷ trước, những kẻ đến sau không còn được thế giới chào đón nữa.
Nhân loại, xem chừng, đã oải. Không ai còn đủ kiên nhẫn và bao dung với những kẻ khốn cùng, (không vốn liếng, không ngoại ngữ, không nghề nghiệp, không cả một mảnh giấy tùy thân) cứ tiếp tục đến mãi từ một xứ sở… Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc!
Thêm một điều khác biệt nữa là tuy được gọi tên "những thuyền nhân mới" nhưng họ không vượt biên bằng thuyền. 
Trong cuộc hành trình dài bằng phần nửa vòng trái đất, họ thường bám trên các xe vận tải hạng nặng xuyên qua Châu Âu. Trốn trong những thùng chứa hàng trong xe, họ phải ép xác, có khi chịu đựng không ăn uống trong nhiều ngày...” (PhươngVũ Võ Tam Anh, “Người Việt Khốn Khổ Tại Paris”).
Sau khi đặt chân được đến miền đất hứa (Anh Quốc) có một hiện tượng lạ xẩy ra là lớp người rơm, ở tuổi vị thành niên, đều mất biến - theo bài tường thuật (Missing Kids UK) của Sam Judah, qua Tạp Chí Thời Sự BBC:
"Người ta tin rằng hầu hết các trường hợp đều được các băng đảng đưa lậu vào Anh, bị cảnh sát phát hiện và đưa vào các trung tâm chăm sóc.
Các em rõ ràng là không bỏ trốn khỏi những kẻ bắt giữ mình, mà còn thường trốn khỏi các gia đình nhận nuôi dưỡng mình và các trung tâm chăm sóc để trở lại với những kẻ đó, nhằm tìm cách trả các khoản nợ lớn và nhằm để gia đình ở Việt Nam khỏi bị trả thù.
Văn, một cậu bé người Việt 15 tuổi, mà dường như được đăng tải trên trang mạng trẻ mất tích dưới một cái tên khác, đã được đưa lậu vào Anh bằng xe tải và đã bị buộc phải giúp việc nhà cho những kẻ đã đưa cậu vào. Sau đó, cậu được đưa vào làm ‘thợ vườn’ ở một số trại trồng cần sa trên cả nước...
Hồi năm ngoái, 96 thiếu niên người Việt đã được chuyển tới cho cơ quan quản lý tình trạng buôn bán người của chính phủ, khiến Việt Nam trở thành quốc gia có nhiều đối tượng được cho là nạn nhân ở tuổi vị thành niên nhất tại Anh.
BBC, nghe được hôm 18 tháng 2 năm 2014, còn cho biết thêm một khía cạnh tồi tệ khác: “Số liệu từ Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh Quốc (NCA) cho thấy trẻ em từ Việt Nam nằm đầu bảng danh sách bị đưa lậu vào Anh vì mục đích lạm dụng tình dục.”

Người rơm ở rừng Calais, Pháp Quốc. Ảnh: radiochantroimoi
Cập nhật hơn, The Guardian, số ra ngày 23 tháng 5 năm 2015, có bài tường thuật (“3,000 children enslaved in Britain after being trafficked from Vietnam”) của hai ký giả Annie Kelly và Mei-Ling McNamara. Xin ghi lại vài đoạn ngắn, theo bản dịch (“3.000 trẻ em bị buôn bán từ ‘đất nước Hồ Chí Minh’ sang Anh làm nô lệ”) của blogger Nguyễn Công Huân:
Giống như nhiều trẻ em Việt Nam khác, Hiền đã được đưa đến Anh để sống một cuộc đời nô lệ hiện đại. Em cuối cùng phải vào tù về tội trồng cần sa...
Chuyến đi của Hiền tới Anh Quốc bắt đầu khi em bị bắt cóc khỏi làng lúc 5 tuổi bởi một người nói rằng ông ta là chú của em. Như một đứa trẻ mồ côi, em không còn lựa chọn nào khác ngoài làm theo những mệnh lệnh của người khác. Em đã mất năm năm đi qua nhiều quốc gia bằng đường bộ, hoàn toàn không biết mình đã đi qua những đâu, từ Việt Nam qua biên giới giữa Pháp và Anh để tới một căn nhà ở London. Ở đây em phải làm nô lệ trong nhà trong 3 năm, nấu ăn và dọn dẹp cho nhóm những người Việt đi ra vào ngôi nhà em bị giam giữ...
Trong lời khai với cảnh sát, Hiền nói rằng em vẫn không hiểu chính xác loại cây em trồng là cây gì, mặc dù em hiểu rằng nó rất có giá trị. Em chăm sóc đám cây, sử dụng thuốc trừ sâu khiến em bị ốm, và chỉ rời căn hộ khi em giúp chuyển các cây cần sa này tới nơi khác để sấy khô. Em bị khóa trong nhà, bị đe dọa, bị đánh đập và bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Ảnh: theguardian
Ước mơ của đám trẻ con Việt Nam đang bị giam giữ trong những trang trại trồng cần sa, hay những nơi mua bán tình dục - nếu có - hẳn không phải là được "thong dong trên khắp nẻo phố châu Âu" (như chú mèo Glitter trong câu chuyện của Hoàng Giang) mà là được trở lại quê hương. Được “cơ cực ở nhà với mẹ suốt đời,” như nguyên văn tâm sự của một nhân vật (dẫn thượng) của nhà văn Tâm Thanh.
Chuyện hồi hương, buồn thay, cũng không dễ dàng chi – theo tường trình của thông tín viên Lê Hải, từ Luân Đôn:
"Khi đã vào đến nước Anh rồi thì tùy thuộc vào chính quyền Việt Nam có chịu nhận những người này về hay không. Thường thì số lượng người bị trục xuất về Việt Nam gia tăng khi giữa hai nước có các đoàn công tác cấp cao, và chính phủ Anh có thể đề nghị tăng viện trợ để đổi lại bằng chuyện Việt Nam nhận người về."
Cách ứng xử của những người lãnh đạo ở Việt Nam hiện nay (Luân Đôn phải tăng viện trợ Hà Nội mới chịu nhận người về) dễ làm người ta liên tưởng đến lời lẽ cứng rắn trong bức thư mà ông Lý Quang Diệu gửi cho bà Thủ Tướng Anh, về vấn đề thuyền nhân Việt Nam, vào ngày 5 tháng 6 năm 1979. Xin được trích dẫn đôi dòng, theo bản Việt Ngữ của nhà văn Phạm Thị Hoài:
“Phải nói, phải nhắc đi nhắc lại, cho nhân dân và các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới biết rằng chính quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chính là kẻ tích cực xúc tiến cuộc di tản ồ ạt này, gây thiệt hại nặng nề cho các nước Đông Nam Á...
 Họ có đầu óc lạnh lùng tính toán, không hề biết động lòng với chính đồng bào mình, nhưng làm phép tính giữa chi phí và lời thu về thì rất nhanh.”
(People and leadears throughout the world must be told, again and again, that this is the government of the Socialist Republic of Vietnam which has actively promoted this massive migration, causing havoc to the countries of Southeast Asia...
They have cold, calculating minds, which, whilst incapable of compassion to their own people, are nevertheless most acute in computing cost-benefits.)

Nguồn: Margaret Thatcher Foundation
Từ 1979 đến nay là gần nửa thế kỷ. Trong khoảng thời gian này  đã có hai đợt di dân tập thể từ Việt Nam: thuyền nhân cũ và những thuyền nhân mới – ancient boat people and nouveaux boat people.
Giữa hai lớp người này có nhiều điểm dị biệt nhưng chính sách của nhà đương cuộc Hà Nội thì trước sau như một, hoàn toàn xuyên suốt và nhất quán: “Họ có đầu óc lạnh lùng tính toán, không hề biết động lòng với chính đồng bào mình, nhưng làm phép tính giữa chi phí và lời lãi thu về thì rất nhanh.”
Nói cho nó gọn thì đây là một hình thức buôn dân của giới lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Nước họ còn dám bán thì buôn dân, tất nhiên, chỉ là chuyện nhỏ.


TS. PHAM CAO DƯƠNG * BIÊN GIỚI VIỆT NAM

BIÊN GIỚI VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC QUA CÁC TRIỀU ĐẠI QUÂN CHỦ VIỆT NAM TS. PHAM CAO DƯƠNG
“Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương bắc trình bày cho rõ điều ngay, lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước, một tấc đất của Thái Tổ làm mồi cho giặc thì tội phải tru di.”
Vua Lê Thánh Tông

Do thực tại địa lý, do hoàn cảnh nhân văn và lịch sử và do những quan niệm về chính trị, vấn đề biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc là một vấn đề vô cùng phức tạp và tế nhị. Vấn đề này đã được đặt ra ngay từ những ngày đầu của lịch sử dân tộc Việt Nam và tồn tại cho đến tận ngày nay. Trong bài này người viết trình bày một cách tổng quát vấn đề biên giới Việt - Trung qua các triều đại quân chủ trong lịch sử Việt Nam, với nội dung gồm có ba phần: phần thứ nhất nói về tính cách phức tạp của biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc phần thứ hai nói về chủ trương và sách lược bảo vệ lãnh thổ của các triều đại Việt Nam ở miền biên giới này và phần thứ ba dành cho một số những cuộc tranh chấp điển hình.


Bài này được viết nhằm cung cấp cho độc giả một vài sự kiện quan trọng và nhận định liên hệ tới nỗ lực của tổ tiên người Việt trong công cuộc giữ gìn và bảo vệ đất nước, một nỗ lực kiên trì, không ngừng nghỉ kể từ ngày lập quốc cho đến những ngày hiện tại.
Tính cách phức tạp của vấn đề biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc
Khi tìm hiểu vấn đề biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhận xét đầu tiên người ta có thể đưa ra là cho đến thời kỳ Pháp thuộc, giữa hai nước không có đường biên giới như người ta quan niệm ngày nay mà chỉ có những vùng biên giới mà thôi. Đặc tính này bắt nguồn không những từ thực tại địa lý ở nơi tiếp giáp giữa hai quốc gia mà còn do những yếu tố nhân văn, lịch sử và quan niệm về chính trị của các triều đại trị vì nữa.


Trước hết là về địa lý. Giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc không có núi cao hay sông lớn có thể dùng làm ranh giới thiên nhiên.
Những sông hay những núi được viện dẫn như những đường phân thủy chỉ là những đồi hay sông nhỏ, có khi chỉ được biết tới một cách mơ hồ và đã trở thành đầu mối của những tranh chấp. Điển hình là sự lẫn lộn hay cố tình lẫn lộn giữa sông Đổ Chú và một sông nhỏ khác ở thượng nguồn của sông Chảy trong vụ tranh chấp về biên dưới giữa hai châu Vị Xuyên và Thủy Vĩ thuộc trấn Tuyên Quang của Việt Nam và phủ Khai Hóa thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc vào năm 1728. Cũng vậy, với các núi Xưởng Chì hay Diên Xưởng, núi Tụ Long mà người viết dám chắc là các giáo sư sử địa hiếm người biết đến ngay cả nghe đến các địa danh này. Các rặng núi lớn có hình cánh cung ở phía đông của sông Hồng thay vì nằm ngang theo hướng tây - đông để làm ranh giới giữa hai nước lại xòe ra theo hình nan quạt và mở rộng về phía bắc khiến cho sự xâm nhập từ phương bắc xuống trở thành dễ dàng. Nhiều sông của Trung Quốc lại có nguồn từ trên đất Việt Nam hay ngược lại. Tính cách núi liền núi, sông liền sông của địa lý chính trị ở biên giới Hoa Việt này không những đã làm cho việc ngăn chặn các cuộc xâm lăng qui mô của người Tàu từ phương bắc xuống trở thành vô cùng khó khăn cho người Việt, mà còn làm cho ranh giới giữa hai nước không bao giờ ổn định.


Về phương diện nhân văn, miền biên giới Việt - Trung không phải là nơi cư trú của người Việt hay người Tàu mà là của nhiều sắc dân thiểu số của các miền núi như Tày, Nùng, Thổ, Mán...

Những dân này đã ở cả hai phía, ranh giới cư trú thường không rõ ràng. Nhiều nhóm đã từ Trung Quốc di cư xuốngViệt Nam qua nhiều giai đoan lịch sử khác nhau. Những con số được ghi trong tác phẩm Địa Dư Các Tỉnh Bắc Kỳ của các soạn giả Đỗ Đình Nghiêm, Ngô Vi Liễn và Phạm Văn Thư, xuất bản năm 1930 ở Hà Nội, dưới thời Pháp thuộc, có thể cho ta một khái niệm về tính cách thiểu số của người Việt cư ngụ ở miền này so với các dân miền thượng. Trước hết là ở tỉnh Lạng Sơn. Trong số 85.300 cư dân của tỉnh này, người Kinh hay người Việt chỉ có 3.120 người tức 4%, trong khi con số người Thổ là 38.900 người hay 36%, người Nùng là 37.500 người hay 44%, và người Hoa là 3.800 hay 4%.[1] Ở Cao Bằng, trên tổng số dân là 87.000 người, số người Kinh chỉ có 1.200 người hay 1,4%, còn người Thổ là 39.930 người hay 46%, người Nùng 38. 750 người hay 44%, còn lại là người Tàu. Còn ở Hà Giang thì trong tổng số dân là 69.600 người, người Kinh chỉ có 1.000 người, tức 1,4%, so với 20.600 người Thổ hay 31%, còn lại là người Lô Lô, 30%, người Mán, 14%... Các miền giáp ranh giữa các tỉnh này và các tỉnh miền Nam Trung Quốc do đó đã trở thành những vùng biên giới giữa hai nước. Sự tùy thuộc vào nước này hay nước kia một phần nằm trong tay các thổ tù trưởng tức các lãnh tụ của các dân địa phương và sự trung thành của họ từ đó tùy theo chính sách của chính quyền trung ương đối với họ.


Về quan niệm chính trị của các triều đình liên hệ, vì là những miền đất ở xa kinh đô của cả hai nước Hoa, Việt, các vùng biên giới này được coi như những miền đất cơ mi hay ky mi là những miền đất làm phên giậu cho triều đình trung ương.

Đây là một hình thức cai trị lỏng lẻo nhằm liên kết những miền đất xa xôi thay vì cai trị trực tiếp trong chế độ hành chánh thời cổ, ít nhất từ thời nhà Đường của Trung Quốc mà Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca đã tả rõ trong câu “Cơ mi các bộ man hoang ở ngoài.” Các thổ tù trưởng do đó được cha truyền con nối cai trị lãnh thổ riêng của mình với điều kiện tuân phục triều đình trung ương. Vượt lên trên các địa phương, quan hệ giữa các triều đình Trung Quốc và các triều đình Việt Nam cũng mang phần nào tính cách phong kiến của Á Đông theo đó Việt Nam chỉ là một chư hầu của Trung Quốc, lãnh thổ Việt Nam cũng là lãnh thổ Trung Quốc. Điều này thường được thể hiện qua lời nói hay các thơ văn của các sứ giả Trung Quốc khi được các vua Việt Nam hỏi thăm về sức khỏe sau những cuộc hành trình tới kinh đô Việt Nam. Việt Nam thường được người Tàu gọi là Giao Chỉ, hiểu ngầm là Giao Chỉ Quận, là một quận của nước Tàu qua tước phong các vua Tàu phong cho các vua Việt Nam là Giao Chỉ Quận Vương kể từ thời Vương Liễn nhà Đinh, kèm theo với danh vị Tiết Độ Sứ là một chức quan của người Tàu, kể cả sau khi tước vị An Nam quốc vương đã được phong cho vua Lý vào năm 1174 và Việt Nam chính thức trở thành An Nam Quốc và kéo dài rất lâu về sau này. Thái độ phong kiến luôn luôn coi Việt Nam là Giao Chỉ quận này đã giúp cho các hoàng đế Trung Quốc giữ được thể diện mỗi khi phải nhượng bộ và trao trả lại những đất mà họ đã chiếm của Việt Nam, vì theo họ, trong thiên hạ đất nào chẳng là đất của thiên tử. Rõ rệt nhất và gần với ta nhất là trong sắc văn của vua nhà Thanh viết vào năm Ung Chính thứ sáu, năm Bảo Thái thời Vua Dụ Tông nhà Lê (1728), gửi cho vua Việt Nam về việc trả lại vùng mỏ đồng Tụ Long cho Việt Nam, đoạn chính có viết: “Mới đây Ngạc Nhĩ Thái (Tổng Đốc Vân Nam và Quý Châu thời đó) đem bản tâu của quốc vương (vua Việt Nam thời đó) tiến trình, lời lẽ ý tứ trong bản tâu tỏ lòng cung kính, trẫm (vua Thanh) rất vui lòng khen ngợi. Vả lại, 40 dặm ấy nếu thuộc vào Vân Nam thì là nội địa của trẫm, nếu thuộc vào An Nam thì vẫn là ngoại vi của trẫm, không có chút gì phân biệt cả. Vậy chuẩn cho đem đất ấy ban thưởng cho quốc vương (vua Việt Nam) được đời đời giữ lấy.”[2] Nói cách khác sự phân chia biên giới giữa hai nước Hoa, Việt mang nặng tính cách lịch sử và quan niệm chính trrị cổ thời. Đó là những giới hạn có tính cách hành chánh nhiều hơn là phân ranh quốc tế.


Chủ trương và sách lược bảo vệ lãnh thổ ở các miền biên giới của các triều đại quân chủ Việt Nam:

Chủ trương này được xác định rất rõ ngay từ thời nhà Lý qua bài thơ Nam Quốc Sơn Hà được truyền tụng là của Lý Thường Kiệt và được khẳng định bởi các triều đại kế tiếp.

Trong bài Nam Quốc Sơn Hà tác giả đã khẳng định sự cương quyết của triều đình nhà Lý là sẽ không dung tha bất cứ kẻ nào dám xâm phạm vào lãnh thổ nước mình. Nhưng đó là một thứ tuyên ngôn nói với người ngoài, với kẻ địch, một kẻ địch lớn hơn và mạnh hơn gấp bội nước Việt Nam thời đó. Lê Thánh Tông, bốn thế kỷ sau, năm Hồng Đức thứ tư (1473), khi dụ Thái Bảo Kiến Dương Bá Lê Cảnh Huy là người ở trong nước đã nghiêm khắc khẳng định: “Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương bắc trình bày cho rõ điều ngay, lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước, một tấc đất của Thái Tổ làm mồi cho giặc thì tội phải tru di.”[3]” Lời dụ này vừa là một nghiêm lệnh, vừa là một sách lược. Đó là không được nhượng bộ dù là nhượng một thước núi, một tấc sông, vì đó là của cha ông để lại, phải cương quyết tranh biện bảo vệ đến cùng không cho kẻ địch lấn dần ngay tự bước đầu ở mức độ địa phương. Nếu kẻ địch không nghe thì triều đình sẽ sai sứ sang biện bạch phải trái theo phương thức ngoại giao. Còn kẻ nào dám đem dù là một tấc đất dâng cho giặc thì không phải chỉ là bị tử hình mà thôi, mà còn bị tru di nghĩa là giết ba họ nữa. Đây là hình phạt nặng nhất của thời quân chủ, một tội dành cho những kẻ khi quân, phản quốc.


Thực thi chủ trương và đường lối kể trên, các nhà cầm quyền quân chủ Việt Nam đã phải cùng lúc đương đầu vừa với các thổ châu mục của mình, các quan lại địa phương Trung Quốc ở miền giáp ranh với những địa điểm tranh chấp vừa với triều đình Trung Quốc.
Đối với các thổ mục địa phương, các chính sách được dùng là vừa uyển chuyển, vừa khoan dung, phủ dụ, vừa kết thân, vừa cứng dắn, nghiêm khắc trừng phạt với mục tiên trước sau không đổi là giữ vững biên cương. Đối với các quan lại và triều đình Trung Quốc thì nhún nhường, khéo léo, lựa những danh sĩ thông minh, lanh lẹ, có tài biện luận, đồng thời kiên trì tranh đấu, không bỏ cuộc, cố gắng duy trì sự tranh chấp, không nhượng bộ để thiệt thòi cho nước mình hầu có thể đặt vấn đề lại sau này.
Để bảo đảm sự trung thành của các thổ mục địa phương, ngoài chính sách cai trị lỏng lẻo, để cho các châu mục cha truyền, con nối như các họ Hoàng, họ Vi, họ Nùng , họ Chu, họ Giáp, họ Thân, họ Hà, họ Đèo... tự trị trong các lãnh thổ của họ, các vua nhà Lý còn dùng hôn nhân để ràng buộc họ chặt chẽ hơn với triều đình trung ương, không phân biệt kinh thượng. Việc các vua nhà Lý gả các công chúa cho các châu mục miền núi đã được ghi nhận trong chính sử Việt Nam khá nhiều như năm 1029 Lý Thái Tông gả Công Chúa Bình Dương cho châu mục Lạng châu là Thân Thiện Thái, năm 1082, dưới thời Lý Nhân Tông, Công Chúa Khâm Thánh được gả cho châu mục Vị Long là Hà Di Khánh, năm 1142, dưới thời Lý Anh Tông, Công Chúa Thiều Dung được gả cho Dương Tự Minh là thủ lãnh châu Phú Lương, năm 1167, cũng dưới triều Lý Anh Tông, Công Chúa Thiên Cực đước gả cho châu mục Lạng Châu là Hoài Trung Hầu... Trước đó Tống Sử hay một sách khác thời nhà Tống cũng chép là tổ tiên của họ Thân, trước mang họ Giáp, là Giáp Thừa Quí lấy con gái của Lý Công Uẩn, tức Lý Thái Tổ, con Thừa Quí là Thiệu Thái, lại lấy con gái của Đức Chính, tức Lý Thái Tông, rồi con Thiệu Thái là Cảnh Long, lại lấy con Nhật Tôn, tức Lý Thánh Tông... Ngược lại, Lý Thái Tông lại chọn con gái Đào Đại Di ở châu Chân Đăng đưa về làm hoàng phi.


Đối với những lãnh tụ đã làm phản như trường hợp cha con Nùng Tồn Phúc, Nùng Trí Cao, các vua cũng tỏ ra rất khoan dung. Mở đầu, năm 1038, khi Nùng Tồn Phúc xưng đế chống lại triều đình , Lý Thái Tông thân chinh đi đánh bắt được Tồn Phúc đem về kinh xử trảm, con là Trí Cao và vợ là A Nùng chạy thoát được và trở về lập ra nước Đại Lịch, tiếp tục chống lại vào năm 1041. Lý Thái Tông lại thân chinh đi đánh, bắt được Trí Cao nhưng thương tình cha và anh đã bị giết nên không những tha cho về lại còn sai sứ đến tận nơi phong hàm thái bảo. Sau đó mẹ con Trí Cao lại xưng đế, làm phản, chống lại cả hai triều Tống ,Việt nhưng cuối cùng bị đánh thua phải bỏ chạy sang nước Đại Lý rồi chết ở đó. Hai lần làm đại nghịch nhưng các triều đình Việt Nam đương thời và sau này vẫn tỏ ra rất khoan nhượng với họ Nùng và những người liên hệ, bằng cớ là ở Cao Bằng các vua Việt Nam vẫn để cho người địa phương lập đền thờ cả hai mẹ con Nùng Trí Cao. Hai đền này nằm trên hai ngọn núi trong số bốn ngọn bao bọc chung quanh tỉnh Cao Bằng là núi Kỳ Cầm ở phía bắc (đền thờ Nùng Trí Cao), và núi Kim Phả ở phía đông (đền thờ A Nùng, gọi là dền Bà Hoàng), cho đến năm 1930 hãy còn. Chính sách được goi là hòa thân này cộng thêm với vị trí gần gũi với kinh đô Thăng Long của người Việt hơn là kinh đô của người Tàu và chắc chắn các đường tiếp tế các sản phẩm của miền đồng bằng và miền biển, nhất là muối từ châu thổ Sông Hồng chắc chắn đã là những tác tố vô cùng trọng yếu của sự trung thành của các châu mục với các triều đình Việt Nam hơn là với triều đình Trung Quốc.
Trong cách tranh biện để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, người ta thấy công tác đã được thực hiện ở hai cấp địa phương và trung ương. Ở địa phương các thổ mục đóng vai trò chính yếu. Vì là người địa phương, họ nắm vững tình hình từ địa lý thiên nhiên qua từng con sông, từng ngọn suối, từng trái đồi, từng cột mốc... đến tình hình dân cư với những ruộng nương, nhà cửa, đền thờ của họ, biết rành rẽ hơn những quan lại được cử từ miền xuôi lên. Không những thế, vì được tự trị, những lãnh thổ được trao cho họ được họ coi là phải cẩn trọng giữ gìn. Chỉ đến khi cần phải tranh luận phải trái giữa hai triều đình trung ương, vai trò của các nhà trí thức, các sứ thần mới được đặt ra.

Một số những cuộc tranh chấp điển hình:
Với chủ trương bảo vệ từng thước núi, từng tấc sông, các triều đại quân chủ Việt Nam một mặt đã cương quyết đấu tranh để bảo vệ những phần đất đã có, mặt khác đã kiên trì đòi lại những lãnh thổ đã bị Trung Quốc cưỡng chiếm, ngoại trừ hai trường hợp nhượng đất quá nhiều dưới thời Hồ Quí Ly hay dâng đất dưới thời Mạc Đăng Dung. Cả hai trường hợp này, đặc biệt là trường hợp Mạc Đăng Dung, những người chủ trương đã bị hậu thế lên án nặng nề. Cả hai triều đại này đều bị gọi là ngụy, không phải chỉ vì có nguồn gốc là do sự thoán nghịch mà ra mà còn là vì những hành động bị coi như là phản quốc nữa. Sử gia Trần Trọng Kim trong Việt Nam Sử Lược, đã viết về Mạc Đăng Dung như sau:
“”Mạc Đăng Dung đã làm tôi nhà Lê mà lại giết vua để cướp lấy ngôi, ấy là một người nghịch thần; đã làm chủ một nước mà không giữ lấy bờ cõi, lại đem cắt đất mà dâng cho người, ấy là một người phản quốc. Làm ông vua mà không giữ giữ được cái danh giá cho trọn vẹn, đến nỗi phải cởi trần ra trói mình lại, đi đến quì lạy ở trước cửa một người tướng của quân nghịch để cầu lấy cái phú quí cho một thân mình và một nhà mình, ấy là một người không biết liêm sỉ.... Cho nên dẫu có lấy được giang sơn nhà Lê, dẫu có mượn được thế nhà Minh bênh vực mặc lòng, một cái cơ nghiệp dựng bởi sự gian ác hèn hạ như thế thì không bao giờ bền chặt được. Cũng vì cớ ấy cho nên con cháu họ Lê lại trung hưng lên được”.[4]”


Trên bình diện tích cực, trong phần cuối của bài này, ta nhìn lại ba trường hợp điển hình trong đó các vua quan Việt Nam nói riêng, và người Việt Nam nói chung, đã tỏ ra hết sức kiên nhẫn và cương quyết trong công cuộc bảo vệ biên cương của nước mình. Đó là là các cộc đấu tranh để đòi lại châu Quảng Nguyên, các châu Vật Dương, Vật Ác thời nhà Lý và vùng mỏ đồng Tụ Long trong những giai đoạn sau này.


Quảng Nguyên là tên cũ của một châu thuộc tỉnh Cao Bằng, từ thời nhà Lê được đổi thành Quảng Uyên. Dưới nhà Lý, để trả đũa việc Lý Thường Kiệt và Tôn Đản sang đánh các châu Khâm, châu Liêm và châu Ung thuộc các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc vào năm 1075, năm 1076 nhà Tống sai Quách Quì sang đánh Đại Việt . Bị quân Đại Việt chống trả kịch liệt lại không hợp thủy thổ, quân Tống bị thiệt hại nặng nề phải rút lui, nhưng vẫn giữ các châu Quảng Nguyên, Tư Lang, Tô, Mậu và huyện Quang Lang. Trong số các châu huyện này Quang Lang và Quảng Nguyên là quan trọng hơn cả vì Quang Lang, sau này được nhà Lê đổi là Ôn Châu là cổ họng của châu Ung, còn Quảng Nguyên là nơi có nhiều mỏ vàng và mỏ bạc. Để thu hồi lại hai châu này, nhà Lý đã dùng cả quân sự lẫn ngoại giao. Huyện Quan Lang đã được Lý Thường Kiệt chiếm lại không lâu sau đó, có lẽ cùng lúc với các châu Tô Mậu và Môn. Riêng châu Quảng Nguyên, việc đòi lại phức tạp hơn vì khả năng sản xuất vàng bạc của địa phương này. Ở đây đường lối ngoại giao đã được sử dụng. Hai lần nhà Lý đã sai sứ bộ sang thương nghị. Lần thứ nhất không thành công vì các quan địa phương nhà Tống viện cớ lời biểu của vua Lý có dùng có dùng chữ húy của triều Tống không nhận. Lần thứ hai, sứ bộ do Đào Tông Nguyên cầm đầu, đem theo năm con voi làm đồ cốngvới lời yêu cầu nhà Tống trả lại các đất quân Tống đã chiếm. Nhà Tống ưng thuận với điều kiện nhà Lý trả lại tất cả những dân các châu Khiêm, Liêm và Ung đã bị quân của Lý Thường Kiệt và Tôn Đản bắt về Đại Việt trước đó. Nhà Lý ưng thuận và Quảng Nguyên đã trở về với Đại Việt. Sự hoàn trả Quảng Nguyên cho Đại Việt đã làm cho nhiều người bên nhà Tống bất mãn. Hai câu thơ châm biếm: “Nhân tham Giao Chỉ tượng, khước thất Quảng Nguyên kim” có nghĩa là vì tham voi Giao Chỉ nên mất vàng Quảng Nguyên mà các tác giả Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca dịch sang thơ là “Tham voi Giao Chỉ, mất vàng Quảng Nguyên” đã được họ làm trong trường hợp này. Thắng lợi này xảy ra vào năm 1079 dưới thời Lý Nhân Tông.


Thành công trong việc đòi lại châu Quảng Nguyên và một số đất khác ít năm sau, Việt nam đã không thành công trong việc đòi lại các động Vật Dương, Vật Ác từ trước đã bị các thổ mục họ Nùng dâng cho nhà Tống, mặc dầu sứ bộ nhà Lý do Lê Văn Thịnh, vị thủ khoa của khoa thi đầu tiên của người Việt cầm đầu đã tranh luận gay gắt. Phản bác lại chủ trương của các quan nhà Tống cho rằng các đất nà là của Tống vì do các thổ mục địa phương dâng cho nhà Tống vì họ qui phục nhà Tống., Lê văn Thịnh lý luận rằng “Đất thì có chủ; bọn thuộc lại giữ đất đem dâng nộp và trốn đi, thì đất ấy thành vật ăn trộm của chủ. Coi giữ đất cho chủ lại tự ý lấy trộm tất không tha thứ được, mà ăn hối lộ và tàng trữ của ăn trộm pháp luật cũng không dung. Huống chi, bọn chúng lại có thể làm nhơ bẩn cả sổ sách của quí vị hay sao?”

Không những quyết tâm bảo vệ lập trường, các vua quan Đại Việt còn tỏ ra rất kiên trì. Các cuộc thương nghị đã diễn ra cả thảy sáu lần những đều bị nhà Tống khước từ, cuối cùng đã bị bỏ dở.
Thắng lợi trong việc đòi lại được mỏ đồng Tụ Long xảy ra vào năm 1728, năm Bảo Thái thứ 9, thời Vua Trần Dụ Tông. Thắng lợi này có thể coi là điển hình nhất trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của các triều đại quân chủ Việt Nam.


Để kết luận ta có thể nói là trong suốt mười thế kỷ tồn tại, các triều đại gọi là quân chủ Việt Nam đã luôn luôn quan tâm đến sứ mạng vô cùng thiêng liêng là bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền lãnh thổ của dân tộc. Đây là một việc làm vô cùng khó khăn, trường kỳ và tế nhị, đôi khi nguy hiểm, trong đó từ vua quan, nho sĩ trí thức, hoàng phi, công chúa… đến các dân thiểu số ở các vùng biên giới xa xăm đều đã cùng nhau đóng góp cho nỗ lực chung. Điều đáng chú ý ở đây là trong chính sách hoà thân của các triều đình thời đó, các vua đã hy sinh luôn cả hạnh phúc cá nhân và gia đình của chính mình, đem các công chúa gả cho các thổ tù trưởng ở những vùng biên cương hẻo lánh, xa xôi vào lúc giao thông liên lạc còn vô cùng khó khăn, hiểm trở. Nỗi nhớ thương, đau đớn, xót xa khó có thể tưởng tượng là lớn lao đến chừng nào. Nói như vậy nhưng ta cũng không nên quên tình cảm và sự can đảm của các thổ tù trưởng miền biên giới dành cho Triều Đình Việt Nam. Giữa triều đình Trung Quốc, mạnh hơn, các thổ tù trưởng này đã lựa chọn triều đình Việt Nam và từ đó họ đã gặp phải không ít khó khăn. Cuối cùng là các nhà trí thức. Vai trò của những nho sĩ được trao cho trách nhiệm đi sứ để biện minh cho chủ quyền của nước mình cũng không phải là một việc làm đơn giản, dễ dàng, không vất vả và không nguy hiểm. Lời dặn dò gần như là cảnh cáo của Lê Thánh Tông dành cho Thái Bảo Kiến Dương Bá Lê Cảnh Huy năm Hồng Đức thứ tư (1473) được dẫn trên đây, đã nói lên điều đó. Nhưng cuối cùng thì, ngoại trừ một vài trường hợp hiếm hoi, họ đã thành công trong sứ mạng thiêng liêng, cao cả của mình khiến người sau khi đọc đến những đoạn này không chỉ kính phục mà thôi mà còn ngậm ngùi, thương xót nữa.

Phạm Cao Dương
Những ngày cuối năm 2015
[1] Đỗ Đình Nghiêm, Ngô Vi Liễn và Phạm Văn Thư, Địa Dư Các Tỉnh Bắc Kỳ. Hà Nội, Lê Văn Tân, 1930, in lần thứ tư, tr 61.
[2] Quốc Sử Quán Triều Nguyễn, Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục, tập hai. Hà Nội: Trung Tâm Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn Quốc Gia, Viện Sử Học, Nhà Xuất Bản Giáo Dục, 1998, tr. 468-469.
[3] Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Tập II, Hoàng Văn Lâu dịch và chú thích. Hà Nội: Nhà Xuất Bản Khoa Học Xã hội, 1993, tr. 462.
[4]Trần Trọng Kim, Việt Nam Sử Lược, quyển II. Saigon: Bộ Giáo Dục, Trung Tâm Học Liệu, 1971, tr. 17.

CÁNH CÒ =MỸ THUẬT TRÌNH BÀY THỨC ĂN =HÌNH ẢNH VIET NAM

aturday, January 16, 2016



CÁNH CÒ * TỬ HUYỆT

Tử huyệt.


Chưa bao giờ người dân cả nước hướng chú ý vào việc tranh quyền đoạt ghế của Bộ chính trị như lần này. Càng tới gần ngày bầu bán, không khí càng sôi động hơn. Cạnh đó những động thái có liên quan tới ván cờ máu ngày càng lộ dần làm mọi người như được chứng kiến một cuộn phim gây cấn đang tới hồi kết thúc. Tiếc một điều, cuộn phim ấy không hề cho xem miễn phí vì những nhân vật chủ chốt lãnh tiền cát sê quá cao, cao đến nỗi có nhiều người không tiền đành phải trả bằng máu để được vào xem vở kịch đang diễn trên sân khấu Ba Đình.
Lối vào nhà hát này có hai cửa chính, một bên Đảng soát vé và một bên do Chính phủ trách nhiệm xé cùi vé cho người xem là nhân dân. Đảng do ông Trọng và Chính phủ do ông Dũng. Cả hai nhân vật chính trong vở kịch lịch sử đang trong giai đoạn cao trào và càng gần kết thì giá vé chợ đen vào cửa lại càng tăng vọt.
Vé vào cửa bên ông Dũng thu vào là tài nguyên trên rừng dưới biển. Là từng giọt mồ hôi của người lao động giá rẻ vắt ra cho các công ty ngoại quốc. Là hột lúa xuất khẩu khắp đồng bằng sông Cửu Long, là khoáng sản tại miền Bắc, là những đầm nuôi tôm cá ở miền Nam. Phe cánh Chính phủ tận thu để làm giàu cho cá nhân. Tiền vé vào cửa là đấy. Và tử huyệt của phe ông Dũng cũng là đấy: làm giàu bất chính trên xương máu nhân dân.
Bên cánh cửa của ông Trọng là những cái vé thu phí với giá khác. Những bộ óc của nhiều thế hệ bị vắt kiệt do các lý thuyết cộng sản, viễn cảnh không bao giờ tới của Xã Hội chủ nghĩa, về điều 4 hiến pháp, về hậu hoạn của Bắc phương, về tương lai u ám của đất nước do lệ thuộc quá sâu vào kẻ thù truyền kiếp. Trí thức trả giá vào cửa bằng sự ù lì, óc sáng tạo tê liệt, thời gian dùng vào nghiên cứu lý luận hảo làm kiệt quệ nhân tài dành cho đất nước. Cửa ông Trọng còn nhận vé từ các tập đoàn có hơi hướm Trung Quốc như Tân Hiệp Phát hay các công trình đầu tư do các tập đoàn Trung Quốc lại quả, do đó người dân có thể trả bằng dollar hay Nhân dân tệ cũng đều tốt cả.
Vì lậm vào thứ chủ nghĩa do Trung Quốc dẫn đầu, mượn Trung Quốc làm bức tường để dựa vào khi Liên xô sụp đổ, tử huyệt của Đảng là Hội nghị Thành Đô, một danh xưng đã trở thành biểu tượng bán nước và cũng chính từ bốn chữ này mà Đảng cộng sản không thể làm gì được ông Dũng. Đây là con dao găm giúp ông Dũng bao lần thoát khỏi sóng gió. Là tử huyệt của ông Trọng và hàng trăm ông khác trong Bộ chính trị.
Cửa ông Dũng ưu tiên dollar hơn vì dù sao thì Phò mã cũng là người Mỹ…tóc đen. Gia thế của anh ta không hợp với đảng nhưng lại hợp với ván bài chính trị của chính phủ. Chính phủ cần tiền, còn Đảng thì cần chủ nghĩa.  Ông Dũng học lớp ba nhưng xem ra có viễn kiến hơn ông Trọng mặc dù là Tiến sĩ xây dựng đảng, thứ bằng cấp chỉ được một nơi duy nhất trên thế giới nhận vào làm việc: Đảng cộng sản Việt Nam. Có lẽ chữ Đảng sau đuôi ám ông ta cả đời và dân tộc bị ông ta..ám ngược trở lại.
Hai cánh cửa để vào xem vở kịch Ba Đình đều tận thu và không ngoại lệ cho bất cứ ai nhưng nhân dân chúng ta cứ tưởng vào cửa tự do mới đáng buồn.
Không ai trong chúng ta thoát trả tiền vé dù có vào xem vở kịch thô lậu này hay về nhà ngủ để mai đi cày trả nợ. Thầy giáo hay nông dân, kỹ sư hay thợ mỏ đều còng lưng nộp đủ thứ thuế vô hình đánh trên cả dân tộc. Nhà báo bị cướp đi tiếng nói, nhà nông bị cướp đất, nhà văn bị cướp quyền xuất bản, chúng ta bị cướp tất.
Ba triệu đảng viên hí hửng tưởng rằng gia đình mình ngoại lệ, miễn nhiễm. Họ vô tư và ngây thơ khi sống trong chuồng heo vĩ đại của Đảng lại tưởng mình thơm tho vì đã phun các loại nước hoa đắt tiền mua của Mỹ!
Ngay cả hai nhân vật chính cũng không yên ổn gì khi trình diễn các vũ điệu lõa lồ trên chiếc sân khấu có 90 triệu khán giả.
Ông Trọng mặc chiếc áo Xã hội chủ nghĩa trong suốt. Trong suốt vì không một chút ý nghĩa hiện thực nào. Trong suốt nên cơ thể ông hiện ra trước bàn dân thiên hạ như câu chuyện hoàng đế ở truồng bên trời Tây.
Ông Dũng cũng có gì hơn, bỏ hết những của cải vật chất ra trên con người ông còn lại thứ gì? Chỉ là những tiếng hót véo von trong mỗi bài diễn văn được viết trước hay một vài tuyên bố có tính giật tít của báo chí nhằm ve vuốt những ai chống lại phe ông Trọng.
Nếu giỏi và can đảm, dám làm một cuộc cách mạng cho Việt Nam vào lúc này thì ông Dũng trong cương vị Thủ tướng, nắm vững và rõ từng chi tiết cũng như bằng chứng về Hội nghị Thành Đô, hãy công khai dùng nó tiêu diệt những kẻ đang cạnh tranh với ông.
Dù hơi bất chính một chút vì trở mặt với đồng chí, nhưng nhân dân sẽ tha thứ và tiếp tục xem ông là một người hùng, hay gian hùng cũng được, miễn là vở kịch cũ và kéo dài này nên có một kết thúc có hậu.
Cuộc chiến tuy chưa kết thúc nhưng hầu như ai cũng biết ông Dũng không bao giờ dám làm và ông Trọng cũng biết như thế nên cả hai đang chờ cái ngày lịch sử lập lại trong mỗi kỳ đại hội Đảng: thỏa hiệp để cùng tồn tại.
Chỉ có chúng ta, đám khán giả hiếu kỳ và không hề thiếu mộng mơ, khi vở diễn hạ màn chúng ta lại tiếp tục trong vai trò … khán giả.

MỸ THUẬT TRÌNH BÀY THỨC ĂN

Mỹ thuật trình bày thức ăn
***
    Người đầu bếp ngoài việc làm cho món ăn có màu sắc đẹp mắt, có hương vị thơm ngon, còn cần phải trình bày món ăn sao cho thật thu hút và ấn tượng làm say lòng thực khách.

đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,


đồ                                                          ăn, vị, Trung                                                          Quốc, tranh                                                          vẽ, sạc,                                                          hương, cách                                                          bày biện,

alt 
 



alt 


 
alt 
alt 




alt 





alt 


alt

\




alt 


alt




alt 





alt


alt 
\

alt 
alt 
alt 



alt 




alt 




alt
alt
 alt
alt

HÌNH ẢNH VIỆT NAM HIỆN NAY

Những hình ảnh đặc biệt  ở Việt Nam

authorHương Bùi (Theo Wanderlust, Tourdust) Chủ Nhật, ngày 25/10/2015 16:03 PM (GMT+7)

(Dân Việt) - Nhiều du khách đã thốt lên ngạc nhiên khi nhìn thấy những hình ảnh "có một không hai" tại Việt Nam.


   
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 1
Tạp chí du lịch Wanderlust đã tổng hợp lại những hình ảnh kỳ lạ mà các du khách phương Tây từng chứng kiến tại Việt Nam. Trong đó, vấn đề giao thông và đi lại của người Việt là điều khiến người nước ngoài cảm thấy ngạc nhiên và "choáng váng" nhất.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 2
Họ tỏ ra thích thú và gọi hình ảnh này là taxi bò.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 3
Các du khách cũng không thể tin được Việt Nam có loại xe "vừa đi vừa ngủ" giữa đường như thế này.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 4
"Chẳng cần xe tải chuyên chở đồ, chỉ cần hai người đàn ông và 1 chiếc xe đẩy cũ kỹ là có thể vận chuyển cả tá đồ đạc thế này".
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 5
Một chiếc xe đạp điện có thể chở được tận 4 người.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 6
Họ băn khoăn không hiểu tại sao người Việt có thể chạy xe hai bánh và chuyên chở được nhiều thứ như thế.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 7
Bức hình này khá nổi tiếng và từng được nhiều du khách đưa vào mục "ảnh hài nhất trong ngày".
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 8
Không chỉ có nữ, ngay cả 8 thanh niên "to con" cũng "tranh giành" chỗ ngồi trên một chiếc xe máy.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 9
Những hình ảnh này, thoạt nhìn không mấy khác biệt so với những bộ phim về lực sỹ Héc-quyn mà khán giả vẫn thường xem.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 10
Ngay cả xô chậu cũng có thể làm mũ che nắng, mưa.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 11
Dùng ghế nhựa làm "giày cao gót" vượt lũ mùa mưa bão.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 12
Du khách Tây chụp bức ảnh này tại Hà Nội không giấu được sự băn khoăn, không hiểu tại sao người Việt có thể chịu đựng được đường ray tàu hỏa, được đặt sát cửa nhà mà không có thanh chắn an toàn.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 13
Sức nặng của những chiếc bình cổ không làm khó được sức mạnh của xe honda.
nhung hinh anh ky quac chi co o viet nam hinh anh 14
"Tôi đã rất bất ngờ và phấn khích khi nhìn thấy 2 người và một con bò còn sống cùng đèo nhau trên chiếc xe máy", du khách nước ngoài nhận xét.

TS.NGUYỄN BÁ LONG * ĐẠI HỘI 12

 


RẤT NHIỀU NGƯỜI DÂN VN CHO RẰNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG CSVN NĂM 2016 CÓ THỂ LÀ ĐẠI HỘI CHÓT VÀ RẰNG CÓ THỂ XẢY RA CHÍNH BIẾN TRONG KỲ ĐẠI HỘI NÀY. MỘT NGUYÊN TẮC TỐI YẾU: ĐỂ CÓ THỂ THÀNH CÔNG, LỰC LƯỢNG TẠO CHÍNH BIẾN NHẰM THAY ĐỔI ĐẤT NƯỚC CẦN PHẢI HUY ĐỘNG NGƯỜI DÂN ĐỨNG DẬY CÙNG LÚC VỚI SỬ DỤNG BINH LỰC


TS NGUYỄN BÁ LONG
Học Giả Chuyên Về Lý Thuyết Cách Mạng
Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000

Với các tin đồn dồn dập về việc CHÍNH BIẾN CÓ THỂ XẢY RA trong kỳ Đại Hội Lần Thứ XII Đảng CSVN và chính Nguyễn Phú Trọng cùng phe nhóm đã có các chuẩn bị cật lực để đối phó trước thời gian Hội Nghị Trung Ương 14 bàn về nhân sự cho "bộ tứ" bằng cách sáng ngày 1-1-2016, Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô. Hôm sau, 2-1, NPT đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cùng đi với Trọng là Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Sáng ngày 5-1, màn sơ duyệt của 5,200 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang (nói rằng để bảo vệ Đại hội đảng) khiến dân chúng thủ đô hoang mang. Ngoài 5,200 binh lính là 125 chiếc xe đặc chủng chủ yếu làm nhiệm vụ chống khủng bố, bạo loạn và khoảng 100 chiếc xe chở binh lính, dẫn đường v.v. Hơn một tuần lễ trước Đại Hội, tin mới nhất cho biết 30 con đường tại thủ đô sẽ bị cấm hoặc giới hạn trong những ngày Đại Hội từ 20 - 28/1/2016. Trong khi đó, Hội Nghị Trung Ương 14 biểu quyết đề nghị nhân sự cho "Bộ Tứ" ngày 11-1-2016 cho thấy dường như NPT đã được nhiều phiếu nhất cho chức vụ Tổng Bí Thư nửa nhiệm kỳ kế tiếp trong khi chờ đợi Bộ Chính Trị đề cử Tổng Bí Thư mới, cùng lúc với Trần Đại Quang là Chủ Tịch Nước, Nguyễn Xuân Phúc là Thủ Tướng và Nguyễn Thị Kim Ngân là Chủ Tịch Quốc Hội (theo tin Cali Today ngày 12-1-2016). Nếu các nguồn tin này đúng thì Nguyễn Tấn Dũng chỉ còn hai con đường:
- Chờ Đại Hội Đảng lần thứ XII quyết định, mà Nguyễn Tấn Dũng có thể có nhiều ảnh hưởng, rút kinh nghiệm Đại Hội lần thứ XI.
- Có các hoạt động tạo "Đột biến" để loại đối thủ, mà chính NPT và phe nhóm đang phòng hờ. Ngoài ra còn có tin là NPT đang nhờ Bắc Kinh bảo vệ Đại Hội Đảng (đồng nghiã với việc BÁN Việt Nam cho Tàu!).

Bài viết này được đặt vào giả thiết thứ nhất là sự tranh hùng giữa 2 phe Trọng - Sang và Dũng không thể có lối thoát được, và chính biến có khả năng xảy ra, còn không thì Dũng cũng hết đường, có thể bị TRIỆT sau Đại Hội!. Giả thiết thứ hai là Dũng chấp nhận thua cuộc, và cũng sẽ bị "quản thúc" hoặc "thanh toán" sau Đại Hội Đảng bằng cách này hay cách khác; ngoài việc xuất ngọai (nhưng tình báo Hoa Nam cũng sẽ tìm cách diệt Dũng theo yêu cầu của phe Trọng , sau khi Dũng ra ngoại quốc, không tha).
Vậy giả thiết CHÍNH BIẾN không phải là một GIẢ THIẾT VÔ LÝ hoặc VÔ CĂN CỨ. Cái yếu tố quan hệ nhất cho cả Dân Tộc là làm sao cho chính biến này trở thành một đột biến giúp VN thay đổi theo hướng tích cực là THOÁT KHỎI TÀU PHÙ và tiến dần đến DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC, khởi đi từ một tranh chấp trong nội bộ Đảng CSVN.

Trong bài này, tác giả chỉ đưa ra ý kiến làm sao cho CHÍNH BIẾN THÀNH CÔNG. Còn việc đối phó với TC (và bọn THÁI THÚ BẮC KINH) sau chính biến, tác giả sẽ trình bày trong một bài khác.

I. SỬ DỤNG BINH LỰC CÙNG LÚC VỚI HUY ĐỘNG QUẦN CHÚNG ĐỨNG DẬYTHÀNH MỘT "NGỌN TRIỀU DÂN TỘC" LÀ NGUYÊN LÝ TỐI YẾU GIÚP CUỘC CHÍNH BIẾN THÀNH CÔNG

Trong hoàn cảnh quân đội bị phân tán thành hai hoặc nhiều phe, chỉ sử dụng BINH LỰC không thôi để làm CHÍNH BIẾN (nhất là khi bên kia đã chuẩn bị) là không chắc ăn, thậm chí có thể dưới cơ. Cần nhớ rằng phe tạo CHÍNH BIẾN có thể ảnh hưởng nhiều đến dân và các địa phương, cũng như được dân ủng hộ. Thành ra nguyên tắc để CHÍNH BIẾN THÀNH CÔNG trong kỳ Đại Hội này là phe TẠO CHÍNH BIẾN phải huy động BINH LỰC và QUẦN CHÚNG cùng lúc. Phải nắm bắt ngay điều kiện thuận lợi là ĐỒNG BÀO và LÒNG NGƯỜI đang hướng đến sự thay đổi; và THÔNG BÁO RỘNG RÃI ĐẾN ĐỒNG BÀO NGUỒN TIN NGUYỄN PHÚ TRỌNG và PHE NHÓM đã nhờ Bắc Kinh bảo vệ Đại Hội Đảng (cũng đồng nghiã giao VN cho Tàu) và nếu nhóm Thái Thú Bắc Kinh chiến thắng tại Đại Hội Đảng thì việc bàn giao VN cho Tàu và DUYỆT Y THỎA ƯỚC THÀNH ĐÔ giao VN cho Tàu sẽ được Đại Hội XII tiến hành, và VN sẽ mất vào tay Tàu Cộng trong những năm trước mắt, trước năm 2020. Dân không muốn mất nước VN thì phải cùng đồng lòng đứng lên HÀNH ĐỘNG cùng với phe tạo CHÍNH BIẾN.

Tất nhiên sẽ có vấn đề ĐỐI PHÓ VỚI BẮC KINH (cũng như đám THÁI THÚ BẮC KINH tại VN) sau khi CHÍNH BIẾN THÀNH CÔNG. Tác giả sẽ viết một bài thứ hai để giải quyết vấn đề này, nếu chính biến xảy ra. Đại khái là một nền ngoại giao đa phương, mở cửa Cam Ranh, kêu gọi quốc tế góp sức bảo vệ VN, tiến hành dân chủ hóa thật sự đất nước, tổng động viên, và kêu gọi NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI (cùng với QUỐC NỘI) đứng lên cứu nước. Các giải pháp cụ thể sẽ được tác giả nghiên cứu chi tiết trong bài viết một khi tiên đoán biến thành sự thật.

Là cán bộ CS, tất nhiên việc khích động quần chúng là sở trường rồi; mà một khi đã tạo CHÍNH BIẾN để có thay đổi tại VN (thoát Trung) là có CHÍNH NGHIÃ và ĐÁP ỨNG LÒNG NGƯỜI; sự vận động quần chúng với các chuyên viên chuyên về lãnh vực này (như Nguyễn Đăng Trừng v.v.) là điều không quá khó khăn. Vấn đề là yếu tố THỜI GIAN: phải làm ngay và mở CHIẾN DỊCH ngay, trước khi ĐỘNG BINH. Đừng có chỉ dựa vào BINH LỰC không sẽ thất bại.

Mở 2 MẶT TRẬN cùng lúc: vừa ĐỘNG BINH vừa KHỞI ĐỘNG "NGỌN TRIỀU DÂN TỘC" tạo sự đứng lên của quần chúng, sẽ giải quyết được vấn đề TƯƠNG QUAN LỰC LƯỢNG, so với trường hợp chỉ ĐỘNG BINH không thôi, thì chưa chắc thắng, mà có khi phần thua là nhiều hơn.
Cán bộ và chính quyền tại các địa phương mà lãnh đạo có người theo phe CHÍNH BIẾN có thể góp một phần quan trọng trong việc VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG.

Làm sao thoát khỏi sự sợ hãi mà quần chúng có thể gặp phải khi vận động cuộc cách mạng này? Phải có một chiến dịch thông tin và tuyên truyền đi trước với các tên tuổi có uy tín cao và được nhân dân tin tưởng đứng đầu chiến dịch cũng như một cuộc kêu gọi sự hỗ trợ của toàn dân, cho biết rằng ĐẤT NƯỚC SẼ BỊ MẤT VÀO TAY TÀU PHÙ và TRỪ MỘT GIẢI PHÁP LÀ DÂN ĐỨNG DẬY cùng với cuộc CHÍNH BIẾN, thì không thể nào BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC được. Nhưng huy động dân chúng bằng một chiến dịch THÔNG TIN và TUYÊN TRUYỀN với những người có UY TÍN CAO đứng đầu cũng chưa đủ làm Quốc Dân tin tưởng, cần một CHIẾN DỊCH THỨ HAI sau đây phải LÀM NGAY thì mới khiến LÒNG NGƯỜI TIN TƯỞNG, cùng đứng lên với PHE TẠO CHÍNH BIẾN.

II. THẢ TẤT CẢ CÁC TÙ CHÍNH TRỊ VÀ NHỮNG NHÀ TRANH ĐẤU BỊ BẮT GIỮ, BAN HÀNH VÀ ĐẢM BẢO CÁC TỰ DO CƠ BẢN, KÊU GỌI CÁC XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ CÁC NHÀ TRANH ĐẤU CHO DÂN CHỦ, CÁC TÔN GIÁO VÀ SẮC TỘC, CŨNG NHƯ NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI, CÙNG ĐỨNG LÊN VẬN ĐỘNG ĐỒNG BÀO

Bằng cách này, một bộ phận lớn Quốc Dân và các thành phần Dân Tộc bị trù dập, hạn chế hoặc đàn áp lâu nay sẽ đứng lên hợp tác để cứu nước. Người Việt Hải Ngoại cũng thế.

Chính các xã hội dân sự không được mở rộng (đặc biệt công đoàn độc lập và các Giáo Hội Tôn Giáo Truyền Thống/Dân Lập) đã làm cho sinh khí xã hội teo tắt; và cuộc mở ra cho các thành phần dân tộc và xã hội sẽ đem lại sức sống và sức mạnh mới cho lực lượng mưu cầu sự thay đổi đất nước.

Chí ít, nó sẽ bảo vệ AN NINH CHÍNH TRỊ và AN NINH CÁ NHÂN cho phe tạo CHÍNH BIẾN bởi hậu thuẩn của TOÀN DÂN và quốc tế cũng phải thấy được điều này để có thái độ thích hợp.

Cũng cần phải có một CHIẾN DỊCH VẬN ĐỘNG QUỐC TẾ đi kèm với chiến dịch vận động các THÀNH PHẦN ĐỐI LẬP và XÃ HỘI DÂN SỰ nói ở điểm 2 để khi CHÍNH BIẾN XẢY RA là quốc tế có thểõ hỗ trợ, như kinh nghiệm của Mùa Xuân Ả Rập trong những năm 2010, 2011 đối với các nước Tunisie, Ai Cập, Libya. Phải hiểu ngay rằng đây phải là sự LÀM THIỆT ĐỂ CỨU NƯỚC KHỎI TAY TÀU PHÙ mới được toàn dân ủng hộ, chứ trí trá để mong qua GIAI ĐOẠN TRANH CHẤP PHE PHÁI rồi mọi sự lại trở về chổ cũ (lại thần phục và nô lệ Tàu, lại đàn áp các nhà dân chủ, lại bóp nghẹt tôn giáo, lại tráo trở trong đường lối ngoại giao v.v.) thì chắc chắn là DÂN SẼ LẠI QUAY LƯNG và rồi cũng SỤP ĐỔ thôi.

Thành ra CHÍNH BIẾN và THAY ĐỔI XÃ HỘI là phải làm THẬT, chứ không phải mưu đồ cá nhân hoặc phe nhóm để qua cơn khốn khó, rồi lại THỎA HIỆP VỚI BỌN BÁN NƯỚC và TÀU CỘNG để đàn áp đồng bào; thì chắc chắn là đồng bào cũng sẽ đứng lên, và những kẻ PHẢN BỘI cũng sẽ phải TRẢ GIÁ.

Tác giả không nói ủng hộ bất cứ ai hết cho đến khi có một lực lượng hay nhóm đứng lên để DIỆT ĐÁM THÁI THÚ BẮC KINH BÁN NƯỚC và CỨU ĐẤT NƯỚC KHỎI VÒNG NÔ LỆ của TÀU. Cho đến khi có nhóm hoặc lực lượng thực sự làm thì không thể kết luận hay quyết đoán gì được. Và hy vọng rằng những góp ý này sẽ giúp cho những người MỘT LÒNG VÌ NƯỚC THẬT SỰ trong hàng ngũ CS thấy rằng THỜI CƠ ĐÃ TỚI và MÌNH CÓ THỂ NẮM BẮT TÌNH HÌNH và LÀM NHỮNG ĐIỀU HỮU HIỆU để cứu nước, với TOÀN DÂN ĐỨNG SAU LƯNG. Nếu LÀM THẬT và KHÔNG CÓ NHỮNG MƯU ĐỒ TRÁO TRỞ thì TOÀN DÂN SẼ ỦNG HỘ và CƠ MAY THÀNH CÔNG RẤT LỚN.

Xin ơn trên phù hộ những người hết lòng vì nước và mở con đường cho DÂN TỘC VIỆT NAM!

Hải Ngoại ngày 14 tháng 1 năm 2016
T/M Diễn Đàn Quốc Tế Của Các Phong Trào Dân Chủ VN



TS NGUYỄN BÁ LONG
Chủ Nhiệm

* Ghi chú: Bài này sẽ được đăng tải trong Khai Thác Thị Trường #101 (tháng 1-2-3/2016, Tết Bính Thân) với một số hiệu chỉnh thích hợp. Tác giả cho lên lưới trước khi báo xuất bản vì sự gấp rút của tình hình. Qua số KTTT 101 được xuất bản, bài này sẽ được cập nhật, hiệu chỉnh và lên lưới lại cùng với số báo vào cuối tháng 1-2016.

TÀI LIỆU THAM KHẢO I:
Đấu đá tranh hùng tàn bạo trong nội bộ đảng cộng sản trước kỳ Họp Trung Ương đảng 14 chuẩn bị nhân sự chóp bu cho Đại hội XII ngày 21/1/2016 [4 Attachments]

Nhiều tin tức dựt gân ? nội bộ ? có cơ sở ? được loan truyền: VN đang loạn ? hay giòng sông xương máu Việt,sau ngàn năm vượt suối,thác,ghềnh đang đổ ra phá chờ hoà nhập vào đại dương với nhiều bạo lực có thể thê thảm.
Xét lịch sử đẩm máu hung bạo dã man từ gần 100 năm qua của các đảng cộng sản Liên sô,Đông âu,Trung quốc,Miên;Lào...và ngay của đảng cộng sản việt nam đẩm máu nội tranh và của đồng bào,những tin tức tưởng "khó tin được " từ Hà nội thật ra khả tín vì bộc lộ bộ mặt giai cấp đấu tranh,tranh dành quyền lợi hèn mọn, dối trá vô đạo vô luân của motä bè lũ cặn bả xã hội từng cướp công của phong tráo kháng chiến chống thực dân Pháp (1858-1945), của Việt Minh ( 1945-1948),của nhân dân Việt nam, của quốc gia VN (1948-1954), của Chính phủ cách mạng lâm thời Miền Nam VN, của VNCH1 và VNCH2,( 1955 -1975), của Thành phần thứ ba từng muốn thành lập một nền Cộng hoà tựï do dân chủ nhân ái phú cường ! tóm lại của dân tộc Việt nam.
Mặt nạ thảo khấu của đảng csvn đang rơi! Mặt nạ tay sai cho TQ đang rớt ! Nhân quả nhãn tiền.
Những thành phần VM và yêu nước yêu dân chủ tiến bộ có thể bị nhóm cặn bả trong đảng lật đổ và loại trừ chăng ?

Bố tát Trạng Trình (1491 -1585) đã tiên đoán như sau :
2013 (năm Tỵ/con rắn) : Rắn mọc 2 đầu khó nghĩ thay (đúng)
2014 (năm ngưạ NGỌ) Ngưa đã mất cương không kẻ cưỡi ! (đúng)
2015 (năm Dê) : Dê khôn ăn lộc ngoảnh về Tây ! (đúng)
2016 (năm Thân/khỉ) : Lũ khỉ ôm con ngồi mếu máo ?!
2017 : (năm dậu/gà ) : Gà kia vở tổ chập chùng bay ! ?
2018: (năm Tuất/chó) : Bầy chó vẩy đuôi mừng chủ cũ !?
2019 (năm Hợi/con heo) : Ủn ỉn ăn no lợn ngủ ngày ! ?

Hãy chờ xem màn bi hài kịch Hà nội văn vật bị ô uế ! *

Thánh Trạng Trình đã tiên tri đúng 100% những sự kiện quan trọng sau đây:

1) nói với Chúa Nguyễn Hoàng : Hoành sơn nhất đái,vạn đại dung thân ! (nên vào trấn vùng Trường sơn (Thuận hoá và miền nam) sẽ lập nên cơ nghiệp Triều Nguyễn.

2) Nói với Trịnh Kiêm : giữ chùa ăn oản (không nên lật đổ vua Lê,cứ làm chúa mà hưởøng quyền lợi)

3) nói với họ Mạc : Rút lui về giữ Cao bằng, sẽ trụ thêm được 3 đời !

* Nhưng Hà nội Thăng Long xưa, ngàn năm văn hiến vẫn chờ ai ?

Từ độ mang gươm đi mở cõi
Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long.

GS NGUYÊN Thái Sơn.

http://baocalitoday.com/vn/chinh-su-viet-nam/ong-nguyen-phu-trong-luong-truoc-viec-dao-chanh.html

Ông Nguyễn Phú Trọng lường trước việc đảo chánh

Trong khi chờ đợi kết quả để biết được ai là Tổng Bí thư đảng CSVN sắp tới thì hãy coi màn chuẩn bị triệt hạ nhau giữa các đối thủ trong nội bộ đảng CSVN. Cuộc chiến sống còn này sẽ cực kỳ hấp dẫn, mà có khi kết thúc cuộc chiến đảng CSVN cũng khó có thể tồn tại.

Cali Today News - Trong nỗ lực loại trừ đối thủ của mình, càng đến gần ngày Đại hội đảng lần thứ XII diễn ra, liên tiếp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có rất nhiều động thái khiến cho dư luận cảm thấy bất an. Nhiều người cho rằng, dường như tại thủ đô sắp diễn ra một trận thư hùng một mất một còn.

Ngay trong ngày đầu năm mới 2016, thay vì nghỉ ngơi, ông Tống Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Bí thư Quân ủy Trung ương đã đi thăm Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô. Tại đấy, ông Trọng đã kêu gọi quân nhân phải tuyệt đối trung thành với đảng Cộng sản, không được giao động. Đặc biệt, ông chú trọng đến công tác an ninh cho Đại hội đảng lần thứ 12 sắp diễn ra.



Bảo vệ Đại hội đảng nhưng CS cơ động tập như chống đảo chánh. Ảnh: Zing (Attachment - Hình 1)




Bảo vệ Đại hội đảng nhưng CS cơ động tập như chống đảo chánh. Ảnh: Zing (Attachment - Hình 2)




Bảo vệ Đại hội đảng nhưng CS cơ động tập như chống đảo chánh. Ảnh: Zing (Attachment - Hình 3)




Bảo vệ Đại hội đảng nhưng CS cơ động tập như chống đảo chánh. Ảnh: Zing (Attachment - Hình 4)



Nguyễn Phú Trọng đi thăm Bộ Tư lệnh CS cơ động. Ảnh: Báo Nhân Dân ( (Attachment - Hình chót)


Chưa dừng ở đó, sáng ngày hôm sau, ngày 2/1, cũng chính ông Trọng đến thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cùng đi với ông Trọng là ông Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Tại buổi làm việc, vấn đề được ông Trọng đặt lên hàng đầu là công tác bảo đảm an ninh cho Đại hội đảng.

Song song với những việc làm đó, ông Trọng còn đăng đàn kêu gọi chống tham nhũng, chống bè phái, không đưa người tham vọng quyền lực vào Ban Chấp hành Trung ương, loại khỏi bộ máy những kẻ có đạo đức không trong sáng, những kẻ giàu lên bất minh...Việc làm này không nằm ngoài mục đích chỉa mũi nhọn công kích về phía ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bằng việc thăm Quân khu Thủ đô, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, huy động 5,200 cảnh sát cơ động để phục vụ công tác bảo đảm an ninh cho đại hội đảng lần thứ XII, ông Trọng đang làm công tác chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Theo giới quan sát, Đại hội đảng lần thứ XII là cuộc chiến sống còn giữa một bên là hai ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, còn bên kia là ông Nguyễn Tấn Dũng. Cũng như lần Đại hội đảng lần thứ XI, bộ đôi Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang song thủ nhưng vẫn không thể loại được ông Nguyễn Tấn Dũng. Cho dù vào thời điểm đó, uy tín của ông Dũng đã xuống thấp đến trầm trọng do sự thua lỗ, sụp đỗ từ Vinashin, Vinalines.

Vào tháng 10/2012, Bộ Chính trị mà đi đầu là ông Nguyễn Phú Trọng đề nghị Ban Chấp hành Trung ương phải kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng, cùng với đó là bầu Nguyễn Bá Thanh, ông Vương Đình Huệ vào Bộ Chính trị. Song, Ban Chấp hành Trung ương đã lật ngược yêu cầu của ông Nguyễn Phú Trọng. Đó là không kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng và cũng không bầu 2 ông Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ vào Bộ Chính trị. Thay vào đó là đưa 2 người miền Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào Bộ Chính trị. Cả hai người miền Nam này nếu không phải phe cánh của ông Dũng thì ít ra cũng không phải đối thủ chính trị, muốn thanh trừng ông Dũng. Cùng với đó, qua các đợt thăm dò gần đây, ông Nguyễn Tấn Dũng được tín nhiệm rất cao, cao hơn hẳn những đối thủ chính trị của ông. Điều đó cho thấy ông Dũng có sức ảnh hưởng rất lớn đến Ban Chấp hành Trung ương.

Theo Điều lệ đảng CSVN có từ năm 2011, vào giai đoạn giữa hai kỳ đại hội toàn quốc thì Ban Chấp hành Trung ương là cơ quan nắm quyền lãnh đạo tối cao. Do đó, việc tạo ra được ảnh hưởng hoặc nắm giữ được Ban Chấp hành Trung ương trong tay có thể làm cho ông Dũng có thể thoải mái rung đùi, mặc cho các đối thủ chính trị của mình tung những ngón đòn ra nhằm triệt hạ mình.

ông Trọng còn đăng đàn kêu gọi chống tham nhũng, chống bè phái, không đưa người tham vọng quyền lực vào Ban Chấp hành Trung ương, loại khỏi bộ máy những kẻ có đạo đức không trong sáng, những kẻ giàu lên bất minh...Việc làm này không nằm ngoài mục đích chỉa mũi nhọn công kích về phía ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Từ những nguồn tin được tung lên Internet cho thấy, trước kỳ Đại hội đảng lần thứ XII, ông Nguyễn Phú Trọng đã tỏ ra rất quyết đoán, một hình ảnh rất khác so với người chỉ quen với những giáo điều, lý luận. Trong tất cả những phương án bầu chọn lãnh đạo cho Đại hội đảng lần tới, ông Trọng thẳng thừng loại trừ Nguyễn Tấn Dũng. Cùng với đó là có nguyện vọng muốn được tái cử thêm một nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư nữa. Tham vọng của ông Trọng liệu có đạt được ý nguyện, chúng ta cần phải chờ đến khi Đại hội đảng lần thứ XII hạ màn, kết quả mới được công bố.

Sáng ngày 5/1, màn sơ duyệt của 5,200 của các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang chuẩn bị cho Đại hội đảng lần thứ XII khiến cho dân chúng bàng hoàng. Cùng với 5,200 binh lính là 125 chiếc xe đặc chủng chủ yếu làm nhiệm vụ chống khủng bố, bạo loạn. Bên cạnh đó còn có khoảng 100 chiếc xe chở binh lính, xe dẫn đường, xe cứu thương...

Trong khi chờ đợi kết quả để biết được ai là Tổng Bí thư đảng CSVN sắp tới thì hãy coi màn chuẩn bị triệt hạ nhau giữa các đối thủ trong nội bộ đảng CSVN. Cuộc chiến sống còn này sẽ cực kỳ hấp dẫn, mà có khi kết thúc cuộc chiến đảng CSVN cũng khó có thể tồn tại.

NGƯỜI QUAN SÁT

Cộng tác viên thường trực của nhật báo Cali Today tại Việt Nam

(Posted by: Thaison Nguyen <jthaison.nguyen@gmail.com>, Phung Su Xa Hoi, 1/5/2016, 7.17AM)



TÀI LIỆU THAM KHẢO II:

Cập nhật: 07/01/2016 08:13

Thủ tướng Dũng phản pháo, kẻ thua cuộc sẽ lật ngược tình thế bằng một cuộc đảo chính?

Phía trước sẽ vẫn còn là những màn đấu đá kịch liệt giữa các đối thủ để tiến đến chiếc ghế Tổng Bí thư. Sẽ không loại ra khả năng kẻ thua cuộc sẽ lật ngược tình thế bằng một cuộc đảo chính. Những động thái gần đây của ông Trọng, như: thăm Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cùng với đó là những màn tập dượt chống khủng bố, bạo loạn tại Hà Nội cho thấy phe ông Trọng đã chuẩn bị rất kỹ.




Thu Tuong Dung phan phao - Hinh 1 (Trinh van Lau)




Ông Trịnh Văn Lâu, người liên tục có rất nhiều đơn tố cáo làm bất lợi cho ông Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Đại hội 12
Cali Today News - Liên tiếp trong nhiều ngay qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải hứng chịu những đợt công kích dữ dội từ các đối thủ chính trị của mình. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Thủ tướng Dũng đã phản công.

Trong thời gian Hội nghị Trung ương 13 diễn ra, trên Internet xuất hiện trang blog có tên "Ý kiến Đảng viên về Đại hội XII", với đường link www.daihoi12.com. Với những gì mà trang blog này cho đưa lên, độc giả có thể khẳng định là do nhóm người thân ông Nguyễn Tấn Dũng lập ra. Vì rằng, tất cả những bài viết trên trang này đều nhằm mục đích bênh vực, ủng hộ cho ông Dũng trở thành Tổng Bí thư trong Đại hội đảng lần tới.

Đầu tiên, đang khi diễn ra Hội nghị Trung ương 13 là lần để biểu quyết đề cử nhân sự Bộ Chính trị, ngày 16/12/2015, một lá thư được gửi từ ông Trịnh Văn Lâu (Tư Cẩn, sinh năm 1929) đến thẳng ông Nguyễn Phú Trọng cùng tập thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN. Ông Lâu là người có chức phận khá cao trong bộ máy chính quyền trước đây. Ông này từng là Ủy viên Ban Chấp hành đảng CSVN khóa VI,VII, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, Vĩnh Long. Đứng tên cùng với ông là một loạt cán bộ, lãnh đạo cao cấp khác. Trong lá thư của mình ông Lâu đòi phải kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng vì đã đề xuất "Luật biểu tình", thực hiện cuộc cách mạng màu mà người cố vấn cho ông Dũng chính là cựu Thủ tướng Anh- Tony Blair, rồi trở thành tổng thống.

Nội dung lá đơn của ông Trịnh Văn Lâu cũng là những gì mà liên minh Sang- Trọng muốn đánh vào ông Dũng. Ngay tức khắc, ông Dũng đã có phản hồi bằng một lá thư gửi cho ông Trọng. Trong đó ông khẳng định sẽ "không tái cử".

Mới đây, vào ngày 6/1/2016, trên trang blog "Ý kiến Đảng viên về Đại hội XII" đã cho đăng lá thư của ông ông Lê Quang Nhường (Mười Rua), đảng viên Cộng sản, nguyên Tổng Giám đốc công ty Kỹ nghệ Súc Sản Việt Nam (Vissan) gửi đến ông Nguyễn Phú Trọng để tố cáo ông Trịnh Văn Lâu "vu khống, bịa đặt, hồ đồ trắng trợn, vô liêm sĩ, xúc phạm danh dự" cá nhân ông Lê Quang Nhường trong lá đơn ngày 16/12/2015. Cùng với đó, ông Nhường đòi phải điều tra, đem ông Lâu ra xét xử nghiêm minh vì đã dám vu khống mình.

Chưa hết, cũng trên blog "Ý kiến..." 8 lão thành cách mạng, gồm: Võ Công Lý (nguyên phó Bí thư tỉnh Vĩnh Long); Nguyễn Ký Ức (nguyên Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư tỉnh Vĩnh Long); Phan Đức Hường (nguyên phó Bí thư tỉnh Vĩnh Long); Trương Văn Sáu (nguyên ủy viên Trung ương đảng, Bí thư tỉnh Vĩnh Long); Ngô Ngọc Bỉnh (tự Sáu Kỳ, nguyên ủy viên thường vụ tỉnh Vĩnh Long); Nguyễn Văn Út (nguyên tỉnh ủy viên tỉnh Vĩnh Long); Nguyễn Văn Huyền (nguyên tỉnh ủy viên tỉnh Vĩnh Long); Đoàn Văn Thắng (thiếu tướng, nguyên tỉnh đội trưởng tỉnh Vĩnh Long) có thư gửi đến ông Trọng để khẳng định ông Lâu đã mạo danh những người này đòi kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng.

"Chúng tôi khẳng định rằng, đồng chí Tư Cần không đại diện cho chúng tôi và chúng tôi không đồng tình với nội dung mà đồng chí Tư Cần đã nêu".- lá thư viết.

Như vậy phần nào sự thật quanh lá đơn tố cáo mà ông Trịnh Văn Lâu gửi đến ông Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị đã được phơi bày. Theo từ nhiều nguồn tin, sở dĩ ông Lâu làm việc này là chịu sự tác động của liên minh Sang- Trọng.

Không chỉ những cán bộ lão thành chịu sự tác động của liên minh Sang- Trọng chống ông Dũng, trên Facebook cá nhân của mình, nhà báo Huy Đức, một người được coi là phò tá ông Trương Tấn Sang từ lâu nay đã có bài viết "Bộ Tứ" quy rất nhiều tội của ông Dũng. Cùng với đó, nhà báo Huy Đức cũng tiết lộ ra rằng, "Tứ trụ triều đình" lần này sẽ không có ông Dũng. Ông Dũng sẽ ra đi, trong khi ông Trọng sẽ ở lại. Số phận của ông Sang vẫn đang còn là một bí ẩn.

Ngay sau khi bài viết của nhà báo Huy Đức được đưa lên, vào ngày 7/1, cũng trên blog "Ý kiến..." đã có ngay thư "phản ánh và kiến nghị" của Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ yêu cầu phải kỷ luật một loạt 4 nhà báo đã có âm mưu phò trợ cho "minh chủ" (ám chỉ ông Trương Tấn Sang- người viết) bằng cách lũng đoạn thông tin và triệt hạ đối thủ chính trị trong quá trình chuẩn bị nhân sự lãnh đạo cao cấp của đảng cho Đại hội XII. Những nhà báo mà ông Lượng nêu ra gồm: Nguyễn Công Khế, nguyên Tổng Biên tập báo Thanh Niên, hiện nay là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn truyền thông Thanh Niên; nhà Trương Huy San (bút danh Huy Đúc, tác giả cuốn sách "Bên Thắng Cuộc"); ông Đoàn Khắc Xuyên (nguyên Tổng Thư ký Tòa soạn báo Tuổi Trẻ, hiện đang công tác tại Thời báo kinh tế Sài Gòn và tờ Một Thế Giới); luật sư Phan Trung Hoài, phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Trong đợt phản pháo của Thủ tướng Dũng, dư luận bất ngờ với màn "nâng bi" của luật sư Nguyễn Đăng Trừng, người từng là Chủ tịch Đoàn Luật sư Sài Gòn. Trong bài viết "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và chính sách ngoại giao đa phương" ông đã tâng bốc ông Dũng không tiếc lời, ca ngợi việc ông Dũng bắt tay giao thương với các nước trên thế giới, để cuối cùng đưa ra kết luận rằng:

"Theo tôi ông (Nguyễn Tấn Dũng- người viết) rất xứng đáng để được tín nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao nhứt để tiếp tục lãnh đạo đất nước đi tới một tương lai tươi sáng".




Thu tuong Dung phan phao - Hinh 2 (Le Duc Anh)




Ông Lê Đức Anh (bên phải) được coi là người có tiếng nói nặng ký để quyết định chiếc ghế Tổng Bí thư. Ảnh: Đại hội 12

Song, đáng kể nhất trong đợt phản pháo, chống lại những luận điệu đả kích mình là trên blog "Ý kiến..." đã cho đăng lá thư của Đại tướng Lê Đức Anh, người được coi là có tiếng nói trong việc quyết định nhân sự cho Đại hội đảng lần thứ XII. Lá thư của ông Lê Đức Anh được gửi cho ông Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Trong lá thư này nêu 2 điểm chính:

- Một là, nhắc lại điều lệ của đảng CSVN "lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản". Trong đó, thiểu số phục tùng đa số.

- Hai là, người được giới thiệu, bầu làm Tổng Bí thư phải là "người có quan điểm, thái độ dân chủ, có năng lực tổ chức, huy động sức mạnh toàn dân tộc, tranh thủ được sự ủng hộ quốc tế cho công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ".

Sau khi Hội nghị Trung ương lần thứ 13 kết thúc, rất nhiều tin đồn được tung ra cho biết rằng, liên minh Sang- Trọng bằng mọi cách hất cẳng Thủ tướng Dũng. Trong ba phương án "Tứ trụ triều đình" sẽ trình lên Trung ương đảng sẽ không có tên ông Dũng. Bằng việc nhắc nhở ông Trọng, các ủy viên Bộ Chính trị về nguyên tắc "Tập trung dân chủ" để đe nẹt những người này không được lộng quyền, tự mình định đoạt nhân sự cho Đại hội đảng lần thứ XII.

Nếu trước đây, Bộ Chính trị coi Trung ương đảng như là con nít, thì từ sau khi ông Nguyễn Tấn Dũng lên làm Thủ tướng dân chủ đã được mở rộng. Trước đây, nguyên tắc Dân chủ tập trung chỉ nhằm chỉ vào một nhóm người gồm mười mấy ông ủy viên trong Bộ Chính trị, thì nay được mở rộng ra Trung ương đảng. Trong khi ông Dũng là người có ảnh hưởng rất lớn tại Trung ương.

Bằng việc "nhắc nhở" người được bầu làm Tổng Bí thư phải có quyết tâm "giữ vững chủ quyền biển đảo", "được sự ủng hộ quốc tế" đã cho thấy ông Lê Đức Anh đang tiến cử Nguyễn Tấn Dũng cho chiếc ghế Tổng Bí thư. Vì tới tận bây giờ, chiêu bài "bảo vệ chủ quyền" được ông Nguyễn Tấn Dũng sử dụng rất thành công, được sự ủng hộ rất lớn từ dân chúng.

Phía trước sẽ vẫn còn là những màn đấu đá kịch liệt giữa các đối thủ để tiến đến chiếc ghế Tổng Bí thư. Sẽ không loại ra khả năng kẻ thua cuộc sẽ lật ngược tình thế bằng một cuộc đảo chính. Những động thái gần đây của ông Trọng, như: thăm Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Cùng với đó là những màn tập dượt chống khủng bố, bạo loạn tại Hà Nội cho thấy phe ông Trọng đã chuẩn bị rất kỹ.

Trong khi chờ đợi kết quả, chúng ta hãy tiếp tục màn đấu đá, thanh trừng lẫn nhau giữa những người được coi là "đồng chí".

Người Quan Sát
Cộng tác viên nhật báo Cali Today từ Việt Nam



LỜI CUỐI CỦA STEVE JOBS


Những lời cuối cùng của Steve Jobs - người sáng tạo ra Iphone Apple - chấn động cả thế giới.
"Tôi đã đạt đến tột đỉnh của thành công. Trong con mắt người khác, cuộc đời tôi là một biểu tượng của thành công. Tuy vậy phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui. Tài sản của tôi cuối cùng cũng bình hoá với tôi. Trong lúc này trên giường bệnh viện, hồi tưởng về cuộc đời, những lời khen ngợi, tự cao, tự hào về tài sản nhưng tôi cảm thấy thật vô nghĩa trước tử thần, cái chết.
Trong bóng tối, khi nhìn ánh đèn màu xanh và tiếng ồn ào của máy dưỡng khí, tôi cảm nghiệm được những hơi thở của tử thần rất gần kề. Bây giờ tôi mới hiểu thấu, nếu một lần bạn đã có tiền đủ cho cuộc đời của bạn, bạn hãy đeo đuổi một mục đích khác không liên quan đến tiền bạc. Nên tìm một điều gì quan trọng hơn. Ví dụ như là lịch sử tình yêu nhân loại, nghệ thuật, ước mơ tuổi thơ… Đừng làm nô lệ cho vật chất, giàu sang, vì nó sẽ biến bạn thành một người yếu ớt như tôi.
Thượng Đế tạo dựng chúng ta để cảm nghiệm được tin yêu trong tim, chứ không phải những ảo tưởng về tiền tài, danh vọng như tôi đã làm trong suốt cuộc đời nhưng không thể đem theo tôi được. Tôi có thể mang theo được những kỉ niệm của yêu thương. Đây mới chính là sự giàu sang sẽ có thể đồng hành với bạn, là sức mạnh, ánh sáng soi sáng cho bạn tiến tới. Tình yêu có thể đi hàng ngàn cây số và chính vì thế cuộc đời không có giới hạn. Đi, tiến đến nơi mà bạn muốn, Cố gắng lên để đạt được những mục đích. Tất cả là ở trong tim và trong lòng bàn tay của bạn.
Cái giường nào đắt giá nhất trên đời? Đó là giường bệnh viện, vì nếu có tiền, bạn có thể mướn tài xe lái xe cho bạn, nhưng không thể dùng tiền để thuê người mang bệnh cho bạn. Mất tài sản mình có thể tìm lại được, có một cái khi đã mất thì không thể tìm lại được: sự sống. Dù đang ở giai đoạn nào trong cuộc đời, cuối cùng, tất cả phải đối diện khi bức màn sự sống kéo xuống.Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu, gìn giữ sức khỏe cho bạn và chăm sóc đồng bào của bạn.
Thanks for all you have done and RIP Steve Jobs. (ManhLe,svd)
Amazon 3.12.15

VIETTUSAIGON * ĐẠI HỘI XII

Những phiên bản đại hội 12 đảng CSVN


Hiện tại, cuộc chơi của đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) là một cuộc chơi của những phiện bản và không có bất kỳ một phiên bản nào là ổn định cho dù nó định vị mọi thứ từ ghế ngồi, chức danh cho đến quyền lực sau đại hội 12 này. Vì sao nói đại hội 12 là đại hội của nhiều phiên bản?
Có ba lý do để nói rằng đây là đại hội của nhiều phiên bản: Không có sự đoàn kết trong bộ sậu trung ương đảng CSVN; Tình hình chính trị trong nước và khu vực cũng như thế giới bắt buộc các đảng viên trung ương CSVN phải tự thỏa hiệp với nhau để giữ quyền lực; Nhân dân đã chính thức thành “thế lực thù địch” của CSVN.
Ở lý do thứ nhất, bộ sậu trung ương đảng chưa bao giờ có sự đoàn kết. Điều này dễ nhìn thấy và cũng dễ hiểu. Bởi do kéo dài độc đảng quá lâu, chính nội bộ đảng sẽ có sự phân hóa quyền lực, chia năm sẻ bảy phe phái để tạo ra một hệ thống quyền lực riêng vừa làm hậu thuẫn cho mỗi “ông lớn” lại vừa ăn chia lợi tức từ thuế của nhân dân, từ quĩ đất, tiền vay nước ngoài, các khoản bán được từ tài nguyên con người đến tài nguyên đất nước và các khoản đút lót của hệ thống các công ty nước ngoài khi họ đến làm ăn tại Việt Nam.
Mỗi “ông lớn” ở trung ương trở thành một đầu lĩnh, thống soái hệ thống đàn em bên dưới gồm quan chức cấp tỉnh, đại biểu quốc hội, doanh nghiệp tư nhân, những giám đốc doanh nghiệp nhà nước, báo chí nhà nước, nhà báo và nhiều loại xã hội đen có quyền lợi liên đới với “ông lớn”. Và khi các hệ thống quyền lực này đã hình thành cụ thể, có trên có dưới, có đầy đủ ban bệ, lúc này người ta tính đến chuyện ban phái nào sẽ thống lĩnh toàn bộ các ban phái còn lại.
Tình trạng Việt Nam là một tình trạng lộng hành các ban phái trong bộ sậu trung ương đảng. Mặc dù đất nước không có dân chủ, không có đa nguyên nhưng lại có đa phái, đa diện và đa quyền. Riêng vấn đề này, người dân thay vì chịu sức ép của một hệ thống quyền lực duy nhất là đảng CSVN thì phải gánh thêm một gánh nặng khác từ sự đè đầu cưỡi cổ, bóc lột của quyền lực địa phương dưới sự ủy nhiệm không văn bản của các ban phái.
Và cũng bởi chịu chung một nguyên tắc “còn đảng còn mình”, nhận quyền hạn cũng như lợi lộc từ hệ thống và nguyên lý độc tài nên bắt buộc các ban phái trong nội bộ đảng dù đứng trên phe nào thì cũng phải bảo vệ độc tài. Bởi chỉ có độc tài mới đảm bảo mối lợi từ quyền lực đến tiền bạc của họ được kéo dài. Trường hợp ngược lại, giải trừ độc tài, đi đến đa nguyên đa đảng, lúc này những tội lỗi và những lỗi hệ thống của đảng Cộng sản sẽ bị phơi bày dưới ánh sáng khoa học và công lý.
Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là rất có thể mọi thứ lợi lộc tích tụ mấy chục năm nay nhờ vào quyền lực sẽ trở về số không. Hay nói một cách ví von như nhiều người đã nói là mối lợi lộc và quyền lực của đảng Cộng sản là mối lợi của mâm thịt chó. Mặc dù ghét nhau như thế nào đi nữa thì phải giữ mâm thịt chó cho hoành tráng để cùng ăn. Không để quá căng dẫn đến có người nổi khùng hất đổ mâm. Đại hội 12, dù đứng trên góc nhìn nào thì vẫn có thể nhìn ra những qui ước giữ mâm thịt chó cho hoành tráng mà cùng ăn.
Hơn nữa, tình hình thế giới và khu vực là một bài học kinh nghiệm cho những kẻ có tham vọng độc tài và nắm quá nhiều quyền lực, mối lợi từ chế độ độc tài. Những cuộc cách mạng dân chủ nổ ra khắp thế giới cũng như thái độ chấp nhận giải trừ độc tài, bắt tay với dân chủ của chính quyền Miến Điện và những phản ứng, yêu cầu, nguyện vọng dân chủ, công bằng, văn minh từ nhân dân trong nước đã làm cho chế độ Cộng sản lung lay hơn bao giờ hết. Hay nói cách khác, giờ cáo chung của chế độ đang được đếm ngược.
Bên cạnh đó, tình hình của nước đàn anh Cộng sản Trung Quốc cũng chẳng mấy khả quan. Nhà nước Cộng sản Trung Quốc buộc phải bằng mọi giá phô trương sức mạnh quân sự của họ để một mặt áp đảo những nước nhỏ hơn nhằm giải quyết nạn nhân mãn, ô nhiễm, nhằm vừa dọa nạt, răn đe lại vừa lấy lòng nhân dân khi mà số người phản đối độc tài, phản đối sự chậm chạp, ì ạch của nhà nước và đứng lên kêu gọi, đòi hỏi dân chủ ngày càng nhiều ở Trung Quốc. Và để đáp ứng nhu cầu bức thiết về chính trị trong nước, Trung Quốc bắt buộc phải dùng đến sách lược Đại Hán để mở rộng vành đai quyền lực, Việt Nam trở thành đích ngắm đầu tiên của họ.
Một khi nhân dân Việt Nam thấy được mối nguy từ Trung Quốc và thái độ yếu kém của nhà cầm quyền Việt Nam, niềm tin của nhân dân vào đảng lãnh đạo sẽ sút giảm nghiêm trọng. Và đại hội 12 giống như một cuộc đấu trí giữa đảng và nhân dân. Đảng CSVN phải dùng rất nhiều phiên bản đại hội để bằng mọi giá hoàn tất hệ thống ban bệ, đặt định quyền lực để khi đại hội kết thúc thì không có vấn đề gì xảy ra.
Và có ít nhất là năm phiên bản đại hội 12: Cuộc đảo chính do phe Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo để hướng đến dân chủ bởi phe này thân Mỹ; Phe thân Trung Nguyễn Phú Trọng hất cẳng phe Nguyễn Tấn Dũng để tiếp tục nắm quyền; Nhân dân ủng hộ phe Nguyễn Tấn Dũng lên làm bí thư đảng CSVN; Các phe phái miền Bắc đang tìm mọi cách để loại Nguyễn Tấn Dũng cùng ban bệ của ông ta; Trung Quốc gây sức ép lên đại hội 12 để hợp thức hóa vấn đề Biển Đông.
Các phiên bản này được tạo ra để tung hỏa mù dư luận, để thấy vấn đề Biển Đông là chuyện đã rồi bởi Trung Quốc đánh ngay điểm nhạy cảm là đại hội 12 khiến cho đảng CSVN không kịp trở tay. Và các phiên bản này cũng dẫn dắt dư luận tập trung vào chuyện ai sẽ nắm quyền, nếu Trọng nắm quyền thì thân Trung, Dũng nắm quyền thì thân Mỹ. Hơn nữa, các phiên bản này là cái cớ mạnh nhất để trả lời thắc mắc tại sao đại hội 12 lại có quá nhiều quân đội, công an, lực lượng chống khủng bố tụ về Hà Nội để bảo vệ.
Đặc biệt, 48 chuyến bay thử bằng máy bay dân sự của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập, xâm lấn vào vùng bay Hồ Chí Minh FIR nhiều lần nếu nhìn bề ngoài thì đơn giản đây là chuyện xâm lăng của Tàu, là ý đồ bành trướng Đại Hán gì gì đó… Đại khái là vậy. Nhưng trên thực tế, nếu xâu chuỗi những thông số từ hội nghị Thành Đô cho đến nay, rõ ràng việc bay của Trung Quốc là một bước kế tiếp nhằm che chở cho đại hội 12 CSVN và dần sáp nhập vùng bay Việt Nam vào Trung Quốc.
Về vấn đề che chở đại hội 12, tiếp theo những chuyến bay dân sự, thiết lập vùng bay và mặc định vùng bay dân sự sẽ là cho việc thử nghiệm những chuyến bay quân sự. Trong khi đó, mối bận tâm của nhân dân về nhân sự trong đại hội đảng sẽ chuyển từ ai nắm quyền, ai thân Mỹ, thân Tàu sang chỗ đất nước sẽ bị mất nếu như nội tình chính trị khủng hoảng. Và một lần nữa, nhân dân phải chờ đợi, hướng tập trung bị đánh lạc, vấn đề dân chủ, đa nguyên, đa đảng bị đánh lạc sang hướng khác.
Vở kịch “cùng nhau bảo vệ đất nước” được đảng CSVN diễn rất thành công nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng của đàn anh Trung Quốc. Và dưới bàn tay che chở của Trung Quốc, đại hội 12 diễn ra trong sự bảo vệ bằng nhiều vành đai quân sự. Nếu nhân dân nổi dậy, viện binh Trung Quốc sẽ xuất hiện và tạo cớ để đàn áp, thậm chí, những chuyến bay quân sự của Trung Quốc trên bầu trời Việt Nam sẽ là vành đai lửa nhằm che chở cho vành đai quân sự bên dưới đang ra sức đàn áp nhân dân khi có biến.
Ngược lại, nếu không có biến cố nào, đại hội kết thúc, bộ sậu lãnh đạo “mới” lên nắm quyền, lúc này, vấn đề biển đảo, vùng trời, kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam bị Trung Quốc thao túng, thâu tóm cũng là chuyện đã rồi. Không chừng, lúc đó sẽ có những kiểu lý luận so sánh GDP của Trung Quốc với GDP Việt Nam và dần gieo rắc vào đầu óc nhân dân rằng nếu Việt Nam sáp nhập vào Trung Quốc, đời sống sẽ khá hơn, GDP sẽ tăng dựa trên GDP Trung Quốc và làm một công dân của nước lớn, nước mạnh bao giờ cũng tốt hơn làm công dân của một nước luôn bị đe dọa… Làm anh em bao giờ cũng no lưng ấm cật hơn làm kẻ thù…(?!).
Bởi hiện tại, cái điều mà người dân mong mỏi rằng “sẽ có một lãnh đạo đủ mạnh đứng lên như một Gorbachev của Liên Xô mang lại dân chủ cho Việt Nam” là chuyện rất hão huyền. Bởi lẽ, tài sản, quyền lợi và tội lỗi của những “ông lớn” Việt Nam quá nặng, họ sẽ không dám đánh đổi và con đường duy nhất để họ không bị mất gì cả chính là giữ độc tài.
Và khi giữ độc tài, đàn anh Trung Quốc sẽ là chỗ dựa cho chiếc ghế quyền lực của họ. Và giả sử nếu có sáp nhập Việt Nam vào Trung Quốc thì lúc đó họ cũng đã hạ cánh an toàn, con cháu họ sẽ là những thái thú có sân sau, dựa vào khối tài sản đã chính thức được rửa sạch ở các ngân hàng tư bản. Xem như chuyện đã rồi.
Có thể nói rằng đây là lộ trình quyền lực của CSVN và họ phải đưa ra nhiều phiên bản đại hội 12 nhằm đánh lạc hướng mọi chuyện để bằng mọi giá giữ độc tài. Đất nước vẫn chưa hết u ám, trừ khi nhân dân thấy được phép màu và không còn sợ hãi!

 VietTuSaiGon's blog
 http://www.rfavietnam.com/node/3005

VIỆT CỘNG = NGƯỜI VIỆT BỎ QUÊ HƯƠNG

NAM NGUYÊN * ÁP LỰC CẢI CÁCH

Tứ trụ” nào thì cũng chịu áp lực cải cách

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2016-01-15
Email
Hoi-nghi-14-622.jpg
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI sáng ngày 11/01/2016, tại Hà Nội.
Courtesy chinhphu.vn

Đồng thuận – Tiền đề cho cải cách kinh tế

Không bao lâu nữa sẽ tới 21/1, thời điểm Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội và kéo dài 1 tuần. Lúc đó, những đồn đoán về lãnh đạo cao cấp mà dư luận quan tâm sẽ được làm sáng tỏ. Nhưng trên phương diện khác có thể thấy một vài điểm rõ nét, đảng Cộng sản Việt Nam chấp nhận những thách thức và cơ hội mang tới, khi đồng thuận chủ trương ký kết phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Đây cũng là một tiền đề cho cải cách kinh tế để đáp ứng những điều kiện khó của TPP.
Trả lời Nam Nguyên tối 14/1/2016, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành từ Hà Nội nhận định rằng, dù lãnh đạo mới của Đảng là ai thì Việt Nam cũng phải cải cách để đáp ứng những điều kiện của TPP.
Trong cuộc chơi này Việt Nam hiểu rõ mọi điều kiện qua thời gian dài thương thảo, đã có sự đồng ý chấp nhận thì phải thực hiện, mặc dù ai làm lãnh đạo của Việt Nam cũng phải thực hiện đầy đủ Hiệp định được ký, không có cách nào khác.
-Bùi Kiến Thành
“Tất nhiên đã chấp nhận hội nhập, Việt Nam là một trong 12 quốc gia thành viên, riêng Việt Nam còn xu hướng xã hội chủ nghĩa, nếu muốn hội nhập thì phải thay đổi thôi. Trong cuộc chơi này Việt Nam hiểu rõ mọi điều kiện qua thời gian dài thương thảo, đã có sự đồng ý chấp nhận thì phải thực hiện, mặc dù ai làm lãnh đạo của Việt Nam cũng phải thực hiện đầy đủ Hiệp định được ký, không có cách nào khác.”
Hầu hết báo điện tử ở Việt Nam cập nhật thông tin về Đại hội Đảng sắp tới mà tiến trình là bế mạc Hội nghị Trung ương 14 hôm 13/1/2016 vừa qua.  Thông tin trên báo chí chỉ cho thấy Trung ương Đảng đã bỏ phiếu kín đề cử nhân sự chức danh 4 vị trí chủ chốt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021. Danh sách đề cử Tứ Trụ này sẽ để Trung ương Đảng khóa 12 xem xét.
Bên cạnh thông tin khá kín kẽ về vấn đề nhân sự tương lai, người đọc báo cũng tìm thấy một điểm tích cực trong sinh hoạt chính trị đặc thù của Việt Nam qua Hội nghị Trung ương 14. Theo VnEconomy, một trong hai nội dung lớn được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên trong bài phát biểu bế mạc. Đó là Trung ương Đảng sau khi thảo luận đã thống nhất cao về chủ trương ký kết, phê duyệt Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.
Theo VietnamNet, thông cáo báo chí về Hội nghị Trung ương 14 cho biết Trung ương Đảng nhìn nhận Hiệp định TPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, có phạm vi điều chỉnh rộng hơn và mức độ cam kết sâu hơn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã tham gia trước đây.
Vào TPP Việt Nam có cơ hội tăng xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo thêm cơ hội tham gia các chuỗi sản xuất, tiêu thụ quốc tế và khu vực; góp phần tạo thêm công việc làm, nâng cao thu nhập và bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Trung ương Đảng nhận thức, các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa trong TPP tạo ra sức ép cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt với ngành nông nghiệp; một số doanh nghiệp, trước hết là các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất và kinh doanh lạc hậu có thể lâm vào tình trạng khó khăn.
Đối với thách thức của ngành nông nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP và các FTA khác, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từ Hà Nội nhận định:

000_Hkg10176006.jpg
TBT Nguyễn Phú Trọng (thứ ba từ trái), Chủ tịch VN Trương Tấn Sang (thứ 3 từ phải), Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng (thứ 2 từ trái), và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (phải) tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 40 ngày 30/4 tổ chức tại TPHCM hôm 30/4/2015
“Có thể coi là ngành nông nghiệp chịu sức ép cạnh tranh toàn diện trên tất cả các sản phẩm. Trước yêu cầu như thế, rõ ràng Việt Nam phải thúc đẩy mạnh mẽ cải cách nông nghiệp mà phải thực hiện một cách triệt để. Dù sao nó cũng tạo ra một cơ hội cho thấy Việt nam không thể tiếp tục phát triển nông nghiệp như từ trước đến nay được nữa mà phải buộc đi vào phát triển theo kiểu một mặt thì hiện đại hóa, một mặt phải thương hiệu hóa rất cao cách sản xuât các mặt hàng nông sản…nghĩa là phải căn cứ vào yêu cầu của thị trường để tổ chức sản xuất chứ không phải cứ làm như từ trước đến nay và xảy ra tình trạng hàng hóa nhiều khi dư thừa và bán với giá rất thấp nữa.”
Theo thông cáo báo chí, Hội nghị Trung ương 14 bày tỏ lo ngại về việc mở cửa thị trường sẽ gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất và kinh doanh lạc hậu. Về vấn đề này chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định:
“Đây là nguy cơ rất lớn cho Việt Nam, nguyên nhân là khi Việt Nam ký những hiệp định thì có chuẩn bị đầy đủ cho doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ hay không? Đấy là sự lo lắng rất lớn cho tất cả mọi người quan sát tình hình Việt Nam. Mong rằng các vị lãnh đạo Việt Nam sẽ làm những gì như đã nhiều lần tuyên bố. Nhất là vào kỳ họp Chính phủ tháng 11 vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ đã rất là quyết liệt, làm sao tất cả mọi điều kiện phải tập trung lại cho doanh nghiệp tư doanh phát triển…quyết tâm thì đã có rồi, sắp tới chỉ việc thực hiện thôi, nếu không doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị đào thải lần lần và chúng ta sẽ mất chủ quyền kinh tế.”

Nhiều thách thức

Thông cáo Hội nghị Trung ương 14 được VietnamNet trích dẫn cho thấy Trung ương Đảng có sự trăn trở vì tham gia TPP, Việt Nam sẽ phải điều chỉnh, sửa đổi một số quy định pháp luật về thương mại, hải quan, đầu tư, đấu thầu, sở hữu trí tuệ, lao động…
Bản thông cáo Hội nghị không trực tiếp đề cập tới vấn đề công đoàn độc lập, một cách hiểu khác về tự do nghiệp đoàn và xa hơn là tự do lập hội. Tuy vậy thông cáo cho biết, Trung ương Đảng nhìn nhận việc thực hiện các qui định về lao động trong hiệp định TPP cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý Nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội đối với các hoạt động có liên quan đến quan hệ lao động, giữ vững ổn định chính trị xã hội để phát triển đất nước.
Đúng là khi vào TPP hay hợp tác với thế giới nói chung thì về luật phải phù hợp tương thích nhau thì mới làm ăn được, chuyện này đương nhiên. Thế nhưng bản thân cái ông này không chân thành gì cả, ông ấy tìm cách dối trá đánh lừa thôi.
-TS Hà Sĩ Phu
Trong dịp trả lời chúng tôi, TS Hà Sĩ Phu, một nhân sĩ đã trải nghiệm những mặt trái của thực tế độc quyền cộng sản, từ Đà Lạt bày tỏ sự hoài nghi về việc Việt Nam sẽ thực hiện cải cách khi hội nhập nhanh với thế giới:
“Đúng là khi vào TPP hay hợp tác với thế giới nói chung thì về luật phải phù hợp tương thích nhau thì mới làm ăn được, chuyện này đương nhiên. Thế nhưng bản thân cái ông này không chân thành gì cả, ông ấy tìm cách dối trá đánh lừa thôi. Thứ hai, tôi nghĩ quốc tế dễ bị cộng sản lừa lắm, chỉ có người Việt Nam, người trong cuộc từng trải mới có thể biết tim đen của người cộng sản.”
Trong dịp trả lời chúng tôi, TS Phạm Chí Dũng chủ tịch Hội nhà báo độc lập, một tổ chức xã hội dân sự tự phát, cho rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam hạn chế việc phổ biến ra công chúng vấn đề công đoàn độc lập, sự triển khai từ các điều kiện trong TPP.
“Trong bản văn được công bố về TPP, báo chí nhà nước không hề nhắc tới công đoàn độc lập mặc dù chương về lao động chương 19 trong bản văn TPP hoàn toàn rõ ràng. Nhưng đã không có tờ báo nào của Việt Nam nói về công đoàn độc lập. Điều đó cho thấy Bộ Công thương là cơ quan chủ trì đàm phán cũng như Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm động tác nào đó, ngăn không cho báo chí loan về công đoàn độc lập. Nếu như ngay từ đầu mà nhà nước đã  không tôn trọng việc công khai điều khoản về định chế công đoàn độc lập cũng như ngăn truyền thông rộng rãi cho người dân được biết về công đoàn độc lập, thì sau này làm sao họ có thể tôn trọng những điều khoản cụ thể hơn về công đoàn độc lập…”
Trong thông cáo phổ biến sau khi Hội nghị Trung ương 14 bế mạc, Trung ương Đảng khóa 11 nhận định, cơ hội mà hiệp định TPP đem lại cho Việt Nam là rất lớn và cơ bản, song thách thức không nhỏ. Tuy nhiên Trung ương Đảng cho rằng các thách thức này đã được nhận diện và với kinh nghiệm 30 năm đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế…Việt Nam quyết tâm vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội do hiệp định TPP mang lại để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Trung ương Đảng tán thành việc Chính phủ Việt Nam cùng các chính phủ  các nước ký hiệp định TPP vào đầu tháng 2/2016; giao Bộ Chính trị chuẩn bị công tác trình Quốc hội xem xét phê chuẩn hiệp định.
Người đọc báo xem vấn đề đồng thuận chủ trương ký kết và phê chuẩn Hiệp định TPP của Hội nghị Trung ương 14 là một điểm sáng. Vì như thế ban lãnh đạo mới của đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam không thể quay lưng lại với cải cách kinh tế, mà cải cách kinh tế luôn đòi hỏi phải cải cách chính trị.


DÂN LÀM BÁO * NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nguyễn Phú Trọng thất bại nặng nề trong việc giành quyền đề cử thuộc về Bộ Chính trị

CTV Danlambao - Đi ngược lại mọi mỹ từ về dân chủ trong đảng, chiêu bài chiến lược mà Nguyễn Phú Trọng dựa vào trước đây để tìm cách loại Nguyễn Tấn Dũng là điều 13-3, Quyết định số 244-QĐ/TW. Hội nghị TƯ 14 đã đánh tan tham vọng này của Nguyễn Phú Trọng. Không những thế, quyền đề cử, ứng cử không chỉ dừng lại trong Ban Chấp hành trung ương với 175 ủy viên, mà đã bị rơi vào thẩm quyền quyết định của đại hội đảng toàn quốc XII với 1510 đại biểu tham dự.
Điều này đã được ông Nguyễn Đức Hà, hàm vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương (T.Ư) xác nhận qua cuộc trả lời báo chí (1):
"Vừa rồi T.Ư mới chỉ quyết định giới thiệu các đồng chí đủ điều kiện ứng cử, tức là có danh sách đề cử ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Căn cứ vào đó Đại hội XII sẽ tiếp tục đề cử, ứng cử. Như thế bỏ phiếu quyết định trúng hay không trúng vẫn là Đại hội, chứ không phải cứ T.Ư giới thiệu là đã trúng, vì bầu có số dư."
Do đó, những nguồn tin từ phía Nguyễn Phú Trọng tung ra về việc các chức vụ TBT, CTN, CTQH, TT đã xong, đã lọt vào tay Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc là tin vịt, mang mục đích tạo sự chiến thắng và hy vọng có nhiều đảng viên ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng thay đổi chiến tuyến, gió chiều nào ta theo chiều đó.
Quyết định số 244-QĐ/TW của BCH TƯ khóa XI, ngày 9 tháng 6, 2014 - điều 13-3 quy định: "Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị." (2
Quyết định này được ra đời với mưu đồ tập trung mọi quyết định cho nhân sự lãnh đạo tương lai của đảng vào trong tay tập thể 16 ủy viên Bộ Chính Trị đương nhiệm. Nếu mọi quyết định sau cùng trong Bộ Chính trị dựa vào quá bán thì chính xác hơn là: 
- Chỉ cần 9 người đồng thuận với nhau thì có thể thao túng toàn đảng về nhân sự lãnh đạo. 
- Nguyễn Phú Trọng chỉ cần thuyết phục 8 người đứng về phía ông ta là có thể loại Nguyễn Tấn Dũng.
Dựa vào những gì xảy ra trong vài tuần trước đay, nhất là dựa vào nội dung lá thư của "thái thượng hoàng" Lê Đức Anh gửi Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào ngày 2.1.2016, đòi hỏi quyền đề cử, ứng cử ngoài phạm vi Bộ Chính trị, người ta có thể kết luận Nguyễn Phú Trọng đã lôi kéo được hơn 8 ủy viên BCT đứng về phía ông ta và dùng điều 13-3 Quyết định 244 để loại Nguyễn Tấn Dũng ra khỏi danh sách Bộ Chính trị đề cử vào các chức vụ chủ chốt.
Để trả đũa, Nguyễn Tấn Dũng tẩy chay và vào ngày 10.12.2015 đã gửi thư cho Nguyễn Phú Trọng, BCT, BBT tuyên bố sẽ không tái cử. 
Thay vào đó, Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị nhân sự, thế lực để lật ngược nước cờ trong hội nghị 14 và danh sách đề cử của Nguyễn Phú Trọng đã bị cho vào thùng rác.
Nếu quyền đề cử, ứng cử, bầu cử và bầu có số dư thuộc vào thẩm quyền của Đại hội đảng toàn quốc như tuyên bố của Nguyễn Đức Hà thì lãnh đạo tương lai của VN tùy thuộc vào nỗ lực của 2 phe Trọng / Dũng đang chạy đôn chạy đáo vận động và mua chuộc 1510 đại biểu sẽ về tham dự đại hội.


NGUYỄN NGHĨA 650 * NGUYỄN TẤN DŨNG

Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục cuộc chơi

Nguyễn Nghĩa 650 (Danlambao) - Sau hội nghị 14, ta có thể thấy: (1) Sinh mạng chính trị Nguyễn Sinh Hùng đã chết; (2) Nguyễn Tấn Dũng và có thể là thêm cả Trương Tấn Sang có tên trong danh sách bổ xung để tiếp tục cuộc chơi trong Đại hội 12. (3) Nguyễn Phú Trọng đã mất dần niềm tin vào chiến thắng của mình. Tuy nhiên bất ngờ về nhân sự vẫn còn ở phía trước, do 1400 đại biểu của đại hội 12 sẽ bầu BCHTƯ mới. Bất ngờ nằm ở các quyết định của BCH mới này.
*
Đã sau hội nghị 14 được 3 ngày, nhưng người dân vẫn ù tịt không biết kết quả ra sao. 
Câu hỏi Hội nghị TƯ 14, từ 11 đến 13/1/2016 đã bàn xong nhân sự và có được 1 danh sách giới thiệu tứ trụ cho Đại hội 12 chưa? vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.
Trang BASAM tập trung các bài khẳng định là đã có bầu phiếu kín trong HNTW 14 và có kết quả mà trong đó Nguyễn Tấn Dũng đã bị loại khỏi danh sách đề cử. 
Trong bài "6534. Nguyễn Tấn Dũng ‘hết cửa’ tranh chức tổng bí thư" đăng trên BASAM ngày 14/1 /2016 có đoạn viết: 
"Một nguồn tin khả tín của báo Người Việt cho hay, tại cuộc “bỏ phiếu kín” để đề cử nhân sự cho 4 chức danh lãnh đạo chóp bu là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ được bầu tại đại hội lần thứ 12. 
Kết quả bỏ phiếu kín đề cử cho 4 chức danh chóp bu hay gọi nôm na là “tứ trụ” bao gồm: Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư: 137/175 phiếu, Trần Đại Quang - Chủ tịch Nước: 157/175 phiếu, Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng: 153/175 phiếu và Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc Hội: 161/175 phiếu."
Trong khi đó, Hoàng Trần ngay sau khi hội nghị TƯ 14 bế mạc, đã có nhận xét tinh tế với bài viết trên Danlambao rằng: "Kết thúc hội nghị 14: Ban chấp hành trung ương “đối đầu” bộ chính trị?".
Cùng một ý nhận xét là Nguyễn Tấn Dũng vẫn còn tiếp tục cuộc chơi tại Đại hội 12, khai mạc vào ngày 21 /1/2016, là Vũ Đông Hà trong bài bình luận "HNTƯ 14: Theo Tàu: YES, theo Mỹ: YES, theo Dân: NO!!!". Người quan sát trong "Đống rác thông tin đội hại đảng" hay "Phe Nguyễn Phú Trọng chơi trò nhiễu loạn thông tin về kết quả nhân sự!?" của Lê Huy Văn cũng cùng nhận xét này.
Để có câu trả lời: Basam hay Danlambao bình luận sát sự thực hơn, tôi phân tích đoạn văn sau trong diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng. 
"2. Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và biểu quyết thông qua nhân sự đề cử bổ sung một số đồng chí Ủy viên Trung ương khóa 11 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa 12; nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 11 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa 12 và danh sách đề cử các đồng chí ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ khóa 12 với số phiếu rất tập trung."
Đây là đoạn diễn văn duy nhất đả động vấn đề quan trọng nhất của hội nghị 14: vấn đề nhân sự ở các chức vụ chóp bu.
Đòi hỏi của 1 diễn văn bế mạc là phải phản ánh trung thực kết của của hội nghị, nhưng không được tiết lộ bí mật nhân sự, vì kết quả nhân sự của hội nghị này còn phải được thông qua trong Đại hội 12 thì mới có hiệu lực. Chính vì vậy Nguyễn Phú Trọng cố tình viết cho khó hiểu. 
Chính sự mập mờ của đoạn diễn văn bế mạc đã gây ra những phỏng đoán trái chiều trên mạng internet.
Hãy bỏ qua các tính từ, mà chú ý đến chủ ngữ hành động của câu, ta làm gọn câu trên:
BCH TW đã biểu quyết thông qua nhân sự - đề cử bổ sung - một số đ/c ủy viên TƯ khóa 11 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa 12, nhân sự là ủy viên BCT, Ban bí thư khóa 11 thuộc trường hợp "đặc biệt" tái cử khóa 12 và danh sách đề cử các đ/c ứng cử vào các chức danh chủ chốt... với số phiếu rất tập trung.
Trong câu trên, trước hết ta để ý đến cụm từ "đề cử bổ xung".
Như vậy là đã có một danh sách của BCT trình cho hội nghị 14, nhưng bản danh sách này bị các ủy viên TƯ trong hội nghị 14 không nhất trí thông qua vì vậy phải bổ xung.
Điều này hợp với thông tin đã lộ ra trước khai mạc hội nghị 14 là Nguyễn Tấn Dũng đã tẩy chay danh sách đề cử của BCT trong hội nghị 13 với lý do là nghị quyết 244/QD TW về đề cử nhân sự không phù hợp với điều lệ ĐCS VN. 
Điều này cũng giải thích tại sao có bức thư của Lê Đức Anh:
“.. tôi xin nhấn mạnh:

... cần tôn trọng và thực hiện đầy đủ ba quyền cơ bản của đảng viên: quyền đề cử, quyền ứng cử và quyền bầu cử. Tất cả các Nghị quyết, Quy định do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành không được trái với Điều lệ của Đảng hiện hành.

... việc chọn giới thiệu và bầu người làm Tổng Bí thư của Đảng, phải là người có quan điểm thái độ thật sự dân chủ, hành động kiên quyết kịp thời, có năng lực tổ chức, huy động sức mạnh toàn dân tộc, tranh thủ được sự ủng hộ quốc tế cho công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ lợi ích quốc gia Dân tộc, mà trọng tâm hiện nay là giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và tổ chức chỉ đạo xây dựng phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước ngày một giàu mạnh.”
Cuộc họp về nhân sự của Hội nghị TƯ 14 chiếm cả 1 ngày. 
Ta có thể hình dung diễn biến trong ngày này như sau.
Bắt đầu cuộc họp bàn nội dung nhân sự, Nguyễn Phú Trong hay Tô Huy Rứa đọc tờ trình của BCT giới thiệu nhân sự cho 4 chức vị chủ chốt với nội dung: TBT Nguyễn Phú Trọng, CTN Trần Đại Quang, TT Nguyễn Xuân Phúc và CT QH Nguyễn Thị Kim Ngân.
Đây là tờ trình mà Nguyễn Tấn Dũng tẩy chay, không tham gia quá trình bỏ phiếu cho nó.
Nguyễn Phú Trọng và phe cánh của mình muốn 175 UVTƯ khóa 11 bỏ phiếu ngay ủng hộ tờ trình này.
Nếu được như thế, chuyện nhân sự mà trung ương khóa 11 giới thiệu cho Đại hội 12 coi như xong và như vậy mọi chuẩn bị cho Đại hội 12 đã hoàn tất đến nút cuối cùng.
Tuy nhiên, phe Nguyễn Tấn Dũng đã sử dụng bức thư của Lê Đức Anh để đả phá tờ trình giới thiệu nhân sự của BCT là không phù hợp Điều lệ ĐCS VN.
Đôi bên dùng mọi lý lẽ và không phe nào chịu phe nào.
Nếu ta quay lại quá khứ với Hội nghi TƯ 6 và kết quả bỏ phiếu của nó, nếu ta quay lại quá khứ với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại QH 2015 mà 175 vị TƯ ủy viên khóa 11 đều là đại biểu QH, nếu ta quay trở lại quay lại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong TƯ năm 2015, thì nhận định rằng trong HNTW 14 này, những người ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng chiếm đa số, là một sự thật.
Hoàng Trần trong bài "Kết thúc hội nghị 14: BCH TW đối đầu BCT" đã phán đoán: "... phe thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thực hiện một cuộc “lật đổ” ngoạn mục, khiến cho đội hình “bộ tứ quyền lực” được đưa ra trước đó (Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân) đang phải đứng trước nguy cơ phá sản. Khoảng 140 vị quan chức - chiếm 70% số ghế trong ban chấp hành trung ương đảng đã bỏ phiếu chống lại phương án nhân sự do bộ chính trị đưa ra biểu quyết." (hết)
Tôi thì cho rằng: HN 14 chưa đi đến bỏ phiếu chống lại phương án này. Khi căng thẳng của cuộc họp lên đến đỉnh điểm, Nguyễn Tấn Dũng đã cầm đầu cùng một số ủy viên đe dọa là sẽ bỏ cuộc họp, nếu Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khăng khăng ép bỏ phiếu ngay cho phương án này.
Để tránh bế tắc, để có được sự chấp thuận của cả 2 nhóm, một phương án mới được đưa ra: Trung ương sẽ bỏ phiếu cho phương án giới thiệu của BCT, nhưng trong tờ phiếu này, mỗi ủy viên có quyền gạch tên người do BCT giới thiệu mà đề cử người khác thay vào.
Đây là phương án mà cả 2 phía đều chấp nhận được.
Phương án này không bác bỏ phương án do BCT đề nghị, mà Dũng tẩy chay, vì nếu bác bỏ nó, đây sẽ là điều khẳng định: TBT Trọng đã làm sai Điều lệ đảng.
Phương án này làm thỏa mãn phe Nguyễn Tấn Dũng vì vẫn mở cửa cho Dũng tranh quyền đoạt vị tại Đại hội 12.
Chính vì thế, một cuộc bỏ phiếu đã được tiến hành. Kết quả ra sao, chắc một phần đã được lọt ra trên Basam với các số phiếu cho Trọng, Quang Ngân và Phúc. 
Họ cố tình lờ đi kết quả của Dũng, hay khẳng định rất thấp. 
Điều này trái ngược với quá khứ thắng cuộc của Dũng tại các hội nghị TƯ vừa qua, nên không tin được.
Sự căng thẳng thể hiện trên các gương mặt của các nhân vật chính, khi Trọng đọc diễn văn bế mạc. 
Thái độ cố ý giữ vẽ mặt trang nghiêm không bộc lộ cảm xúc của Trọng khi đọc diễn văn bế mạc, trong khi ta đã thấy những giọt nước mắt của ông ta sau hội nghị TƯ 6, hay thái độ huýnh: ta có thế nào thì họ mới mời chứ, cho phép chúng ta khẳng định: mọi diễn biến của hội nghị TƯ 14 đã không tuân theo ý muốn của ông ta.
Nếu Trọng thắng thế trong Hội nghị này, thì ông ta đã nhảy câng cẫng lên mà đắc thắng.
Diễn văn của Trọng có một đoạn dài nói về TPP, chính là khoe công trong thành công TPP, nhằm dành thêm điểm trong cuộc chiến mới tại diễn đàn đại hội 12. Thực tâm của Trọng là tôi đòi cho TQ và sẽ phá TPP đến cùng.
Như vậy sau hội nghị 14, ta có thể thấy:
1. Sinh mạng chính trị Nguyễn Sinh Hùng đã chết.
2. Nguyễn Tấn Dũng và có thể là thêm cả Trương Tấn Sang có tên trong danh sách bổ xung để tiếp tục cuộc chơi trong Đại hội 12.
3. Nguyễn Phú Trọng đã mất dần niềm tin vào chiến thắng của mình.
Tuy nhiên bất ngờ về nhân sự vẫn còn ở phía trước, do 1400 đại biểu của đại hội 12 sẽ bầu BCHTƯ mới. 
Bất ngờ nằm ở các quyết định của BCH mới này.


DÂN LÀM BÁO * DANH SÁCH TỨ TRỤ

Lộ danh sách “tứ trụ” trên hệ thống màn hình sân bay Tân Sơn Nhất?

Sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh hoạ)
Bạn đọc Danlambao - Bộ CA đã phải vào cuộc điều tra sau khi toàn bộ hệ thống màn hình tại sân bay Tân Sơn Nhất bị xâm nhập vào chiều ngày 12/1/2016.
Đây được coi là vụ tấn công nghiêm trọng và mang “động cơ chính trị”, xảy ra đúng vào thời điểm hội nghị trung ương 14 đang họp bàn về nhân sự.  

Thủ tướng Dũng “mặt đầy máu me”?
Lúc 17:45’, các màn hình quảng cáo tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bất ngờ bị xâm nhập và thay đổi nội dung hiển thị. 
Theo nguồn tin gửi đến Danlambao, cuộc tấn công kéo dài khoảng hơn 5 phút. 
Sau khi toàn bộ hệ thống điều khiển bị khống chế, trên màn hình liền xuất hiện một bản danh sách nhóm “bộ tứ quyền lực”, gồm hình ảnh các ông Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc và bà Nguyễn Thị Kim Ngân.
Đáng chú ý, nguồn tin này còn cho rằng, hình ảnh ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “mặt đầy máu me” cũng đã được mang ra trình chiếu công khai.
Vụ việc chỉ chấm dứt khi ai đó kịp thời cắt điện, toàn bộ hệ thống màn hình liền phụt tắt.
Nguyễn Tấn Dũng tứ bề thọ "đồng chí"
Ai là thủ phạm vụ xâm nhập?
Thông tin về vụ việc cũng đã được đăng tải trên nhiều tờ báo, nhưng ngay sau đó hầu hết đã bị xoá bỏ mà không rõ nguyên nhân. 
Dường như giới chóp bu cộng sản cũng nhận rõ mức độ nghiêm trọng và “nhạy cảm” của vụ việc, nhất là trong thời điểm cuộc chiến quyền lực trong nội bộ đang ngày càng khốc liệt.
Điều này cũng thể hiện qua thái độ dè dặt của giới hữu trách khi trả lời phỏng vấn báo chí.  
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cũng thừa nhận có xảy ra vụ xâm nhập, nhưng không cung cấp thêm thông tin gì thêm.
Bản tin trước khi bị xoá trên tờ báo này, dẫn lời một nguồn tin mô tả: "Sự việc diễn ra trong vài phút, toàn bộ các màn hình bị đưa thông tin xấu giống như trên mạng internet rồi sau đó toàn bộ hệ thống màn hình bị tắt điện và không hiện thông tin gì thêm trong suốt thời gian sau đó".
Động thái che dấu thông tin như trên cho thấy đây không phải là một vụ xâm nhập thông thường, nhiều khả năng có liên quan đến nhóm “bộ tứ quyền lực” vừa được lộ diện.
Mọi nghi ngờ đổ dồn về phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – một nhân vật vừa được “cơ cấu” ngồi vào chiếc ghế thủ tướng tại đại hội đảng 12 sắp tới.
Theo một nguồn tin tiết lộ với Danlambao, vụ “xâm nhập” xảy ra ngay tại nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất. Hầu hết các cán bộ làm việc tại khu vực này đều là “lính” của ông Phúc.


HOÀNG THANH TRÚC * BẦU CỬ

Bầu cử dân chủ thật và bầu cử dân chủ bịp bợm

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Định nghĩa nội hàm “dân chủ” bao la và phức tạp nhưng có một chân lý chung gần với sự đồng thuận: “Dân Chủ là phương thức tổ chức xã hội bảo đảm cao nhất các quyền của con người trong đó có quyền được trực tiếp chọn lựa người đại diện cho mình - Dân chủ ở quốc gia đa đảng, quyền dân chủ tuyệt đối thuộc về công dân, còn dân chủ ở chế độ độc đảng, quyền của một nhóm người tự họ đặt lên cao hơn cả quyền dân chủ của toàn dân”.
Biện chứng cho hình thái này đang diễn ra là cuộc bầu cử lãnh đạo tại 2 quốc gia, Đài Loan với thể chế đa nguyên (đa đảng) và CH/XHCN/Việt Nam với thể chế độc đảng Cộng Sản. Đài Loan ngày 16/1 và 5 ngày sau (20/1) đến phiên Việt Nam. 
Theo hãng tin Kyodo Nhật Bản, ngày hôm nay 16/1 lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương), các điểm bầu cử ở Đài Loan đã mở cửa để đón cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống và viện lập pháp trong thể chế đa nguyên dân chủ. 
Cuộc bầu cử Tổng Thống là cuộc đua “tam mã" giữa 3 ứng viên sáng giá của 3 đảng chính trị là ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) cầm quyền - Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) đối lập chính, và ông Tống Sở Du (James Soong) của Đảng Thân Dân. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố trong tối 16/1. Khoảng 18 triệu cử tri hợp lệ được đi bỏ phiếu tại Đài Loan. 
Ông Chu Lập Luân (Eric Chu) của Quốc dân Đảng (KMT) - 
Nữ ứng viên Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) 
và ông Tống Sở Du (James Soong) Đảng Thân dân (PFP).
Trước đó, diễn ra trong ba tuần lễ, người dân Đài Loan đã hào hứng tham dự các buổi diễn thuyết vận động của cả 3 ứng viên trình bày quan điểm tổng quát của kỹ năng đường lối lãnh đạo quốc gia điều hành đất nước để cử tri nhân dân thẩm định cân nhắc chọn lựa thông qua phiếu bầu trực tiếp…




Dân chúng Đài Loan trực tiếp giao lưu với các ứng cử viên 

Tự do ứng cử - Lần đầu tiên Đài Loan có một nữ ứng cử viên Tổng Thống - 
Tiến Sĩ Thái Anh Văn (đang cười giữa cử tri).
Điều đáng lưu ý, tuần trước Trung Quốc thông báo hạn chế cho phép cư dân Hoa Lục du lịch đến Đài Loan mùa bầu cử, con số giảm mạnh đến 95%. Không cần phải hỏi tại sao thì mọi người cũng đều hiểu!
Quay lại quê nhà Việt Nam - khỏi phải nói thêm, chuyện biết rồi, khổ lắm đừng nói nữa, vị trí lãnh đạo quốc gia là quyền của toàn dân lựa chọn mà một nhóm người “hội nghị” đi hội nghị lại trong bí mật, tranh giành với nhau như chó giành “kít”, cục nào được chia, cục nào không, mất phần là bằng mặt nhưng không bằng lòng…
“Đỉnh chung là miếng tồi tàn - Mất đi một miếng lộn gan lên đầu”.
Vậy mà ngày 15/1 ông Nguyễn Đức Hà, vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương đảng “rống” lên với công luận trên báo điện tử Tiền Phong (Cơ quan chủ quản: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) rằng:
“Chuẩn bị cho Đại Hội XII đảng - T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chuẩn bị các nội dung cho Đại hội một cách chủ động, chặt chẽ, thận trọng, bài bản, từng bước một có cả ý Đảng, lòng dân và hết sức dân chủ”. (*)
Trời đất? “ý Đảng, lòng dân và hết sức dân chủ”? ông Nguyễn Đức Hà ơi! Chưa nói tới dân thường, ngay cả phóng viên có thẻ báo chí tòng teng trên cổ và thẻ đảng viên CS trong túi mà còn không mon men được vào phòng hội nghị thì có “thằng dân” nào léo hánh được trong đó đâu mà ông gọi là lòng dân và dân chủ? Ông cứ nghĩ đi, một bọn 14 tên côn đồ nó chỉ đạo ra 1 thằng tối nay vào phòng ngủ chung với vợ ông mà chúng nó nói do tập thể chúng nó nhất trí là “dân chủ” ông phải nghe theo, ông có OK không? 
Ông vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương đảng ơi? Sao ông khoái “dân chủ” đền thế cơ chứ! Chỉ có một đoạn ngắn 66 chữ mà ông nhét vào tới 3 lần “dân chủ”.
“Không chỉ chủ động, làm sớm, việc chuẩn bị nhân sự còn được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, thận trọng, bài bản, cứ từng bước, từng bước một. Những vấn đề có ý kiến khác nhau đều “dân chủ” bằng cách bỏ phiếu kín để công tâm, khách quan “dân chủ”. Chính sự “dân chủ” dẫn đến bỏ phiếu tập trung rất cao”. (*)
Thật ra thì ông phải nói cho nó thực tế. Chính sự “đảng chủ” dẫn đến bỏ phiếu tập trung rất cao. Bởi tất cả họ là đảng viên đảng CSVN mà Quốc Hội cũng thế, tới 97% là đảng viên CS. Ông còn kết lại rằng: 
“Với tinh thần chuẩn bị chu đáo, thống nhất cao trong T.Ư thì Đại hội 12 tới đây chắc chắn sẽ thành công tốt đẹp, bầu ra những người xứng đáng lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong nhiệm kỳ tới”.
Ông nói thế thì ông xem lại - Có phải là đảng bầu không? Đừng nói là bầu rất “dân chủ” nữa nhá? Ông nhìn xem nhân dân Đài Loan bầu Tổng Thống và Viện Lập Pháp... đó mới là bầu cử “dân chủ” đích thực chính tay họ cầm phiếu chọn - còn bầu cử của “đảng ta” là bầu cử “dỏm” lừa bịp nhân dân =. Nó khác nhau như bóng tối âm u và ban ngày rực rỡ - không thể nhầm lẫn được. 
Con người và con chó tuy ăn cơm nhưng rất khác nhau - Con người biết lựa chọn cơm sạch mà ăn vì vậy biết phân biệt tốt xấu, phải trái, đúng sai - Còn chó thì ngược lại.
16/1/2016


TRẦN QUANG THÀNH * TRUNG QUỐC KHỦNG HỎANG

Trung Quốc - Phải chăng chỉ khủng hoảng về kinh tế?


Ông Nguyễn Gia Kiểng trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành
"Cho đến ngày hôm nay tất cả cấp lãnh đạo đảng cộng sản, dù là Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng hay bất cứ ai, có thể có quan điểm khác nhau trên nhiều vấn đề nhưng họ đều đồng ý phải dựa Trung Quốc để giữ nguyên chế độ. Điều họ cần nhận định ra trước khi quá trễ là Trung Quốc không còn là chỗ dựa nữa. Trên thực tế họ đang dựa lưng vào môt bức tường bằng giấy..." - Nguyễn Gia Kiểng.
*
Lời giới thiệu: Trung Quốc nuôi mộng vượt qua mặt Hoa Kỳ để thành cường quốc số 1 của thế giới. Mục tiêu đó chưa đạt được nhưng một tiêu khác đạt được: Trung Quốc đã là nước lôi kéo nhiều chú ý nhất trong tuần lễ đầu tiên của năm 2016. 
Ngày 04-01-2016, ngày đầu tiên trong năm 2016 của các thị trường chứng khoán, thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã phải đóng cửa sau nửa ngày hoạt động vì sụt giá hơn 7%. 
Ngày thứ năm 07-01 lại phải đóng chỉ sau 15 phút niêm yết vì cũng bị sụt giá hơn 7%. 
Trung Quốc còn được đặc biệt chú ý sau khi chế độ cộng sản Triều Tiên, tức Bắc Hàn, cho nổ trái bom Hydro đầu tiên ngày 06/01. Mọi con mắt của thế giới đổ về Trung Quốc bởi vì Trung Quốc được coi là quan thày cấp dưỡng của chế độ quái dị này. Chưa hết, cùng với năm 2016 những máy bay đầu tiên của Trung Quốc đáp xuống đảo đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm của Việt Nam từ năm 1988. Trong suốt năm qua Trung Quốc đã thực hiện những công trình xây dựng rất lớn trên các đá đã chiếm của Việt Nam, biến các đá nhỏ này thành những đảo nhân tạo lớn với dụng ý lộ liễu là tăng cường sự hiện diện tại quần đảo này và giành thế áp đảo trên Biển Đông. Đặc biệt trên đá Chữ Thập Trung Quốc đã xây một phi trường với bãi đáp dài 3.000m.
Từ Paris, ông Nguyễn Gia Kiểng, thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, đã trả lời một cuộc phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành về những biến động do Trung Quốc gây ra.
Sau đây là tóm lược những phát biểu chính.
Trần Quang Thành (TQT): Xin chào ông Nguyễn Gia Kiểng.
Nguyễn Gia Kiểng (NGK): Xin chào ông Trần Quang Thành.
TQT: Thưa ông Nguyễn Gia Kiểng,

Vào nửa đầu tháng Giêng năm 2016 này tình hình ở Trung Quốc và 2 nước lân bang của Trung Quốc có nhiều vấn đề khiến thế giới quan tâm.

Tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thẩm Quyến đang sụt giảm nghiêm trọng và có ngày phải đóng cửa. Ô nhiễm môi trường đến mức nghiêm trọng đang dẫn đến hàng nghìn xí nghiệp có nguy cơ phải phá sản. Trung Quốc cải tổ quân sự. Còn ở hai nước lân bang thì phía Đông Bắc Á Bắc Hàn thử thành công bom khinh khí, còn nước 4 tốt của Trung Quốc là Việt Nam ở Đông Nam Á sau một năm đấu đá nhau kịch liệt đang chuẩn bị bước vào đại hội Đảng lần thứ 12.

Ông Nguyễn Gia Kiểng có bình luận gì về Trung Quốc và hai nước lân bang này ạ?
NGK: Trước hết tôi xin có một nhận xét về sự khác biệt giữa Việt Nam và Triều Tiên. Mặc dầu hai nước lệ thuộc Trung Quốc rất nặng nề, nhưng mức độ nặng nề đó khác nhau. Việt Nam thì ban lãnh đạo muốn lệ thuộc Trung Quốc để tồn tại nhưng một phần quan trọng trong đảng cầm quyền - đảng cộng sản - và gần như toàn bộ nhân dân Việt Nam không muốn tình trạng đó. Cho nên mức độ lệ thuộc Trung Quốc khác nhau. Tôi nghĩ là trong một tương lai không xa Việt Nam sẽ không còn lệ thuộc Trung Quốc nữa. Mức độ lệ thuộc Trung Quốc sẽ một ngày một giảm đi. Không giống như chế độ ở Triều Tiên, một chế độ vô lý ở mức mà người ta không thể nghĩ là nó có thực. Vậy thì phải xét bản chất của nó. Chúng ta nên nhớ lại thời chiến tranh Triều Tiên. Vào mùa hè 1950, chế độ Bắc Triều Tiên mở cuộc tổng tiến công hòng thôn tính quốc gia Nam Cao Ly, bây giờ gọi là Hàn Quốc. Chỉ trong một thời gian ngắn họ đã đẩy lùi được quân đội Hàn Quốc xuống tận cùng phía Nam. Nhưng sau đó gặp sự phản công rất mạnh của quân đội Liên Hợp Quốc, chủ yếu là Hoa Kỳ. Trong một thời gian rất ngắn quân đội Bắc Triều Tiên hầu như đã bị tiêu diệt và khi bị dồn tới tận sông Áp Lục thì chỉ còn khoảng 10 ngàn người mà thôi. Lúc đó Trung Quốc đã quyết định nhảy vào cứu vãn chế độ Triều Tiên. Họ đã gửi gần 2 triệu quân. Phải nói là quân đội Triều Tiên từ đó thuần túy là quân đội Trung Quốc. Và sau đó họ đỡ đầu chế độ Triều Tiên, sử dụng Triều Tiên như một căn cứ quân sự, một phần của họ, để làm những điều họ không muốn thế giới buộc tội họ vì đã làm. Nhưng dần dần thế giới cũng đã nhìn ra. Càng ngày càng có nhiều quan sát viên, nhiều chính phủ nhận định những việc chế độ Triều Tiên làm thực ra là làm theo chỉ thị ngầm của Trung Quốc. Cho nên khi chế độ Triều Tiên thử bom khinh khí - bom hydrogen - người ta nhìn vấn đề như là chính Trung Quốc thử trái bom đó, mượn tay bắc Triều Tiên để làm áp lực với thế giới. Càng ngày càng có những lập luận buộc tội Trung Quốc. Cho nên tôi nghĩ trong tương lai tình thế có lẽ sẽ khó khăn hơn cho Trung Quốc vì họ không còn giấu giếm và đánh lừa được dư luận thế giới nữa.
Bây giờ trở lại vấn đề thị trường chứng khoán của Trung Quốc. Quả nhiên nó rất trầm trong. Hai tuần lễ đầu năm nay thị trường chứng khoán Thượng Hải đã giảm hơn 15%. Riêng tại Thẩm Quyến là trung tâm công nghiệp của Trung Quốc thị trường chứng khoán giảm 24%.
Từ đó chúng ta có thể rút ra một vài kết luận:
- Một là kinh tế Trung Quốc suy sụp một cách không thể đảo ngược được. Đây không phải là lần đầu tiên. Trong sáu tháng qua thế giới đã sống trong sự hồi hộp của sự xuống giá của thị trường chứng khoán Trung Quốc ở Thẩm Quyến cũng như ở Thượng Hải.
- Kết luận thứ hai nó cũng có phần quan trọng của nó là nền công nghiệp Trung Quốc sụp đổ; đó là vì nhiều xí nghiệp công nghiệp Trung Quốc chủ yếu được niêm yết giá tại thị trường Thẩm Quyến mà thị trường Thẩm Quyến trong 2 tuần sút giảm 24%. Như vậy là sự sụt giảm quan trọng. Nền kinh tế Trung Quốc cho đến ngày hôm nay có thể tóm tắt một câu là họ dựa trên sản xuất và nhân công rẻ, thực tế là họ xuất khẩu sự nghèo khổ mà chính đảng cộng sản đã là nguyên nhân. Nhưng chính sách đó ngày hôm nay đã thất bại.
Người ta đã nói nhiều tới sự suy sụp của Trung Quốc, vào giờ này tôi nghĩ không còn ai ngờ vực rằng sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc không thể đảo ngược được nữa.
Nói về trường hợp Việt Nam tôi cũng xin nói thêm về tình trạng rất mới nhân sự kiện Trung Quốc gửi các chuyến bay đến quần đảo Trường Sa. Trên 50 chuyến bay của họ đã đáp lên đảo Chữ Thập, một đảo đá họ đã chiếm được của Việt Nam và biến thành một phi trường lớn. Sự kiện này rất nghiêm trọng. Chúng ta đã để cho họ xây căn cứ ở đó thì tất nhiên có ngày máy bay của họ sẽ đáp xuống. Trong tương lai nó có thể là một căn cứ về hàng hải, nhưng cũng có thể nó là một căn cứ quân sự. Nó sẽ làm thay đổi hẳn những dữ kiện về địa lý chính trị trong vùng. Nó đe dọa một cách nghiêm trọng hải phận của Việt Nam cũng như không phận của Việt Nam.
Một lần nữa chúng ta cần nhắc lại trước năm 1988 Trung Quốc không có hiện diện tại Trường Sa. Trung Quốc chỉ có mặt ở Trường Sa sau khi đã đánh chiếm sáu đảo của Việt Nam. Tôi đã có bài phân tích và nhiều người đã phân tích là cuộc đánh chiếm sáu đảo đá của Việt Nam tại Trường Sa thực ra nó là một sự dàn cảnh của ban lãnh đạo lúc đó do bộ ba Nguyễn Văn Linh - Lê Đức Anh - Đỗ Mười, nhưng chủ yếu là Nguyễn Văn Linh và Lê Đức Anh. Họ đã chủ trương dâng một phần quần đào Trường Sa cho Trung Quốc để đổi lấy ơn huệ được lệ thuộc Trung Quốc. Chúng ta đừng quên là quân đội Trung Quốc chỉ đánh chiếm chính thức những đảo này vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 1988. Nhưng họ đã đem hải quân đến đó từ tháng Giêng mà Việt Nam không hề có một phản ứng nào hết, và sau khi họ tấn công đánh chiếm sáu hòn đảo tàn sát 74 chiến sĩ hải quân của Việt Nam thì chính quyền Việt Nam chỉ ra một cái thông cáo phản đối chiếu lệ rất ngắn ngủi và sau đó một hai tháng bộ chính trị họp tuyên bố từ này Trung Quốc là bạn. Hiến pháp Việt Nam được sửa đổi để bỏ lời nói đầu coi Trung Quốc là thù địch. Như vậy chúng ta thấy có một sự kiện rất nghịch lý là Trung Quốc trở thành bạn của Việt Nam sau khi xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam, đánh chiếm sáu hòn đảo của Việt Nam, tàn sát hải quân của Việt Nam.
Cũng đừng quên là trong khi Trung Quốc đánh chiếm có một sự kiện quân sự rất đáng chú ý là Lê Đức Anh đã ra lệnh cho không quân không được can thiệp. Sự thật lúc đó nếu không quân Việt Nam can thiệp thì có thể tiêu diệt được lực lượng hải quân rất sơ sài của Trung Quốc trong nháy mắt. Sở dĩ Trung Quốc đã chiếm được là vì chính quyền cộng sản Việt Nam, những người cầm đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam đã âm mưu để cho Trung Quốc chiếm. Cho nên ngày hôm nay chúng ta thấy tình trạng trong tương lai rất phức tạp thì húng ta phải nhắc tới trách nhiệm rất nặng nề của Nguyễn Văn Linh và Lê Đức Anh. Có lẽ theo tôi, trong thế kỷ 20 này đó là hai người có tội nặng nhất đối với đất nước Việt Nam.
TQT: Người ta chứng kiến sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Họ có ba thập niên liên tục tăng trưởng tới 10%. Rồi 5 năm gần đây tuy mức tăng trưởng nó có khựng lại nhưng vẫn là mức 7%. Mức này phải nói rằng nhiều nước mơ mà không được. Phải chăng những con số Trung Quốc đưa ra là ảo. Thực trạng kinh tế Trung Quốc hiện nay là thế nào thưa ông?
NGK: Trước hết chúng ta đừng nên quên Trung Quốc vẫn là một chế độ cộng sản và đặc tính của mọi chế độ cộng sản là họ bưng bít sự thật. Họ đưa ra những con số dối trá. Nhiều khi dối trá một cách lộ liễu.
Thí dụ năm 2014, ngoại thương của Trung Quốc, xuất nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm 11% trong khi con số tăng trưởng của Trung Quốc vẫn là 7,5%. Đối với một người có một chút lý luận câu hỏi đặt ra là làm thế nào một nền kinh tế chủ yếu đặt nền tảng trên xuất khẩu lại có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng 7,5% trong khi mức xuất nhập khẩu giảm 11%? Không thể có. Thực trạng này nó khiêu khích lô-gich nhiều quá, cho nên có một công ty tư vấn về tài chính tại Anh là công ty Lombard Street đã dùng những con số của chính Trung Quốc để tính lại một cách đúng đắn và thấy tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc chỉ là 1,7% thôi. Nhưng ngay cả con số 1,7% này cũng không thể tin được vì khi xuất khẩu đã giảm sút nặng nề đến như vậy thì tăng trưởng kinh tế làm gì có, kinh tế phải suy thoái thôi. Những con số của Trung Quốc không đáng tin chút nào.
Đầu tháng 4/2014 tôi có viết bài "Khi thiên triều sụp đổ và lịch sử sang trang" tôi đã phân tích rằng tình hình kinh tế Trung Quốc không có thuốc chữa. Nhận xét của tôi có lẽ nó không nghiêm khắc bằng nhận xét của ông Lý Khắc Cường, thủ tướng Trung Quốc. Cũng vào giai đoạn đó ông Lý Khắc Cường nói rằng: "Từ nay chúng ta phải tuyên chiến với mô hình kinh tế và nếp sống của chúng ta", một lời tuyên bố rất nặng nề. Khi nói tuyên chiến với một cái gì đó người ta phải coi nó là thù địch. Ông Lý Khắc Cường tuyên bố mô hình kinh tế của Trung Quốc sai hoàn toàn. Nói chung từ trước đến giờ nó đặt trên nền tảng sản xuất tối đa với giá thật rẻ để xuất khẩu được nhiều. Nói cách khác họ xuất khẩu sự nghèo khổ mà chính họ là nguyên nhân. Thế nhưng mà làm như thế cũng không được về mặt kỹ thuật và kinh tế thuần túy; ngay cả nếu chúng ta bỏ qua khía cạnh chính trị và nhân đạo mô hình đó vẫn là sai. Lý do là vì từ trước đến nay một nền kinh tế lành mạnh luôn luôn phải đặt nền tảng trên một thị trường nội địa lành mạnh. Đó là điều anh em chúng tôi trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã nhận định. Vào năm 2001, khi mô hình Trung Quốc được cả thế giới ca tụng, anh em chúng tôi có đưa một dự án chính trị Thành Công Thế Kỷ 21 trong đó chúng tôi đã nhận định mô hình Trung Quốc là rất sai. Đó là mô hình bất chấp con người, bất chấp môi trường và bất chấp cả các qui luật kinh tế. Trong thảo luận anh em chúng tôi còn nói nếu mô hình tăng trưởng của Trung Quốc mà đúng thì phải dẹp hết các trường đại học về kinh tế và hủy bỏ hết các cuốn sách kinh tế. Ngày hôm nay rõ ràng mô hình dựa trên xuất khẩu không thể tiếp tục được. Sau cuộc khủng hoảng năm 2008 Trung Quốc đã cố gắng phát triển thị trường mội địa. Đây là một cố gắng theo chiều hướng đúng nhưng rất khó khăn. Đặc tính của thị trường nội địa là mình không thể phát triển nó một cách đột ngột như phát triển xuất khẩu được mà phải phát triển nó một cách đều đặn, tuần tự và với nhiều cố gắng kiên nhẫn và liên tục. Nhưng điều đó Trung Quốc không làm. Trung Quốc cho rằng muốn tăng cường thị trường nội địa phải tăng lương cho công nhân để công nhân có tiền mua sắm. Nhưng người công nhân Trung Quốc không được bảo đảm về sức khỏe cho nên khi có được một phần gia tăng về lương bổng thì họ dùng số tiền mới có thêm được để dành, phòng mỗi khi yếu bệnh. Cho nên chính sách phát triển thị trường nội địa một cách nhanh chóng của Trung Quốc đã thất bại. Nó chỉ đưa đến kết quả ngược lại là làm giá cả các hàng hóa của Trung Quốc trở thành đắt đỏ và khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm lại càng giảm đi nhanh hơn. Chính sách phát triển thị trường nội địa tuy vẫn phải tiếp tục nhưng không thể thực hiện dễ dàng như họ nghĩ. Từ đầu mùa hè năm 2014 họ đưa ra một chiến dịch mới để thay thế cho một chiến dịch họ vẫn làm từ trước tức là dùng chi phí công cộng và dùng những công trình xây dựng kết cấu hạ tầng, dùng các công trình xây dựng bất động sản. Trong một thời gian họ đã giấu được sự suy thoái nhưng cuối cùng họ đã tạo ra những thành phố ma, những chung cư không có người ở, những đường cao tốc không có xe chạy; cuối cùng khiến số nợ công của Trung Quốc gia tăng lên một cách đáng sợ.
Từ mùa Hè năm 2014 họ có một tham vọng mới, đó là biến Thượng Hải và Thẩm Quyến thành những trung tâm tài chính quốc tế tương đương với New York và London. Kết quả là một năm sau, năm 2015, chúng ta chứng kiến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Thượng Hải. Và đầu năm nay sau khi Trung Quốc đã bỏ ra hàng trăm tỷ đô la để cứu vãn thì chúng ta thấy thị trường Trung Quốc nó đi vào một giai đoạn suy thoái mới. Lần này Trung Quốc tuyên bố bỏ cơ chế đóng cửa ở thị trường chứng khoán tự động, nghĩa là cứ để cho thị trường chứng khoán từ từ mà sụt xuống, còn nếu muốn cố gắng cứu vãn thì bơm thêm tiền vào mua những cố phiếu bị đe dọa cứu được phần nào hay phần đó. Nhưng tôi thấy đây chỉ là một sự đầu hàng. Cái gì vừa xảy ra đúng là chứng tỏ thị trường chứng khoán Trung Quốc không cứu vãn nổi và nền kinh tế Trung Quốc nói chung không có lối thoát.
TQT: Cũng trong bài "Khi Thiên triều sụp đổ, và lịch sử sang trang" ông có nói là vấn đề kinh tế không phải là nghiêm trọng lắm đối với Trung Quốc mà vấn đề nghiêm trọng, cực kỳ nghiêm trọng, đối với Trung Quốc là vấn đề môi trường và chính trị. Tại sao lại như vậy và những nhận định ấy bây giờ còn đúng không thưa ông?
NGK: Bây giờ còn đúng hơn trước, thưa ông Trần Quang Thành. Chúng ta không nên quên là trong tháng 12, tháng cuối cùng của năm 2015, Bắc Kinh đã phải đóng cửa các nhà máy, đóng cửa các trường học, các công sở trong vòng một tuần lễ. Các hoạt động ở Bắc Kinh ngừng trệ trong vòng một tuần lễ là vì ô nhiễm của không khí đã đạt đến mức độ không thể chịu đựng được nữa. Muốn hiểu rõ hơn tình hình bi đát của môi trường Trung Quốc chúng ta hãy tham khảo một vài con số do Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa ra. Mức độ không khí bình thường là từ 10 đến 12 microgram/m3 hạt mịn. Hạt mịn là những hạt cực nhỏ có thể chui vào vào phổi vì đường kính dưới 2,5 micron. Nó chui vào trong phổi làm cho phổi cứng người ta không thở được nữa và nó có thể làm người ta chết vì ung thư hoặc chết vì không thở được nữa. Theo tổ chức Y Tế Thế Giới mức độ không khí bình thường là từ 10 đến12 microgram hạt mịn trong một mét khối. Mức độ được cho là nguy ngập đến tính mạng là 25 microgram/m3. Nhưng ở Trung Quốc những ngày nào tốt là 80 microgram/m3. Có ngày nó lên tới 200 microgram/m3. Ở tỉnh Hà Bắc có ngày lên tới 1.400 microgram/m3, tức là gần 60 lần mức độ nguy hiểm chết người. Phải nói là tình hình ô nhiễm không khí ở Trung Quốc ghê gớm lắm. Nhưng đó không phải là tất cả. Trung Quốc cũng là một nước rất thiếu nước. Hiện nay quá nửa các dòng sông ở Trung Quốc không có nước nữa. 400 thành phố hoàn toàn không có nước trên bề mặt phải hút nước từ lòng đất lên để dùng. Chiều sâu để hút được nước ngày càng xuống. Ở các tỉnh như vùng Tân Cương, Sơn Tây phải đào sâu xuống gần 100 mét mới hút được nước lên. Tình trạng nước ở Trung Quốc rất nguy ngập. Đất nước Trung Quốc đang bị phá hủy. Đây là hậu quả chính sách của Trung Quốc trong hơn 30 năm qua trong đó Trung Quốc đã kỹ nghệ hóa tối đa bất chấp môi trường, bất chấp cả con người. Cho nên ngày nay các chuyên gia trên thế giới không nhìn thấy giải đáp.
Năm 2000 Trung Quốc đã bỏ ra hơn 5 tỉ đô-la để nghiên cứu làm sao cứu được sông Dương Tử. Sau khi sài hết 5 tỉ đô-la đó các chuyên gia kết luận là không tài nào cứu được sông Dương Tử cả và mọi sự sống sẽ biến mất. Ngày nay nạn thiếu nước ở Trung Quốc có thể đưa đến nội chiến. Đã có trường hợp có những tỉnh hoặc những huyện trong một tỉnh giao chiến với nhau để giành một con sông. Có thể nói vấn đề môi trường của Trung Quốc cũng không có giải đáp.
Kể từ ngày Tập Cận Bình lên cầm quyền lại có một vấn đề nữa là cuộc khủng hoảng chính trị. Nhìn từ bên ngoài vào, có lẽ vì người Việt Nam chúng ta có quá nhiều vấn đề cho nên chúng ta không quan tấm lắm đến những vấn đề xảy ra ở Trung Quốc. Thực ra chiến dịch chống tham nhũng mà người Trung Quốc đặt một cái tên rất ngộ nghĩnh là « Đả hổ, diệt ruồi » đã gặp phải một trở ngại không thể tưởng tượng được. Nhóm thân cận của Tập Cận Bình đã không lường trước được mức độ dữ dội của nó. Lúc này Trung Quốc đang sống trong sự nghi vấn rất lớn là chế độ có thể tồn tại như thế này được hay không? Ông Tập Cận Bình nhân danh chống tham nhũng để phục hồi kinh tế nhưng trên thực tế đời sống nhân dân Trung Quốc đã sút giảm. Ông Tập Cận Bình có thể bị sụp đổ không phải vì ông đã làm gì sai mà vì ông thừa hưởng một di sản mà ông không thể nào cứu chữa được nữa.
Cho đến ngày hôm nay chế độ cộng sản Trung Quốc đã tồn tại dựa trên hai thỏa hiệp bất thành văn:


Thỏa hiệp thứ nhất là nhân dân Trung Quốc chấp nhận để Đảng Cộng sản tiếp tục chế độ toàn trị và khước từ những tự do căn bản của họ, nhưng với điều kiện là chế độ này vẫn tạo ra được một sự tăng trưởng đều đặn ở mức độ rất cao. Như ông Ôn Gia Bảo thời trước đã nói nếu Trung Quốc không có tăng trưởng trên 8% thì sẽ có bạo loạn. Bây giờ thì không những không có tăng trưởng 8% mà kinh tế vẫn tiếp tục sa sút.
- Nguy cơ thứ hai về chính trị của Trung Quốc, do kinh tế mà đến, là sự ổn vững của Trung Quốc cũng dựa trên một thỏa hiệp bất thành văn thứ hai là người dân Trung Quốc chấp nhận để bị bóc lột, làm nhiều với lương rẻ để tích lũy tư bản cho các công ty có lời nhiều và dùng lợi nhuận đó tiếp tục đầu tư vào kinh tế. Nhưng bây giờ 2/3 những người giàu có của Trung Quốc có ý đồ rời bỏ Trung Quốc hoặc đã rời bỏ Trung Quốc. Nói một cách khác tư bản mà họ đã đổ mồ hôi nước mắt ra để tích lũy được cho các công ty ngày hôm nay đang đào thoát ra nước ngoài. Cho nên có một sự phản bội, phản bội về mô hình kinh tế, phản bội cả về đạo đức chính trị và về lòng yêu nước.
Cho nên Tập Cận Bình đang sống những ngày khó khăn. Tôi nghĩ hiện nay kinh tế tuy khó khăn nhưng nó không bằng hai vấn đề khác: Vấn đề trầm trọng nhất vẫn là môi trường và vấn đề trầm trọng thứ hai là đề khủng hoảng chính trị.
TQT: Ông có nói vấn đề thứ hai là trầm trọng khủng hoảng chính trị. Nhưng tôi thấy dường như Tập Cận Bình đang làm chủ trong vấn đề chính trị. Ông ấy mở chiến dịch chống tham nhũng tràn khắp cả nước. Người bị đụng chạm đến không phải là những quan chức bình thường mà là giới chức cao nhất Trung Quốc kể cả ông Giang Trạch Dân cũng đang có nguy cơ. Ông đang củng cố lại quân đội theo hệ thống quản lý của Quân ủy trung ương. Ông ấy tràn ra Biển Đông chiếm các hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam để làm sân bay. Máy bay hạ cánh xuống bất chấp sự phản đối. Vậy phải chăng ông ấy đang làm chủ được về chính trị?
NGK: Theo như tôi vừa nói vì chúng ta có quá nhiều vấn đề nội bộ nên chúng ta không quan sát kỹ tình hình Trung Quốc. Nhưng các chuyên gia theo dõi tinh hình Trung Quốc đều nhận định tình hình Trung Quốc rất là căng thẳng. Cố gắng của ông Tập Cập Bình càng ngày càng khó khăn. 
Vấn đề là Tập Cận Bình thừa hưởng một đất nước Trung Quốc cũng tan hoang, cũng bị phân hóa từ bên trong như ông Gorbachev đã thừa hưởng ở Liên Xô năm 1985. Gorbachev đã cố gắng để cải tổ toàn diện hệ thống của Liên Xô nhưng đã không cải tổ được. Ông ấy đã thất bại, nhưng ít ra cũng đã giúp cho chế độ cộng sản Liên Xô được giải thể trong hòa bình, giúp Liên Bang Xô Viết hạ cánh an toàn, tuy cũng mất đi một số nước như Ukraine, Georgia, Khazakstan... Trái lại Tập Cận Binh từ chối những cải tổ cần thiết và đang ngày càng tích lũy nhiều khó khăn.
Điều chúng ta đáng lo ngại không phải là Trung Quốc khiêu khích trên Biển Đông hoặc khiêu khích với Nhật Bản. Chúng ta thấy gần đây họ không dám khiêu khích Nhật Bản trên hòn đảo Điếu Ngư nữa và họ cũng muốn hòa dịu với Hàn Quốc. Tại Biển Đông vì Việt Nam gần như là một nước chư hầu của họ và chấp nhận tất cả những gì họ làm nên họ còn lộng hành một tí. Nhưng tôi nghĩ tình trạng này cũng sẽ không kéo dài vì chế độ Trung Quốc đang lung lay từ bên trong theo cái lô-gich bình thường của một chế độ gần giống như một đế quốc, nghĩa là tập trung nhiều lực lượng, nhiều khối không giống nhau, không có nguyện vông sống chung, không tương đồng về mặt văn hóa, địa lý và kinh tế, sản xuất. Khi một đế quốc như vậy gặp khó khăn nó thì co cụm lại chứ nó không khiêu khích với bên ngoài. 
Trái với sự lo lắng của nhiều người tôi nghĩ rằng chúng ta không phải lo sợ lắm về tình hình Biển Đông. Trung Quốc sẽ không làm tới ở một mức độ dữ dội. Tôi phải nhắc lại là do một sai lầm không thể tha thứ được của Nguyễn Văn Linh và Lê Đức Anh họ đã có mặt ở Trường Sa, họ đã xây các đảo nhân tạo trên Trường Sa, họ xây phi trường, họ sẽ hiện diện ở đó. Sự hiện diện đó có thể mạnh trong lúc đầu, nhưng mà nó sẽ không mạnh trong tương lai khi mà Trung Quốc yếu đi. Và nếu chúng ta là một nước Việt Nam dân chủ, khai thác được đầy đủ những tài nguyên của chúng ta thì chúng ta sẽ mạnh lên và sẽ buộc Trung Quốc phải có một thái độ biết điều hơn, khiêm tốn hơn ở Biển Đông. Tôi nghĩ vấn đề Biển Đông mặc dầu là một xúc phạm lớn đối với mọi người Việt Nam nhưng nếu chúng ta có được một chế độ dân chủ lành mạnh thì những vấn đề ấy cũng không đến nỗi quá phức tạp.
TQT: Nói về vấn đề Trung Quốc và Việt Nam. Tình hình Trung Quốc theo ông vấn đề mội trường là cực kỳ nguy hiểm, kinh tế thì đang suy sụp, chính trị thì đang lủng củng từ vấn đề Nội Mông, Tây Tạng rồi ra Biển Đông. Những vấn đề ấy có tác động gì đến vấn đề Việt Nam hay không thưa ông?
NGK: Tôi nghĩ là chúng ta đang chờ đợi một biến cố lớn trong chế độ Cộng sản - Đại hội XII một tuần nữa sẽ mở ra - Vào giờ này chúng ta chưa chính thức biết được những gì họ đã quyết định với nhau, chúng ta chỉ đoán thôi mà tính tôi không thích dự đoán khi mà mình không nắm được những dữ kiện cơ bản. Tôi chỉ nắm được điều, đó tôi nghĩ rằng đã có một sai lầm trong nhận định về thái độ của Trung Quốc đối với Việt Nam. Nhiều người nghĩ rằng Trung Quốc bỏ rơi ông Nguyễn Tấn Dũng vì ông Nguyễn Tấn Dũng chống Trung Quốc. Theo tôi lý do không phải như vậy. Trung Quốc không thể tìm được đồng minh nào lý tưởng hơn ông Nguyễn Tấn Dũng. Ông Nguyễn Tấn Dũng trước hết là truyền nhân của ông Lê Đức Anh, kiến trúc sư của chính sách lệ thuộc Trung Quốc. Thứ hai là ông Nguyễn Tấn Dũng trong mười năm qua đã làm tất cả những gì mà một thủ tướng Việt Nam có thể làm để làm vừa lòng Trung Quốc. Ông đã để cho hàng hóa Trung Quốc tràn ngập vào Việt Nam như chỗ không người. Ông đã xuất khẩu một số lượng lớn hàng hóa Trung Quốc mang nhãn Made in Vietnam, đó là một trợ giúp cho Trung Quốc tuy nó cũng có lợi phần nào đối với Việt Nam, ông đã cho thuê rừng đầu nguồn, ông đã cho phép Trung Quốc thành lập những khu gần như tự trị kiểu như Vũng Áng tại Việt Nam. Và gần đây ngày 30/4/2015 ông đã lên tiếng đanh thép để lên án đế quốc Mỹ, để hô lại một khẩu hiệu mà trong vòng hơn 20 năm qua tôi không thấy một lãnh tụ cộng sản nào hô nữa là khẩu hiệu "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào", mà chúng ta tưởng đâu đã lùi hẳn vào quá khứ rồi. Nói chung ông Dũng có cảm tưởng là ông ấy bị Trung Quốc bỏ rơi vì thân Mỹ, thân phương Tây nên ông ấy cố gắng lấy lòng Trung Quốc bằng cách lên án, gần như tuyên chiến với Hoa Kỳ. Nhưng cuối cùng thì ông ấy mất tình cảm của các nước dân chủ, của Mỹ, nhưng không tranh thủ được sự ủng hộ của Trung Quốc. Lý do giản dị là vì Tập Cận Bình đang tiến hành môt chính sách dữ dội và khó khăn để chống tham nhũng cho nên Tập Cận Bình không thể ủng hộ ông Dũng được bởi vì ông Dũng đối với dư luận của cả thế giới và của cả mọi người là một người tham nhũng. Ngay cả những người ủng hộ ông Dũng cũng không thể chối cãi sự kiện là ông Dũng rất tham nhũng. Tập Cận Bình hiện đang ở trong tình thế khó khăn nên không thể yểm trợ ông Dũng được dù trọng lượng của Trung Quốc lên Đảng Cộng sản Việt Nam còn khá lớn.
Cho nên vào giờ này tôi có thể nói có một khúc quanh, khúc quanh đó quan trọng đến mức độ nào thì hãy đợi tương lai cho chúng ta biết vì ngay cả những người cộng sản hiện nay cũng chưa biết. Đó là sự thất sủng của ông Dũng có thể tiên liệu được. 
Nhân việc nói quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tôi muốn nói tới điều này: 
- Cho đến ngày hôm nay tất cả cấp lãnh đạo đảng cộng sản, dù là Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng hay bất cứ ai, có thể có quan điểm khác nhau trên nhiều vấn đề nhưng họ đều đồng ý phải dựa Trung Quốc để giữ nguyên chế độ. Điều họ cần nhận định ra trước khi quá trễ là Trung Quốc không còn là chỗ dựa nữa. Trên thực tế họ đang dựa lưng vào môt bức tường bằng giấy.
- Điều thứ hai là đối với những người dân chủ Việt Nam. Nhân đại hội này tôi cũng muốn phát biểu một ý kiến. Cho đến ngày hôm nay có rất nhiều người tuy trong thâm tâm mong muốn một cách rất thành thực dân chủ cho Việt Nam, nhưng nghĩ rằng phong trào dân chủ không có lực lượng, không có tổ chức nên đàng nào dù muốn hay không chế độ này vẫn tiếp tục, cho nên phải thở dài mà thỏa hiệp với nó và hy vọng cải tổ được phần nào hay phần đó từ bên trong. 
Nhưng ngày hôm này theo tôi suy nghĩ đó rất sai. Chế độ này đã phân hóa quá rồi. Nó đang sống những ngày cuối cùng và đằng nào cũng sụp đổ. Vậy thì vấn đề đối với những người dân chủ Việt Nam rất giản di: Một là chúng ta để cho đảng và chế độ này sụp đổ trong sự hỗn loạn nhường chỗ cho một khoảng trống chính trị; hai là chúng ta chuẩn bị một giải pháp chuyển hóa về dân chủ trong hòa bình, trong tinh thần anh anh em, trong tình đồng bào, trong tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc.
Như vậy chúng ta phải xây dựng lực lượng. Nếu chúng ta không có lực lượng thì chúng ta phải xây dựng ra lực lượng dân chủ đó vì đàng nào nó cũng cần. Chúng ta không thể dựa vào đảng cộng sản để cải tổ được nữa bởi vì đảng cộng sản đã tích lũy quá nhiều mâu thuẫn, nó đã suy nhược đến mức không thể phục hồi được. Nó đang sống những ngày cuối cùng và đàng nào nó không thể tồn tại.
Điều tôi tin tưởng vào lúc này là có rất nhiều triển vọng Đại hội XII sẽ là đại hội cuối cùng của đảng cộng sản như là một đảng cầm quyền. Sau đó một là nó không còn nữa. Hai là nếu nó còn thì nó cũng chỉ là một đảng bình thường như các chính đảng Việt Nam khác.
TQT: Xin cảm ơn ông Nguyễn Gia Kiểng

17.01.2016








NGUYỆT QUỲNG * BỎ QUÊ HƯƠNG

Người Việt đang từ bỏ quê hương

Nguyệt Quỳnh gửi RFA
2016-01-06
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_SAHK970625042590-630.jpg
Một người Việt bị cưỡng chế hồi hương. Ảnh chụp ngày 8 tháng 3 năm 1995.
AFP PHOTO
Cứ mỗi năm cuộc tranh giành quyền lực ở cấp lãnh đạo thượng tầng lại lặp đi lặp lại, và càng ngày mức độ càng gay gắt. Tôi tự hỏi không biết các vị lãnh đạo có từng bao giờ quan tâm để nhận biết ra rằng từ lâu nhiều người dân Việt Nam đã thầm lặng bỏ nước ra đi!
Điều đáng giật mình là - ngày nay người ta rời bỏ quê hương mình không một chút vấn vương luyến tiếc. Quê hương là nơi chốn thiêng liêng, nơi thân thuộc, nơi có cha mẹ, anh em, bằng hữu, có cả một trời thơ ấu; nhưng vì sao người VN lại tìm mọi cách để rời bỏ đất nước mình?
Bốn mươi năm trước, người ta buộc phải dứt áo ra đi, buồn thắt ruột khi phải rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn. Thi sĩ Luân Hoán có bốn câu thơ nhớ quê đến nao lòng:
Trông ra cửa kính trời mưa tuyết
Ngó lại mình đang ngồi bó tay
Quê hương nhắm mắt như sờ được
Sao vẫn buồn xo đến thế này?

Nếu như ngày xưa, người Việt tị nạn lìa xa quê, nhớ từng chiếc lá me, từng cành phượng vĩ, thương từng viên ngói vỡ, bóng con chim se sẻ trước hiên nhà; thì ngày nay, người giàu cũng như nghèo, ngay cả con cái các quan chức nằm trong bộ máy chính quyền cũng tìm mọi cách để rời bỏ đất nước, ra đi không cần ngoái đầu nhìn lại.
Trong cuộc họp tại văn phòng Quốc hội ngày 29 tháng 12 vừa qua, bàn về tình trạng các du học sinh cấp phổ thông trung học và đại học sau khi tốt nghiệp không trở về; Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã nhìn nhận với các đại biểu Quốc hội rằng: "Tôi nghĩ con em nhiều người ngồi ở đây cũng không về. Cá nhân gia đình tôi cũng vậy, 2 đứa không về.”
Vì đâu có tình trạng này? Chiến tranh, nghèo đói cũng không làm người ta rời bỏ quê hương mình. Chỉ mới ngày nào, khi cuộc chiến biên giới bùng nổ vào năm 1979, hàng hàng lớp lớp thanh niên ưu tú sẵn sàng viết đơn bằng máu để xin ra chiến trường. Dù khó khăn, gian khổ người ta vẫn gắn bó, vẫn hãnh diện về dân tộc mình. Tôi nhớ có lần đọc được trong facebook của một em sinh viên: “Tôi tự hào vì mỗi tên đất, tên đường ở xứ tôi đều viết bằng tên người chứ không phải đánh số. Nhưng chỉ vài tuần trước đây, một bài viết trên trang mạng BBC viết rằng - tác giả muốn rời bỏ VN để con cái mình khi lớn lên được sống làm người tử tế.
000_PAR2003100589951-400.jpg
Một người nhập cư Việt đang lao động ở Ba Lan. Ảnh chụp ngày 4 tháng 10 năm 2003. (minh họa)
Tôi có dịp gặp một số thanh niên Việt Nam ở Philippines. Họ trẻ, tốt lành và trong sáng, nhưng họ quay lưng hẳn và không muốn nhắc đến tình hình xã hội, chính trị tại đất nước mình. Sự gian dối, giả trá khắp nơi đã làm các em chán nản. Một em chia sẻ với tôi là hầu hết các bạn của em đều cảm thấy bất lực và muốn tìm cách rời khỏi Việt Nam.
Tôi gặp em H, một thiếu nữ sống một mình ở đất nước xa lạ này. Em sống và chống trả với những bất trắc, bão tố do tình trạng cư trú bất hợp pháp của mình. Gã chủ nhà muốn xâm hại em, thản nhiên cầm điện thoại và hăm dọa nếu em không thuận hắn sẽ báo cảnh sát. Rất may, H là một thiếu nữ thông minh và mạnh mẽ, em đã vượt thoát được. Cha mẹ ở miền quê làm sao biết được em đã phải chống chọi với những gì. Những thiếu nữ yếu đuối, không may mắn khác sẽ hành xử ra sao? Và định mệnh sẽ đưa đẩy các em về đâu?
Tôi cũng gặp một trường hợp khác, một phụ nữ miền biển, nghèo khó, vô danh nhưng chị đã làm tôi xúc động đến ngẩn ngơ.
Nếu bạn đang đi du lịch phượt trên đất Thái. Dừng chân uống một cốc nước dừa trên hè phố hay tại một quán ăn nào đó. Lúc bạn đang cố bập bẹ nói một ít tiếng Thái với người đang phục vụ, thì nhớ rằng người đang nói chuyện với bạn bằng tiếng địa phương đó có thể là một người Việt Nam. Bên dưới nụ cười xã giao và ánh mắt lẩn tránh đó, ẩn chứa cả một mối ân tình thắm thiết của người đồng hương.
Tôi gặp chị L, người phụ nữ gầy ốm da ngăm đen đứng bán một xe nước dừa bên hè phố. Ban đầu có lẽ nghe chúng tôi nói tiếng Việt, không nhịn được, chị cất tiếng hỏi tôi có phải người Việt Nam không. Thấy người đồng hương tôi vồn vã hỏi thăm, nhưng thấy thái độ chị lẩn tránh và đáp lại bằng tiếng Thái tôi đoán có lẽ chị đang có vấn đề về di trú. Bốn mươi năm trước, tôi đã gặp một người mẹ cắt ruột đẩy đứa con 6 tuổi của mình ra biển để mong nó tìm được tương lai. Ngày nay, tôi gặp người mẹ khác, cũng thắt ruột bỏ lại đứa con gái năm tuổi của mình cho bà ngoại để đi kiếm sống ở nước ngoài, đi “tha hương cầu thực”.
Ở đây người Thái họ hiền lắm, họ thương mình. Mình đẩy xe đi bán từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới về được đến nhà. Đi ban đêm cũng không sợ… Ở đây từ những người thấp nhất trong xã hội như xe ôm hay cảnh sát họ đều giúp đỡ mình hết mình.
Khi đã tin cậy, chị níu chặt lấy cánh tay tôi luôn miệng nói chuyện, quên cả bán hàng. Được một lúc chị móc trong túi áo ra 25 baht tôi vừa trả tiền nước, đưa lại. Chị ngượng ngùng bảo tình cảm mà lấy tiền tối về không ngủ được. Tôi xúc động vì sự tốt lành, vì cái ân tình chị dành cho tôi, một người xa lạ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấu hiểu tấm lòng tha thiết của chị đối với người Việt, đối với quê hương như thế nào. Vậy mà có đến mấy lần chị nói với tôi là chị không muốn trở về VN nữa. Xin ghi lại một đoạn đối thoại của tôi với người phụ nữ này để hiểu vì sao chị không muốn trở về. Tôi cố tình hỏi tiếp:
-          Nhưng khi để dành đủ tiền rồi chị về quê mình chứ?
-          Thôi không về đâu.
-          Tại sao lại không về?
-          Ở đây người Thái họ hiền lắm, họ thương mình. Mình đẩy xe đi bán từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới về được đến nhà. Đi ban đêm cũng không sợ… Ở đây từ những người thấp nhất trong xã hội như xe ôm hay cảnh sát họ đều giúp đỡ mình hết mình.
-          Nhưng mai mốt chị về thăm con, người khác dành mất chỗ bán của chị thì sao?
-          Không sao đâu, không có mình thì họ bán, khi họ thấy mình đẩy xe tới, họ tự động đẩy xe đi chỗ khác.
-          …
Những dự thảo văn kiện đại hội đảng có bao giờ đặt ra vấn đề vì lẽ gì mà người dân nghèo, lương thiện lại không cảm thấy an toàn ở quê hương mình? Những người như chị bán nước dừa, hay cháu H đâu cần biết gì đến dân chủ hay nhân quyền? Họ cũng không cần biết ngày mai ông Nguyễn Phú Trọng hay ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ trở thành Tổng Bí Thư. Họ chỉ cần một môi trường sống ổn định, an lành. Nơi hàng ngày không phải nơm nớp lo sợ gặp cảnh sát giao thông hay quân cướp giật. Nơi họ kiếm được miếng ăn hàng ngày và không phải im lặng trước những điều tai ác.
Đến bao giờ người dân mình khi “Rời Bỏ” quê hương đều ôm giấc mơ sẽ “Trở Về” để sớt chia những gian nan và dựng xây lại đất nước?
Tôi biết những người như vậy, những người đã ra đi, nhưng lại chọn trở về như Trần Văn Bá, Võ Đại Tôn, Hoàng Cơ Minh, Võ Hoàng, Ngô Chí Dũng…Chúng ta cũng biết những người đang nỗ lực thay đổi xã hội, những người gắn bó với tổ quốc, người muốn dân mình, đồng bào mình được có đời sống đích thực cần có của một con người. Họ là Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Hồ Đức Hoà, Đặng xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Văn Oai, Bùi Minh Hằng, Nguyễn Đình Cương, Võ An Đôn…Tiếc rằng những nỗ lực của họ chỉ đổi lấy tù tội, bất trắc và gian nan.
Tôi tự hỏi những người như Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, các vị đại biểu quốc hội, những đảng viên “chân chính”… họ nghĩ gì? Họ phục vụ cho ai? Một chính quyền dù có theo đuổi mục đích, lý tưởng cao đẹp gì đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì khi mà con em họ, khi mà mọi người dân, từ trí thức cho đến chị bán nước dừa cũng đều muốn ra đi.
Tôi cho rằng các vị lãnh đạo, những người liên hệ trong chính quyền, hay trong trận đấu đá tranh giành quyền lực năm 2016 - từ anh công an quèn quen bóp cổ dân, đến các nhân sự tứ-trụ-triều-đình tương lai cần có câu trả lời chính đáng cho chính mình và cho những người dân hiền lành, chất phác đang phải sống lưu vong khắp nơi.
 http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/Vietnamese-people-are-turning-away-from-homeland-01062016125121.html

No comments: